ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 25-10-24 09:31:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vui buồn nghề "làm vua sân cỏ"

Báo Cà Mau Trên sân bóng, trọng tài thường được ví như “ông vua sân cỏ”, bởi trọng tài là người đưa ra những quyết định phân xử đúng sai, góp phần tạo nên sự công bằng và thành công cho giải đấu. Oai nghiêm trên sân bóng là vậy, nhưng cái nghề “làm vua” này cũng mang đến không ít nỗi niềm.

Trước giờ bóng lăn, các trọng tài sẽ là người kiểm tra danh sách cầu thủ, chuẩn bị biên bản, kiểm tra còi và thẻ... Những công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất quan trọng trong mỗi trận đấu. Khi trận đấu bắt đầu, họ cũng phải liên tục di chuyển như các cầu thủ và không ngừng quan sát diễn biến trên sân mới có thể theo dõi hết các tình huống, mang đến sự công bằng cho trận đấu.

Nghề trọng tài, đặc biệt là trọng tài bóng đá phong trào, phải đối mặt với nhiều áp lực. Vì với một giải bóng chuyên nghiệp thì những vấn đề về an ninh sẽ luôn được đảm bảo, trọng tài cũng ít khi phải chịu sức ép từ người hâm mộ, ban huấn luyện hay cầu thủ. Nhưng trọng tài bóng đá phong trào sẽ luôn có áp lực từ những vấn đề trên.

Không ít trọng tài bóng đá phong trào bị phản ứng dữ dội, nguyên nhân có khi đến từ việc khán giả hay cầu thủ chưa nắm rõ luật thi đấu. Có thể nói, đây cũng là nghề làm dâu trăm họ, nhiều áp lực, nhưng mỗi trọng tài đều phải thật cứng rắn và đưa ra quyết định chuẩn xác nhất trong mỗi trận đấu.

Những trọng tài bóng đá phong trào luôn nhiệt huyết với nghề và dành trọn tình yêu cho bóng đá.

Những trọng tài bóng đá phong trào luôn nhiệt huyết với nghề và dành trọn tình yêu cho bóng đá.

Làm nghề nào cũng vậy, rèn nghề là điều quan trọng nhất. Với nghề trọng tài, ngoài rèn luyện thể lực thì việc học luật thi đấu cũng phải liên tục. Vì luật thi đấu sẽ thường thay đổi, trọng tài phải cập nhật để đảm bảo chính xác trong từng trận đấu. Chưa kể có những cầu thủ sẽ nhìn mặt trọng tài để thi đấu, gặp trọng tài cứng nghề, họ sẽ đá ít chiêu trò và ngược lại.

Tiếng còi vang lên chưa thật chuẩn xác sẽ gặp ngay phản ứng của cầu thủ, khán giả và ban huấn luyện, là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, có không ít trường hợp, trọng tài dù thổi còi chính xác, nhưng khán giả hay cầu thủ chưa hiểu luật vẫn buông lời trách móc, chửi mắng ngay trên sân. Bù lại cho những điều ấy là niềm vui tinh thần rất lớn khi giải đấu thành công mà không có sai sót, nhận được sự tri ân, lời khen ngợi của toàn thể giải đấu, đó là động lực để các trọng tài gắn bó với nghề.

Anh Kim Dũng, hay còn được biết đến với tên gọi quen thuộc “Dũng Collina”, đến từ TP Hồ Chí Minh, là trọng tài chính trong các giải bóng đá sân 7 vừa qua tại Cà Mau. Anh cũng khá quen mặt trong các giải sân 7 lớn nhỏ ở các tỉnh miền Tây. Gắn bó với nghề từ năm 2017, dạn dày kinh nghiệm, nhưng trước mỗi giải đấu, anh đều có những băn khoăn: “Mỗi trọng tài như chúng tôi đều làm việc trong tình trạng căng thẳng và tập trung cao độ nhất, để đem đến cho giải đấu sự minh bạch. Làm sao để "tiếng còi" thật công tâm, vì mình được ban tổ chức tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng. Khi giải đấu kết thúc thành công thì chúng tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm”.

Anh Dũng Collina (áo đen) tham gia giữ vai trò trọng tài chính tại nhiều giải bóng đá phong trào trên toàn quốc. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Anh Dũng Collina (áo đen) tham gia giữ vai trò trọng tài chính tại nhiều giải bóng đá phong trào trên toàn quốc. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Hiện nay, tại Cà Mau cũng như các tỉnh, thành khác, bóng đá phong trào đang ngày càng phát triển, nhiều giải đấu được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp hơn. Theo dõi những giải bóng đá phong trào lớn gần đây như Giải S7 Cà Mau mở rộng tranh cup Phước Thành Amis hay Giải Siêu cup Sân 7 Ðất Mũi Cà Mau tranh cup Thư Duy Resort, lực lượng trọng tài chuyên nghiệp đều được mời từ TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các giải bóng đá phong trào với quy mô trong tỉnh đều bố trí những trọng tài “bán chuyên” nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp.

Tại Cà Mau, đa phần các trọng tài đều xuất thân từ những người đam mê bóng đá, cầu thủ có chuyên môn cao. Mỗi người có công việc khác nhau như: nhân viên văn phòng, kinh doanh, giáo viên, an ninh ngân hàng... và công việc trọng tài là nơi mà họ được thoả niềm đam mê dành cho sân cỏ.

Tuy không qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nhưng với kinh nghiệm, lực lượng trọng tài địa phương đã góp phần mang đến những màu sắc mới cũng như tính kỷ luật cho bóng đá phong trào tại Cà Mau.

Anh Huỳnh Quốc, Phường 9, TP Cà Mau, là một trong những trọng tài được biết đến nhiều nhất ở các giải bóng đá phong trào trong tỉnh, chia sẻ: “Tôi đến với nghề này như một cơ duyên, khi anh em muốn đá những trận giao hữu mà thiếu trọng tài thì đề nghị tôi đảm nhận vị trí này. Tôi làm trọng tài được hơn 2 năm nay, thú thật, lúc đầu cũng nhận nhiều phản ứng trái chiều từ cầu thủ, nhưng qua từng trận đấu, tôi trau dồi thêm khả năng cũng như học tập từ các trọng tài khác, rút kinh nghiệm, nên dần được anh em tin tưởng để tôi phụ trách vị trí này ở các giải đấu trong tỉnh”.

Dù là trọng tài cho giải đấu chuyên nghiệp hay bóng đá phong trào, họ vẫn là những người giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong mỗi trận đấu, góp phần làm nên thành công của giải đấu. Dù có vô vàn áp lực hay thử thách, các trọng tài giải bóng đá phong trào vẫn gắn bó với nghề bằng tình yêu cháy bỏng dành cho môn thể thao vua./.

 

Vân Anh

 

Hàng công thăng hoa, Tây Ban Nha đè bẹp Serbia

Với lợi thế sân nhà cùng chất lượng đội hình vượt trội, Tây Ban Nha đã có chiến thắng trọn vẹn khi tiếp Serbia, tại vòng 4 EUFA Nations League.

Kolo Muani tỏa sáng, Pháp đánh bại Bỉ

Rạng sáng nay vòng bảng UEFA Nations League tiếp tục diễn ra lượt trận thứ 4. Dù phải làm khách trước Bỉ, nhưng với sự tỏa sáng của Kolo Muani, Pháp đã có thêm 3 điểm quan trọng.

Sau vòng 7 NHA, Liverpool giữ vững ngôi đầu

Sau hai ngày khởi tranh, vòng 7 giải Ngoại hạng Anh đã khép lại với rất nhiều diễn biến đáng chú ý. Ở nhóm đầu, nếu như Liverpool, Man City và Arsenal cùng giành chiến thắng, thì Man Utd tiếp tục gây thất vọng khi bị Aston Villa cầm chân.

Đánh bại Bologna, Liverpool có chiến thắng thứ hai

Với phong độ thăng hoa cùng lợi thế sân nhà, Liverpool tiếp tục có chiến thắng thuyết phục khi tiếp đón Bologna tại lượt trận thứ hai, vòng loại Champions League.

Chiến thắng thuyết phục

Trong ngày hàng công thi đấu thăng hoa, Arsenal đã đánh bại PSG để có 3 điểm đầu tiên tại đấu trường Champions League.

Nan giải bài toán thể thao thành tích cao

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao tỉnh Cà Mau có bước phát triển đáng kể, với nhiều bộ môn đem về thành tích cho tỉnh. Những môn thế mạnh vẫn duy trì được thành tích và cung cấp nhiều nhân tố mới cho thể thao của đất nước. Tuy nhiên, với cơ sở vật chất như hiện tại, thể thao thành tích cao của tỉnh đã và đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều bộ môn chật vật duy trì để trở lại đường đua cạnh tranh với các tỉnh trong khu vực, cũng như toàn quốc.

Man Utd thua thảm bại ngay tại Old Trafford

Được thi đấu trên sân nhà khi đối đầu với Tottenham. Nhưng trong ngày thi đấu tệ hại, Man Utd đã nhận thất bại thảm hại trong trận cầu diễn ra muộn nhất của vòng 6 giải ngoại hạng Anh.

T&T Coffee Cần Thơ đoạt cúp vô địch giải bóng đá Siêu cúp Sân 7 Đất Mũi Cà Mau tranh cup Thư Duy Resort năm 2024

Sau 4 ngày khởi tranh với 26 trận đấu sôi nổi, hấp dẫn, nhiều cảm xúc bất ngờ, kịch tính và phấn khởi của 12 đội bóng đến từ các CLB khu vực ĐBSCL, giải bóng đá Siêu cúp Sân 7 Đất Mũi Cà Mau tranh cup Thư Duy Resort năm 2024 đã khép lại bằng trận chung kết giữa 2 đội xuất sắc nhất mùa giải: T&T Coffee Cần Thơ và Tân Lộc Sport tại sân bóng đá Hải Thuỷ vào chiều nay, 29/9.

Nóng bỏng ngôi đầu

Ngày thi đấu đầu tiên của vòng 6 giải Ngoại hạng Anh đã khép lại với rất nhiều diễn biến đáng chú ý. Nếu như Man City bị Newcastle cầm chân, thì cả Arsenal, Chelsea và Liverpool cùng có 3 điểm với những cơn mưa bàn thắng.

Tưng bừng khai mạc Giải bóng đá Siêu cúp Sân 7 Đất Mũi Cà Mau, tranh cup Thư Duy Resort năm 2024

Chiều nay, 26/9, tại Sân bóng đá Hải Thuỷ (TP Cà Mau) diễn ra buổi khai mạc giải bóng đá Siêu cúp Sân 7 Đất Mũi Cà Mau tranh cup Thư Duy Resort năm 2024 trong không khí đầy vui tươi, phấn khởi.