ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 08:11:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Về đích sớm chỉ tiêu cải cách hành chính

Báo Cà Mau Với sự chỉ đạo kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm qua chuyển biến tích cực. Kết quả thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh tăng 16 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh tăng 18 bậc; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 4 bậc. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành đúng và trước hạn 34/34 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC đã đề ra.

“Ðiểm nổi bật nhất trong công tác CCHC năm qua được ghi nhận chính là sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của các cấp lãnh đạo, địa phương; sự đồng lòng, hưởng ứng của doanh nghiệp, người dân. Theo đó, công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát cũng được tăng cường; chú trọng nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh”, ông Tôn Hữu Nghĩa, Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh, cho biết.

Ðóng góp vào những kết quả trên phải kể đến Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, giai đoạn 1 và 2. Ðây là một trong những sáng kiến đem lại hiệu quả trong công tác CCHC trên địa bàn. “Chiến dịch đã thật sự mang lại nhiều chuyển biến tích cực, không chỉ ở những chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra mà chuyển biến cả ở tinh thần làm việc, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phấn khởi cho biết.

Cụ thể, kết quả ghi nhận sau chiến dịch với nhiều chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch, như tỷ lệ hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt 82,81%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 75,42%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của cấp tỉnh đạt 78,07%, cấp huyện đạt 76,84%, cấp xã đạt 69,29%.

Công chức Phạm Thanh Tuấn, Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Từ khi thực hiện chiến dịch dịch vụ công trực tuyến đến nay, hệ thống từng bước hoàn thiện và hoạt động hiệu quả. Công dân thực hiện hồ sơ dần tiếp cận và hiểu biết về các quy trình thực hiện nộp trực tuyến. Ðảng uỷ, UBND thị trấn rất quan tâm, thường xuyên tổ chức các cuộc hội nghị, tập huấn, có những tháng cao điểm trực tiếp xuống tận nhà dân, hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà”.

Công chức Phạm Thanh Tuấn hướng dẫn các TTHC cho người dân.

“Kết thúc chiến dịch, Cà Mau đứng đầu cả nước về vị trí xếp hạng theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (năm 2022 xếp hạng 21/63 tỉnh, thành). Ðiều đáng nói, kết quả này đang được duy trì trong nhiều tháng liên tục”, ông Hồ Chí Linh cho biết thêm.

Cùng với đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hoá TTHC năm 2023. Theo đó, có 20 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết; 12 thủ tục đề nghị bộ, ngành, Trung uơng sửa đổi, bổ sung. Ðồng thời, tỉnh đã công bố, phê duyệt quy trình thực hiện đối với 44 TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh, trong đó, có 24 thủ tục được cắt giảm thời gian giải quyết. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.320/1.977 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định.

Năm qua, 70.515 hồ sơ cấp tỉnh giải quyết đúng và trước hạn, đạt 99,99%, 1 hồ sơ trễ hạn, chiếm 0,01%; 102.471 hồ sơ cấp huyện giải quyết đúng và trước hạn, đạt 99,89%; 118 hồ sơ trễ hạn, chiếm 0,11%; 133.502 hồ sơ cấp xã giải quyết đúng và trước hạn, đạt 99,94%, 82 hồ sơ trễ hạn, chiếm 0,06% (không tính hồ sơ ngành dọc).

 Quét mã QR kiểm tra các TTHC theo từng lĩnh vực tại Bộ phận Một cửa thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển.

Với kết quả giải quyết TTHC trên, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ghi nhận đạt trên 92,05%.

Ngoài ra, công tác xây dựng, thực hiện và rà soát văn bản quy phạm pháp luật từng bước được đổi mới và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Qua đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành dần được hoàn thiện và có tính khả thi; điều chỉnh mối quan hệ trong xã hội ngày càng toàn diện hơn.

Năm 2024, ngoài đổi mới phương pháp xây dựng, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc huỷ bỏ những văn bản chồng chéo, không phù hợp, tỉnh sẽ đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Ðặc biệt, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến, không cần phải có sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa.

Ðồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhất là công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC./.

 

Hồng Nhung

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.