ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 25-3-25 02:00:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Về đích sớm chỉ tiêu cải cách hành chính

Báo Cà Mau Với sự chỉ đạo kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm qua chuyển biến tích cực. Kết quả thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh tăng 16 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh tăng 18 bậc; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 4 bậc. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành đúng và trước hạn 34/34 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC đã đề ra.

“Ðiểm nổi bật nhất trong công tác CCHC năm qua được ghi nhận chính là sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của các cấp lãnh đạo, địa phương; sự đồng lòng, hưởng ứng của doanh nghiệp, người dân. Theo đó, công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát cũng được tăng cường; chú trọng nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh”, ông Tôn Hữu Nghĩa, Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh, cho biết.

Ðóng góp vào những kết quả trên phải kể đến Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, giai đoạn 1 và 2. Ðây là một trong những sáng kiến đem lại hiệu quả trong công tác CCHC trên địa bàn. “Chiến dịch đã thật sự mang lại nhiều chuyển biến tích cực, không chỉ ở những chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra mà chuyển biến cả ở tinh thần làm việc, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phấn khởi cho biết.

Cụ thể, kết quả ghi nhận sau chiến dịch với nhiều chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch, như tỷ lệ hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt 82,81%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 75,42%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của cấp tỉnh đạt 78,07%, cấp huyện đạt 76,84%, cấp xã đạt 69,29%.

Công chức Phạm Thanh Tuấn, Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Từ khi thực hiện chiến dịch dịch vụ công trực tuyến đến nay, hệ thống từng bước hoàn thiện và hoạt động hiệu quả. Công dân thực hiện hồ sơ dần tiếp cận và hiểu biết về các quy trình thực hiện nộp trực tuyến. Ðảng uỷ, UBND thị trấn rất quan tâm, thường xuyên tổ chức các cuộc hội nghị, tập huấn, có những tháng cao điểm trực tiếp xuống tận nhà dân, hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà”.

Công chức Phạm Thanh Tuấn hướng dẫn các TTHC cho người dân.

“Kết thúc chiến dịch, Cà Mau đứng đầu cả nước về vị trí xếp hạng theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (năm 2022 xếp hạng 21/63 tỉnh, thành). Ðiều đáng nói, kết quả này đang được duy trì trong nhiều tháng liên tục”, ông Hồ Chí Linh cho biết thêm.

Cùng với đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hoá TTHC năm 2023. Theo đó, có 20 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết; 12 thủ tục đề nghị bộ, ngành, Trung uơng sửa đổi, bổ sung. Ðồng thời, tỉnh đã công bố, phê duyệt quy trình thực hiện đối với 44 TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh, trong đó, có 24 thủ tục được cắt giảm thời gian giải quyết. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.320/1.977 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định.

Năm qua, 70.515 hồ sơ cấp tỉnh giải quyết đúng và trước hạn, đạt 99,99%, 1 hồ sơ trễ hạn, chiếm 0,01%; 102.471 hồ sơ cấp huyện giải quyết đúng và trước hạn, đạt 99,89%; 118 hồ sơ trễ hạn, chiếm 0,11%; 133.502 hồ sơ cấp xã giải quyết đúng và trước hạn, đạt 99,94%, 82 hồ sơ trễ hạn, chiếm 0,06% (không tính hồ sơ ngành dọc).

 Quét mã QR kiểm tra các TTHC theo từng lĩnh vực tại Bộ phận Một cửa thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển.

Với kết quả giải quyết TTHC trên, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ghi nhận đạt trên 92,05%.

Ngoài ra, công tác xây dựng, thực hiện và rà soát văn bản quy phạm pháp luật từng bước được đổi mới và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Qua đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành dần được hoàn thiện và có tính khả thi; điều chỉnh mối quan hệ trong xã hội ngày càng toàn diện hơn.

Năm 2024, ngoài đổi mới phương pháp xây dựng, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc huỷ bỏ những văn bản chồng chéo, không phù hợp, tỉnh sẽ đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Ðặc biệt, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến, không cần phải có sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa.

Ðồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhất là công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.