ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 07:23:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Về Ngọc Hiển nhớ hoài hương vị khô tôm tích

Báo Cà Mau (CMO) Có lần đi công tác về một xã xa xôi của huyện Ngọc Hiển để viết về tổ hợp tác chế biến thuỷ hải sản. Sau gần cả buổi trưa phỏng vấn, lăn xả khám phá về cách làm các loại khô biển phổ biến nơi đây, thấy "hai thằng em nhiệt tình rồi cảm mến", chị Nguyễn Thị Đẹp, tổ viên liền mời về nhà ngỏ ý dọn mâm lai rai chào khách phương xa.

Tất bật chuẩn bị những món dân dã cây nhà lá vườn, rồi thấy chị cầm miếng khô cỡ gang tay chiên liên tục khéo léo, mùi khói bốc lên thơm lừng góc bếp, tôi hỏi khô gì, chị nhanh nhảu: "Khô tôm tích, món đạm bạc của xứ này à nghen, phải ăn cái tình, cái nghĩa với chế chớ". Mâm nhậu bày ra, sau vài ly tình tự, nhấp nháp miếng khô đặc biệt, bệnh nghề nghiệp trổi dậy khiến chúng tôi lân la tìm hiểu và được chị lần lượt tường tận để hiểu hơn về món khô đặc biệt của xứ mình.

Đậm đà khô tôm tích.

Tôm tích là loài giáp xác thuộc họ tôm, sống ven các bờ biển, bình thường trú ngụ trong hang và chuyên ăn nhuyễn thể, giáp xác nhỏ hơn. Loại tôm này có hàm lượng dinh dưỡng cao nên hiện nay được nhiều người ưa chuộng, dùng chế biến thành nhiều món ăn tươi như luộc, hấp..., tuy nhiên ngon nhất thì làm khô là thượng sách. Thật ra để làm được miếng khô như ý không hề dễ mà cũng không khó, đòi hỏi người làm ngoài kinh nghiệm còn phải có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, vì hễ công đoạn nào mà gấp gáp, qua loa là hỏng ngay.

 Đầu tiên, tôm tích được cắt đầu, đuôi, hai bên dè và sau đó cho vào ướp nước đá. Qua một đêm ngấm lạnh giúp ta dễ dàng lột lớp vỏ cứng, nếu số lượng nhiều phải bỏ vào nước đá xóc cho lớp vỏ tách ra để lột nhanh hơn. Tiếp theo là rửa tôm, công đoạn này được xem như kỳ công nhất, quan trọng nhất của món khô tôm tích. Bởi tôm khi lột hết vỏ phải được rửa đi rửa lại trong nước sạch đến mấy chục lần cho ra hết nước đen và đến khi nào thấy thịt tôm trắng mới thôi nhưng khéo ở chỗ nếu rửa chưa sạch sẽ mặn và bị đen không đẹp, nếu rửa quá nhiều sẽ vô tình mất hết chất ngọt tự nhiên. Tôm sau khi được rửa sạch, để ráo nước và bắt đầu ướp gia vị.

Theo những người có kinh nghiệm tại vùng, trung bình một ký thịt tôm sẽ ướp 100 g đường, 100 g bột ngọt, tỏi được xay mịn, tiêu sọ giã nhuyễn cho vào vừa đủ cho thơm.

Hoàn thành công đoạn tẩm ướp gia vị, người làm phải chịu khó ngồi sắp tỉ mỉ từng con sát nhau thành từng miếng vừa ăn theo hình vuông hay hình tròn tuỳ thích (ở một số nơi người ta sắp tôm trên miếng bánh tráng để tiện lợi và dễ phơi, tuy nhiên không ngon bởi vị nhẫn do nước không thoát được cũng như vị mặn của bánh tráng thấm vào). Nắng tốt chỉ cần phơi một ngày, nếu bất chợt rơi vào ngày nắng nhạt phải hong bằng than và trở thường xuyên để miếng khô được ráo, nhưng vẫn giữ được mềm tự nhiên.

Khô tôm tích thành phẩm có thể cất vào tủ lạnh bảo quản được thời gian khá lâu so với các loại cá khô nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Cách chế biến rất đơn giản, chỉ cần nướng hoặc chiên trên lửa nhỏ đảo đều tay, sao cho vừa chín tới là có thể ăn được. Cầu kỳ xíu thì thêm ít tương ớt, xuề xoà bình dân thì cứ để y vậy, xé một miếng bỏ vào miệng, nhai chậm rãi để nghe cái mùi thơm xứ biển, vị mặn ngọt hài hoà của gia vị toả ra khắp lưỡi, đưa tay cầm ly bia hớp từng ngụm nhỏ chợt thấy cái oi bức của trời hạ dịu mát ngay tức thì.

Thức ăn này không phải muốn mua lúc nào cũng có mà tuỳ thuộc vào từng chuyến biển ít hay nhiều theo mùa, với giá dao động khô tôm tít từ 400-500 nghìn đồng/kg. Đây sẽ là món ngon, món quà thơm thảo dành tặng nhau đầy ý nghĩa khi ai đó có dịp đến Cà Mau, một lần xuôi về Ngọc Hiển quê mình để rồi đi lòng cứ hoài lưu luyến./.

Trần Hoàng Phúc

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.