(CMO) Nhằm giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu thực tiễn giáo dục mầm non, hằng năm, trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau luôn tạo điều kiện cho sinh viên đang theo học ngành sư phạm mầm non đi thực tập tại các trường trên địa bàn.
Chị Trần Hương Giang, sinh viên năm 2, ngành Giáo dục mầm non, chia sẻ: “Ở nhà tôi cũng chơi và chăm sóc cháu thấy khá dễ dàng. Nhưng khi thực tập tại trường, số lượng trẻ rất đông, mỗi trẻ mỗi tính cách khác nhau nên rất khó để quản lý. Thêm vào đó, các bé rất hiếu động, đòi hỏi giáo viên phải theo sát”.
Để hiểu trẻ, sinh viên thực tập phải học cách chơi và học cùng trẻ. |
Sinh viên sẽ có 3 tuần thực tập tại các trường mầm non. Những phần việc mà sinh viên đảm nhận tại trường lúc này cũng không khác mấy với công việc chính thức của một giáo viên dạy trẻ như: làm quen trẻ, soạn giáo án, làm đồ dùng học tập, đồ chơi bằng phế liệu, tổ chức các hoạt động góc, cuối cùng là học cách chủ nhiệm lớp.
Cô Đỗ Thị Tú Vy, Hiệu trưởng trường Mầm non Hương Sen, Phường 5, TP. Cà Mau, cho biết: “Trẻ rất thích các vật dụng màu sắc. Trong các tiết dạy, bằng những hình ảnh trực quan, giáo viên sẽ dạy trẻ nhận biết qua tranh ảnh hoặc đồ dùng. Vì vậy, đòi hỏi người dạy phải biết sáng tạo, luôn linh hoạt tìm ra những điều mới lạ để kích thích trẻ. Ngoài ra, giáo viên mầm non khéo tay để cùng trẻ tạo ra những đồ dùng vừa học, vừa chơi”.
3 tuần là khoảng thời gian ngắn, đòi hỏi sinh viên phải hết sức chủ động, vận dụng những kiến thức học được, kèm theo đó là sự quan sát tỉ mỉ. Cách duy nhất để hiểu trẻ là học cách chơi với trẻ và thâm nhập vào thế giới của trẻ, từ đó sẽ kéo gần khoảng cách giữa giáo viên và trẻ.
Chị Trần Hương Giang cho biết thêm: “Soạn giáo án là một trong những phần khó, tốn khá nhiều thời gian trong đợt thực tập. Riêng về các bé, khi chỉ tiếp xúc một vài ngày, tôi thấy rất mến. Thực sự qua đợt thực tập này, tôi cảm nhận rằng, phải thực sự yêu nghề, mến trẻ mới gắn bó được với nghề lâu dài”.
Bài học kinh nghiệm từ thực tế
Ông Quách Vũ, Trưởng Phòng Đào tạo, trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết, sinh viên ngành Giáo dục mầm non và Tiểu học sẽ thực tập vào năm 2 và năm cuối của chương trình đào tạo. Theo đó, để tạo điều kiện cho sinh viên có thể dễ dàng tìm được môi trường thực tập tốt, trước thời gian thực tập, nhà trường sẽ mở cuộc đối thoại với sinh viên, qua đó nắm bắt ý kiến, tâm tư nguyện vọng. Ngoài ra, về phía cơ sở thực tập, nhà trường cũng gửi thư ngỏ và làm giấy giới thiệu để các em có thể thuận lợi trong thời gian thực tập cũng như có bài thu hoạch đạt kết quả cao.
Đánh giá về khả năng cũng như sự ham học hỏi của sinh viên qua các đợt thực tập, cô Đỗ Thị Tú Vy bộc bạch: “Đa phần các sinh viên rất chịu khó trong công việc. Ban đầu hơi lúng túng, nhưng sau vài ngày tiếp xúc, các em đã làm quen được với môi trường làm việc mới. Khi thực tập, trường sẽ tổ chức các buổi dự giờ để sinh viên học tập và quan sát trước, sau đó học cách chơi và làm quen với trẻ. Riêng đối với nhà trường, vào mỗi đợt thực tập, trường cũng có thêm nguồn nhân lực để tạo không khí mới lạ cho trẻ. Các em sinh viên rất hoà đồng, để lại ấn tượng tốt trong lòng trẻ”.
Trong môi trường giáo dục mới, thông qua việc cọ sát với thực tế, sinh viên rèn luyện khả năng, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ đó phát huy tính sáng tạo. Đặc biệt là xây dựng được tình yêu nghề, yêu trò với những ai có ý định theo nghề trong tương lai./.
Tình Nhi