ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 13:21:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vun đắp tình yêu nghề cho sinh viên mầm non

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu thực tiễn giáo dục mầm non, hằng năm, trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau luôn tạo điều kiện cho sinh viên đang theo học ngành sư phạm mầm non đi thực tập tại các trường trên địa bàn.

Chị Trần Hương Giang, sinh viên năm 2, ngành Giáo dục mầm non, chia sẻ: “Ở nhà tôi cũng chơi và chăm sóc cháu thấy khá dễ dàng. Nhưng khi thực tập tại trường, số lượng trẻ rất đông, mỗi trẻ mỗi tính cách khác nhau nên rất khó để quản lý. Thêm vào đó, các bé rất hiếu động, đòi hỏi giáo viên phải theo sát”.

Để hiểu trẻ, sinh viên thực tập phải học cách chơi và học cùng trẻ.

Sinh viên sẽ có 3 tuần thực tập tại các trường mầm non. Những phần việc mà sinh viên đảm nhận tại trường lúc này cũng không khác mấy với công việc chính thức của một giáo viên dạy trẻ như: làm quen trẻ, soạn giáo án, làm đồ dùng học tập, đồ chơi bằng phế liệu, tổ chức các hoạt động góc, cuối cùng là học cách chủ nhiệm lớp.

Cô Đỗ Thị Tú Vy, Hiệu trưởng trường Mầm non Hương Sen, Phường 5, TP. Cà Mau, cho biết: “Trẻ rất thích các vật dụng màu sắc. Trong các tiết dạy, bằng những hình ảnh trực quan, giáo viên sẽ dạy trẻ nhận biết qua tranh ảnh hoặc đồ dùng. Vì vậy, đòi hỏi người dạy phải biết sáng tạo, luôn linh hoạt tìm ra những điều mới lạ để kích thích trẻ. Ngoài ra, giáo viên mầm non khéo tay để cùng trẻ tạo ra những đồ dùng vừa học, vừa chơi”.

3 tuần là khoảng thời gian ngắn, đòi hỏi sinh viên phải hết sức chủ động, vận dụng những kiến thức học được, kèm theo đó là sự quan sát tỉ mỉ. Cách duy nhất để hiểu trẻ là học cách chơi với trẻ và thâm nhập vào thế giới của trẻ, từ đó sẽ kéo gần khoảng cách giữa giáo viên và trẻ.

Chị Trần Hương Giang cho biết thêm: “Soạn giáo án là một trong những phần khó, tốn khá nhiều thời gian trong đợt thực tập. Riêng về các bé, khi chỉ tiếp xúc một vài ngày, tôi thấy rất mến. Thực sự qua đợt thực tập này, tôi cảm nhận rằng, phải thực sự yêu nghề, mến trẻ mới gắn bó được với nghề lâu dài”.

Bài học kinh nghiệm từ thực tế

Ông Quách Vũ, Trưởng Phòng Đào tạo, trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết, sinh viên ngành Giáo dục mầm non và Tiểu học sẽ thực tập vào năm 2 và năm cuối của chương trình đào tạo. Theo đó, để tạo điều kiện cho sinh viên có thể dễ dàng tìm được môi trường thực tập tốt, trước thời gian thực tập, nhà trường sẽ mở cuộc đối thoại với sinh viên, qua đó nắm bắt ý kiến, tâm tư nguyện vọng. Ngoài ra, về phía cơ sở thực tập, nhà trường cũng gửi thư ngỏ và làm giấy giới thiệu để các em có thể thuận lợi trong thời gian thực tập cũng như có bài thu hoạch đạt kết quả cao.

Đánh giá về khả năng cũng như sự ham học hỏi của sinh viên qua các đợt thực tập, cô Đỗ Thị Tú Vy bộc bạch: “Đa phần các sinh viên rất chịu khó trong công việc. Ban đầu hơi lúng túng, nhưng sau vài ngày tiếp xúc, các em đã làm quen được với môi trường làm việc mới. Khi thực tập, trường sẽ tổ chức các buổi dự giờ để sinh viên học tập và quan sát trước, sau đó học cách chơi và làm quen với trẻ. Riêng đối với nhà trường, vào mỗi đợt thực tập, trường cũng có thêm nguồn nhân lực để tạo không khí mới lạ cho trẻ. Các em sinh viên rất hoà đồng, để lại ấn tượng tốt trong lòng trẻ”.

Trong môi trường giáo dục mới, thông qua việc cọ sát với thực tế, sinh viên rèn luyện khả năng, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ đó phát huy tính sáng tạo. Đặc biệt là xây dựng được tình yêu nghề, yêu trò với những ai có ý định theo nghề trong tương lai./.

Tình Nhi

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.