ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:37:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã biển giữ tiêu chí số 19

Báo Cà Mau Từ khi tuyến đê biển Tây được hình thành và đưa vào hoạt động thì tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Khánh Tiến, huyện U Minh có chiều hướng phức tạp.

Phát sinh vụ việc gây rối trật tự

Lợi dụng địa bàn giáp ranh, nhiều nhóm thanh niên thường đến đây tụ tập, gây phức tạp tình hình ANTT. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 2 vụ thanh thiếu niên hẹn thanh toán nhau, mặc dù đã được lực lượng chức năng can thiệp kịp thời nhưng vẫn gây hoang mang trong dư luận.

Cụ thể, vụ vào ngày 23/2 và 2/4, mỗi vụ có trên 10 đối tượng, chúng hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn, tụ tập tại khu vực cống Tiểu Dừa, Ấp 11. Khi nhận được tin báo của người dân, công an xã bố trí lực lượng tuần tra tới hiện trường. Tuy nhiên, các đối tượng được người báo và tháo chạy theo nhiều hướng khác nhau. Lực lượng chức năng mời về trụ sở làm việc được vài đối tượng. Bước đầu các đối tượng thừa nhận hành vi của mình.

Thời gian gần đây nhiều quán cà phê mọc lên ở ngay Cống Tiểu Dừa thu hút được nhiều đối tượng thanh thiếu niên từ các xã khác về đây tụ tập.

Trung tá Lê Quốc Hải, Trưởng Công an xã, cho biết: “Ðối tượng trong 2 vụ việc trên đa phần trẻ tuổi, không được sự quản lý chặt của gia đình, thường lêu lổng tụ tập với các đối tượng xấu trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh để gây rối trật tự. Các vụ tranh chấp, ẩu đả dù chưa xảy ra nhưng tính chất hết sức phức tạp vì đối tượng có thủ sẵn vũ khí tự chế có thể đả thương đối phương bất cứ lúc nào”.

Khánh Tiến có 12 ấp, trong đó có 2 tuyến trọng điểm phức tạp, là tuyến từ kênh Công Ðiền đến cống Hương Mai và tuyến đê biển Tây, tập trung nhất là đoạn cống Tiểu Dừa.

Trung tá Hải phân tích: “Tuyến từ kênh Công Ðiền ra tới cống Hương Mai là tuyến huyết mạch của xã, nên vào ban đêm, các đối tượng hay tụ tập lại với nhau để gây rối trật tự. Còn tại cống Tiểu Dừa thì thời gian gần đây có nhiều quán cà phê mới mở, vào thời gian từ khoảng 17-22 giờ có nhiều đối tượng thanh thiếu niên tụ tập về đây. Vì là địa bàn giáp ranh với các xã: Khánh Hội, Khánh Thuận và xã Vân Khánh Tây (huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang), nên khi có tranh chấp xảy ra thì các đối tượng dễ dàng tẩu thoát”.

Ông Châu Văn Út, Bí thư Chi bộ Ấp 11, cho hay: “Người dân ở đây hoang mang lắm, các đối tượng tuy trẻ tuổi nhưng vô cùng manh động. Như vụ việc xảy ra vào ngày 2/4 vừa qua, khi hay tin lực lượng chức năng đến thì bọn chúng tháo chạy, vứt bỏ vũ khí xuống khu vực rừng phòng hộ để thoát thân”.

Quyết tâm giảm tội phạm từ gốc

“Trước thực trạng đó, ngoài kế hoạch của Ban giám đốc Công an tỉnh về cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết, đơn vị xây dựng kế hoạch cho nhiệm vụ thường xuyên, như việc 3 lực lượng: công an, quân sự, biên phòng phối hợp tuần tra, kiểm soát các vụ việc phát sinh. Ðặc biệt là phối hợp với các địa bàn giáp ranh tạo nên gọng kìm siết chặt tội phạm. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã khoanh vùng các điểm tập trung nhiều đối tượng có khả năng phạm tội để siết chặt tuần tra, kiểm soát”, Trung tá Hải cho biết.

Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, nhưng do địa bàn rộng nên khi nhận được tin báo thì các đối tượng đã tẩu thoát theo nhiều hướng khác nhau.

Ngoài phối hợp với các địa bàn trong quản lý và trấn áp tội phạm, lực lượng công an chuyên trách của xã còn củng cố, xây dựng vững chắc địa bàn phụ trách. Trung tá Hải cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 147 tổ Nhân dân tự quản, đang được củng cố, phát huy tốt vai trò. Ðồng thời, nhân rộng thêm mô hình dân vận khéo, đó là vận động người dân lắp đặt camera an ninh tại nhà để bảo quản tài sản cá nhân, hộ gia đình. Ðặc biệt là mô hình vận động, giáo dục đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương không tái phạm”.

Xã có 58 đối tượng chấp hành xong án tù trở về địa phương tái hoà nhập cộng đồng, hiện có mặt tại địa phương 34 đối tượng.

Ông Võ Minh Tuyền, Trưởng ấp 3, cho biết: “Ấp có nhiều đối tượng chấp hành xong án tù trở về địa phương. Ðể giúp các đối tượng tái hoà nhập cộng đồng, chúng tôi đến thăm từng người, nắm tâm tư, nguyện vọng để có hướng hỗ trợ. Qua đó, rà soát, xem xét hỗ trợ họ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với mức lãi suất thấp. Từ đồng vốn vay để làm ăn, có hộ buôn bán tạp hoá nhỏ lẻ, hộ có đất thì mua con giống thả nuôi... Nhìn chung, các đối tượng sau khi về địa phương chí thú làm ăn. Ngoài ra, trong các cuộc họp dân, họp các tổ hội đều tuyên truyền đến người dân không được phân biệt đối xử hay có hành vi kỳ thị đối với người có tiền án tiền sự để họ không mặc cảm khi hoà nhập cộng đồng”.

Trung tá Hải chia sẻ: “Muốn địa bàn được ổn định thì phải quản lý đối tượng từ gốc. Những năm gần đây nổi lên tình trạng thanh thiếu niên sử dụng chất ma tuý. Với những đối tượng này, nếu không có sự quản lý, có biện pháp giáo dục, răn đe thì nguy cơ dẫn đến nhiều vấn đề phức tạp, nên lực lượng lập hồ sơ quản lý chặt chẽ, nếu đối tượng không chấp hành thì đề nghị đưa đi cai nghiện bắt buộc”.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, trong năm qua, Công an xã đã triệt xoá 23 vụ tệ nạn xã hội, liên quan đến 55 đối tượng và triệt xoá 15 vụ/34 đối tượng liên quan đến ma tuý. Ðơn vị đang từng bước làm sạch địa bàn, góp phần cho địa phương giữ vững tiêu chí số 19 trong xây dựng nông thôn mới nâng cao./.

 

Kim Cương

 

4 tại chỗ, sát thực tế

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, không tuân theo quy luật; áp thấp nhiệt đới, bão và các hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa lớn kéo dài, triều cường, sạt lở đất ven sông... xảy ra nhiều hơn và phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn hơn, nguy hiểm hơn. Ðể chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh vừa xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Kiên quyết lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, các ngành có liên quan đã phối hợp tăng cường kiểm tra, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các điểm chợ, các tuyến đường mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP Cà Mau. Ðây cũng là mục tiêu của Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 19/4/2024 của UBND TP Cà Mau, tạo vẻ mỹ quan đô thị cho thành phố.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Trường Sa! - Một lần tôi được đến...

Nghề báo giúp tôi được đi, được kết nối và trải nghiệm vô vàn điều mới mẻ. Không biết có phải do cái chất phù sa sông biển của quê hương Cà Mau đã ngấm sâu vào máu hay không, mà hễ khi được đi biển đảo, tôi luôn cảm thấy dồi dào năng lượng, tràn đầy phấn khích. Và rồi ao ước đi Trường Sa của tôi cũng thành hiện thực. Một lần chạm vào Trường Sa, cảm nhận về Trường Sa, suy tư về Trường Sa, với tôi quả là một nhân duyên may mắn, một kỷ niệm khó có thể nào phôi phai.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Toàn xã hội cùng phòng chống thiên tai

Bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển; bão mạnh, siêu bão; mưa lớn, lốc, sét, ngập lụt, nước dâng; sạt lở, sụt lún đất; hạn hán; xâm nhập mặn vùng ngọt... những loại hình thiên tai này không còn quá xa lạ với người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều chương trình, đề án, dự án liên quan đến phòng, chống thiên đã được triển khai nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Nơm nớp mùa sạt lở

Khi những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống thì các hộ dân sinh sống ven biển, cửa biển huyện Ngọc Hiển lại nơm nớp lo sợ tình trạng sạt lở đất xảy ra.

Chỉ huy trẻ gương mẫu, tận tuỵ

Gương mẫu, tận tuỵ trong công việc, năng động, sáng tạo trong hoạt động phong trào và thân thiết, chân thành trong sinh hoạt đời thường, là điều mà cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã cảm nhận về Ngô Truyền Ðỉnh, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Khánh Thuận, huyện U Minh.

Lúc dân cần, dân khó... có công an

Ngày 3/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1091/QÐ-UBND, phê duyệt Ðề án số 01/ÐA-CAT-PX01, ngày 22/6/2019, của Công an tỉnh Cà Mau về việc “Ðiều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an Nhân dân đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. Theo đó, đến cuối năm 2019, Công an tỉnh đã bố trí 100% công an cấp xã; đến nay đã bố trí trung bình hơn 8 công an chính quy/xã, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.