ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:48:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã đảo đón Tết

Báo Cà Mau (CMO) Những này cuối năm, có dịp về xã đảo Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời mọi người sẽ cảm thấy ấm lòng bởi khung cảnh làm việc tất bật ở vùng đất này. Mùa của lao động, mùa của ấm no, sung túc đến từng nhà.

Sau khi thông tin về công tác chỉ đạo để ổn định tình hình an ninh trật tự, đảm bảo an toàn để đón khách du lịch hòn Đá Bạc trong dịp Tết Nguyên đán, anh Phan Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, tâm tình: “Mấy năm trở lại đây chưa có năm nào bà con mình làm lúa trúng như năm nay, ai cũng phấn khởi. Nghề biển cũng tạo thu nhập tương đối, đặc biệt mấy ngày gần đây, khi quay lại biển sau lần bão, nhiều phương tiện trúng ruốc chở vào bờ tấp nập càng mang đến niềm phấn khởi”.

Nhộn nhịp mùa lao động

Gặp lại ông Tư Tường (Dương Văn Tường), Trưởng ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây. Khi được hỏi về tình hình đời sống và sản xuất đón Tết của bà con, ông Tư chỉ mỉm cười: "Đi với chú đến với bà con rồi sẽ thấy!".

Xóm Cây Bàng một thời nghèo khó giờ đã thay đổi, nhờ quyết tâm lao động, bám biển, cuộc sống người dân dần được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo ngày nào còn là nỗi ám ảnh với người dân và cán bộ thì nay xóm Cây Bàng (trên 50 hộ) chỉ còn lại 6 hộ nghèo.

Có một điều đáng mừng hơn, hôm ghé thăm xóm Cây Bàng, đàn ông, trai tráng trong xóm nhìn không thấy đâu, duy chỉ có phụ nữ và trẻ nhỏ ở nhà. Không hỏi cũng thấy mừng thầm trong bụng vì những lao động chính trong gia đình đang miệt mài trên những chuyến biển cuối năm để mang những sản vật của thiên nhiên ban tặng chuẩn bị đón Tết. Cô Châu Thị Quyên đội nón lá phủ mặt, cứ lóng ngóng đi tới đi lui đợi cá về để ra đê phơi, chia sẻ: “Ổng với 2 con trai ở ngoài biển đến chiều tối mới về, cỡ này biển đã bắt đầu có tôm cá trở lại nên bận lắm, gắng làm vụ cuối năm kiếm tiền ăn Tết”.

Hai bên bờ sông, dòng tàu ghe đang đậu san sát chuẩn bị ngư cụ cho chuyến biển sắp tới, mâm cơm vội vã của chục ngư dân được bày ngay trên tàu cho kịp giờ ra biển, chúng tôi tạt vào chỗ mấy chị em phụ nữ đang cặm cụi phơi cá ngoài sân.

Tranh thủ ăn vội gói mì để đón nắng phơi cá, chị Bông (Quách Thị Bông, ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây) cho biết: “Độ khoảng này còn được ở nhà chớ cỡ mấy ngày Tết là ra biển phụ chồng kéo cá luôn. Sáng đi chiều về, đều đều năm nào vợ chồng tôi cũng có mấy ngày đón Tết trên biển. Thấy vậy chớ Tết ở ngoài biển không buồn, Tết mà có tôm cá thì người ta cũng bỏ hết mấy cuộc vui để kiếm tiền. Đời ngư dân chỉ mong biển có đồ là vui”.

Có lẽ anh Quýt (Nguyễn Văn Quýt, ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây) là người đặc biệt nhất ở xóm Cây Bàng này, bởi lẽ sau khi tốt nghiệp đại học, anh Quýt từ bỏ cơ hội việc làm và quyết định về quê gắn bó cuộc đời mình với sóng biển. Sau mấy chuyến chạy vô - ra biển để chuyển cá về cho bà con phơi kịp nắng, anh Quýt tranh thủ phút nghỉ ngơi trò chuyện. Anh Quýt khoe: “Tôi đã chuyển nhiều chuyến hàng sang tận các đảo trong tỉnh lân cận Kiên Giang. Ban đầu mình theo cha ra biển đánh lưới rồi dần dần do nhu cầu bà con nên chuyển sang nghề chở cá. Mỗi giỏ có giá 40.000 đồng, trung bình mỗi ngày cũng kiếm lãi trên 1 triệu đồng. Vô vụ ruốc, cá cơm là làm tất bật cả ngày”.

Cứ mỗi chuyến anh Quýt chở vào vừa mang theo cả sự vất vả, xen lẫn niềm vui, cầu mong một vụ mùa ấm no của cả người “tiền tuyến” và “hậu phương”.

Những cánh đồng "đón Tết"

Ở Khánh Bình Tây, ngoài dựa vào nguồn lợi thuỷ sản phong phú được thiên nhiên ban tặng, vùng đất này còn có những cánh đồng, bờ rẫy xanh rì được tạo nên bởi đôi tay của những người nông dân chân lấm tay bùn. Dọc các tuyến đường dẫn vào ấp Cơi 6A, chúng tôi đều nhìn thấy những khoảng sân trước nhà và cả sau vườn được người dân cuốc thành liếp thẳng hàng xuống màu phục vụ mùa Tết đang đến thật gần.

Ông Năm Thắng (Nguyễn Văn Thắng, ấp Cơi 6A, xã Khánh Bình Tây) dù lớn tuổi nhưng vẫn còn sức khoẻ và ham lao động. Đã đến 70 tuổi nhưng ông vẫn hồ hởi khi nói về những luống rẫy xanh tốt của mình: “Mỗi năm trung bình thu nhập 30-40 triệu đồng là chuyện bình thường. Năm nay, ngoài hơn 1 ha lúa, khoảng 5 công rau màu phục vụ Tết như bí, hành, hẹ, ngò rí… đã được xuống giống và lên rất đều, đẹp. Mong sau năm nay giá cả ổn định, nếu tăng lên chút thì bà con mình mừng lắm".

Đất rẫy ở ấp Cơi 6A cuối năm chính là vụ mùa được bà con trông chờ và hy vọng nhiều nhất, cây lá mà xanh tốt là người dân mừng rỡ ra mặt.

Liếp rau muống xanh um của ông Bảy Trung.

Ông Bảy Trung (Đoàn Văn Trung), Trưởng ấp Cơi 6A, người gắn bó với đất rẫy mấy chục năm nay, không khỏi phấn khởi khi dẫn chúng tôi tham quan thành quả lao động đang đợi vụ cuối năm thu hoạch của gia đình. Bờ rau muống xanh um, rẫy ngò rí đã nẩy mầm, luống cà cũng ra trái… Dĩa mứt chuối ngọt và béo ngậy với nguyên liệu hoàn toàn từ vườn nhà được vợ chồng ông Bảy chuẩn bị đón Tết được đem ra đãi khách, ông khoe: “Vụ lúa đã thu hoạch, rau muống cũng cắt bán mấy ngày rồi, giá được 7.000 đồng/kg, còn đợi vụ màu Tết mà có giá nữa là ăn Tết khoẻ re”.

Mùa xuân đang đến thật gần, gác lại những lo toan, niềm vui của người dân xã đảo Khánh Bình Tây chính là được lao động, hy vọng vào cuộc sống tốt đẹp hơn vào năm mới với sự no ấm, đủ đầy./.

Kim Chi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).