Thứ ba, 11-11-25 15:22:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã hội hoá phổ biến, giáo dục pháp luật đang gặp nhiều rào cản

Báo Cà Mau Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã làm thay đổi cơ bản nhận thức của xã hội về pháp luật. Theo đó, cơ chế lãnh đạo, điều hành công tác PBGDPL được thiết lập từ Trung ương đến cơ sở; cơ chế phối hợp từng bước mang lại hiệu quả. Nguồn nhân lực trong công tác PBGDPL (Hội đồng phối hợp PBGDPL; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; phóng viên báo, đài và đội ngũ cán bộ thi hành pháp luật…) không ngừng được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã làm thay đổi cơ bản nhận thức của xã hội về pháp luật. Theo đó, cơ chế lãnh đạo, điều hành công tác PBGDPL được thiết lập từ Trung ương đến cơ sở; cơ chế phối hợp từng bước mang lại hiệu quả. Nguồn nhân lực trong công tác PBGDPL (Hội đồng phối hợp PBGDPL; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; phóng viên báo, đài và đội ngũ cán bộ thi hành pháp luật…) không ngừng được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng.

Việc đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất cho công tác PBGDPL được quan tâm hơn; nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng được hình thành và phát huy tác dụng. Nhiều chương trình, đề án về công tác PBGDPL được phê duyệt và triển khai thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, chính sách xã hội hoá công tác PBGDPL trong quá trình triển khai thực hiện gặp không ít khó khăn bởi phần lớn các hoạt động PBGDPL đều do ngân sách Nhà nước đài thọ. Những đơn vị, địa phương không cân đối được kinh phí thì hoạt động PBGDPL không được thực hiện. Những khó khăn, bất cập đó xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Luật PBGDPL còn nhiều “rào cản”, chưa có chính sách khuyến khích phù hợp để huy động đông đảo lực lượng xã hội tham gia. Ðiều 4, Luật PBGDPL năm 2012 quy định: “Nhà nước khuyến khích và có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật; huy động các nguồn lực xã hội đóng góp cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật”. Tuy vậy, Ðiều 35, Luật PBGDPL lại quy định: “Báo cáo viên pháp luật là cán bộ, công chức, viên chức và sĩ quan trong lực lượng vũ trang Nhân dân được cơ quan có thẩm quyền ra quyết định công nhận để kiêm nhiệm thực hiện hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật”.

Xét về nội dung thì 2 quy định này hoàn toàn trái ngược nhau, một bên là khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia PBGDPL và một bên là “khống chế” chỉ có cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Nhân dân mới được công nhận là báo cáo viên pháp luật. Quy định này nhằm mục đích là “quản” đội ngũ báo cáo viên, nhưng đối với các luật sư, luật gia, các cán bộ có kinh nghiệm hoặc các chuyên gia pháp lý đã nghỉ hưu, khi có yêu cầu mời họ tham gia báo cáo viên pháp luật thì “quản” thế nào? Trong khi đó, chế độ thù lao cho báo cáo viên hoặc những người được mời tham gia PBGDPL không đủ để bù đắp chất xám mà họ bỏ ra (Luật quy định nội dung và hình thức PBGDPL phải phù hợp với yêu cầu, lứa tuổi, trình độ của đối tượng và phù hợp với truyền thống, phong tục tốt đẹp của dân tộc… Theo quy định này thì một tài liệu PBGDPL được biên soạn có thể chỉ phổ biến cho 1 đối tượng và chỉ sử dụng 1 lần), báo cáo viên pháp luật kiêm chức không được hưởng phụ cấp như một số hoạt động khác. Chính vì vậy, báo viên pháp luật không “mặn mà” với nhiệm vụ này và cơ quan đầu mối không thể huy động những đối tượng khác tham gia hoạt động PBGDPL.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Ðiểm a, Khoản 2, Ðiều 8, Nghị định số 28/2013/NÐ-CP ngày 4/4/2013 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PBGDPL thì “cá nhân” (kể cả doanh nghiệp tư nhân) tham gia thực hiện công tác PBGDPL hoặc hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho PBGDPL “được hưởng chính sách quy định tại Ðiểm a, Ðiểm c, Khoản 1, Ðiều này”.

Trong khi đó, Ðiểm b, Khoản 1, Ðiều 8 thì quy định “được thực hiện hoạt động quảng cáo khi tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật miễn phí hoặc hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện cho hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên cơ sở thoả thuận bằng văn bản giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo”. Quy định này là “rào cản” lớn nhất hiện nay. Bởi, theo Luật Doanh nghiệp thì doanh nghiệp tư nhân không phải là một tổ chức, không có tư cách pháp nhân, nên nếu họ có thành tích trong việc tham gia hoặc đóng góp cho công tác PBGDPL thì có thể được khen thưởng chứ không được quảng bá sản phẩm của mình.

Nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của công tác PBGDPL chưa đúng mức. Qua khảo sát thực tế cho thấy, hiện nay phần lớn cán bộ và Nhân dân đều nhận thức rằng hoạt động PBGDPL là hoạt động “chính trị” nên phải do Nhà nước đảm trách. Mặt khác, các hoạt động này hiện nay không mang lại lợi ích vật chất cho xã hội, nên nếu có tham gia cũng chỉ nhằm mục đích quảng bá sản phẩm của mình.

 Sự vào cuộc của các ngành, các cấp chưa triệt để, hầu hết đều trông chờ vào ngân sách Nhà nước. Hằng năm chỉ tổ chức các hoạt động PBGDPL trên cơ sở nguồn kinh phí được cấp, cơ quan, đơn vị nào không được cấp kinh phí thì không tổ chức.

Ðể sớm khắc phục tình trạng trên, cần nhanh chóng đưa chủ trương xã hội hoá công tác PBGDPL vào cuộc sống. Thiết nghĩ, Nhà nước cần sửa đổi Luật PBGDP và Nghị định số 28/2013/NÐ-CP của Chính phủ theo hướng có chính sách khuyến khích phù hợp đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoặc hỗ trợ cho công tác PBGDPL./.

Hải Vân

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.