ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-10-24 08:42:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp bảo vệ an ninh Tổ quốc

Báo Cà Mau Đại tá Nguyễn Phúc Cường, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: "Thời gian qua, việc phối hợp trong bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) được sự quan tâm tích cực từ các đơn vị (Công an tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân) gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước; không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Cùng với đó, thông qua công tác phối hợp đã phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đạt nhiều kết quả quan trọng".

Nhiều mô hình hay

Công an tỉnh và các tổ chức hội phối hợp xây dựng và nhân rộng hàng trăm mô hình điển hình dân vận khéo và phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy sức mạnh to lớn của toàn dân trong giữ gìn an ninh chính trị và phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội (TNXH).

Ðiển hình như Hội Cựu chiến binh với cổng ANTT, vá lộ nông thôn, tuyến đường An toàn giao thông... Hội Nông dân với Câu lạc bộ (CLB) nông dân với pháp luật, tuyến đường hội viên nông dân tự quản... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) với các mô hình: Tuyến đường “5 không, 3 sạch”, Tuyến đường “5 có, 3 sạch”, nhà tạm lánh gắn với địa chỉ tin cậy...

Nhiều năm qua, lực lượng công an tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, phối hợp với các tổ chức hội phát động hội viên và Nhân dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, TNXH... quyết tâm không để hình thành các điểm nóng về ANTT ở cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Trưởng ban Chỉ đạo 138, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ ANTQ, tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến hội viên cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2019-2024.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Trưởng ban Chỉ đạo 138, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ ANTQ, tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến hội viên cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2019-2024.

Trong 5 năm qua, hội viên cấp hội và quần chúng Nhân dân cung cấp cho lực lượng công an trên 5 ngàn tin liên quan đến ANTT, góp phần giúp lực lượng xử lý hơn 9.300 vụ việc vi phạm pháp luật, TNXH, liên quan hơn 34 ngàn đối tượng; phối hợp lực lượng công an bắt và vận động đầu thú 335 đối tượng truy nã, quản lý giáo dục hơn 4.900 lượt đối tượng vi phạm pháp luật, đối tượng tái hoà nhập cộng đồng và hàng ngàn đối tượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và có biểu hiện vi phạm pháp luật...

Thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) chia thành 13 khóm với hơn 8.500 hộ/hơn 37.300 người sinh sống. Ðịa bàn có lượng dân di cư tự do chiếm khá cao, thường xuyên biến động, kinh tế chủ yếu là khai thác, nuôi trồng, chế biến thuỷ hải sản, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Bên cạnh sự phát triển về kinh tế, nơi đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT, an toàn xã hội. Ðây là mối quan tâm lớn của lãnh đạo địa phương, cũng như các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội.

Bà Lê Thanh Bình, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Ðể thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, thời gian qua, Hội tuyên truyền, triển khai đến từng chi, tổ hội, từng hộ gia đình, bằng nhiều hình thức phù hợp về các luật có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân địa phương, như: quy định pháp luật về biển, đảo, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm, TNXH, ma tuý, mại dâm... Cùng với đó, vận động phụ nữ tích cực tham gia ngăn ngừa và tố giác tội phạm, bài trừ TNXH".

Ðể công tác tuyên truyền đem lại hiệu quả thiết thực hơn, vừa qua, Hội LHPN thị trấn Sông Ðốc xây dựng 3 CLB với 56 thành viên, liên quan phòng chống tội phạm, TNXH, phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS trên địa bàn; 1 CLB Gia đình hạnh phúc với trên 16 thành viên và 5 nhóm địa chỉ tin cậy về phòng chống bạo lực gia đình có 25 thành viên.

Các CLB thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật với nhiều hình thức, từ đó nâng cao nhận thức của người dân, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, chủ động ngăn ngừa và phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

Tăng cường giải pháp phối hợp

Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực dự báo tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Các vấn đề an ninh phi truyền thống, tội phạm xuyên quốc gia còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp... đặt ra nhiều thách thức và tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và công tác bảo đảm ANTT nói riêng. Do vậy, nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng công an và các tổ chức hội trong bảo đảm ANTT hết sức nặng nề, đòi hỏi phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong công tác phối hợp, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ðại tá Nguyễn Phúc Cường cho biết: "Lực lượng Công an tỉnh sẽ thực hiện tốt công tác phối hợp giữa lực lượng công an các cấp trong tỉnh với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và tổ chức thành viên, các cơ quan, ban, ngành cùng cấp trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Từ đó phát hiện, ngăn chặn và đề xuất biện pháp, giải pháp xử lý tại chỗ các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân và các vấn đề phức tạp khác; tham mưu cấp uỷ, chính quyền cùng cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT. Cùng với đó, tích cực hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ, Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Ðã uống rượu, bia - không lái xe”, hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2024, do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức.

Sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Ðã uống rượu, bia - không lái xe”, hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2024, do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức.

Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội LHPN tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào các cấp hội gắn với phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu, xây dựng người nông dân Việt Nam văn minh, phát triển toàn diện, xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, người có uy tín trong tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm. Thông tin kịp thời về tình hình, âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm.

“Một vấn đề quan trọng trong công tác này là các cấp hội và công an thường xuyên quan tâm tổ chức xây dựng mô hình phòng, chống tội phạm tại cơ sở, trên cơ sở có sự tham gia tích cực của các đoàn thể, lực lượng công an và các tổ chức hội. Thông qua công tác phối hợp để tiếp thu những phản ánh của quần chúng Nhân dân về tình hình ANTT, cũng như những hạn chế, yếu kém trong công tác đảm bảo ANTT, để từng bước khắc phục và đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới. Từ đó, nâng cao sức đề kháng của quần chúng Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần làm sạch địa bàn, ANTT được giữ vững”, Ðại tá Nguyễn Phúc Cường chia sẻ.


Theo Ðại tá Nguyễn Phúc Cường, đặc biệt có 4 mô hình vinh dự được Bộ Công an thông báo toàn quốc để các địa phương trong cả nước học hỏi và nhân rộng, gồm: "Tuyến dân cư an toàn nói không với tội phạm và TNXH" tại xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển; "CLB Nhà trọ cho thuê tháng an toàn về ANTT" tại xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau; "Tổ công nhân vì môi trường xanh tự quản về ANTT" tại Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Cà Mau và “3 an toàn, 3 không” tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

 

Văn Ðum

 

Khai thác đi đôi với bảo tồn

Từ tuyên truyền vận động, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cho đến thành lập tổ quản lý cộng đồng, tổ chức phát động phong trào thi đua ở cả 3 cấp, tiến hành các hoạt động bảo tồn khôi phục nguồn lợi cá đồng... đó là hàng loạt giải pháp đã được triển khai nhằm mục tiêu ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác thuỷ sản (KTTS) có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh.

Cùng bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Thời gian qua, các ngành, đơn vị, địa phương chức năng đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về ngăn chặn khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh khá chặt chẽ, đạt kết quả khả quan.

Sạt lở ven sông chưa có điểm dừng

Những ngày qua, tình trạng sạt lở đất ở khu vực ven sông trên địa bàn huyện Năm Căn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Ðã có nhiều công trình lộ giao thông và nhiều căn nhà bị sụp xuống lòng sông; hiện tại, nhiều hộ dân sống ven sông vẫn đang thấp thỏm lo âu.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Là tỉnh có 3 mặt giáp biển, Cà Mau chịu tác động mạnh bởi biến đổi khí hậu như: hạn hán, xâm nhập mặn, triều cường, nước biển dâng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và hoạt động kinh tế, quân sự, quốc phòng, nhất là công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Trước sự tác động của biến đổi khí hậu, đòi hỏi LLVT tỉnh Cà Mau phải chủ động để có những giải pháp ứng phó trước sự giận dữ của thiên nhiên.

Chủ động phòng, chống thiên tai theo phương châm “ 4 tại chỗ”

Theo báo cáo của UBND huyện U Minh, những tháng đầu năm 2024, khô hạn đã làm cho 1.057 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, sạt lở, sụp lún 36 đoạn đê ven song với chiều dài trên 1 km, đã khắc phục 353 m, còn 711 m đang tiếp tục khắc phục; dông lốc làm sập và tốc mái 34 căn nhà, ước thiệt hại gần 1,7 tỷ đồng.

Biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Sáng 20/9, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến hội viên cựu chiến binh, nông dân, Phụ nữ tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ) giai đoạn 2019-2024.

Chủ động hơn khi mưa bão kéo dài

Theo dự báo, từ nay đến tháng 11, trên biển Ðông có khả năng xuất hiện từ 5-7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ), trong đó có khoảng 3-4 cơn đổ bộ vào đất liền và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Cùng với đó, dự báo đỉnh triều ở mức cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Sự kết hợp của 2 hiện tượng thời tiết này sẽ tạo ra nguy cơ gây ngập úng, sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất, tài sản của người dân và Nhà nước, nhất là ở các vùng trũng.

Quyết tâm bảo vệ nguồn lợi cá đồng

“Thực hiện Chỉ thị số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Chỉ thị số 10 của Chủ tịch UBND tỉnh, địa phương đã ra quân quyết liệt, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Ðặc biệt, các đoàn thể giữ vai trò nòng cốt, công an là chủ công. Xã đã xây dựng văn bản, kế hoạch phát động phong trào thi đua, làm sao nâng cao ý thức của người dân trong việc gìn giữ, bảo vệ nguồn lợi cá đồng là chính, chứ không phải xử phạt là chính”, ông Trần Hữu Trí, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, cho biết.

Giữ bình yên cho xóm, ấp

Xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, có địa bàn rộng, nhiều tuyến sông, rạch chằng chịt. Các đối tượng phạm tội thường lợi dụng địa hình phức tạp, sự lơ là, thiếu cảnh giác của người dân để trộm cắp tài sản. Xác định công tác giữ vững an ninh, phòng chống hiệu quả các loại tội phạm là nhiệm vụ quan trọng, Công an xã Tam Giang Tây triển khai các phương án giữ vững trật tự, an toàn xã hội, kiên quyết không để các đối tượng tội phạm có cơ hội hoạt động.

Mở cao điểm chống khai thác IUU

Quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), cũng như chuẩn bị làm việc với Ðoàn Thanh tra của Uỷ ban Châu Âu (EC), trong tháng 9, tỉnh Cà Mau mở đợt cao điểm chống khai thác IUU trên địa bàn. Trong đó, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ số hoá từng phương tiện thuộc nhóm nguy cơ cao; đăng ký, đăng kiểm tàu cá, kể cả tàu “3 không”, tàu hết hạn đăng kiểm, hết hạn giấy phép. Xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm hình sự, vi phạm hành chính liên quan đến IUU.