ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 28-10-24 17:32:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Trần Phán nỗ lực xây dựng gia đình văn hoá

Báo Cà Mau Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” thời gian qua được xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi triển khai sâu rộng. Nội dung xoay quanh xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM)... Qua đó, mỗi cá nhân nâng cao vai trò, trách nhiệm trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Nhiều gia đình trở thành tấm gương sáng, đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở địa phương.

Như hộ ông Quách Văn Việt (ấp Chà Là, xã Trần Phán), tấm gương sáng trong lao động sản xuất, vợ chồng đồng lòng vượt khó xây dựng gia đình sung túc.

Kinh tế gia đình ông Việt trước đây khá bấp bênh, mặc dù có 10 công đất nuôi tôm quảng canh nhưng canh tác không hiệu quả, thu nhập không ổn định. Nhận thấy tiềm năng từ cây bồn bồn, ông Việt mạnh dạn chuyển đổi từ đất nuôi tôm sang trồng bồn bồn.

Ông Việt cho biết: “Tôi cải tạo đất, giữ ngọt để trồng bồn bồn, nhờ phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện thời tiết ở địa phương nên cây bồn bồn phát triển và cho năng suất ổn định”.

Ngoài chuyển đổi sản xuất hiệu quả, ông Quách Văn Việt còn là tấm gương trong xây dựng gia đình văn hoá tiêu biểu ở địa phương.

Ngoài chuyển đổi sản xuất hiệu quả, ông Quách Văn Việt còn là tấm gương trong xây dựng gia đình văn hoá tiêu biểu ở địa phương.

Trồng bồn bồn không tốn nhiều chi phí, nhẹ công chăm sóc nhưng giá trị kinh tế khá cao. Ngoài ra, ông Việt còn tận dụng bờ vuông để trồng rau màu, cây ăn trái. Sau hơn 10 năm chuyển đổi sản xuất, gia đình ông đã vươn lên khá giả.

Ngoài sản xuất giỏi, ông Việt còn là tấm gương trong xây dựng gia đình văn hoá tiêu biểu ở địa phương. Ông Việt có 2 người con, đều học xong đại học, có việc làm ổn định.

Ông Việt chia sẻ: “Gia đình tôi luôn giữ hoà khí, vợ chồng tôn trọng nhau, con cái nghe lời cha mẹ. Từ trước đến nay, gia đình tôi chưa từng xảy ra bạo lực, mọi người giải quyết mâu thuẫn bằng việc ngồi lại để nói chuyện. Làm cha, tôi luôn cố gắng sống gương mẫu để con noi theo”.

Phong trào xây dựng gia đình văn hoá ở xã Trần Phán được triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân. Xây dựng gia đình văn hoá gắn với xây dựng NTM, nhiều hộ tích cực đóng góp, tham gia xây dựng NTM ở địa phương.

Hộ anh Nguyễn Văn Ðồ (ấp Bờ Ðập, xã Trần Phán) hiến 5.000 m2 đất sản xuất để xây dựng Trường Tiểu học Trần Văn Phán. Anh Ðồ cho biết: “Trước đây trường là điểm lẻ, xây dựng lâu năm, ở xa, học sinh đi lại khó khăn. Năm 2022, trường có chủ trương xây dựng nhưng không có quỹ đất phù hợp. Tôi có 1,5 ha đất sản xuất, thấy vậy tôi bàn với gia đình hiến 1/3 đất để xây trường. Giờ đây, học sinh đi lại thuận lợi, trường học rộng rãi, tôi không khỏi vui mừng”.

Anh Nguyễn Văn Đồ tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến đất xây dựng trường học. (Ảnh chụp tại Trường tiểu học Trần Văn Phán).

Bên cạnh đó, anh Ðồ còn đi đầu trong xây dựng NTM, tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng hố đốt rác, trồng hoa, hàng rào cây xanh...

Qua rà soát, trong năm 2023, xã Trần Phán có 2.867 hộ đạt chuẩn gia đình văn hoá (chiếm 89,43%). Năm 2024, xã đang thực hiện thủ tục bình xét, dự kiến số hộ đạt chuẩn sẽ tăng lên. Có 5/6 ấp đạt chuẩn ấp văn hoá. Năm 2024, địa phương phấn đấu có 6/6 ấp đạt chuẩn ấp văn hoá.

Ông Lê Minh Chuyển, Chủ tịch UBND xã Trần Phán, cho biết: “Phong trào xây dựng gia đình văn hoá của xã Trần Phán thời gian qua được người dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Ðể phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, xã Trần Phán sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về vai trò, ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hoá”./.

 

Phương Thảo

 

“Ấp không hộ nghèo” ở Biển Bạch

Giảm dần và giảm bền vững tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, tiến đến không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các ấp là mục tiêu phấn đấu của Ðảng bộ và Nhân dân xã Biển Bạch (huyện Thới Bình). Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, địa phương đã phát huy hiệu quả các chương trình, chính sách đầu tư của Nhà nước, huy động mọi nguồn lực chăm lo cho các đối tượng yếu thế, vừa tiếp sức, vừa khơi dậy nội lực để người dân chủ động vươn lên thoát nghèo.

Thay đổi lớn nhờ xây dựng nông thôn mới

Với mục tiêu xây dựng huyện Ngọc Hiển đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020-2025, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện đang chung sức, đồng lòng, nỗ lực thực hiện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Những kết quả đạt được đến nay đã mang đến thay đổi lớn từ diện mạo nông thôn đến đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Phủ sóng Internet đến vùng sâu

Huyện Ngọc Hiển đã và đang đẩy mạnh phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông cho các khu vực xa trung tâm, còn "lõm" sóng, không có sóng Internet để người dân sớm được tiếp cận công nghệ thông tin hiện đại, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Phụ nữ Tam Giang làm đẹp quê hương

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng NTM, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tam Giang đã chú trọng phát huy vai trò của tổ chức hội, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào, gắn với những việc làm thiết thực nhất.

Lan toả “Ngày Chủ nhật xanh”

“Ngày Chủ nhật xanh” là hoạt động thường xuyên, được các cấp bộ đoàn trong toàn huyện Năm Căn triển khai thực hiện hiệu quả nhiều năm qua, có sức lan toả mạnh mẽ đến từng ấp, khóm; được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân.

Cần nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Theo Huyện uỷ Thới Bình, trong số 10/13 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Huyện uỷ đề ra, đến thời điểm này có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch (Bảo hiểm y tế; Thu gom, xử lý rác thải), 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt (Chi ngân sách; Sản lượng lúa; Tỷ lệ lao động qua đào tạo), 3 chỉ tiêu có kết quả đạt từ 70-90% (Thu ngân sách; Sản lượng thuỷ sản; Giải quyết việc làm).

Nông thôn mới trên quê hương Tam Giang Tây

Tam Giang Tây xây dựng NTM bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân... Từ đó, xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ nét, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.

Ðầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, huyện U Minh tập trung mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến lộ huyết mạch.

Khánh Hưng hân hoan về đích nông thôn mới

Ngày 27/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1894/QÐ-UBND công nhận xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời đạt chuẩn NTM năm 2024. Thành quả này là kết tinh từ sự nỗ lực, phấn đấu, sự đoàn kết, đồng lòng trong hành trình xây dựng NTM của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hưng, quyết tâm đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân tiến bộ, văn minh.

Xã Tắc Vân chưa thể thành phường

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa X vừa qua, Nghị quyết công nhận xã Tắc Vân thành phường Tắc Vân đã không được thông qua, nguyên nhân do địa phương này chưa được phê duyệt quy hoạch đô thị. Vậy là, xã nông thôn mới nâng cao Tắc Vân tiếp tục chờ và cần có thời gian để được lên phường, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của mọi người đối với địa phương nơi cửa ngỏ của thành phố và tỉnh.