Thứ hai, 1-9-25 21:31:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xăng dầu giảm, cước vận tải chậm giảm

Báo Cà Mau Đã hơn mười ngày kể từ khi giá xăng, dầu giảm mạnh so với thời điểm năm 2015 nhưng cước phí vận tải hành khách nội địa ở Cà Mau được điều chỉnh rất chậm. “Có doanh nghiệp kê khai giá cước vận tải chưa phù hợp, có doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai theo các văn bản chỉ đạo”, ông Dương Hữu Tảng, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau, cho biết.

Đã hơn mười ngày kể từ khi giá xăng, dầu giảm mạnh so với thời điểm năm 2015 nhưng cước phí vận tải hành khách nội địa ở Cà Mau được điều chỉnh rất chậm. “Có doanh nghiệp kê khai giá cước vận tải chưa phù hợp, có doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai theo các văn bản chỉ đạo”, ông Dương Hữu Tảng, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau, cho biết.

Liên tục từ ngày 1/1 đến ngày 19/2, Sở Tài chính tỉnh Cà Mau đã ban hành bốn công văn gởi các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, yêu cầu kê khai giảm giá cước vận tải khi giá xăng, dầu giảm mạnh.

Theo luỹ kế, giá xăng đến thời điểm hiện tại giảm 3.580 đồng/lít so với thời điểm ngày 15/9/2015. Hiện xăng A92 được niêm yết với giá 13.750 đồng/lít, dầu DO giá 9.580 đồng/lít.

Giá cước xe buýt và vận tải hành khách tuyến cố định có phương án giảm, nhưng taxi vẫn chưa điều chỉnh giá phù hợp.

Từ đầu năm 2016 đến ngày 18/2, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh giảm. Cụ thể: lần điều chỉnh thứ nhất vào ngày 4/1, giá xăng RON 92 giảm 370 đồng/lít; lần thứ hai vào ngày 19/1, giá xăng giảm thêm 590 đồng/lít; lần thứ ba ngày 3/2, giá xăng RON 92 tiếp tục giảm thêm 730 đồng/lít; đến ngày 18/2, xăng lại giảm còn 13.750 đồng/lít.

“Sau những đợt điều chỉnh giá xăng, dầu giảm, Sở Tài chính tỉnh đều có công văn hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh, kê khai giá cước theo quy định”, ông Tảng cho biết thêm.

Đến ngày 5/2, sau ba lần xăng, dầu giảm giá, Sở Tài chính phối hợp cùng các đơn vị: Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, kiểm soát giá cước vận tải bằng xe ô-tô trên địa bàn tỉnh tại Bến xe Cà Mau. Theo đó, đoàn đã lập biên bản hai doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng hoá đơn ấn chỉ: không ghi ngày, tháng và giá tiền trên vé theo quy định.

Đối với tuyến cố định, đến nay có 18/18 doanh nghiệp kinh doanh đã kê khai giảm giá cước vận tải theo đúng quy định. Mức giảm giá cước phổ biến từ 5-6%.

Đối với xe buýt, có 3/4 doanh nghiệp thực hiện kê khai giảm giá. Mức giảm giá 1.000 đồng/vé toàn tuyến, vé chặng giữ nguyên. Ví dụ như tuyến Cà Mau - Thới Bình, giá toàn tuyến là 20.000 đồng thì nay giảm còn 19.000 đồng; chặng Cà Mau - Chợ cầu số 4; Cà Mau - Chợ Hội, thuộc tuyến Cà Mau - Thới Bình vẫn giữ nguyên giá như trước.

“Trong quy định áp giá vận tải, xăng, dầu chỉ chiếm khoảng 40%; doanh nghiệp còn tính chi phí khấu hao tài sản, nhân công... nên việc điều chỉnh giá vé xe buýt giảm 1.000 đồng như thế là hợp lý”, ông Tảng nói.

Đối với xe taxi, thời điểm kê khai liền kề của các doanh nghiệp kinh doanh taxi vào tháng 9/2015, khi đó giá xăng A92 là 17.330 đồng/lít, so sánh với thời điểm tháng 1/2016, giá xăng A92 là 16.130 đồng/lít, giảm 1.200 đồng, tương đương 7,5%. Do đó, giá cước taxi không phải buộc điều chỉnh vào đợt giảm giá tháng 1/2016. Tuy nhiên, đến sau ngày 18/2, khi xăng tiếp tục giảm 20,65%, còn 13.750 đồng/lít, giảm 3.580 đồng/lít (so với thời điểm tháng 9/2015) thì buộc các công ty taxi phải giảm giá.

“Đến nay, có 5/7 doanh nghiệp nộp hồ sơ kê khai giảm giá cước. Tuy nhiên, mức kê khai giảm chưa phù hợp với tỷ lệ giảm giá nhiên liệu. Do đó, Sở Tài chính tiếp tục có công văn đề nghị các doanh nghiệp thực hiện giảm giá cước đối với tất cả các khung cự ly tính cước theo đúng hướng dẫn”, ông Tảng cho biết thêm.

Nói về việc chậm điều chỉnh giá và điều chỉnh giá chưa phù hợp theo yêu cầu của Sở Tài chính, một chủ doanh nghiệp taxi cho biết: “Khi điều chỉnh giá thì doanh nghiệp phải thực hiện điều chỉnh lại đồng hồ tính phí trên mỗi xe taxi. Chi phí rất tốn kém, trong khi với khung giá hiện tại chỉ cần điều chỉnh từ trên 500 đồng là phù hợp".

Năm 2015 có đến hơn mười lần tăng rồi giảm giá xăng dầu. Và chỉ tính chưa hết quý I/2016 đã có bốn lần điều chỉnh. Nếu chia đều thời gian cho mỗi lần điều chỉnh so với quy định giải quyết thủ tục hành chính thì doanh nghiệp chỉ ngồi để lập trình hồ sơ thay đổi khung giá, còn các ngành liên quan thì xét duyệt thủ tục cũng khó kịp tiến độ!./

Bài và ảnh: Phong Phú

Liên kết hữu ích

Đẩy mạnh hợp tác hỗ trợ vốn vay không thế chấp cho hội viên nông dân

Chiều 28/8, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình tín dụng không cần tài sản thế chấp phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp số kiến tạo không gian phát triển bền vững

Những năm gần đây, nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã có bước chuyển mạnh mẽ nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ số (CĐS). Không chỉ giúp nông dân tiếp cận, làm chủ công nghệ, CĐS còn thay đổi tư duy sản xuất, từ “làm nông” sang “kinh tế nông nghiệp”, mở ra hướng phát triển bền vững cho toàn ngành.

Đề xuất hạ thuế xuất khẩu vàng trang sức về 0%

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án hạ thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%.

Cà Mau mạnh mẽ năng lượng xanh

Tỉnh Cà Mau được biết đến với hệ sinh thái rừng ngập mặn quý giá và nguồn lợi thuỷ sản phong phú. Cùng với bối cảnh cả nước đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng, Cà Mau với đặc trưng địa lý có 3 mặt giáp biển, đường bờ biển dài 310 km, tốc độ gió ổn định quanh năm và số giờ nắng cao vượt trội, những yếu tố này đã và đang mở ra cánh cửa lớn để Cà Mau khẳng định vị thế mới: Ðịa phương đi đầu trong sản xuất điện gió, điện mặt trời và điện khí LNG.

Sức sống mới đô thị ven biển

Với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng kinh tế biển, Sông Ðốc, Rạch Gốc, Gành Hào, Cái Ðôi Vàm, Khánh Hội... là những cực phát triển kinh tế quan trọng, đô thị động lực ven biển của tỉnh Cà Mau, từ lâu đã trở thành điểm đến của đông đảo lao động thập phương tìm kiếm việc làm cũng như doanh nghiệp đầu tư ở các ngành nghề liên quan đến khai thác hải sản, chế biến, dịch vụ hậu cần nghề biển, phát triển du lịch biển, năng lượng tái tạo...

Lòng yêu nước trong trái tim khát khao cống hiến

Trong nắng thu của những ngày tháng Tám, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ lại trào dâng niềm tự hào dân tộc sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Cách đây tròn 80 năm, cả dân tộc đã đứng lên giành lấy độc lập, tự do, mở ra một trang sử mới cho đất nước.

Những con đường mang khát vọng vươn xa

Nếu như trước đây, hạn chế về hạ tầng giao thông bộ là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến vùng đồng bằng sông Cửu Long kém phát triển so với các vùng trong cả nước, thì Cà Mau là cái “rốn” của trở lực này. Bởi, ngoài yếu tố địa lý cách xa các trung tâm lớn của cả nước, tỉnh cũng không có nguồn cung ứng vật liệu xây dựng tại chỗ; nền địa chất yếu, dẫn đến suất đầu tư công trình gấp nhiều lần so với các địa phương khác. Nhưng rồi, theo mạch nguồn “giao thông đi trước mở đường phát triển”, trên mảnh đất cuối trời Tổ quốc hình thành nên những cung đường kết nối liên vùng, những công trình giao thông trọng điểm - điều tưởng chừng trong mơ của người dân Ðất Mũi. Hạ tầng giao thông bộ đã tạo bệ phóng cho Cà Mau hiện thực hoá khát vọng trở thành địa đầu phương Nam.

"Vàng mười" từ đồng lúa, đầm tôm

Trải qua hành trình 80 năm thành lập và phát triển của đất nước, Cà Mau - vùng đất cực Nam Tổ quốc, từ sau ngày giải phóng từng bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp. Từ một tỉnh thuần nông với sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, hôm nay Cà Mau đã vươn lên trở thành “thủ phủ tôm” của cả nước, tiên phong trong phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nâng cao năng lực hoạt động của hợp tác xã 

Tại Cà Mau, phát triển và nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã (HTX) đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần đưa kinh tế tập thể (KTTT) phát triển hiệu quả và vững chắc.

Sông Đốc tiếp tục là điểm sáng phía bờ Tây

Là đô thị miền biển lớn nhất của tỉnh, Sông Đốc trở thành trục phát triển kinh tế quan trọng, năng động phía bờ Tây. Với việc mở rộng thêm không gian sau hợp nhất, Sông Đốc có thêm nhiều điều kiện và cơ hội phát triển, tạo đột phá để trở thành trụ cột quan trọng trong hành lang kinh tế biển khi kết nối liên vùng, quốc phòng - an ninh thêm vững mạnh.