Thứ năm, 18-12-25 21:00:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng chiến lược cho nhãn hiệu hàng hóa

Báo Cà Mau

Với thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp và tích cực thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay Bạc Liêu đã cho ra đời nhiều nông sản chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường. Song, xây dựng nhãn hiệu và hướng đến hình thành những thương hiệu mạnh, góp phần nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh là chuyện rất đáng bàn.

NHIỀU SẢN PHẨM NÂNG TẦM CHẤT LƯỢNG

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, so với cách thức sản xuất và tiêu thụ truyền thống, việc đưa hàng hóa trở thành hàng OCOP đã giúp nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản được nâng tầm và phát huy giá trị vốn có. Qua số liệu thống kê của ngành Công thương cho thấy, sản phẩm OCOP được tiêu thụ của các chủ thể tăng lên trung bình từ 15 - 20% so với trước khi được công nhận là sản phẩm OCOP, đặc biệt một số sản phẩm có sản lượng tiêu thụ tăng đến 50%. Điều này đồng nghĩa với việc khi hàng hóa được nâng tầm và được “định danh” thì thị trường tiêu thụ cũng rộng mở hơn.

Xuất phát từ nguyên nhân trên, trong kế hoạch phát triển hàng OCOP, Bạc Liêu phấn đấu hằng năm mỗi huyện, thị xã, thành phố công nhận mới ít nhất 5 sản phẩm OCOP. Theo đó,  đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 160 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên và có cả sản phẩm đạt 5 sao. Đồng thời, phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường. Tăng cường liên kết bền vững, khả năng truy xuất nguồn gốc giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu…

Cùng với mục tiêu này, Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP. Phấn đấu đến năm 2025, có 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như: hệ thống siêu thị, các sàn giao dịch thương mại điện tử, cũng như xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu xây dựng được điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các thành phố lớn và các điểm du lịch nổi tiếng trong nước…

CẦN XÂY DỰNG NHÃN HIỆU HÀNG HÓA

Điều đáng bàn hiện nay và mang tính quyết định đến sự phát triển bền vững của các sản phẩm OCOP nói riêng và các mặt hàng nông, thủy sản nói chung là Bạc Liêu cần một chiến lược trong xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Bởi có một thực tế lâu nay là các doanh nghiệp (DN) hay hộ sản xuất - kinh doanh của tỉnh phần lớn không quan tâm đến việc xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; chưa xem việc làm này là bảo vệ tài sản chính đáng của DN. Cũng chính vì vậy, DN đã tự đánh mất cơ hội và chắc chắn sẽ thua kiện trong tranh chấp thương mại, nếu nhãn hiệu hàng hóa ấy bị một DN khác cố tình đăng ký trước. Bài học xương máu này đã từng xảy ra ở nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, thậm chí có những hàng hóa tồn tại cả chục năm nay vẫn bị các DN nước ngoài đánh cắp nhãn hiệu.

Hợp tác xã Ba Đình (huyện Hồng Dân) đang xây dựng nhãn hiệu cho con tôm càng xanh trên đất lúa. Ảnh: K.T

Xét ở góc độ nào đó, khi sản phẩm hàng hóa đã đăng ký nhãn hiệu và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thì sản phẩm ấy sẽ tự hình thành thương hiệu và tạo ra sức cạnh tranh riêng cho chính mình. Thương hiệu ấy sẽ được định giá thành tài sản, một thứ tài sản vô hình và trở thành hàng hóa có giá trị cao trong nhượng quyền hoặc sang bán thương hiệu. Do vậy, việc các DN hay các chủ thể OCOP chủ động xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa có ý nghĩa rất quan trọng trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, bản thân DN phải tự trang bị “áo giáp” để bảo vệ sản phẩm hàng hóa của chính mình và đó cũng là nhu cầu tất yếu cho phát triển bền vững.

Một vấn đề quan trọng khác, con đường từ nhãn hiệu đến hình thành thương hiệu phần lớn đều nhờ vào các chiến lược truyền thông. Do vậy, các DN hay chủ thể OCOP phải phối hợp với các cơ quan truyền thông chính thống xây dựng các chuyên mục giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm của mình, nhằm hình thành nên những những kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo nên thói quen cho người tiêu dùng. Đồng thời, từng bước khẳng định thương hiệu và tạo nên giá trị, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa mang tên Bạc Liêu.

KIM TRUNG

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.

Khai trương trạm 5G Viettel tại Hoà Thành

Chiều 8/12,  Viettel Cà Mau phối hợp với UBND phường Hoà Thành tổ chức Lễ khai trương và phát sóng trạm 5G Viettel tại phường.