ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 3-8-25 03:32:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng chiến lược cho nhãn hiệu hàng hóa

Báo Cà Mau

Với thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp và tích cực thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay Bạc Liêu đã cho ra đời nhiều nông sản chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường. Song, xây dựng nhãn hiệu và hướng đến hình thành những thương hiệu mạnh, góp phần nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh là chuyện rất đáng bàn.

NHIỀU SẢN PHẨM NÂNG TẦM CHẤT LƯỢNG

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, so với cách thức sản xuất và tiêu thụ truyền thống, việc đưa hàng hóa trở thành hàng OCOP đã giúp nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản được nâng tầm và phát huy giá trị vốn có. Qua số liệu thống kê của ngành Công thương cho thấy, sản phẩm OCOP được tiêu thụ của các chủ thể tăng lên trung bình từ 15 - 20% so với trước khi được công nhận là sản phẩm OCOP, đặc biệt một số sản phẩm có sản lượng tiêu thụ tăng đến 50%. Điều này đồng nghĩa với việc khi hàng hóa được nâng tầm và được “định danh” thì thị trường tiêu thụ cũng rộng mở hơn.

Xuất phát từ nguyên nhân trên, trong kế hoạch phát triển hàng OCOP, Bạc Liêu phấn đấu hằng năm mỗi huyện, thị xã, thành phố công nhận mới ít nhất 5 sản phẩm OCOP. Theo đó,  đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 160 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên và có cả sản phẩm đạt 5 sao. Đồng thời, phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường. Tăng cường liên kết bền vững, khả năng truy xuất nguồn gốc giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu…

Cùng với mục tiêu này, Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP. Phấn đấu đến năm 2025, có 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như: hệ thống siêu thị, các sàn giao dịch thương mại điện tử, cũng như xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu xây dựng được điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các thành phố lớn và các điểm du lịch nổi tiếng trong nước…

CẦN XÂY DỰNG NHÃN HIỆU HÀNG HÓA

Điều đáng bàn hiện nay và mang tính quyết định đến sự phát triển bền vững của các sản phẩm OCOP nói riêng và các mặt hàng nông, thủy sản nói chung là Bạc Liêu cần một chiến lược trong xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Bởi có một thực tế lâu nay là các doanh nghiệp (DN) hay hộ sản xuất - kinh doanh của tỉnh phần lớn không quan tâm đến việc xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; chưa xem việc làm này là bảo vệ tài sản chính đáng của DN. Cũng chính vì vậy, DN đã tự đánh mất cơ hội và chắc chắn sẽ thua kiện trong tranh chấp thương mại, nếu nhãn hiệu hàng hóa ấy bị một DN khác cố tình đăng ký trước. Bài học xương máu này đã từng xảy ra ở nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, thậm chí có những hàng hóa tồn tại cả chục năm nay vẫn bị các DN nước ngoài đánh cắp nhãn hiệu.

Hợp tác xã Ba Đình (huyện Hồng Dân) đang xây dựng nhãn hiệu cho con tôm càng xanh trên đất lúa. Ảnh: K.T

Xét ở góc độ nào đó, khi sản phẩm hàng hóa đã đăng ký nhãn hiệu và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thì sản phẩm ấy sẽ tự hình thành thương hiệu và tạo ra sức cạnh tranh riêng cho chính mình. Thương hiệu ấy sẽ được định giá thành tài sản, một thứ tài sản vô hình và trở thành hàng hóa có giá trị cao trong nhượng quyền hoặc sang bán thương hiệu. Do vậy, việc các DN hay các chủ thể OCOP chủ động xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa có ý nghĩa rất quan trọng trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, bản thân DN phải tự trang bị “áo giáp” để bảo vệ sản phẩm hàng hóa của chính mình và đó cũng là nhu cầu tất yếu cho phát triển bền vững.

Một vấn đề quan trọng khác, con đường từ nhãn hiệu đến hình thành thương hiệu phần lớn đều nhờ vào các chiến lược truyền thông. Do vậy, các DN hay chủ thể OCOP phải phối hợp với các cơ quan truyền thông chính thống xây dựng các chuyên mục giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm của mình, nhằm hình thành nên những những kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo nên thói quen cho người tiêu dùng. Đồng thời, từng bước khẳng định thương hiệu và tạo nên giá trị, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa mang tên Bạc Liêu.

KIM TRUNG

Tạo đột phá cho tăng trưởng năm 2025

Quy mô nền kinh tế còn khá nhỏ (GRDP Cà Mau sau hợp nhất khoảng 7 tỷ USD, chiếm khoảng 1,4% GDP của cả nước); tốc độ tăng trưởng kinh tế thời gian vừa qua chưa có đột phá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, tỷ trọng khu vực nông nghiệp trong GRDP còn cao so với bình quân cả nước. Kinh tế tăng trưởng của tỉnh đã qua chưa đạt được như kỳ vọng, cùng với một số hạn chế, yếu kém chậm khắc phục, sẽ tác động bất lợi đến sự phát triển trong dài hạn. Đây thực sự là trở ngại không nhỏ để Cà Mau đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch trong năm 2025, tiến bước cùng cả nước đạt hai con số trong nhiệm kỳ 2026-2030. 

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.

Bàn giải pháp đột phá ngành hàng chủ lực gắn với kinh tế tập thể

Sáng 30/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị trực thuộc, thảo luận các giải pháp thúc đẩy phát triển đột phá ngành hàng chủ lực: tôm, cua, lúa gắn với kinh tế tập thể.

"Vị ngọt" từ sự đổi thay

Hơn 15 năm trước, xã Trí Phải (khi ấy gọi là xã Trí Lực) được người dân miền Tây gọi là “vựa mía”. Những cánh đồng mía xanh ngút ngàn từng là “cần câu cơm” của hàng trăm hộ dân nơi đây. Thuở ấy, Trí Phải mang vị ngọt nồng nàn của mía, mang sắc xanh của liếp rẫy và mang cả những hy vọng bền bỉ của người nông dân.

Hái “lộc trời” mùa nước lên

Tháng 7 là thời điểm mưa nhiều, ở miệt U Minh Hạ, tại các xã như: Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm, Đá Bạc, Khánh Bình, Khánh Hưng... nước đã ngập sâu. Trên những đồng nước mênh mông ấy xuất hiện thứ “lộc trời” ban, là các loài thực vật mọc sâu dưới nước: rau mác, hẹ nước, rau chốc, bông súng ma, sen, bồn bồn, năn… 

Giá heo hơi sụt giảm sau nhiều tháng tăng

Sau nhiều tháng duy trì ở mức ổn định từ 74-75 ngàn đồng/kg, hiện giá heo hơi trên thị trường giảm hơn 10%, xuống còn 64-68 ngàn đồng/kg, khiến người chăn nuôi lo lắng.

Xã Vĩnh Thanh: Cơ giới hoá toàn diện nông nghiệp

Vĩnh Thanh là xã duy nhất của tỉnh Cà Mau đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành tựu ấy là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là trong việc đổi mới phương thức sản xuất theo hướng cơ giới hoá toàn diện, ứng dụng công nghệ cao.

Kỳ vọng tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng

Tỉnh Cà Mau đang dốc toàn lực thực hiện phong trào thi đua “nước rút 180 ngày” nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,8% trong nửa cuối năm 2025. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn với nỗ lực tăng trưởng 13,76%. Bắt tay thực hiện, ngành công thương tỉnh xác định đây là giai đoạn then chốt, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần thi đua yêu nước cao nhất.

Đưa cua Cà Mau vươn tầm – Định vị thương hiệu quốc gia

Phát huy tiềm năng và lợi thế địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Văn Sử cho biết, Cà Mau phấn đấu đạt tổng sản lượng cua thương phẩm đạt khoảng 41.834 tấn/năm. Trong đó, diện tích nuôi cua kết hợp đạt khoảng 418.340 ha, năng suất bình quân đạt 0,1 tấn/ha/năm.

Mô hình bạc tỷ giữa thời biến đổi khí hậu

Trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, giá tôm bấp bênh, dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số nông dân trong tỉnh đã tìm hướng chuyển đổi sản xuất bền vững. Nổi bật là hai mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao: nuôi ốc hương biển ở phường Hiệp Thành và nuôi lươn không bùn trong bể composite tại xã Vĩnh Mỹ A.