Thứ bảy, 1-11-25 20:38:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng giao thông nông thôn: Bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội

Báo Cà Mau

 Qua từng năm, phong trào làm GTNT càng phát triển mạnh mẽ với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Những tuyến đường đất sình lầy ở những vùng quê xa nay được thay thế bằng lộ bê-tông, lộ nhựa, tạo điều kiện cho kinh tế nông thôn phát triển.

Lễ thông xe lộ giao thông nông thôn huyện Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Năm 1997, toàn tỉnh chỉ có khoảng 160km đường kiên cố các loại, 140/459 ấp có lộ kiên cố cho xe 2 bánh đi lại (đạt 30,5%). Với chủ trương ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trước hết là giao thông, tỉnh đã tập trung sức người, sức của để làm đường, đắp lộ. Đến nay, số lượng cầu, đường bộ trên địa bàn tỉnh đã tăng lên gấp 15 lần so với năm 1997, với trên 2.400km đường kiên cố các loại. Trong đó, đường cấp tỉnh 215km, đường cấp huyện 180km, đường đô thị 50km và khoảng 2.000km đường GTNT. Năm 2009 đã có 472/472 ấp (đạt 100%) có đường GTNT ấp liền ấp xe môtô có thể đi lại cả 2 mùa mưa nắng. Năm 2011, cả tỉnh có 34/50 xã (đạt 68%) có đường ôtô đến trung tâm xã.

Thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư về xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ (giai đoạn 2003 - 2010), tỉnh đã xây dựng hoàn thành trên 30 công trình với tổng số vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Các công trình quan trọng được đưa vào khai thác như: nâng cấp nội ô TP. Bạc Liêu, xây dựng đường Cao Văn Lầu, đường Phước Long - Ninh Quới - Ngan Dừa, đường Hiệp Thành - Xiêm Cán, xây dựng cầu Bạc Liêu 2, cầu Bạc Liêu 3, cầu Nhà Mát, cầu Ngan Dừa, cầu Ninh Quới... Đồng thời thông xe 22 tuyến đường ôtô về trung tâm xã như: đường Hộ Phòng - Chủ Chí, Hòa Bình - Vĩnh Hậu, An Trạch - Định Thành - An Phúc… Những công trình này đã giúp cho việc đi lại, vận chuyển đường bộ tăng lên và thay dần phương tiện thủy. Qua đó, tạo điều kiện cho lưu thông thuận tiện, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Trong lộ trình hoàn thiện mạng lưới giao thông - vận tải theo quy hoạch, Bạc Liêu sẽ đầu tư mở rộng nâng cấp đường Giá Rai - Gành Hào, đường Vĩnh Mỹ - Phước Long, Giá Rai - Cạnh Đền, Giồng Nhãn - Gành Hào, Cầu Sập - Ninh Quới, cầu Phước Long 2, cầu Phó Sinh 2 bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp và các tuyến đường ôtô về trung tâm của 17 xã còn lại… Ngành chức năng tỉnh đang chuẩn bị đầu tư nhiều dự án lớn như: cầu Bạc Liêu 4, cầu Bạc Liêu 5, cầu Giá Rai, cầu Chủ Chí, đường Hộ Phòng - Gành Hào, nâng cấp mở rộng đường Cao Văn Lầu, xây dựng đường vành đai TP. Bạc Liêu, Cảng biển Gành Hào...

Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: “Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mạng lưới quốc lộ qua địa bàn tỉnh gồm 5 tuyến dài 256km. Trong đó, 3 tuyến: Quốc lộ I, Quản Lộ - Phụng Hiệp, Nam Sông Hậu đã được đưa vào khai thác. Còn 2 tuyến đang chuẩn bị đầu tư là tuyến đường Hồ Chí Minh và tuyến cao tốc Bạc Liêu - Hà Tiên. Còn mạng lưới đường tỉnh có 13 tuyến với tổng chiều dài 337km; mạng lưới đường huyện 57 tuyến với tổng chiều dài 912km; và mạng lưới GTNT trên 2.500km. Bên cạnh đó, tỉnh quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy bao gồm 2 tuyến trục dọc là kênh Bạc Liêu - Cà Mau và kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp cùng với 16 tuyến kênh trục ngang tạo thành mạng lưới phục vụ cho vận tải và sản xuất nông nghiệp. Trên 2 tuyến kênh trục Bạc Liêu - Cà Mau và Quản Lộ - Phụng Hiệp cũng đã quy hoạch các cảng sông như cảng Bạc Liêu, cảng Hộ Phòng, cảng Ninh Quới nhằm phục vụ các khu công nghiệp Trà Kha, Láng Trâm, Ninh Quới. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý bổ sung cảng Gành Hào vào quy hoạch cảng biển quốc gia, tạo cho Bạc Liêu có thêm một đầu mối giao thông quan trọng, góp phần phát triển khu kinh tế Gành Hào trong tương lai”.

Thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung vốn cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông một cách hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm; đầu tư dứt điểm từng công trình theo thứ tự ưu tiên. Song song đó, điều chỉnh những bất hợp lý trong thiết kế các công trình giao thông và các bất cập trong tổ chức giao thông, nhất là các giao lộ và công trình giao thông ở các khu đô thị, thị trấn. Bên cạnh đó, bố trí kinh phí hợp lý và huy động các nguồn lực để thực hiện công tác bảo trì các công trình giao thông, nhằm giảm chi phí đầu tư, nâng cấp.

Minh Đạt

Làm giàu từ nông nghiệp hiện đại

Thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh Cà Mau khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Nhiều mô hình hiệu quả được triển khai, không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp thông minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng

“Trong khi chờ quy định mới, các cơ quan thuế cần vừa thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, vừa hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp giảm bớt khó khăn; ngành ngân hàng linh hoạt trong tín dụng để tháo gỡ vốn cho doanh nghiệp. Đồng thời, các sở, ngành liên quan cần tiếp tục quan tâm xử lý các vấn đề về chiếu xạ, tạp chất và chất lượng sản phẩm, góp phần thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh”.

Cà Mau thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển ngành cua biển

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế về Ứng dụng hệ gen trong nông nghiệp (International Symposium on Applied Genomics in Agriculture) diễn ra từ ngày 27-29/10/2025 tại Trường Đại học VinUni (Hà Nội), Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Cà Mau, do ông Quách Văn Ấn, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn, đã tham dự và triển khai nhiều hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển ngành cua biển Cà Mau.

Tăng thu nhập từ nghề tay trái

Lục bình (hay còn gọi là bèo tây) là loài cây mọc nổi, sinh sôi nhanh trên sông, kênh, rạch vùng ngọt hoá Cà Mau và không mang lại giá trị kinh tế cao. Nhưng vài năm gần đây, loại cây dại này đã trở thành nguồn nguyên liệu chính tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp mắt, nâng tầm giá trị và mang lại thu nhập đáng kể.

Sẵn sàng Ngày hội Cua Cà Mau

Sau thành công của Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ I năm 2022, tỉnh Cà Mau hiện đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025. Sự kiện không chỉ là dịp tôn vinh sản vật đặc trưng của địa phương mà còn thể hiện khát vọng đưa con cua Cà Mau vươn tầm thương hiệu quốc gia, khẳng định vị thế sản vật chủ lực của vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Mắm cá lóc đồng U Minh vào OCOP

Từ lâu, vùng đất U Minh nổi tiếng với những cánh rừng tràm bạt ngàn và từ đó cũng cho ra mật ong rừng tràm trứ danh. Cùng với đó là nguồn nguyên liệu cá đồng phong phú không chỉ làm ra nhiều món ngon mà còn là lưu giữ nghề làm mắm cá lóc đồng truyền thống.

An toàn từ sản xuất đến chế biến

Những năm gần đây, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu. Không chỉ người tiêu dùng kỹ tính hơn trong chọn lựa sản phẩm, mà ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát cơ sở chế biến, cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông để nông dân nắm vững quy trình sản xuất nông sản sạch, hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến đảm bảo ATTP. Tất cả nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Anh Nông Văn Thạch: Thủ lĩnh trẻ đưa Hợp tác xã Ba Đình vươn xa

 Với tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, anh Nông Văn Thạch, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Ba Đình (xã Vĩnh Lộc), đã cùng tập thể lãnh đạo đưa HTX vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, vươn lên trở thành mô hình kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Nâng tầm hạt muối quê hương

“Nghề muối” - hai tiếng giản dị mà gắn bó, thân thương. Gắn bó bởi đó là ký ức tuổi thơ của bao thế hệ. Thân thương bởi nghề muối không chỉ tạo ra sản phẩm thiết yếu mà còn phản ánh văn hoá, phong tục, tín ngưỡng và điều kiện tự nhiên đặc trưng của vùng đất quê hương. Chính vì đều đó đã thôi thúc những người con trên khắp các cánh đồng muối Cà Mau nuôi dưỡng khát vọng nâng tầm hạt muối.

Tăng giá trị lúa gạo từ chuỗi liên kết

Từ việc sản xuất riêng lẻ, manh mún, thiếu hiệu quả, sự ra đời của mô hình cánh đồng mẫu đã thay đổi thói quen canh tác của nông dân Cà Mau. Những cánh đồng lúa diện tích lớn, được gieo sạ đồng loạt, sử dụng cùng giống, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đã góp vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, giúp gia tăng giá trị hạt lúa và lợi nhuận cho nông dân.