Qua từng năm, phong trào làm GTNT càng phát triển mạnh mẽ với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Những tuyến đường đất sình lầy ở những vùng quê xa nay được thay thế bằng lộ bê-tông, lộ nhựa, tạo điều kiện cho kinh tế nông thôn phát triển.
![]() |
Lễ thông xe lộ giao thông nông thôn huyện Giá Rai. Ảnh: M.Đ |
Thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư về xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ (giai đoạn 2003 - 2010), tỉnh đã xây dựng hoàn thành trên 30 công trình với tổng số vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Các công trình quan trọng được đưa vào khai thác như: nâng cấp nội ô TP. Bạc Liêu, xây dựng đường Cao Văn Lầu, đường Phước Long - Ninh Quới - Ngan Dừa, đường Hiệp Thành - Xiêm Cán, xây dựng cầu Bạc Liêu 2, cầu Bạc Liêu 3, cầu Nhà Mát, cầu Ngan Dừa, cầu Ninh Quới... Đồng thời thông xe 22 tuyến đường ôtô về trung tâm xã như: đường Hộ Phòng - Chủ Chí, Hòa Bình - Vĩnh Hậu, An Trạch - Định Thành - An Phúc… Những công trình này đã giúp cho việc đi lại, vận chuyển đường bộ tăng lên và thay dần phương tiện thủy. Qua đó, tạo điều kiện cho lưu thông thuận tiện, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
Trong lộ trình hoàn thiện mạng lưới giao thông - vận tải theo quy hoạch, Bạc Liêu sẽ đầu tư mở rộng nâng cấp đường Giá Rai - Gành Hào, đường Vĩnh Mỹ - Phước Long, Giá Rai - Cạnh Đền, Giồng Nhãn - Gành Hào, Cầu Sập - Ninh Quới, cầu Phước Long 2, cầu Phó Sinh 2 bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp và các tuyến đường ôtô về trung tâm của 17 xã còn lại… Ngành chức năng tỉnh đang chuẩn bị đầu tư nhiều dự án lớn như: cầu Bạc Liêu 4, cầu Bạc Liêu 5, cầu Giá Rai, cầu Chủ Chí, đường Hộ Phòng - Gành Hào, nâng cấp mở rộng đường Cao Văn Lầu, xây dựng đường vành đai TP. Bạc Liêu, Cảng biển Gành Hào...
Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: “Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mạng lưới quốc lộ qua địa bàn tỉnh gồm 5 tuyến dài 256km. Trong đó, 3 tuyến: Quốc lộ I, Quản Lộ - Phụng Hiệp, Nam Sông Hậu đã được đưa vào khai thác. Còn 2 tuyến đang chuẩn bị đầu tư là tuyến đường Hồ Chí Minh và tuyến cao tốc Bạc Liêu - Hà Tiên. Còn mạng lưới đường tỉnh có 13 tuyến với tổng chiều dài 337km; mạng lưới đường huyện 57 tuyến với tổng chiều dài 912km; và mạng lưới GTNT trên 2.500km. Bên cạnh đó, tỉnh quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy bao gồm 2 tuyến trục dọc là kênh Bạc Liêu - Cà Mau và kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp cùng với 16 tuyến kênh trục ngang tạo thành mạng lưới phục vụ cho vận tải và sản xuất nông nghiệp. Trên 2 tuyến kênh trục Bạc Liêu - Cà Mau và Quản Lộ - Phụng Hiệp cũng đã quy hoạch các cảng sông như cảng Bạc Liêu, cảng Hộ Phòng, cảng Ninh Quới nhằm phục vụ các khu công nghiệp Trà Kha, Láng Trâm, Ninh Quới. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý bổ sung cảng Gành Hào vào quy hoạch cảng biển quốc gia, tạo cho Bạc Liêu có thêm một đầu mối giao thông quan trọng, góp phần phát triển khu kinh tế Gành Hào trong tương lai”.
Thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung vốn cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông một cách hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm; đầu tư dứt điểm từng công trình theo thứ tự ưu tiên. Song song đó, điều chỉnh những bất hợp lý trong thiết kế các công trình giao thông và các bất cập trong tổ chức giao thông, nhất là các giao lộ và công trình giao thông ở các khu đô thị, thị trấn. Bên cạnh đó, bố trí kinh phí hợp lý và huy động các nguồn lực để thực hiện công tác bảo trì các công trình giao thông, nhằm giảm chi phí đầu tư, nâng cấp.
Minh Đạt