ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 17-8-25 01:42:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng giao thông nông thôn: Bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội

Báo Cà Mau

 Qua từng năm, phong trào làm GTNT càng phát triển mạnh mẽ với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Những tuyến đường đất sình lầy ở những vùng quê xa nay được thay thế bằng lộ bê-tông, lộ nhựa, tạo điều kiện cho kinh tế nông thôn phát triển.

Lễ thông xe lộ giao thông nông thôn huyện Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Năm 1997, toàn tỉnh chỉ có khoảng 160km đường kiên cố các loại, 140/459 ấp có lộ kiên cố cho xe 2 bánh đi lại (đạt 30,5%). Với chủ trương ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trước hết là giao thông, tỉnh đã tập trung sức người, sức của để làm đường, đắp lộ. Đến nay, số lượng cầu, đường bộ trên địa bàn tỉnh đã tăng lên gấp 15 lần so với năm 1997, với trên 2.400km đường kiên cố các loại. Trong đó, đường cấp tỉnh 215km, đường cấp huyện 180km, đường đô thị 50km và khoảng 2.000km đường GTNT. Năm 2009 đã có 472/472 ấp (đạt 100%) có đường GTNT ấp liền ấp xe môtô có thể đi lại cả 2 mùa mưa nắng. Năm 2011, cả tỉnh có 34/50 xã (đạt 68%) có đường ôtô đến trung tâm xã.

Thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư về xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ (giai đoạn 2003 - 2010), tỉnh đã xây dựng hoàn thành trên 30 công trình với tổng số vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Các công trình quan trọng được đưa vào khai thác như: nâng cấp nội ô TP. Bạc Liêu, xây dựng đường Cao Văn Lầu, đường Phước Long - Ninh Quới - Ngan Dừa, đường Hiệp Thành - Xiêm Cán, xây dựng cầu Bạc Liêu 2, cầu Bạc Liêu 3, cầu Nhà Mát, cầu Ngan Dừa, cầu Ninh Quới... Đồng thời thông xe 22 tuyến đường ôtô về trung tâm xã như: đường Hộ Phòng - Chủ Chí, Hòa Bình - Vĩnh Hậu, An Trạch - Định Thành - An Phúc… Những công trình này đã giúp cho việc đi lại, vận chuyển đường bộ tăng lên và thay dần phương tiện thủy. Qua đó, tạo điều kiện cho lưu thông thuận tiện, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Trong lộ trình hoàn thiện mạng lưới giao thông - vận tải theo quy hoạch, Bạc Liêu sẽ đầu tư mở rộng nâng cấp đường Giá Rai - Gành Hào, đường Vĩnh Mỹ - Phước Long, Giá Rai - Cạnh Đền, Giồng Nhãn - Gành Hào, Cầu Sập - Ninh Quới, cầu Phước Long 2, cầu Phó Sinh 2 bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp và các tuyến đường ôtô về trung tâm của 17 xã còn lại… Ngành chức năng tỉnh đang chuẩn bị đầu tư nhiều dự án lớn như: cầu Bạc Liêu 4, cầu Bạc Liêu 5, cầu Giá Rai, cầu Chủ Chí, đường Hộ Phòng - Gành Hào, nâng cấp mở rộng đường Cao Văn Lầu, xây dựng đường vành đai TP. Bạc Liêu, Cảng biển Gành Hào...

Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: “Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mạng lưới quốc lộ qua địa bàn tỉnh gồm 5 tuyến dài 256km. Trong đó, 3 tuyến: Quốc lộ I, Quản Lộ - Phụng Hiệp, Nam Sông Hậu đã được đưa vào khai thác. Còn 2 tuyến đang chuẩn bị đầu tư là tuyến đường Hồ Chí Minh và tuyến cao tốc Bạc Liêu - Hà Tiên. Còn mạng lưới đường tỉnh có 13 tuyến với tổng chiều dài 337km; mạng lưới đường huyện 57 tuyến với tổng chiều dài 912km; và mạng lưới GTNT trên 2.500km. Bên cạnh đó, tỉnh quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy bao gồm 2 tuyến trục dọc là kênh Bạc Liêu - Cà Mau và kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp cùng với 16 tuyến kênh trục ngang tạo thành mạng lưới phục vụ cho vận tải và sản xuất nông nghiệp. Trên 2 tuyến kênh trục Bạc Liêu - Cà Mau và Quản Lộ - Phụng Hiệp cũng đã quy hoạch các cảng sông như cảng Bạc Liêu, cảng Hộ Phòng, cảng Ninh Quới nhằm phục vụ các khu công nghiệp Trà Kha, Láng Trâm, Ninh Quới. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý bổ sung cảng Gành Hào vào quy hoạch cảng biển quốc gia, tạo cho Bạc Liêu có thêm một đầu mối giao thông quan trọng, góp phần phát triển khu kinh tế Gành Hào trong tương lai”.

Thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung vốn cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông một cách hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm; đầu tư dứt điểm từng công trình theo thứ tự ưu tiên. Song song đó, điều chỉnh những bất hợp lý trong thiết kế các công trình giao thông và các bất cập trong tổ chức giao thông, nhất là các giao lộ và công trình giao thông ở các khu đô thị, thị trấn. Bên cạnh đó, bố trí kinh phí hợp lý và huy động các nguồn lực để thực hiện công tác bảo trì các công trình giao thông, nhằm giảm chi phí đầu tư, nâng cấp.

Minh Đạt

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.