Những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Đời sống phát triển kéo theo nhu cầu mua sắm, sử dụng hàng hóa cũng tăng. Nắm bắt nhu cầu này, các tiểu thương, nhà đầu tư trong tỉnh không ngừng mở rộng, nâng cao dịch vụ các loại hình thương mại bán lẻ để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
![]() |
Đại lý Tư Hổ - một trong những cửa hàng bán lẻ khá hiện đại ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Q |
Có thể nhận thấy, thị trường bán lẻ ngày càng được đầu tư, phát triển số lượng; quy mô, phương thức hoạt động cũng từng bước thay đổi theo hướng chuyên nghiệp. Tại các cơ sở bán lẻ, chủ cơ sở cũng thực hiện tốt đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; thực hiện quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh, hướng đến xây dựng văn hóa, văn minh thương mại.
Theo quy hoạch, từ năm 2011 - 2020, trên địa bàn tỉnh xây 12 siêu thị, trong đó tại TP. Bạc Liêu 4 siêu thị (1 siêu thị hạng I, 3 siêu thị hạng II) và 8 siêu thị (hạng II) tại thị trấn các huyện. Ngoài ra, có thể xây thêm một số siêu thị chuyên doanh như siêu thị thực phẩm, siêu thị hàng điện máy, siêu thị trang trí nội thất và các cửa hàng tiện lợi… tại các khu dân cư tập trung, khu đô thị mới.
Hiện nay, tỉnh đã có 3 siêu thị quy mô lớn, nhiều siêu thị mini. Tuy nhiên, hệ thống bán lẻ hiện đại chỉ mới chiếm khoảng 7 - 10% thị phần, khoảng 90% lượng hàng hóa bán lẻ còn lại vẫn đang được mua bán thông qua các kênh bán lẻ truyền thống như chợ, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán lẻ tư nhân…
Ông Phan Văn Sáu, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Điều kiện tự nhiên của Bạc Liêu tương đối thuận lợi cho việc lựa chọn địa điểm để xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại. Song, do vốn đầu tư cho các công trình phục vụ hoạt động bán lẻ (như trung tâm thương mại, siêu thị, các loại cửa hàng mua bán hiện đại...) khá lớn, do vậy, việc phát triển mạng lưới bán lẻ theo hướng hiện đại ở các huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn”.
Trên thực tế, mặc dù số cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh tương đối nhiều, nhưng đa phần phát triển một cách tự phát, chưa được quy hoạch, thiếu sự quản lý của Nhà nước. Mặt khác, việc phân bổ mạng lưới bán lẻ chưa thật hợp lý. Các siêu thị, cửa hàng tự chọn chủ yếu tập trung ở TP. Bạc Liêu, tại các trục đường giao thông lớn, đông dân cư, còn ở các huyện và ngoại ô thành phố hầu như chưa có. Nguồn nhân lực tham gia hoạt động bán lẻ cũng hạn chế về kỹ năng và nghiệp vụ, chuyên môn, thiếu kinh nghiệm hoạt động trong nền kinh tế thị trường. Song song đó, việc đầu tư phát triển mạng lưới bán lẻ vẫn còn chậm, nhu cầu mua sắm hàng hóa qua siêu thị còn hạn chế, tập quán mua bán ở chợ truyền thống vẫn còn phổ biến…
Để hệ thống bán lẻ của tỉnh phát triển, dần tiến đến hệ thống bán lẻ hiện đại, tỉnh cần tăng cường tuyên truyền chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước, khuyến khích thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bán lẻ. Bởi, hệ thống bán lẻ phát triển sẽ góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế của tỉnh, đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng hóa của người tiêu dùng, giúp hoạt động thương mại ở vùng nông thôn phát triển.
Tú Quyên