ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 13:28:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng khẩu phần ăn đủ lượng và chất

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2018, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (SDD) ở thể nhẹ cân (cân nặng/tuổi) là 10,57%, trẻ em dưới 5 tuổi SDD ở thể thấp còi (chiều cao/tuổi) là 17,3%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng SDD ở trẻ em như điều kiện kinh tế gia đình, nhất là những gia đình đông con, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, phương pháp nuôi dạy trẻ thiếu khoa học và kiến thức về dinh dưỡng của bà mẹ còn hạn chế; Chất lượng các dịch vụ chăm sóc trẻ em còn nhiều hạn chế, công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức với những kiến thức chăm sóc trẻ cơ bản đến các bà mẹ chưa đầy đủ và rộng rãi…, từ đó có rất nhiều trẻ em bị thiệt thòi về khả năng phát triển trí não, thể lực, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dân số.

Bữa ăn của trẻ cần được đảm bảo đủ lượng và chất, vệ sinh thực phẩm, góp phần giảm dần tỷ lệ SDD ở trẻ em.

Để giảm dần tỷ lệ trẻ SDD, bên cạnh việc nâng cao công tác giáo dục thì công tác phòng, chống SDD luôn được ngành y tế Cà Mau, Trung tâm Y tế dự phòng quan tâm và triển khai đồng bộ. Theo đó, gần 69 ngàn trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống vitamin A, tỷ lệ 96,9%; Hơn 8 ngàn bà mẹ sau sinh 1 tháng được uống vitamin A, tỷ lệ 97,9%. Những xã khó khăn được mở rộng bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6-60 tháng tuổi. Trẻ dưới 5 tuổi bị SDD nhẹ, có nguy cơ bị SDD hoặc thuộc gia đình đặc biệt khó khăn được bổ sung gói đa vi chất dinh dưỡng. Ngoài ra, tất cả trẻ bị SDD (thấp còi, nhẹ cân, gầy còm) được theo dõi tình trạng dinh dưỡng hàng tháng.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Cà Mau, công tác truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống SDD đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cung cấp tài liệu chuyên môn, tài liệu truyền thông phòng chống SDD, phòng chống thừa cân béo phì đến tận cơ sở. Ngoài ra, các hoạt động nhân ngày vi chất dinh dưỡng và phát triển 1-2/6, tuần lễ dinh dưỡng và phát triển 16-23/10 đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của phụ huynh trong chăm sóc, phòng chống SDD cho trẻ.

Cùng với hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, các bậc phụ huynh cũng được tuyên truyền xây dựng bữa ăn hợp lý, đủ lượng và chất. Theo đó, bữa ăn cho trẻ phải đủ nhóm thực phẩm: Chất đường bột, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất. Xây dựng thực đơn đa dạng, phong phú, chọn thực phẩm tươi sạch, an toàn, rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn. Không dùng thực phẩm ôi thiu, mốc, quá hạn, bị nhiễm bẩn và sử dụng nguồn nước sạch để chế biến thức ăn…

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân khuyến cáo, chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý trong giai đoạn hiện nay: Cần cho trẻ bú mẹ ngay sau sinh và bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Sau đó cho ăn bổ sung hợp lý và cho trẻ bú tiếp tục đến 18-24 tháng. Bữa ăn của trẻ cần phối hợp nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi món. Ăn thức ăn giàu đạm với tỷ lệ cân đối giữa nguồn động vật và thực vật, nên tăng cường ăn cá. Sử dụng chất béo ở mức hợp lý, chú ý phối hợp giữa dầu thực vật và mỡ động vật. Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể sử dụng sữa và các sản phẩm sữa phù hợp với mỗi lứa tuổi. Đặc biệt là không nên cho trẻ ăn mặn, nên cho ăn nhiều rau, củ, quả và cần uống đủ nước hàng ngày./.

Thanh Phương

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.