ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 00:05:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng kỹ năng và thói quen tự học ở nhà

Báo Cà Mau (CMO) Sau những giờ học trên lớp, việc sắp xếp khoảng thời gian ở nhà để việc học tập, ôn lại kiến thức đã học hết sức quan trọng. Điều này giúp các em có thể nắm vững và khắc sâu hơn kiến thức. Do đó, xây dựng kỹ năng và thói quen tự học ngay từ khi còn nhỏ rất cần thiết.

Tự học là hình thức học tập phổ biến xưa nay. Người học sẽ tự sắp xếp thời gian, nội dung kiến thức, hình thức học tập mà không có sự giám sát của người khác. Người học có thể học tại nhà, công viên, thư viện hay bất cứ nơi nào thoải mái. Dù ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề hay lứa tuổi nào, việc tự học luôn luôn cần thiết. Thế nhưng, hiện nay hầu hết việc tự học của trẻ, đặc biệt là học sinh tiểu học đều do cha mẹ phải thường xuyên kèm cặp và hối thúc. Từ việc nhắc nhở thời gian và nội dung học tập, thậm chí có lúc phụ huynh phải ngồi học cùng con.

Cha mẹ thường xuyên kèm cặp, nhắc nhở con ôn tập trong thời gian nghỉ tránh dịch.

Chị Lê Thị Muội, ấp Bùng Binh, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, có 2 con nhỏ, bé nhỏ vừa vào lớp 1 và bé lớn học lớp 3. Việc học của con luôn được vợ chồng chị nhắc nhở thường xuyên. Chị Muội chia sẻ: “Thời gian rảnh rỗi ở nhà anh em nó thường tập trung tụi nhỏ trong xóm vui chơi nhiều hơn, phải răn dữ lắm mới chịu học, chứ ít khi tự lấy sách vở ra học. Gia đình buôn bán bận bịu nhưng cũng phải tranh thủ thời gian ngồi kèm cháu học”.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ chưa thích thú với việc tự học. Ở lứa tuổi còn nhỏ như học sinh tiểu học, hầu hết các em chưa ý thức được vai trò và ý nghĩa quan trọng của việc học. Thay vào đó, các em thích chơi nhiều trò chơi, tham gia nhiều hoạt động khám phá khác. Việc ngồi yên một chỗ học và phải suy nghĩ thường khiến trẻ mệt mỏi, không hứng thú, hay áp lực học tập quá nhiều cũng gây tâm lý sợ học ở trẻ.

Cô Nguyễn Thị Muội, giáo viên Trường Tiểu học Lạc Long Quân, TP Cà Mau, cho hay: “Muốn xây dựng ý thức tự học cho trẻ, cha mẹ nên hướng cho con biết lợi ích của việc học. Ví dụ như nếu con học tốt, giỏi thì lớn lên con sẽ có cơ hội làm những điều con thích… Đối với việc học tập của trẻ trong độ tuổi này, cha mẹ nên kết hợp giữa chơi và học vì đa phần trẻ còn ham chơi. Nên rèn cho trẻ học trong khoảng thời gian nào, học trong bao lâu… dần dần sẽ hình thành thói quen tự học ở trẻ mà không cần ai nhắc nhở”.

Hiện nay, có rất nhiều hình thức rèn luyện kiến thức cho trẻ, như cho trẻ vừa học vừa chơi. Việc học và chơi đi kèm trẻ sẽ thích thú hơn. Thầy Lâm Minh Khắc, giáo viên Trường Tiểu học Phú Mỹ 3, huyện Phú Tân, chia sẻ: “Để rèn luyện thói quen và kỹ năng tự học, phụ huynh nên tạo môi trường học tập thoải mái cho trẻ. Thông qua các trò chơi như ghép chữ, học tiếng Anh qua tranh ảnh, hay tham gia trả lời câu hỏi trong các chương trình, trò chơi dành cho thiếu nhi, học online... Những hình thức vừa học, vừa chơi như thế có thể kích thích sự tò mò của trẻ, việc học đối với trẻ sẽ không còn áp lực mà trở nên hấp dẫn và thú vị hơn, trẻ sẽ không còn tâm lý ngán học nữa”.

Việc tự học không chỉ giúp trẻ nắm bắt kiến thức, có kết quả học tập tốt hơn mà qua đó còn hình thành cho trẻ thói quen chủ động học tập tích cực. Thiết nghĩ, trong tình hình hiện nay, khi học sinh cả nước đang có kỳ nghỉ dài tránh dịch Covid-19, việc xây dựng ý thức tự học cho trẻ cần phải trau dồi và phát huy hơn nữa. Thói quen tự học ở nhà sẽ giúp trẻ củng cố kiến thức cũ, chủ động bắt nhịp với việc học khi quay lại trường./.

Đào Kim

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.