ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-6-25 11:35:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng kỹ năng và thói quen tự học ở nhà

Báo Cà Mau (CMO) Sau những giờ học trên lớp, việc sắp xếp khoảng thời gian ở nhà để việc học tập, ôn lại kiến thức đã học hết sức quan trọng. Điều này giúp các em có thể nắm vững và khắc sâu hơn kiến thức. Do đó, xây dựng kỹ năng và thói quen tự học ngay từ khi còn nhỏ rất cần thiết.

Tự học là hình thức học tập phổ biến xưa nay. Người học sẽ tự sắp xếp thời gian, nội dung kiến thức, hình thức học tập mà không có sự giám sát của người khác. Người học có thể học tại nhà, công viên, thư viện hay bất cứ nơi nào thoải mái. Dù ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề hay lứa tuổi nào, việc tự học luôn luôn cần thiết. Thế nhưng, hiện nay hầu hết việc tự học của trẻ, đặc biệt là học sinh tiểu học đều do cha mẹ phải thường xuyên kèm cặp và hối thúc. Từ việc nhắc nhở thời gian và nội dung học tập, thậm chí có lúc phụ huynh phải ngồi học cùng con.

Cha mẹ thường xuyên kèm cặp, nhắc nhở con ôn tập trong thời gian nghỉ tránh dịch.

Chị Lê Thị Muội, ấp Bùng Binh, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, có 2 con nhỏ, bé nhỏ vừa vào lớp 1 và bé lớn học lớp 3. Việc học của con luôn được vợ chồng chị nhắc nhở thường xuyên. Chị Muội chia sẻ: “Thời gian rảnh rỗi ở nhà anh em nó thường tập trung tụi nhỏ trong xóm vui chơi nhiều hơn, phải răn dữ lắm mới chịu học, chứ ít khi tự lấy sách vở ra học. Gia đình buôn bán bận bịu nhưng cũng phải tranh thủ thời gian ngồi kèm cháu học”.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ chưa thích thú với việc tự học. Ở lứa tuổi còn nhỏ như học sinh tiểu học, hầu hết các em chưa ý thức được vai trò và ý nghĩa quan trọng của việc học. Thay vào đó, các em thích chơi nhiều trò chơi, tham gia nhiều hoạt động khám phá khác. Việc ngồi yên một chỗ học và phải suy nghĩ thường khiến trẻ mệt mỏi, không hứng thú, hay áp lực học tập quá nhiều cũng gây tâm lý sợ học ở trẻ.

Cô Nguyễn Thị Muội, giáo viên Trường Tiểu học Lạc Long Quân, TP Cà Mau, cho hay: “Muốn xây dựng ý thức tự học cho trẻ, cha mẹ nên hướng cho con biết lợi ích của việc học. Ví dụ như nếu con học tốt, giỏi thì lớn lên con sẽ có cơ hội làm những điều con thích… Đối với việc học tập của trẻ trong độ tuổi này, cha mẹ nên kết hợp giữa chơi và học vì đa phần trẻ còn ham chơi. Nên rèn cho trẻ học trong khoảng thời gian nào, học trong bao lâu… dần dần sẽ hình thành thói quen tự học ở trẻ mà không cần ai nhắc nhở”.

Hiện nay, có rất nhiều hình thức rèn luyện kiến thức cho trẻ, như cho trẻ vừa học vừa chơi. Việc học và chơi đi kèm trẻ sẽ thích thú hơn. Thầy Lâm Minh Khắc, giáo viên Trường Tiểu học Phú Mỹ 3, huyện Phú Tân, chia sẻ: “Để rèn luyện thói quen và kỹ năng tự học, phụ huynh nên tạo môi trường học tập thoải mái cho trẻ. Thông qua các trò chơi như ghép chữ, học tiếng Anh qua tranh ảnh, hay tham gia trả lời câu hỏi trong các chương trình, trò chơi dành cho thiếu nhi, học online... Những hình thức vừa học, vừa chơi như thế có thể kích thích sự tò mò của trẻ, việc học đối với trẻ sẽ không còn áp lực mà trở nên hấp dẫn và thú vị hơn, trẻ sẽ không còn tâm lý ngán học nữa”.

Việc tự học không chỉ giúp trẻ nắm bắt kiến thức, có kết quả học tập tốt hơn mà qua đó còn hình thành cho trẻ thói quen chủ động học tập tích cực. Thiết nghĩ, trong tình hình hiện nay, khi học sinh cả nước đang có kỳ nghỉ dài tránh dịch Covid-19, việc xây dựng ý thức tự học cho trẻ cần phải trau dồi và phát huy hơn nữa. Thói quen tự học ở nhà sẽ giúp trẻ củng cố kiến thức cũ, chủ động bắt nhịp với việc học khi quay lại trường./.

Đào Kim

Bàn thờ thiên Báo giá bulong neo M20 chất lượng

Huỳnh Gia Hân và thư gửi “con cháu” của Trái đất

Với tinh thần ham học hỏi cùng sự nỗ lực không ngừng, em Huỳnh Gia Hân, Lớp 7A, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner, là học sinh duy nhất của tỉnh Cà Mau đoạt giải Khơi nguồn ý tưởng Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025, do Liên minh Bưu chính Thế giới - UPU tổ chức.

Giữ trẻ dịp hè

Nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn TP Cà Mau duy trì hoạt động giữ trẻ dịp hè, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của phụ huynh, nhất là khu vực đô thị.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chiều nay (18/6), Uỷ viên Bộ chính trị, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Hoàn tất chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, điểm thi đặt tại huyện Năm Căn có tổng số 839 thí sinh dự thi của 2 huyện, gồm các trường: Trường THPT Phan Ngọc Hiển (huyện Năm Căn) 515 thí sinh, Trường THPT Viên An (huyện Ngọc Hiển) 145 thí sinh và Trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển) 179 thí sinh. Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo, đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đạt hiệu quả cao.

Kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Để nắm tình hình và chỉ đạo kịp thời về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, từ ngày 10-13/6, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2025 tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Sân chơi bồi dưỡng nhân lực công nghệ số

Qua 28 lần tổ chức, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau là sân chơi trí tuệ, bổ ích và đầy cảm hứng dành cho thanh thiếu nhi yêu thích công nghệ thông tin (CNTT), đồng thời thúc đẩy phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi tỉnh.

Sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức bắt đầu, học sinh khối 12 trên địa bàn huyện Cái Nước đang tích cực ôn luyện, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này.

Giáo dục mầm non - Trường học xanh - an toàn - hạnh phúc

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non (GDMN) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Cà Mau đang thực hiện nhiều kế hoạch và biện pháp khắc phục khó khăn, nâng chất bậc học này.

Củng cố kiến thức trước kỳ thi

Sau khi có kết quả kỳ thi thử THPT năm 2025, Trường THPT Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn đã đề ra kế hoạch ôn luyện theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), trong khi đó, học sinh cũng tự đề ra thời gian biểu và hình thức ôn luyện phù hợp, với quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi chính thức sắp tới.

Thúc đẩy nghiên cứu khoa học gắn liền thực tiễn

Năm 2025 tiếp tục đánh dấu bước phát triển trong hoạt động học thuật, nhất là nghiên cứu khoa học của ngành Ngôn ngữ Anh tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), khi đội ngũ giảng viên và sinh viên (SV) cùng tích cực tham gia Hội thảo khoa học Quốc gia - NSC 2025 “Những xu hướng mới trong dạy và học ngoại ngữ”, do Trường Ðại học Bình Dương (cơ sở chính) tổ chức.