Thứ hai, 22-12-25 17:36:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng kỹ năng và thói quen tự học ở nhà

Báo Cà Mau (CMO) Sau những giờ học trên lớp, việc sắp xếp khoảng thời gian ở nhà để việc học tập, ôn lại kiến thức đã học hết sức quan trọng. Điều này giúp các em có thể nắm vững và khắc sâu hơn kiến thức. Do đó, xây dựng kỹ năng và thói quen tự học ngay từ khi còn nhỏ rất cần thiết.

Tự học là hình thức học tập phổ biến xưa nay. Người học sẽ tự sắp xếp thời gian, nội dung kiến thức, hình thức học tập mà không có sự giám sát của người khác. Người học có thể học tại nhà, công viên, thư viện hay bất cứ nơi nào thoải mái. Dù ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề hay lứa tuổi nào, việc tự học luôn luôn cần thiết. Thế nhưng, hiện nay hầu hết việc tự học của trẻ, đặc biệt là học sinh tiểu học đều do cha mẹ phải thường xuyên kèm cặp và hối thúc. Từ việc nhắc nhở thời gian và nội dung học tập, thậm chí có lúc phụ huynh phải ngồi học cùng con.

Cha mẹ thường xuyên kèm cặp, nhắc nhở con ôn tập trong thời gian nghỉ tránh dịch.

Chị Lê Thị Muội, ấp Bùng Binh, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, có 2 con nhỏ, bé nhỏ vừa vào lớp 1 và bé lớn học lớp 3. Việc học của con luôn được vợ chồng chị nhắc nhở thường xuyên. Chị Muội chia sẻ: “Thời gian rảnh rỗi ở nhà anh em nó thường tập trung tụi nhỏ trong xóm vui chơi nhiều hơn, phải răn dữ lắm mới chịu học, chứ ít khi tự lấy sách vở ra học. Gia đình buôn bán bận bịu nhưng cũng phải tranh thủ thời gian ngồi kèm cháu học”.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ chưa thích thú với việc tự học. Ở lứa tuổi còn nhỏ như học sinh tiểu học, hầu hết các em chưa ý thức được vai trò và ý nghĩa quan trọng của việc học. Thay vào đó, các em thích chơi nhiều trò chơi, tham gia nhiều hoạt động khám phá khác. Việc ngồi yên một chỗ học và phải suy nghĩ thường khiến trẻ mệt mỏi, không hứng thú, hay áp lực học tập quá nhiều cũng gây tâm lý sợ học ở trẻ.

Cô Nguyễn Thị Muội, giáo viên Trường Tiểu học Lạc Long Quân, TP Cà Mau, cho hay: “Muốn xây dựng ý thức tự học cho trẻ, cha mẹ nên hướng cho con biết lợi ích của việc học. Ví dụ như nếu con học tốt, giỏi thì lớn lên con sẽ có cơ hội làm những điều con thích… Đối với việc học tập của trẻ trong độ tuổi này, cha mẹ nên kết hợp giữa chơi và học vì đa phần trẻ còn ham chơi. Nên rèn cho trẻ học trong khoảng thời gian nào, học trong bao lâu… dần dần sẽ hình thành thói quen tự học ở trẻ mà không cần ai nhắc nhở”.

Hiện nay, có rất nhiều hình thức rèn luyện kiến thức cho trẻ, như cho trẻ vừa học vừa chơi. Việc học và chơi đi kèm trẻ sẽ thích thú hơn. Thầy Lâm Minh Khắc, giáo viên Trường Tiểu học Phú Mỹ 3, huyện Phú Tân, chia sẻ: “Để rèn luyện thói quen và kỹ năng tự học, phụ huynh nên tạo môi trường học tập thoải mái cho trẻ. Thông qua các trò chơi như ghép chữ, học tiếng Anh qua tranh ảnh, hay tham gia trả lời câu hỏi trong các chương trình, trò chơi dành cho thiếu nhi, học online... Những hình thức vừa học, vừa chơi như thế có thể kích thích sự tò mò của trẻ, việc học đối với trẻ sẽ không còn áp lực mà trở nên hấp dẫn và thú vị hơn, trẻ sẽ không còn tâm lý ngán học nữa”.

Việc tự học không chỉ giúp trẻ nắm bắt kiến thức, có kết quả học tập tốt hơn mà qua đó còn hình thành cho trẻ thói quen chủ động học tập tích cực. Thiết nghĩ, trong tình hình hiện nay, khi học sinh cả nước đang có kỳ nghỉ dài tránh dịch Covid-19, việc xây dựng ý thức tự học cho trẻ cần phải trau dồi và phát huy hơn nữa. Thói quen tự học ở nhà sẽ giúp trẻ củng cố kiến thức cũ, chủ động bắt nhịp với việc học khi quay lại trường./.

Đào Kim

Bàn thờ thiên Báo giá bulong neo M20 chất lượng

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.