ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 21:05:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng lễ hội đặc trưng riêng cho từng địa phương

Báo Cà Mau (CMO) “Mỗi một huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức một lễ hội đặc trưng riêng từng vùng, tùy vào sự kiện trong năm để thu hút du khách đến Cà Mau trải nghiệm”. Đó là đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân tại Hội nghị “Phát triển du lịch Cà Mau” vào sáng ngày 24/11. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử đồng chủ trì hội nghị.

Đề xuất đó được đông đảo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp và công ty du lịch lữ hành trên địa bàn tỉnh tham dự nhiệt tình hưởng ứng. Theo đó, mỗi địa phương đưa ra thế mạnh riêng của mình. Từ phát triển du lịch sinh thái, gác kèo ong (U Minh) đến du lịch tâm linh ở Thới Bình, Phú Tân, Ngọc Hiển.

Ông Võ Trường Giang, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân vạch ý tưởng: “Chương trình này như sự “khởi nghiệp” phát triển du lịch cho từng địa phương. Phú Tân lợi thế ven biển với 6 cửa biển. Đặc biệt, Di tích căn cứ Tỉnh ủy Xẻo Đước (xã Phú Mỹ), Biệt khu Hải Yến Bình Hưng (xã Tân Hải), phục dựng một số điểm, kêu gọi đầu tư thành khu du lịch tâm linh, sẽ thu hút khách du lịch thập phương”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân đề nghị, các địa phương rà soát đề xuất phát triển phong trào mỗi huyện một sự kiện để thu hút du khách đến trải nghiệm

Bên cạnh thế mạnh, các địa phương cũng đặt ra không ít khó khăn cần tháo gỡ để chương trình này có thể phát triển sâu rộng, lâu dài. Đó là cần tạo thông thoáng về thủ tục quy định pháp luật để thu hút doanh nghiệp đầu tư. Chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nối liền các khu du lịch các huyện liền kề để thu hút, níu chân du khách. Riêng địa bàn thành phố, thiết lập các city tour, kết nối các điểm du lịch tâm linh tại thành phố.

Được biết, hiện nay Cà Mau xác định có 3 tuyến du lịch chính gồm: Cà Mau – Vườn Quốc gia U Minh Hạ - Hòn Đá Bạc; Cà Mau – Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm; Cà Mau – Khu du lịch Mũi Cà Mau. Với 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, 83 cơ sở lưu trú du lịch với trên 2.600 phòng; 19 khu, điểm du lịch. Trong đó, có 14 điểm du lịch cộng đồng nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương.

Tại hội nghị, các địa phương, công ty du lịch cũng nhìn nhận khó khăn, năng lực tổ chức du lịch, các dịch vụ đi kèm còn nhiều hạn chế, thiếu tự tin. Sản phẩm dịch vụ du lịch vẫn còn thiếu, chưa có nhiều chương trình, tour tuyến để đưa vào lịch trình ưu tiên khi du khách đến với Cà Mau.

 Du lịch Cà Mau nhiều năm qua có bước phát triển nhưng còn rời rạc, chưa phát huy hết tiềm năng

Đánh giá về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân đề nghị, các huyện, thành phố rà soát đề xuất phát triển phong trào mỗi huyện một sự kiện, hình thành những ý tưởng tốt, truyền thông kết nối để thu hút du khách đến trải nghiệm. Sở VHTT&DL sớm tham mưu trình kế hoạch xây dựng Chương trình "Cà Mau điểm đến năm 2021", để làm sao du khách có thể cảm nhận được những điều người ta mong muốn về sinh thái, lịch sử, văn hóa, ẩm thực, tâm linh ở Cà Mau.

Để làm tốt điều này, vai trò các huyện, chính quyền địa phương rất quan trọng, đòi hỏi suy nghĩ sáng tạo, tạo nền tảng thu hút khách du lịch, xã hội hóa nhiều hơn. Theo đó, Sở Công thương cùng với Trung tâm xúc tiến thương mại hình thành cửa hàng giới thiệu sản phẩm, bán sản phẩm, ki ốt di động thiết kế đẹp, đặt nhiều nơi trên các tour, tuyến đường, trưng bày đặc sản đặc trưng địa phương. Đặc biệt, quy hoạch không gian tổ chức văn hóa nghệ thuật buổi tối. Hơn hết, tăng cường kết nối truyền thông du lịch trong và ngoài tỉnh, từng bước phát triển thương hiệu du lịch Cà Mau có sức cạnh tranh so với khu vực và cả nước./.

Hồng Nhung

 

 

 

 

 

 

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.