ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 09:36:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Với mục tiêu xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, thời gian qua, BHXH tỉnh Cà Mau quyết liệt chỉ đạo việc đổi mới phương thức hoạt động, từng bước xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân, đơn vị. Nổi bật nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin được ngành xác định là yếu tố then chốt, đi trước đón đầu, nhằm bảo đảm việc triển khai vận hành các hệ thống phần mềm quản lý, điều hành của ngành BHXH đi vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, giảm thời gian, chi phí, thủ tục cho người tham gia, đơn vị và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC

Năm qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác cải cách TTHC. Theo đó, TTHC trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp được cắt giảm, đơn giản hoá đến 90% số lượng thủ tục, từ 263 thủ tục xuống còn 27 thủ tục, cắt giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; 78% quy trình, thao tác thực hiện. Trong đó có 7 thủ tục giao dịch trực tuyến mức độ 4; 12 thủ tục giao dịch trực tuyến mức độ 3; 8 thủ tục giao dịch trực tuyến cấp độ 2. Giảm 60% thời gian thực hiện các TTHC, từ 335 giờ xuống còn 147 giờ. Từ đó, mức độ hài lòng của người tham gia BHXH ngày càng được nâng lên.

Đến nay, BHXH tỉnh đã rà soát hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn dân cư của hơn 388.000 hộ gia đình với hơn 1 triệu khẩu. Đã bàn giao 100% sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH. 100% người tham gia BHYT được cấp thẻ BHYT theo mã số định danh sử dụng lâu dài. Người dân khám bệnh tại bất kỳ cơ sở nào, ở bất cứ đâu khi cung cấp mã số này, nhân viên y tế sẽ tra cứu được thông tin sức khoẻ, lịch sử khám bệnh, chữa bệnh. Mã định danh y tế có khả năng tạo liên kết các hồ sơ y tế trên các hệ thống khác nhau, khắc phục tình trạng mỗi lần tham gia phải in lại thẻ, hạn chế tình trạng trùng thẻ. 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã liên thông dữ liệu lên hệ thống thông tin giám định BHYT, nhờ đó hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT.

Chia sẻ về việc liên thông giữa phần mềm khám, chữa bệnh với phần mềm giám định bảo hiểm điện tử, Bác sĩ Đào Văn Khuynh, Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức, cho biết, liên thông giữa phần mềm quản lý khám, chữa bệnh ở cơ sở với phần mềm giám định bảo hiểm điện tử thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. Việc ứng dụng phần mềm vào quản lý toàn bộ các quy trình khám, chữa bệnh và được liên thông với phần mềm giám định bảo hiểm giúp việc chỉ định cận lâm sàng cũng như sử dụng thuốc trong khám, chữa bệnh hiệu quả, tránh trùng lắp, lãng phí.

Người dân đến giải quyết TTHC lĩnh vực BHXH tại bộ phận một cửa UBND huyện Đầm Dơi.

Ngành BHXH đang sở hữu những hệ thống thông tin lớn, như thực hiện giám định điện tử, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung, kết nối liên thông với dữ liệu Chính phủ, triển khai thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực thu, cấp đổi sổ BHXH, thẻ BHYT với các cơ quan, doanh nghiệp có giao dịch với cơ quan BHXH; đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 với tỷ lệ trả kết quả TTHC giữa cơ quan BHXH và cơ quan, doanh nghiệp đạt hơn 94%.

Trưởng phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh Cà Mau Dương Minh Tùng chia sẻ: "Việc thực hiện giám định điện tử về BHYT bao quát, chính xác toàn bộ dữ liệu. Không như trước đây, khi thực hiện thủ công thì mức độ chính xác chỉ đạt khoảng 30%.

TTHC lĩnh vực BHXH được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa

Từ ngày 1/1/2020, BHXH tỉnh Cà Mau thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết 26 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh và BHXH TP Cà Mau tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.
Phó giám đốc BHXH huyện Đầm Dơi Huỳnh Phước Cần chia sẻ, từ khi chuyển bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC từ BHXH huyện sang bộ phận một cửa UBND huyện đã tiếp nhận 8.350 hồ sơ. Trong đó, khoảng 6.000 hồ sơ được tiếp nhận qua giao dịch điện tử, chỉ có khoảng 2.350 hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp. Trước khi chuyển qua tiếp nhận tại bộ phận một cửa huyện, BHXH huyện đã thông báo trên các phương tiện thông tin trong tỉnh để các đơn vị, người dân đến giao dịch được biết, để trong quá trình triển khai không gây khó khăn, vướng mắc cho các đối tượng tham gia bảo hiểm.

Đến liên hệ giải quyết TTHC lĩnh vực BHXH, anh Nguyễn Văn Bình, ấp Tân Hiệp Lợi A, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, chia sẻ: "Công chức tiếp nhận hồ sơ BHXH hướng dẫn tận tình, thuận tiện hơn khi phải đến bộ phận một cửa BHXH huyện. Bản thân tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của công chức nơi đây".

Với những kết quả đạt được trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, thời gian tới, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng có hiệu quả các giao dịch trên các phần mềm điện tử; tiếp tục rà soát hoàn thiện cơ sở dữ liệu, đơn giản hoá TTHC. Cắt giảm thời gian, tăng tỷ lệ giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4… nhằm phục vụ kịp thời, nhanh chóng, chính xác cho người dân, doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm./.

Phúc Duy

Liên kết hữu ích

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).