ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 09:32:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Với mục tiêu xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, thời gian qua, BHXH tỉnh Cà Mau quyết liệt chỉ đạo việc đổi mới phương thức hoạt động, từng bước xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân, đơn vị. Nổi bật nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin được ngành xác định là yếu tố then chốt, đi trước đón đầu, nhằm bảo đảm việc triển khai vận hành các hệ thống phần mềm quản lý, điều hành của ngành BHXH đi vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, giảm thời gian, chi phí, thủ tục cho người tham gia, đơn vị và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC

Năm qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác cải cách TTHC. Theo đó, TTHC trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp được cắt giảm, đơn giản hoá đến 90% số lượng thủ tục, từ 263 thủ tục xuống còn 27 thủ tục, cắt giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; 78% quy trình, thao tác thực hiện. Trong đó có 7 thủ tục giao dịch trực tuyến mức độ 4; 12 thủ tục giao dịch trực tuyến mức độ 3; 8 thủ tục giao dịch trực tuyến cấp độ 2. Giảm 60% thời gian thực hiện các TTHC, từ 335 giờ xuống còn 147 giờ. Từ đó, mức độ hài lòng của người tham gia BHXH ngày càng được nâng lên.

Đến nay, BHXH tỉnh đã rà soát hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn dân cư của hơn 388.000 hộ gia đình với hơn 1 triệu khẩu. Đã bàn giao 100% sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH. 100% người tham gia BHYT được cấp thẻ BHYT theo mã số định danh sử dụng lâu dài. Người dân khám bệnh tại bất kỳ cơ sở nào, ở bất cứ đâu khi cung cấp mã số này, nhân viên y tế sẽ tra cứu được thông tin sức khoẻ, lịch sử khám bệnh, chữa bệnh. Mã định danh y tế có khả năng tạo liên kết các hồ sơ y tế trên các hệ thống khác nhau, khắc phục tình trạng mỗi lần tham gia phải in lại thẻ, hạn chế tình trạng trùng thẻ. 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã liên thông dữ liệu lên hệ thống thông tin giám định BHYT, nhờ đó hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT.

Chia sẻ về việc liên thông giữa phần mềm khám, chữa bệnh với phần mềm giám định bảo hiểm điện tử, Bác sĩ Đào Văn Khuynh, Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức, cho biết, liên thông giữa phần mềm quản lý khám, chữa bệnh ở cơ sở với phần mềm giám định bảo hiểm điện tử thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. Việc ứng dụng phần mềm vào quản lý toàn bộ các quy trình khám, chữa bệnh và được liên thông với phần mềm giám định bảo hiểm giúp việc chỉ định cận lâm sàng cũng như sử dụng thuốc trong khám, chữa bệnh hiệu quả, tránh trùng lắp, lãng phí.

Người dân đến giải quyết TTHC lĩnh vực BHXH tại bộ phận một cửa UBND huyện Đầm Dơi.

Ngành BHXH đang sở hữu những hệ thống thông tin lớn, như thực hiện giám định điện tử, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung, kết nối liên thông với dữ liệu Chính phủ, triển khai thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực thu, cấp đổi sổ BHXH, thẻ BHYT với các cơ quan, doanh nghiệp có giao dịch với cơ quan BHXH; đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 với tỷ lệ trả kết quả TTHC giữa cơ quan BHXH và cơ quan, doanh nghiệp đạt hơn 94%.

Trưởng phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh Cà Mau Dương Minh Tùng chia sẻ: "Việc thực hiện giám định điện tử về BHYT bao quát, chính xác toàn bộ dữ liệu. Không như trước đây, khi thực hiện thủ công thì mức độ chính xác chỉ đạt khoảng 30%.

TTHC lĩnh vực BHXH được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa

Từ ngày 1/1/2020, BHXH tỉnh Cà Mau thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết 26 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh và BHXH TP Cà Mau tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.
Phó giám đốc BHXH huyện Đầm Dơi Huỳnh Phước Cần chia sẻ, từ khi chuyển bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC từ BHXH huyện sang bộ phận một cửa UBND huyện đã tiếp nhận 8.350 hồ sơ. Trong đó, khoảng 6.000 hồ sơ được tiếp nhận qua giao dịch điện tử, chỉ có khoảng 2.350 hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp. Trước khi chuyển qua tiếp nhận tại bộ phận một cửa huyện, BHXH huyện đã thông báo trên các phương tiện thông tin trong tỉnh để các đơn vị, người dân đến giao dịch được biết, để trong quá trình triển khai không gây khó khăn, vướng mắc cho các đối tượng tham gia bảo hiểm.

Đến liên hệ giải quyết TTHC lĩnh vực BHXH, anh Nguyễn Văn Bình, ấp Tân Hiệp Lợi A, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, chia sẻ: "Công chức tiếp nhận hồ sơ BHXH hướng dẫn tận tình, thuận tiện hơn khi phải đến bộ phận một cửa BHXH huyện. Bản thân tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của công chức nơi đây".

Với những kết quả đạt được trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, thời gian tới, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng có hiệu quả các giao dịch trên các phần mềm điện tử; tiếp tục rà soát hoàn thiện cơ sở dữ liệu, đơn giản hoá TTHC. Cắt giảm thời gian, tăng tỷ lệ giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4… nhằm phục vụ kịp thời, nhanh chóng, chính xác cho người dân, doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm./.

Phúc Duy

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.