ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 12-5-24 23:27:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng, phát triển văn hoá, xã hội, con người hội nhập bền vững, giàu bản sắc

Báo Cà Mau Tại buổi làm việc với Tỉnh uỷ Cà Mau sáng 6/12, PGS. TS Phạm Văn Linh, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương, nhấn mạnh, cần xây dựng, phát triển văn hoá, xã hội, con người theo hướng hội nhập nhưng bền vững, giàu bản sắc, hình thành những chuẩn mực và hệ giá trị tốt đẹp, đặc biệt là từ đó mang lại sự thụ hưởng thực sự, thực chất và toàn diện cho đời sống Nhân dân. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại tiếp và làm việc với đoàn.

PGS. TS Phạm Văn Linh, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh uỷ Cà Mau 

Đây là ngày làm việc thứ 2 của đoàn công tác tại Cà Mau nhằm nắm bắt tình hình thực tế về kết quả thực hiện Nghị quyết khoá XIII của Đảng ở lĩnh vực văn hoá, xã hội, con người; từ đó có những tổng hợp, báo cáo để chuẩn bị cho quá trình xây dựng văn kiện khoá mới của Đảng; đồng thời chuẩn bị cho việc tổng kết thành tựu 40 năm đổi mới của đất nước.

Buổi làm việc dành thời lượng để toạ đàm, trao đổi thông tin giữa đoàn công tác với các sở, ngành, địa phương, chuyên gia của tỉnh Cà Mau liên quan đến văn hoá, xã hội và con người. Từ thực tiễn Cà Mau, một số vấn đề nổi lên như làm sao định lượng, sát hợp với thực tiễn các quy định, tiêu chí, mục tiêu về văn hoá; cơ chế, nguồn lực về đầu tư văn hoá; huy động sức dân trong gìn giữ, bảo tồn và phát huy công năng của thiết chế văn hoá, di sản văn hoá; việc định hình, xây dựng chuẩn mực, đặc trưng tính cách của con, bản sắc văn hoá Cà Mau...

PGS. TS Phạm Văn Linh Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương, chia sẻ:“Văn hoá, xã hội, con người Cà Mau là tài nguyên quý giá, phong phú và hoàn toàn đủ khả năng trở thành nguồn lực đóng góp trực tiếp, đắc lực vào sự phát triển của địa phương. Cà Mau cần nhìn trúng vào những tồn tại, kịp thời tháo gỡ các vấn đề để xây dựng, phát triển văn hoá, xã hội, con người theo hướng hội nhập nhưng bền vững, giàu bản sắc, hình thành những chuẩn mực và hệ giá trị tốt đẹp, đặc biệt là từ đó mang lại sự thụ hưởng thực sự, thực chất và toàn diện cho đời sống Nhân dân”. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại tiếp và làm việc với đoàn.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại bày tỏ: “Những đóng góp, ý kiến của đoàn công tác là hết sức quý báu đối với tỉnh Cà Mau. Đây cũng là dịp để tỉnh Cà Mau nhìn lại những gì đã làm được, những gì chưa được, nguyên nhân là ở đâu để từ đó có giải pháp, hành động để khắc phục, tháo gỡ đối với công tác xây dựng, phát triển văn hoá, xã hội, con người. Cà Mau phấn đấu trở thành địa phương phát triển nhanh, bền vững, mà mục tiêu cao nhất chính là sự thụ hưởng cuộc sống giàu đẹp, hạnh phúc của Nhân dân”.

Đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, chia sẻ Cà Mau phấn đấu trở thành địa phương phát triển nhanh, bền vững, mà mục tiêu cao nhất  là vì cuộc sống giàu đẹp, hạnh phúc của Nhân dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau Hồ Trung Việt báo cáo kết quả toàn diện về kết quả thực hiện Nghị quyết khoá XIII của Đảng và Nghị quyết khoá XVI của Đảng bộ tỉnh, trong đó có những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển văn hoá, xã hội và con người. Từ các Nghị quyết của Đảng, tỉnh Cà Mau đã chuyển hoá thành sự thay đổi trong nhận thức, hành động và biểu hiện qua kết quả thực tiễn.

Đồng chí Hồ Trung Việt, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ báo cáo kết quả công tác xây dựng, phát triển văn hoá, xã hội và con người tại Cà Mau.

Công tác xây dựng và phát triển văn hoá, con người Cà Mau luôn được chú trọng nâng cao; nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội được quan tâm thực hiện thường xuyên; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hoá, văn nghệ được cải thiện; quan điểm “văn hoá phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội” được quán triệt và nhận thức đầy đủ hơn;  người dân thực sự trở thành chủ thể văn hóa, tích cực tham gia thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh.

Đồng chí Phạm Bạch Đằng, nguyên Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Cà Mau, góp ý: "Cần phải coi xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền là cái gốc để công tác xây dựng, phát triển văn hoá, xã hội, con người đi đúng hướng, bền vững". 

Đồng chí Hồ Trung Việt thông tin: “Cà Mau là vùng đất có bản sắc văn hoá đặc trưng riêng, là vùng đất mới nhưng có thể khẳng định là nơi “địa linh, nhân kiệt”. Chỉ riêng ở lĩnh vực văn học nghệ thuật, báo chí, tỉnh Cà Mau có hàng loạt những văn nghệ sĩ, nhà báo mang tầm vóc lớn. Hàng năm, tỉnh duy trì được giải báo chí truyền thống mang tên Anh hùng – Nhà báo Trần Ngọc Hy; Giải thưởng Văn học nghệ thuật Phan Ngọc Hiển được tổ chức 5 năm 1 lần...”

Bên cạnh những thành tựu, thuận lợi, tỉnh Cà Mau còn đối mặt không ít khó khăn, thách thức, nhất là nguồn lực đầu tư phát triển và phát huy giá trị các thiết chế, di sản văn hoá.

Các chuyên gia, nhà khoa học thành viên đoàn công tác chia sẻ: “Cà Mau có tiềm năng rất lớn về văn hoá, nhưng thực tế là chúng ta chưa khai thác được giá trị, nhất là bước đầu tiên về mặt quảng bá, giới thiệu thông tin để vượt thoát khỏi phạm vi địa phương. Nhiều người chỉ biết Cà Mau vì có Đất Mũi, còn lại là mờ nhạt về thông tin. Vì vậy, cần phải có cách tiếp cận mới, cách thức mới để giới thiệu về bản sắc văn hoá trong thời đại số”.

Thành viên đoàn công tác gợi mở, trao đổi và muốn nắm bắt thêm các thông tin về văn hoá, xã hội, con người Cà Mau qua chuyến công tác lần này.

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân trao đổi thông tin và nêu những đề xuất của Cà Mau với đoàn công tác.

“Cà Mau cần chú ý đến cơ cấu dân số, bởi hiện nay đã ở mức độ già hoá nhanh, trong khi tỷ lệ sinh thay thế khá thấp. Các vấn đề an sinh xã hội cơ bản, thiết yếu: y tế, giáo dục, lao động việc làm, trợ cấp xã hội cần được địa phương đảm bảo. Nguồn nhân lực chất lượng cao cần phải được tiếp tục nỗ lực, cố gắng để đào tạo, bổ sung tại chỗ và có cơ chế đãi ngộ, thu hút”, GS. TS Đặng Nguyên Anh, thành viên đoàn công tác lưu ý.

Đoàn công tác còn nắm thêm một số thông tin về việc định hướng xây dựng trường đại học của địa phương; về vai trò của văn hoá trong hoạch định phát triển tương lai; gắn các tiềm năng, lợi thế về văn hoá, xã hội, con người với phát triển du lịch; những vấn đề về sự ổn định an ninh trật tự, tôn giáo dân tộc trên địa bàn; tình trạng tuổi thọ cao nhưng chất lượng sống thấp ... Đồng thời lưu ý những diễn biến, hiện tượng, dự báo xu thế tiêu cực, phương hại đến bản sắc văn hoá, sự ổn định của xã hội, sự suy đồi, tha hoá về đạo đức, lối sống của con người.

Quốc Rin

Bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên dạy chữ Khmer

Sáng nay (8/5), Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh khai giảng lớp bồi dưỡng Kỹ năng sư phạm cho giáo viên dạy chữ Khmer trên địa bàn tỉnh năm 2024, có 50 giáo viên tham dự.

Để sử dụng điện an toàn

Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện, tại huyện Ðầm Dơi, ngành điện đã và đang chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp giúp người dân có thêm thông tin, kiến thức cần thiết, tránh xảy ra sự cố cháy nổ trong sử dụng điện.

Chủ động ứng phó mưa dông chuyển mùa

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT, TKCN&PTDS) tỉnh, cho biết, trong những ngày qua đã xảy ra dông lốc và gió giật mạnh ở nhiều địa phương trên cả nước, gây thiệt hại về người, tài sản. Trong đó, xảy ra một một số vụ lật, chìm phương tiện giao thông thuỷ, làm thiệt hại đáng tiếc về người.

Kỹ lưỡng chọn sách giáo khoa mới

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm học 2024-2025 là năm ngành giáo dục sử dụng toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, Bộ GD&ÐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024-2025. Ðây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy. Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương lựa chọn SGK đảm bảo đúng quy định.

Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông đạt chuẩn quốc gia

Là một trong những điểm trường vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh, sau hơn 20 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đến nay, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

"Chiến sĩ nhỏ Ðiện Biên" ở Cà Mau

Với nhiều phẩm chất tốt đẹp, tích cực học tập và rèn luyện, chăm ngoan, học giỏi, 3 em: Tiết Lê Khả Tú, lớp 7K, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (Phường 5, TP Cà Mau); Trần Duy Ðan, lớp 8A3, Trường THCS Lý Tự Trọng (huyện U Minh); Trịnh Nhã Uyên, lớp 7A, Trường THCS Hàng Vịnh (huyện Năm Căn), được chọn đại diện cho thiếu nhi tỉnh Cà Mau tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Ðiện Biên” toàn quốc lần V năm 2024 do Hội đồng Ðội Trung ương tổ chức, tại tỉnh Ðiện Biên.

Xã hội hoá hỗ trợ BHYT

Ngày 6/12/2023, HÐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 32/2023/NQ-HÐND quy định về hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ mới thoát nghèo và thoát cận nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 (Nghị quyết 32). Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Nghĩa tình quán cơm Nghĩa

Đồng hồ chưa điểm 11 giờ, quán cơm Nghĩa (Phường 7, TP Cà Mau) đã đông khách. Người đến hầu hết là người lao động, thu nhập thấp, được phục vụ chu đáo. Không khí giờ ăn vui vẻ.

Hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn

Nhằm giảm thiểu tai nạn điện và vi phạm hành lang an toàn lưới điện, thời gian qua, Ðiện lực U Minh thường xuyên phối hợp với các địa phương tuyên truyền về an toàn điện, đồng thời vận động người dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương.

Sử dụng tốt nguồn lực nhân đạo

Trở thành cánh tay đắc lực cùng địa phương thực hiện công tác giảm nghèo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) huyện Phú Tân triển khai hiệu quả nhiều dự án hỗ trợ sinh kế, sử dụng tốt các nguồn lực nhân đạo để thực hiện các chương trình an sinh xã hội.