ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 27-8-25 12:52:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản: Cần một hiến lược mang tính đột phá

Báo Cà Mau

Với quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu sâu rộng như hiện nay, thương hiệu thật sự trở thành sức mạnh và tài sản của các nhà sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, đối với hàng nông sản, việc xây dựng thương hiệu trở thành vấn đề mang tính sống còn, vì nó liên quan đến chất lượng của sản phẩm, góp phần làm tăng giá trị, sức cạnh tranh và đảm bảo cho phát triển bền vững.

Có thể nói, trong nhiều loại hàng hóa bị tác động từ quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu, mặt hàng nông sản được coi là nhóm chịu nhiều áp lực và rủi ro nhất. Phần lớn hàng nông sản ở những quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp đều được xây dựng thương hiệu. Vì đây là một trong những yêu cầu mang tính bắt buộc trong truy nguyên nguồn gốc, xuất xứ, quy trình sản xuất và đảm bảo chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặt khác, các sản phẩm nông nghiệp được công nhận chỉ dẫn địa lý, hay có thương hiệu thì giá bán luôn cao hơn các sản phẩm cùng loại cả chục lần.

Gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi được giới thiệu tại hội chợ hàng nông, thủy sản Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Trong các cam kết về thương mại, sắp tới, nhiều loại hàng nông sản nước ngoài sẽ nhập vào thị  trường Việt Nam. Việc không có thương hiệu sẽ làm cho hàng hóa sản xuất trong nước bị thua ngay trên sân nhà. Chính vì lý do này mà việc xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững, nhất là những địa phương có thế mạnh nông nghiệp như Bạc Liêu.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn chưa phát huy hiệu quả và thiếu những giải pháp chiến lược. Nhiều mặt hàng nông sản đã được công nhận chỉ dẫn địa lý và xây dựng được thương hiệu như: lúa Tài nguyên Vĩnh Lợi, lúa Một bụi đỏ Hồng Dân, muối Bạc Liêu, ngò rí của xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu)… Song, các sản phẩm đã có thương hiệu này lại chưa thể phát huy hiệu quả, thậm chí gặp nhiều khó khăn, hoặc xây dựng xong thương hiệu lại bỏ đó! Đơn cử như Hợp tác xã (HTX) ngò rí xã Vĩnh Trạch Đông được thành lập từ năm 2011 với diện tích khoảng 10ha, đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2013. Thế nhưng, cây ngò rí không thể phát huy giá trị kinh tế, diện tích sản xuất ngò rí không tăng và phải xin giải thể HTX vào tháng 4/2016.

Theo ông Lâm Vĩnh Chân, Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu: “HTX ngò rí giải thể do hoạt động kém hiệu quả. Nguyên nhân chính là thiếu sự đầu tư về khoa học - công nghệ, từ đó làm cho năng suất, chất lượng không bằng các giống ngò khác. Do vậy, nông dân bỏ trồng ngò rí Bạc Liêu mà trồng các giống ngò khác cho năng suất cao hơn”.

Bên cạnh thiếu đầu tư về khoa học - công nghệ, vẫn còn doanh nghiệp, tập thể khi xây dựng xong thương hiệu lại không quan tâm đến việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mặc cho thị trường quyết định theo kiểu “tự nhiên”. Điều đó đã làm cho các thương hiệu đã được xây dựng nhanh chóng bị người tiêu dùng lãng quên, thậm chí không dám sử dụng vì ít được biết đến. Hoặc khi đã xây dựng xong thương hiệu cho hàng nông sản, nhưng lại chưa làm tốt khâu đầu tư, quản lý, quy hoạch sản xuất và tiếp thị đầu ra… Từ đó làm cho nhiều hàng hóa (có thương hiệu) không thể phát huy giá trị, mà gạo Tài nguyên, gạo Một bụi đỏ, muối Bạc Liêu là một điển hình.

Thực tiễn đã chứng minh, một thương hiệu mạnh không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn trở thành tài sản lớn của doanh nghiệp. Điều đó đã được chứng minh bằng các thương vụ nhường hay bán thương hiệu trị giá hàng trăm tỷ đồng. Mặt khác, thương hiệu còn là “chiếc chìa khóa vàng” để mở cửa tất cả thị trường tiêu dùng, thu hút sức mua và không thể thiếu trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Tú Anh

Nâng cao năng lực hoạt động của hợp tác xã 

Tại Cà Mau, phát triển và nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã (HTX) đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần đưa kinh tế tập thể (KTTT) phát triển hiệu quả và vững chắc.

Sông Đốc tiếp tục là điểm sáng phía bờ Tây

Là đô thị miền biển lớn nhất của tỉnh, Sông Đốc trở thành trục phát triển kinh tế quan trọng, năng động phía bờ Tây. Với việc mở rộng thêm không gian sau hợp nhất, Sông Đốc có thêm nhiều điều kiện và cơ hội phát triển, tạo đột phá để trở thành trụ cột quan trọng trong hành lang kinh tế biển khi kết nối liên vùng, quốc phòng - an ninh thêm vững mạnh.

Giá lúa lao dốc, nông dân đứng ngồi không yên

Lúa thương phẩm liên tục rớt giá khiến nông dân ở một số vùng sản xuất của tỉnh đứng ngồi không yên. Nhiều cánh đồng đã đến ngày thu hoạch nhưng vẫn phải “nằm chờ” thương lái.

Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ hộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà, có hệ thống lưu trữ tối đa 2-3 triệu đồng, hỗ trợ lãi suất vay trong tối đa ba năm.

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.