ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 13:32:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng thương hiệu du lịch từ Famtrip

Báo Cà Mau (CMO) Chụp đìa, giăng câu, lấy mật ong rừng, tham quan các vườn cây trĩu trái…, đặc biệt là thưởng thức các món ngon từ sản vật độc đáo ở rừng và nghỉ đêm theo kiểu homestay, là những trải nghiệm thú vị do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau tổ chức cho các thành viên đoàn Famtrip đến từ 20 cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh, dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Thông qua chuyến đi, đoàn đánh giá cao tiềm năng và sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Cà Mau những năm gần đây. Ðồng thời, góp ý và gợi mở hướng khắc phục để du lịch Cà Mau nói chung, U Minh nói riêng luôn là điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách.

Tham quan rừng U Minh Hạ bằng vỏ lãi để ngắm hệ động thực vật phong phú, đa dạng (ảnh chụp ngày 30/4).

Truyền thông quảng bá du lịch

“Ấn tượng trong tôi là sự nhiệt tình, mến khách và tinh thần cầu thị của người dân, nhờ vậy mà họ đã và đang từng bước chinh phục trái tim của những du khách “khó tính” về với vùng đất U Minh”, anh Trần Trọng Nghĩa, phóng viên báo Pháp Luật chia sẻ.

Dành nhiều sự quan tâm cho “ngành kinh tế tổng hợp” này, anh Nguyễn Tiến Trình, phóng viên báo Tuổi Trẻ, cho rằng: “Du lịch Cà Mau đang có hướng đi đúng, bền vững về lâu dài. Nếu các tỉnh miền Tây có sự trùng lắp sản phẩm du lịch, đi tỉnh này cũng chẳng khác gì tỉnh kia thì Cà Mau do đặc thù địa phương, sự sáng tạo của đội ngũ làm du lịch, không vay mượn của tỉnh bạn để làm của mình nên đã không vấp phải những điều đó”.

Minh chứng rõ nét nhất cho nhận định của anh Tiến Trình chính là năm 2021 này, Cà Mau đã xây dựng và khẳng định được thương hiệu thông qua chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2021”. Với chuỗi hoạt động trải dài xuyên suốt cả năm, Cà Mau không chỉ quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người và vùng đất với du khách mà còn thu hút sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp kết nối, mở rộng liên kết hợp tác; thu hút đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm, khai thác tốt cơ hội, lợi thế so sánh, nâng cao sức cạnh tranh của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội so với các tỉnh, thành trong cả nước.

Anh Phạm Duy Khanh, chủ khu du lịch Mười Ngọt, giới thiệu sản phẩm mật ong, phấn hoa, sáp ong, nhộng ong... (ảnh chụp ngày 30/4).

Có thể điểm qua những thành công nổi bật của chương trình, mặc dù các chuỗi hoạt động mới chỉ vừa khởi động từ giữa cuối tháng 3 đến nay: thu hút tài trợ hơn 6,1 tỷ đồng; sự kiện lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc đón hơn 10.000 lượt khách; sự kiện “Hương rừng U Minh” đón hơn 11.500 lượt khách… Ðặc biệt là thu hút truyền thông, quảng bá của rất nhiều cơ quan thông tấn báo chí từ Bắc chí Nam, qua đó, hình ảnh đất và người Cà Mau xuất hiện với tần suất dày đặc trên nhiều kênh khác nhau.

Tổ chức hoạt động thu hút khách

Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau Trần Hiếu Hùng phấn khởi: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hầu hết các hoạt động đã giảm quy mô. Từ nay đến cuối năm, chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2021” còn 3 sự kiện lớn: “Lễ Thượng cờ - Thống nhất non sông tại Cà Mau - Quảng Trị - Hà Nội - Hà Giang” (tổ chức ngày 2/9); Ngày hội Cua Năm Căn gắn với văn hoá ẩm thực Cà Mau (trong tháng 9); và cuộc thi chạy Marathon với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” (dự kiến ngày 10/10). Hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt để các sự kiện quy mô hơn, thu hút khách du lịch nhiều hơn. Chương trình năm nay chỉ là bước đệm cho chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2022”. Chúng tôi sẽ duy trì, nâng chất, nâng quy mô chương trình theo từng năm, để từ đó thương hiệu du lịch Cà Mau vươn xa hơn, trở thành điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình của du khách”.

Với góc nhìn của người làm báo, anh Trần Trọng Nghĩa nhận định, trong những năm qua, ngành du lịch Cà Mau luôn phát triển theo hướng bền vững. Xác định du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, nên trong phát triển du lịch Cà Mau không chú trọng quá nhiều về vấn đề lợi nhuận trước mắt, mà bảo đảm lợi nhuận lâu dài.

Cụ thể, với mục tiêu phát triển tổng thể, đến năm 2025, Cà Mau sẽ đón 1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 6.000 lượt; đến năm 2030 đón 2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 22.000 lượt. Riêng năm 2021 này, Cà Mau đặt mục tiêu đón trên 1,8 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 2.600 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4, Cà Mau đã đón hơn 513.900 lượt khách, đạt 27,6% so với kế hoạch năm 2021 (bao gồm lễ 30/4 và 1/5); tổng thu 728,8 tỷ đồng, đạt 28% so với kế hoạch năm.

Cũng chính từ những mục tiêu này, thời gian qua, ngành du lịch Cà Mau đã bắt kịp xu hướng chung của du lịch Việt Nam cũng như của thế giới hiện nay là mời các đoàn báo chí, những doanh nghiệp, công ty lữ hành, còn có những blogger, youtuber… tham gia trải nghiệm, giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch của Cà Mau để tăng hiệu quả lan toả tới khách du lịch gần xa.

Trình diễn chụp đìa tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ trong chuỗi hoạt động sự kiện Hương rừng U Minh (ảnh chụp ngày 1/5).

Ðây được coi là hoạt động mang lại hiệu quả cao, nhất là trong thời điểm từng bước phục hồi ngành du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bởi khi đã trải nghiệm, họ sẽ thấy sản phẩm thực tế và tự tin giới thiệu hoặc chào bán cho khách, bên cạnh đó là kết nối, hợp tác đẩy mạnh xúc tiến giữa các điểm đến…

Như chuyến khảo sát đoàn Famtrip vừa qua tổ chức đúng vào dịp diễn ra sự kiện “Hương rừng U Minh” đã mang đến cho thành viên đoàn góc nhìn đa chiều về du lịch Cà Mau. Họ khẳng định, ngay khi trở về sẽ có nhiều tác phẩm báo chí “đậm đà” về văn hoá, con người, ẩm thực… nơi đây.

Ông Trần Hiếu Hùng phấn khởi, qua nhiều năm tổ chức, kết quả cho thấy sau kết thúc Famtrip, thông tin quảng bá du lịch Cà Mau đã được lan toả tích cực, rộng rãi trên cả báo in, báo mạng, truyền hình và các trang mạng xã hội. Ðặc biệt, nhiều đơn vị lữ hành tham gia khảo sát sau chuyến đi đã ký được tour đưa khách về Cà Mau./.

 

Băng Thanh

 

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.