ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 6-8-25 06:35:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng thương hiệu gắn với tiêu thụ nông sản: Còn nhiều khó khăn

Báo Cà Mau

Để tránh điệp khúc được mùa - mất giá, được giá - mất mùa, nông dân cần xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản. Song, xây dựng thương hiệu không chỉ dừng ở việc đăng ký nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý, mà phải từng bước hoàn thiện thương hiệu, khẳng định chất lượng và gắn với tiêu thụ nông sản trên thị trường.

 Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa Tài nguyên.

 Doanh nghiệp chế biến thủy sản phân cỡ tôm trước khi sơ chế để xuất khẩu.

 Doanh nghiệp thu mua măng tây của nông dân xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Để xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho những sản phẩm chủ lực đặc trưng, Bạc Liêu đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) một số sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hóa. Theo đó, Cục SHTT đã cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý là muối Bạc Liêu và gạo Một bụi đỏ Hồng Dân. Các sản phẩm được Cục SHTT cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tập thể là Hội Sản xuất gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi, Hợp tác xã (HTX) tôm cua giống Gành Hào, HTX Ngò rí Bạc Liêu, HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu. Các sản phẩm được Cục SHTT cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa thông thường là Khô mắm Tứ Hải, Thanh nhãn Bạc Liêu, Trang trại nuôi tôm sú sạch Sáu Ngoãn… Việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu nhằm bảo vệ lợi ích sản phẩm hàng hóa trên thị trường và khẳng định chất lượng hàng hóa.

Một sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể phải đáp ứng đủ các điều kiện khắt khe như diện tích, phương pháp canh tác, đất đai, khí hậu, kỹ thuật thâm canh, chất lượng sản phẩm... Sản phẩm đó phải tồn tại ở địa phương lâu năm. Nếu để mất thương hiệu, không chỉ người nông dân thiệt hại, mà còn ảnh hưởng đến các địa phương, HTX bảo hộ sản phẩm đó.

Trên thực tế, không ít sản phẩm nông nghiệp đã xây dựng được thương hiệu, nhưng chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến khiến sức tiêu thụ chậm, lợi nhuận thấp, giá trị thương hiệu chưa cao. Đơn cử như gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi, ngò rí Bạc Liêu… Các sản phẩm này tuy có nhãn hiệu, thương hiệu, nhưng nông dân chưa có lợi nhuận cao; việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp không ít khó khăn.

Đại diện Hội Sản xuất gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi, cho biết: “Từ khi thành lập Hội đến nay, các thành viên vẫn tự mua, tự bán. Nông dân thì sản xuất không theo quy trình, các nhà máy tự thu mua lúa, không bao tiêu sản phẩm”.

Thời gian qua, Sở NN&PTNT phối hợp với Sở GD-KH&CN hướng dẫn, hỗ trợ các HTX, các cá nhân xây dựng thương hiệu với những sản phẩm đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Đồng thời đẩy mạnh việc xúc tiến đầu tư, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh để đưa những sản phẩm có thương hiệu của tỉnh đến với nhiều người tiêu dùng.

Thương hiệu sản phẩm không chỉ nâng tầm sản phẩm, chất lượng sản phẩm, mà phải mang lại lợi nhuận cao cho nông dân, doanh nghiệp. Để thương hiệu gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi ngày càng mở rộng, phải thay đổi về tư duy quản lý, tư duy sản xuất. Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng chuỗi cung ứng gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi; xây dựng mô hình thí điểm nâng cao chất lượng gạo an toàn theo hướng VietGAP; yêu cầu nông dân thay đổi tập quán canh tác; khuyến khích sử dụng thuốc, phân vi sinh; giảm tối đa phân bón, thuốc hóa học; tiếp tục cải thiện giống Tài nguyên thuần chủng.

Cùng với đó là tuyên truyền nâng cao ý thức, đạo đức cho doanh nghiệp trong kinh doanh, không trộn gạo rẻ tiền làm mất phẩm chất gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi. Đặc biệt, cần thành lập các HTX sản xuất lúa Tài nguyên chất lượng, phát triển các mô hình sản xuất quy mô lớn; liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ lúa gạo Tài nguyên để giữ vững thương hiệu lâu dài.

Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Huyện đã cho phục tráng giống lúa Tài nguyên và hình thành các cánh đồng mẫu lớn, sản xuất theo quy trình lúa sạch VietGAP. Đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm lúa Tài nguyên Vĩnh Lợi cho nông dân”.

Minh Đạt

------------------------------------------------------------

Năm 2018, toàn tỉnh đã xây dựng 21 cánh đồng lúa lớn (diện tích canh tác là 11.372ha). Sản lượng lúa được bao tiêu là 263.307 tấn (chiếm 23,71% sản lượng). Các giống lúa được bao tiêu chủ yếu là giống chất lượng cao như RVT, Nàng hoa 9, Đài thơm 8, OM 4900, OM 5451... Trên 40 công ty, doanh nghiệp, HTX, đại lý tham gia bao tiêu, như: HTX Vĩnh Cường, Công ty Cổ phần Quốc tế Gia, Công ty Hiếu Nhân, Công ty Thuận Minh, HTX Hữu Nghị...

Thực hiện liên kết chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản, Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú, Công ty Cổ phần Tôm miền Nam, Công ty Ngọc Trí đã ký kết với các HTX, tổ hợp tác bao tiêu gần 1.400ha tôm sú nuôi theo mô hình quảng canh cải tiến (theo tiêu chuẩn Global GAP/ASC), mô hình tôm - rừng. Tổng sản lượng bao tiêu hàng năm trên 500 tấn tôm…

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.

"Vị ngọt" từ sự đổi thay

Hơn 15 năm trước, xã Trí Phải (khi ấy gọi là xã Trí Lực) được người dân miền Tây gọi là “vựa mía”. Những cánh đồng mía xanh ngút ngàn từng là “cần câu cơm” của hàng trăm hộ dân nơi đây. Thuở ấy, Trí Phải mang vị ngọt nồng nàn của mía, mang sắc xanh của liếp rẫy và mang cả những hy vọng bền bỉ của người nông dân.

Hái “lộc trời” mùa nước lên

Tháng 7 là thời điểm mưa nhiều, ở miệt U Minh Hạ, tại các xã như: Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm, Đá Bạc, Khánh Bình, Khánh Hưng... nước đã ngập sâu. Trên những đồng nước mênh mông ấy xuất hiện thứ “lộc trời” ban, là các loài thực vật mọc sâu dưới nước: rau mác, hẹ nước, rau chốc, bông súng ma, sen, bồn bồn, năn… 

Giá heo hơi sụt giảm sau nhiều tháng tăng

Sau nhiều tháng duy trì ở mức ổn định từ 74-75 ngàn đồng/kg, hiện giá heo hơi trên thị trường giảm hơn 10%, xuống còn 64-68 ngàn đồng/kg, khiến người chăn nuôi lo lắng.

Xã Vĩnh Thanh: Cơ giới hoá toàn diện nông nghiệp

Vĩnh Thanh là xã duy nhất của tỉnh Cà Mau đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành tựu ấy là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là trong việc đổi mới phương thức sản xuất theo hướng cơ giới hoá toàn diện, ứng dụng công nghệ cao.

Mô hình bạc tỷ giữa thời biến đổi khí hậu

Trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, giá tôm bấp bênh, dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số nông dân trong tỉnh đã tìm hướng chuyển đổi sản xuất bền vững. Nổi bật là hai mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao: nuôi ốc hương biển ở phường Hiệp Thành và nuôi lươn không bùn trong bể composite tại xã Vĩnh Mỹ A.

Tăng tốc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

Ðợt Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp (Tổng điều tra) năm 2025 bắt đầu từ ngày 1-30/7, trùng với thời điểm sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, đơn vị hành chính. Tỉnh Cà Mau và các xã, phường đã cùng nỗ lực vượt khó, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là tiến độ trong chặng nước rút về đích của cuộc Tổng điều tra.

Bất cập quản lý thiết bị bay không người lái

Những năm gần đây, drone hay còn gọi là máy bay không người lái trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên cũng đặt ra không ít thách thức cho công tác quản lý. 

Mô hình tiền triệu giữa lòng đô thị hóa

Không chỉ là vùng đất ven đô đang đô thị hoá nhanh chóng, phường Lý Văn Lâm (TP Cà Mau cũ) còn nổi bật với những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Trong đó, trồng dưa hấu trái vụ đang mở ra hướng đi mới, giúp nông dân nâng cao thu nhập, thích ứng linh hoạt với thị trường và biến đất trống thành đất sinh lời.

Xanh những mùa rau màu, ấm những mái nhà