ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-8-25 02:22:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng thương hiệu nông sản: Tạo dấu ấn từ thiết kế bao bì

Báo Cà Mau

Bao bì bắt mắt là cách để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị nông sản. Từ đó, khẳng định uy tín, vị thế, hình ảnh, thương hiệu nông sản trong lòng người tiêu dùng.

 

TẦM QUAN TRỌNG CỦA BAO BÌ, MẪU MÃ

Là tỉnh nông nghiệp, Bạc Liêu có nhiều sản phẩm đặc sản có khả năng xây dựng thành sản phẩm OCOP đặc trưng riêng của tỉnh. Điển hình như các sản phẩm: gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi, gạo Một bụi đỏ, muối Bạc Liêu, các loại mắm (mắm chua Vĩnh Hưng, mắm cá trắm cỏ Hồng Dân, mắm cá chốt, mắm cá lóc), khô trâu, tôm khô, các loại cá khô… Do đó, việc thiết kế bao bì, mẫu mã cho các sản phẩm nông sản là hết sức cần thiết. Bởi sự kết hợp giữa hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác trên bào bì sẽ tạo ra sự thu hút thị giác người tiêu dùng.

Gần đây, một số sản phẩm gạo đặc sản ở các địa phương được các hợp tác xã (HTX) chú trọng thiết kế mẫu mã bao bì, đóng gói sản phẩm. Theo các HTX, việc thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm là rất quan trọng, bởi nó thể hiện các thông tin giá trị hạt gạo của HTX gửi đến người tiêu dùng. Bao bì bắt mắt sẽ tạo ấn tượng cho sản phẩm và nâng cao giá trị hạt gạo. Tuy nhiên, cần lưu ý bao bì phải thân thiện với môi trường hoặc có khả năng tái sử dụng nhằm giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, chi phí bao bì cũng phải phù hợp với giá trị sản phẩm.

Các sản phẩm đặc sản chủ lực (lúa gạo, tôm và muối) của Bạc Liêu.

Hiện nay, HTX Ba Đình (huyện Hồng Dân) có các sản phẩm như: Gạo lúa tôm Ba Đình, tôm càng xanh kho tàu đóng hộp, muối tôm càng xanh, ba khía trộn sẵn, tôm sú và tôm càng tươi sống. Ngoài chú trọng chất lượng, HTX còn quan tâm đến việc thiết kế bao bì, đóng gói sản phẩm. Mới đây, HTX đã đầu tư đóng gói sản phẩm gạo lúa tôm để hướng đến xây dựng thành sản phẩm OCOP. Anh Nông Văn Thạch - Giám đốc HTX Ba Đình, cho biết: “Từ khi sản phẩm gạo lúa tôm được đóng gói thì dễ giới thiệu và bán hàng hơn. Bởi bao bì, mẫu mã đẹp gây thiện cảm ban đầu của người tiêu dùng”.

Hay HTX Nông nghiệp sinh thái Green Farm (huyện Vĩnh Lợi) nhiều năm liền ký kết hợp đồng bao tiêu khoảng 400 - 500ha lúa Tài nguyên Vĩnh Lợi. Để nâng cao giá trị gạo Tài nguyên, HTX đã đầu tư thiết kế bao bì, đóng gói với loại 2kg/gói, 5kg/gói. Việc thiết kế bao bì, đóng gói gạo Tài nguyên từng bước khẳng định thương hiệu gạo đặc sản Vĩnh Lợi, hướng đến xây dựng thương hiệu và sản phẩm OCOP gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi.

HƯỚNG ĐẾN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Có thể nói, mối quan hệ giữa bao bì hàng hóa và thương hiệu là mối quan hệ chắc chắn và khăng khít. Bao bì là phương tiện hữu dụng thể hiện sự khác biệt và ưu việt của một thương hiệu nông sản. Ông Nguyễn Văn Nhà - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông nghiệp sinh thái Green Farm (huyện Vĩnh Lợi) cho rằng, bao bì được thiết kế tốt có thể tạo ra giá trị mặt hàng nông sản bởi sự thuận tiện cho người tiêu dùng nhận diện. Trong xu thế hiện nay, ngày càng có nhiều sản phẩm cùng loại được đưa vào các siêu thị và cửa hàng tự phục vụ, nếu bao bì sản phẩm thiết kế có hiệu quả sẽ tác động đến khách hàng, khiến họ cảm thấy hình thức bao bì của sản phẩm dễ nhớ hơn. Với một số sản phẩm, bao bì là thứ gợi nhớ, mang sản phẩm và thương hiệu tới người tiêu dùng.

Du khách nước ngoài tham quan khu trưng bày các sản phẩm OCOP và đặc sản Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất, HTX, công ty, doanh nghiệp rất quan tâm đến việc thiết kế mẫu mã, bao bì để hướng đến xây dựng thương hiệu sản phẩm. Cụ thể như cơ sở tôm khô Thiên Hương, sau khi xây dựng và công nhận sản phẩm tôm khô Thiên Hương là sản phẩm OCOP, Chi cục Phát triển nông thôn hướng dẫn cơ sở thiết kế mẫu mã, đóng gói sản phẩm, hướng đến đăng ký bảo hộ độc quyền mẫu mã. Anh Võ Hùng Mạnh - chủ cơ sở tôm khô Thiên Hương, cho biết: “Hiện cơ sở đã được ngành chức năng hướng dẫn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm tôm để đăng ký bảo hộ”.

Không chỉ cơ sở tôm khô Thiên Hương, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn các chủ cơ sở, HTX, công ty, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm; tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Theo đó, các sản phẩm đặc sản địa phương sẽ được xây dựng câu chuyện sản phẩm đặc sắc, xây dựng hình ảnh sản phẩm, nâng cao hàm lượng về giá trị văn hóa đối với mỗi sản phẩm. Tập trung hoàn thiện các sản phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác gắn với truy xuất nguồn gốc…, hướng đến xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm địa phương.

Xoay quanh vấn đề này, ông Đặng Minh Pháp - Phó chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, cho rằng: Bạc Liêu có nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực có thể xây dựng thành các sản phẩm OCOP để quảng bá đến du khách trong và ngoài nước. Muốn vậy, các chủ thể cần quan tâm việc thiết kế mẫu mã, bao bì, đóng gói sản phẩm nhằm góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và gây ấn tượng với người tiêu dùng.

MINH CHÂU

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.

"Vị ngọt" từ sự đổi thay

Hơn 15 năm trước, xã Trí Phải (khi ấy gọi là xã Trí Lực) được người dân miền Tây gọi là “vựa mía”. Những cánh đồng mía xanh ngút ngàn từng là “cần câu cơm” của hàng trăm hộ dân nơi đây. Thuở ấy, Trí Phải mang vị ngọt nồng nàn của mía, mang sắc xanh của liếp rẫy và mang cả những hy vọng bền bỉ của người nông dân.

Hái “lộc trời” mùa nước lên

Tháng 7 là thời điểm mưa nhiều, ở miệt U Minh Hạ, tại các xã như: Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm, Đá Bạc, Khánh Bình, Khánh Hưng... nước đã ngập sâu. Trên những đồng nước mênh mông ấy xuất hiện thứ “lộc trời” ban, là các loài thực vật mọc sâu dưới nước: rau mác, hẹ nước, rau chốc, bông súng ma, sen, bồn bồn, năn… 

Giá heo hơi sụt giảm sau nhiều tháng tăng

Sau nhiều tháng duy trì ở mức ổn định từ 74-75 ngàn đồng/kg, hiện giá heo hơi trên thị trường giảm hơn 10%, xuống còn 64-68 ngàn đồng/kg, khiến người chăn nuôi lo lắng.

Xã Vĩnh Thanh: Cơ giới hoá toàn diện nông nghiệp

Vĩnh Thanh là xã duy nhất của tỉnh Cà Mau đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành tựu ấy là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là trong việc đổi mới phương thức sản xuất theo hướng cơ giới hoá toàn diện, ứng dụng công nghệ cao.

Mô hình bạc tỷ giữa thời biến đổi khí hậu

Trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, giá tôm bấp bênh, dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số nông dân trong tỉnh đã tìm hướng chuyển đổi sản xuất bền vững. Nổi bật là hai mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao: nuôi ốc hương biển ở phường Hiệp Thành và nuôi lươn không bùn trong bể composite tại xã Vĩnh Mỹ A.

Tăng tốc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

Ðợt Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp (Tổng điều tra) năm 2025 bắt đầu từ ngày 1-30/7, trùng với thời điểm sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, đơn vị hành chính. Tỉnh Cà Mau và các xã, phường đã cùng nỗ lực vượt khó, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là tiến độ trong chặng nước rút về đích của cuộc Tổng điều tra.

Bất cập quản lý thiết bị bay không người lái

Những năm gần đây, drone hay còn gọi là máy bay không người lái trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên cũng đặt ra không ít thách thức cho công tác quản lý. 

Mô hình tiền triệu giữa lòng đô thị hóa

Không chỉ là vùng đất ven đô đang đô thị hoá nhanh chóng, phường Lý Văn Lâm (TP Cà Mau cũ) còn nổi bật với những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Trong đó, trồng dưa hấu trái vụ đang mở ra hướng đi mới, giúp nông dân nâng cao thu nhập, thích ứng linh hoạt với thị trường và biến đất trống thành đất sinh lời.

Xanh những mùa rau màu, ấm những mái nhà