Thứ sáu, 19-12-25 11:00:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng thương hiệu tôm Việt

Báo Cà Mau

Bạc Liêu đang xây dựng địa phương trở thành trung tâm công nghiệp ngành tôm. Tỉnh khuyến cáo doanh nghiệp và người dân ứng dụng công nghệ vào nuôi tôm để nâng cao năng suất, chất lượng nhằm xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam, khẳng định chất lượng tôm Việt trên thị trường thế giới.

Quang cảnh Diễn đàn tôm Việt (tổ chức tại Bạc Liêu).

Các hộ nuôi tôm tham quan gian hàng tại Diễn đàn tôm Việt.

Thu hoạch tôm nuôi theo mô hình ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh ở huyện Hòa Bình. Ảnh: M.Đ

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới về sản xuất tôm và dẫn đầu thế giới về sản xuất tôm sú. Tôm cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm hàng thủy sản của Việt Nam. Hàng năm, ngành Thủy sản đóng góp hơn 3% tổng giá trị sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam. Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã xuất khẩu vào thị trường 164 quốc gia, trong đó tôm là một trong 4 sản phẩm xuất khẩu chủ lực, với tổng giá trị kim ngạch chiếm khoảng 45% giá trị kim ngạch toàn ngành Thủy sản.

Bạc Liêu là tỉnh đứng thứ hai của cả nước về diện tích và sản lượng tôm. Tỉnh đang xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu với nhiều mô hình nuôi tôm công nghệ cao siêu thâm canh trong nhà kín của các tập đoàn, doanh nghiệp và các hộ nuôi tôm, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng tôm nuôi.

Nổi bật là Tập đoàn Việt - Úc đã đầu tư sản xuất con giống, nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh trong nhà kín đạt tiêu chuẩn hướng đến xuất khẩu nguyên con tôm sang Úc. Ông Vũ Đức Trí, Giám đốc Quản lý doanh nghiệp, đại diện Tập đoàn Việt - Úc, cho biết: “Chiến lược dài hạn của Tập đoàn Việt - Úc là đầu tư vào công nghệ trong quy trình chuỗi khép kín từ tôm bố mẹ đến con giống, tôm thương phẩm đến bàn ăn để phục vụ người tiêu dùng. Để con tôm Việt có chỗ đứng trên thị trường, cần đảm bảo hai yếu tố chính là truy xuất nguồn gốc tôm và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là điều được Tập đoàn Việt - Úc xác định đầu tư thông qua việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm”.

Thời gian qua, ngành tôm Việt Nam cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức về thị trường xuất khẩu và biến động giá tôm, nhất là khi con tôm bị dịch bệnh. Để khắc phục tình trạng này và đạt mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đề ra (đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ngành tôm đạt 10 tỷ USD) thì cần xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế, giúp ngành tôm Việt Nam tăng trưởng doanh thu một cách bền vững. Trong đó, điều quan trọng là xác định được vùng thích hợp với các mô hình nuôi tôm như quảng canh kết hợp, tôm - lúa, tôm - rừng, nuôi tôm thâm canh năng suất cao…

Hiện nay, tôm Việt Nam vượt qua Thái Lan, đứng đầu thế giới và thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, EU, Nhật Bản... Với số lượng tôm xuất khẩu lớn, nếu nói con tôm Việt Nam chưa có thương hiệu thì không đúng. Song, để người tiêu dùng biết đến rộng rãi, hiểu và biết rõ về tôm Việt Nam thì chưa nhiều. Bởi, thương hiệu không chỉ đơn giản là sản phẩm được nhiều người biết, mà còn là khả năng nhận diện, uy tín, độ tin cậy của người tiêu dùng đối với sản phẩm; khả năng tiếp cận của sản phẩm trên thị trường.

Phát biểu tại diễn đàn xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam tổ chức tại Bạc Liêu, bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: “Để xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam, phải xây dựng được chuỗi giá trị và truy xuất nguồn gốc con tôm. Muốn vậy, cần có các mô hình nuôi tôm hiệu quả, liên kết chặt chẽ từ việc cung cấp đầu vào đến đầu ra của con tôm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất; áp dụng các giải pháp công nghệ nuôi tiên tiến, phù hợp để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng con tôm…”.

MINH ĐẠT

-------------------------------------------

Hiến kế cho tôm Việt "bay xa"

Tổng cục Thủy sản, Hội Nghề cá Việt Nam và UBND tỉnh vừa phối hợp tổ chức Diễn đàn tôm Việt với chủ đề Xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam. Hơn 500 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia, người nuôi tôm và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành tôm tại 8 tỉnh ĐBSCL tham dự. Dưới đây xin giới thiệu một số ý kiến tại diễn đàn.

* Tiến sĩ Trần Đình Luân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản:

Cần những cải tiến để nâng cao thương hiệu tôm Việt

Để nâng cao thương hiệu tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế, cần có nhiều giải pháp cải tiến. Đó là cân đối cung - cầu sản xuất, khâu tổ chức liên kết, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận chất lượng…

Mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác xây dựng thương hiệu tôm nhưng vẫn chưa có sự liên kết để tạo ra thương hiệu riêng. Do đó, diễn đàn sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp tiếp cận và khai thác tốt lợi thế trong việc xây dựng thương hiệu cho con tôm Việt Nam.

* Ông Đinh Xuân Lập, Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững:

Quan tâm giám sát môi trường cho tôm nuôi

Con tôm là đối tượng nuôi mang lại hiệu quả rất lớn. Tuy nhiên, tôm nuôi rất nhạy cảm với yếu tố môi trường. Vì vậy, việc giám sát môi trường phục vụ mật thiết cho việc kiểm tra sức khỏe tôm nuôi.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mua hàng ở châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và các nước khác rất quan tâm việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm tôm (con tôm nuôi như thế nào, mô hình nuôi ra sao, các công đoạn, khâu chế biến tôm…). Do vậy doanh nghiệp, người nuôi tôm phải làm tốt các khâu này nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cho người mua.

* Ông Đặng Văn Ngọc, người nuôi tôm xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình:

Truy xuất nguồn gốc tôm liên quan đến tôm giống, thức ăn thủy sản

Xây dựng thương hiệu con tôm Việt luôn gắn với truy xuất nguồn gốc con tôm. Cần truy xuất nguồn gốc con tôm liên quan đến khâu tôm giống, thức ăn và các sản phẩm vi sinh. Như vậy mới nâng cao chất lượng, sản lượng tôm nuôi, đáp ứng việc truy xuất nguồn gốc con tôm khi xây dựng thương hiệu…

MINH ĐẠT (thực hiện)

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.