Chủ nhật, 28-12-25 01:17:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng và phát triển giao thông nông thôn: Để các công trình giao thông phát huy hiệu quả

Báo Cà Mau

Trong xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông, ngoài khó khăn chính là thiếu vốn, vẫn còn nhiều chuyện đáng bàn. Đó là việc lãng phí và chưa phát huy được hiệu quả đầu tư, thậm chí còn tạo nên những lực cản kìm hãm sự phát triển.

Người dân tự làm mố cầu (cây cầu nằm trên tuyến đường 3/2 nối liền các xã Lộc Ninh - Ninh Thạnh Lợi - Ninh Thạnh Lợi A thuộc huyện Hồng Dân). Ảnh: P.Đ

Cỏ dại mọc lấn gần hết đường 3/2. Ảnh: P.Đ

Nhiều công trình bị “chết yểu”

Đối với một tỉnh hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn như Bạc Liêu, mỗi công trình giao thông được đầu tư đều quan trọng và mang nhiều ý nghĩa. Đó là những công trình kết nối niềm vui và tạo thêm sức bật cho các vùng quê phát triển.

Tuy nhiên, một bất cập trong  thời gian qua, đó là một bộ phận người dân chưa thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng các công trình giao thông. Đơn cử như khi xây dựng công trình thì người dân tính đến chuyện bồi thường, mức giá đền bù cao, nhận được nhiều hỗ trợ từ Nhà nước… Họ không nghĩ đến việc khi các công trình hoàn thành sẽ mở ra cơ hội cho phát triển sản xuất và nâng cao đời sống của chính gia đình mình. Việc “cò kè bớt một thêm hai” đã làm nhiều dự án, công trình giao thông bị “chết yểu” ngay khi lập dự toán. Nhiều công trình không thể mở rộng hay nâng cấp chỉ vì chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng quá cao. Hay khi đi vào giai đoạn xây dựng, nhiều công trình lâm vào cảnh “sống dở, chết dở” do bị người dân ngăn cản thi công. Nhiều nhà thầu phải “bỏ của chạy lấy người” vì không có thời gian, chi phí ngồi đợi giải quyết xong các khiếu nại…

Hệ lụy là nhiều công trình phải tạm dừng thi công, rồi bỏ thi công, mặc cho tiền Nhà nước đã đầu tư trước đó. Điển hình như tuyến đường 3/2 ở xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân). Con đường này nối liền các xã Lộc Ninh - Ninh Thạnh Lợi - Ninh Thạnh Lợi A với chiều dài gần 10km, nhiều năm qua không thể tiếp tục thi công vì gặp khó trong khâu giải phóng mặt bằng. Ông Danh Co (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) cho biết: “Khi làm lộ, nhiều hộ dân ở đây đã nhận tiền bồi hoàn giải phóng mặt bằng, nhưng có hộ lại đòi thêm tiền và cứ ngăn cản thi công. Vì vậy, gần 10 năm qua, con lộ vẫn chưa hoàn thành”.

Theo ông Nguyễn Tấn Dững, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hồng Dân: “Qua nhiều năm vận động nhưng bà con cứ cản trở thi công tuyến đường 3/2. Do vậy, huyện Hồng Dân quyết định chọn một tuyến khác để xây dựng, nhằm đấu nối với các xã Lộc Ninh - Ninh Thạnh Lợi - Ninh Thạnh Lợi A và về đến khu căn cứ Tỉnh ủy”. Vậy là nhiều hộ dân trên tuyến đường cũ mất đi cơ hội có đường giao thông. Và dù có tiếc nuối thì cũng đã muộn.

Cần “làm tới đâu chắc tới đó”

Một bài học kinh nghiệm cần được rút ra trong việc đầu tư các công trình giao thông nông thôn (GTNT) thời gian qua chính là cần khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư. Do nguồn vốn đầu tư được bố trí không nhiều, nên khi được bố trí vốn cần tập trung làm tốt việc giải ngân, thực hiện phương châm đầu tư không dàn trải, thi công đến đâu chắc đến đó. Như tuyến đường về trung tâm xã Vĩnh Lộc - Vĩnh Lộc A được triển khai thi công từ cuối năm 2011, song phải tạm dừng thi công từ năm 2013 vì chưa được Trung ương bố trí vốn. Tuyến đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, và khi muốn về trung tâm xã Vĩnh Lộc A thì phải đi vòng từ tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang.

Ngoài việc bị động về nguồn vốn được Trung ương phân bổ hàng năm, một số dự án GTNT vẫn còn thực hiện theo kiểu “làm cho có”. Dự án xây dựng cầu Xẻo Vẹt nối liền huyện Hồng Dân với huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) là một ví dụ. Dự án được khởi công vào tháng 4/2015 với tổng vốn đầu tư trên 53 tỷ đồng. Và sau lễ khởi công, giá đất tại khu vực này tăng đến chóng mặt (vì ai cũng hy vọng khi xây dựng cầu Xẻo Vẹt sẽ vực dậy kinh tế ở đây). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai và người dân còn phải lệ thuộc vào những chiếc phà qua sông. Nguyên nhân chính là do chủ đầu tư không tiếp cận được nguồn vốn vay BOT khi các ngân hàng không còn mặn mà với các dự án GTNT.

Rồi nhiều dự án GTNT khác cũng triển khai thi công theo kiểu chờ vốn. Từ đó, làm nhiều nơi bị biến thành những bãi công trình thi công dang dở, gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường và làm mất lòng tin của người dân…

Phát huy tính cộng đồng

Cùng với đầu tư và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn xây dựng các công trình GTNT, một nội dung quan trọng khác cần bàn là phát huy tính cộng đồng trong xây dựng, bảo dưỡng và giữ gìn các công trình GTNT. Qua khảo sát ở nhiều địa phương, không ít người dân vẫn chưa quan tâm đến việc quản lý, bảo dưỡng hay duy tu các công trình GTNT, mà xem đó là trách nhiệm của Nhà nước. Cụ thể, những con lộ GTNT nằm gần các con kênh thủy lợi thường bị sạt lở hay sụt lún, nếu được người dân địa phương gia cố kịp thời sẽ hạn chế tối đa sự hư hại. Hoặc nhiều cây cầu GTNT khi bị bong tróc, bị sụp mố, người dân vẫn trông chờ vào chính quyền địa phương sửa chữa, thay vì sửa tạm để đảm bảo an toàn giao thông.

Từ những vấn đề trên cho thấy, để phát huy hiệu quả đầu tư từ các công trình giao thông, cùng với trách nhiệm của Nhà nước, người dân cũng cần thể hiện vai trò của mình trong việc chung tay, góp sức cho những công trình chung.

P. ĐOÀN - K. TRUNG

Vĩnh Mỹ hướng đến sản xuất lúa hữu cơ 

Trước yêu cầu đổi mới nông nghiệp theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, sản xuất hữu cơ đang trở thành xu thế tất yếu. Tại xã Vĩnh Mỹ, quá trình chuyển đổi này đang được cụ thể hoá bằng những mô hình sản xuất lúa hữu cơ, gắn với vai trò chủ thể của nông dân, sự đồng hành của chính quyền địa phương và doanh nghiệp, nhằm nâng cao giá trị hạt gạo và phát triển nông nghiệp ổn định, lâu dài.

Hào hứng, lan toả khí thế thi đua

Trong không khí phấn khởi, hào hứng và lan tỏa tinh thần thi đua, Ngày hội Nông thôn mới tỉnh Cà Mau năm 2025 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, diễn ra ngày 20/12 tại xã Trần Văn Thời, đã thu hút 15 đội với hơn 200 vận động viên, tuyên truyền viên đến từ 15 xã trên địa bàn tỉnh tham gia.

Cà Mau - Điểm hẹn của những hạt gạo ngon

Dự kiến từ ngày 2-6/2/2026, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên trở thành điểm hẹn của những “hạt ngọc trời” khi đăng cai tổ chức “Hội thi gạo ngon vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Không chỉ là cuộc tranh tài về chất lượng hạt gạo, sự kiện còn mang ý nghĩa khẳng định vị thế, mở ra chương mới cho ngành lúa gạo vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Ðưa ngành hàng cua “vươn ra biển lớn”

Ngày 5/12, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cua biển phục vụ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ðây được xem là bước chuyển quan trọng, đưa ngành hàng cua biển của tỉnh mạnh mẽ "vươn ra biển lớn".

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.