ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 14-5-25 17:55:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng văn hoá học đường

Báo Cà Mau Mục tiêu chung nhất của văn hoá học đường là xây dựng trường học lành mạnh, các mối quan hệ thân thiện và chất lượng giáo dục thật.

Mục tiêu chung nhất của văn hoá học đường là xây dựng trường học lành mạnh, các mối quan hệ thân thiện và chất lượng giáo dục thật.

Trên cơ sở mục tiêu chung của ngành giáo dục, mỗi trường học có mục tiêu, nội dung văn hoá học đường của trường mình. Ðể làm được điều đó, mỗi trường phải xem xét cụ thể hoàn cảnh, điều kiện của trường mình mà xây dựng một hệ chuẩn mực, giá trị phù hợp được các thành viên trong nhà trường cùng tham gia xây dựng với những biện pháp tổ chức thực hiện. Hệ chuẩn mực, giá trị đó phải tương hợp mức độ nhất định với các giá trị truyền thống, phong tục của địa phương, cộng đồng.

Xây dựng văn hoá học đường phát huy hiệu quả, chất lượng dạy và học.    Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Văn hoá học đường là hành vi ứng xử của các chủ thể tham gia hoạt động giáo dục - đào tạo trong nhà trường, là lối sống văn minh trong trường học thể hiện như:  Ứng xử của thầy, cô giáo với học sinh, sinh viên; được thể hiện như sự quan tâm đến học sinh, sinh viên, biết tôn trọng người học, biết phát hiện ra ưu, nhược điểm người học để chỉ bảo, luôn gương mẫu trước học sinh, sinh viên…

 Ứng xử của học sinh, sinh viên với thầy, cô giáo thể hiện bằng sự kính trọng, yêu quý của người học với thầy, cô giáo. Hiểu được những chỉ bảo giáo dục của thầy, cô và thực hiện điều đó tự giác, có trách nhiệm. Ứng xử giữa lãnh đạo với giáo viên, nhân viên thể hiện người lãnh đạo phải có năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục. Người lãnh đạo có lòng vị tha, độ lượng, tôn trọng giáo viên, nhân viên xây dựng được bầu không khí lành mạnh trong tập thể nhà trường. Ứng xử giữa các đồng nghiệp, học sinh, sinh viên với nhau phải thể hiện qua cách đối xử mang tính tôn trọng, thân thiện, giúp đỡ lẫn nhau.

Tất cả các ứng xử trong nhà trường là nhằm xây dựng một môi trường sống văn minh, lịch sự trong nhà trường.

Xây dựng văn hoá học đường là xây dựng hệ giá trị giáo dục trong mỗi trường học. Ðó là các nội dung văn hoá cụ thể được định danh rõ ràng, kết quả có thể kiểm tra đánh giá được. Các nội dung này được hình thành trên cơ sở hệ giá trị chung của ngành giáo dục, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, của từng nhà trường và được bàn bạc dân chủ thống nhất. Các nhà trường phải có mục tiêu, biện pháp để biến hệ giá trị đó thành hiện thực.

Biện pháp cơ bản hiện thực hoá văn hoá học đường bao gồm thực hiện vai trò gương mẫu của lãnh đạo nhà trường và thầy, cô giáo; Khuyến khích các hoạt động xây dựng văn hoá học đường; Xây dựng các phương châm ứng xử phát huy văn hoá học đường (viết sao cho dễ nhớ, dễ hiểu); Xây dựng khung cảnh, môi trường văn hoá trong toàn nhà trường, trong từng lớp học, trong từng tổ học tập của học sinh, sinh viên; Xây dựng logo, biểu tượng, bảng hiệu, khẩu hiệu đặc trưng của trường (để nơi dễ nhìn thấy hoặc nơi trang trọng); Xây dựng truyền thống nhà trường qua đồng phục, nghi lễ, nghi thức, bài hát; Tổ chức hoặc tham gia hoạt động văn hoá, lễ hội ở địa phương; Quan tâm tới sự bày tỏ các nhu cầu, cảm xúc, mong muốn của cá nhân; Xây dựng uy tín, vị thế của nhà trường.

Khi bàn về đổi mới quản lý GD&ÐT thì chúng ta phải coi đổi mới quản lý từ các nhà trường là mục tiêu cơ bản. Chính văn hoá nhà trường đích thực và trong sáng là động lực quan trọng nhất cho quá trình đổi mới quản lý của từng nhà trường, không có văn hoá học đường thì không thể nói đến đổi mới quản lý từ nhà trường. Ðổi mới quản lý nói chung hay đổi mới quản lý ở đơn vị cơ sở trường học thì không thể chỉ bàn về các giải pháp đổi mới cho các vấn đề “mang tính kỹ thuật” như xây dựng kế hoạch chiến lược, tổ chức bộ máy quản lý, chỉ đạo điều hành, kiểm tra đánh giá,… mà trước hết cần quan tâm ngay đến vấn đề văn hoá quản lý, văn hoá nhà trường, văn hoá đánh giá… Không có những thứ văn hoá này thì rất khó đổi mới quản lý GD&ÐT, vì ở đó là định hướng, là chuẩn mực, là động lực của quản lý.

Ðối với sự phát triển tiến bộ của nhà trường cũng như yêu cầu đổi mới quản lý nhà trường nói riêng và quản lý GD&ÐT nói chung, chúng ta cần phải tìm ra cách phát huy cho được văn hoá nhà trường vào thực tiễn hoạt động dạy và học, thực tiễn hoạt động quản lý của hiệu trưởng. Do đó phải quán triệt vấn đề văn hoá nhà trường cho toàn thể các thành viên của các nhà trường, trước hết là cán bộ quản lý và các thầy, cô giáo. Ðặc biệt cần lưu ý làm rõ những vấn đề triết lý giáo dục của chúng ta hiện nay.

Từng nhà trường và toàn ngành tổ chức đánh giá lại thực trạng văn hoá nhà trường, đặc biệt cần chỉ ra được giá trị nào, chuẩn mực nào đang thực sự thống trị các nhà trường hiện nay. Bàn bạc biện pháp khôi phục lại các thành tố tích cực và còn thích hợp của văn hoá nhà trường truyền thống, đồng thời cũng tích cực tạo dựng các thành tố mới, tiến bộ, để từ đó mà hình thành dần văn hoá nhà trường tương thích cho thời kỳ đổi mới.

Trong phương án đổi mới quản lý nhà trường của hiệu trưởng, nhất thiết phải đề cập đến yêu cầu xây dựng văn hoá nhà trường. Cần chú ý xây dựng văn hoá giao tiếp ứng xử giữa học sinh với học sinh; học sinh với thầy, cô giáo; giữa các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức với nhau và giữa lãnh đạo trường với cán bộ, giáo viên và học sinh. Thể hiện qua lời ăn tiếng nói, cách trao đổi, sự quan tâm chia sẻ, hợp tác và cộng đồng trách nhiệm; bao dung, thân thiện; biết đấu tranh với các biểu hiện sai trái trong cuộc sống. Xây dựng văn hoá mặc: Có những quy định cụ thể về cách ăn mặc, đầu tóc phù hợp và thực hiện nghiêm túc các quy định trong Luật Giáo dục và Ðiều lệ nhà trường. Xây dựng văn hoá làm việc và học tập: Thể hiện ở việc trung thực trong làm việc và học tập, có ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Văn hoá học đường lành mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, giúp mọi thành viên trong nhà trường quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học, tạo điều kiện khuyến khích học sinh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giúp cho học sinh có kỹ năng tự xây dựng một hệ giá trị lành mạnh, đúng hướng cho cuộc sống tương lai của mình, xác lập cho mình lẽ sống, lý tưởng sống đúng đắn./.

Bùi Quang Viễn

Gương sáng nữ sinh

Trong cộng đồng sinh viên Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (BDU Cà Mau), Phạm Lê Mi, sinh viên năm 4 ngành Quản trị kinh doanh, là tấm gương sáng về tinh thần học tập, rèn luyện và cống hiến.

"Bản hùng ca đất nước" lan toả tri thức, tự hào dân tộc

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc duy trì và phát triển văn hoá đọc trong giới trẻ, đặc biệt là sinh viên trở thành nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ điều đó, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy niềm đam mê sách và hình thành thói quen đọc sách trong sinh viên.

Nụ cười Hoàng Giáp

Trong vòng thi toàn quốc của cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt năm học 2024-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, em Bùi Nguyễn Bảo Tiên, học sinh Lớp 4C, Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) đã xuất sắc ghi tên vào bảng vàng với danh hiệu Hoàng Giáp, một trong những giải thưởng danh giá nhất của kỳ thi.

Nữ sinh viên học giỏi, gương mẫu trong công tác Ðoàn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả cha lẫn mẹ đều là viên chức ngành giáo dục ở Ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, kinh tế không mấy dư dả, nhưng Nguyễn Yến Ngọc, sinh viên Khoa Thương mại, Trường Ðại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè. Trong 4 năm học đại học, năm nào Yến Ngọc cũng được học bổng, với thành tích xuất sắc trong học tập và trở thành sinh viên ưu tú của trường.

Cô Ðặng Thị Mộng Nhi – “Ðoá sen” giữa vùng đất khó

Vùng đất Ngọc Hiển xa xôi, nơi hành trình tìm con chữ còn nhiều gian nan, cô Ðặng Thị Mộng Nhi như đoá hoa sen toả ngát hương thơm, mang tri thức đến bao thế hệ học trò. Không chỉ là giáo viên dạy tốt, cô Nhi còn là người mẹ thứ hai, bạn đồng hành, truyền lửa đam mê, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.