ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:37:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xoá sổ sim rác

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có động thái quyết liệt nhằm xoá sổ sim rác, tin nhắn rác. Thế nhưng, lợi dụng sơ hở của nhà mạng, kẻ xấu vẫn len lỏi dùng sim không chính chủ (còn gọi là sim rác) để thực hiện hành vi lừa đảo, hay tổ chức đòi nợ thuê… Ðã có rất nhiều nạn nhân của những vụ việc như thế. Ðể chấm dứt tình trạng trên, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn yêu cầu các nhà mạng dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác và hưởng ứng Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. Ngoài đồng bộ hoá cơ sở dữ liệu quốc gia, đây còn là chiến dịch loại bỏ sim rác, lấy lại cuộc sống bình yên cho người dân trên không gian mạng.

Bài 1: Bi hài chuyện xài sim không chính chủ

Việc dùng sim không chính chủ hay sim rác dẫn đến những tình huống khó xử cho cả người bán lẫn người mua. Thực tế đã xảy ra cho khách hàng trên địa bàn tỉnh Cà Mau do người mua không xuất trình giấy tờ tuỳ thân, không hợp thức hoá với chứng minh Nhân dân, căn cước công dân; còn người bán thì thờ ơ, chỉ cần bán được sim là được.

Thót tim vì sim đang dùng bị khoá

Theo quy định của Cục Viễn thông, từ ngày 31/3/2023, các nhà mạng phải dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác. Các sim có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khoá một chiều. Sau đó sẽ khoá thông tin hai chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hoá thông tin cá nhân theo quy định.

Trung tâm Vinaphone hỗ trợ từ 1,8-2 ngàn khách hàng/ngày đến chuẩn hoá thông tin cho thuê bao di động. Ảnh: LÊ TUẤN

Tại thời điểm này, nhiều người dùng sim đã bắt đầu đối mặt với việc bị khoá sim khá bất ngờ. Nguyên nhân xuất phát từ tâm lý chần chừ đăng ký và chủ quan rằng, nếu đóng tiền đầy đủ thì không ai dám khoá sim của mình.

Chị Trịnh Bích Trâm, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi cũng có nghe thông tin nhưng thời gian đi làm trùng giờ hành chính và bận con cái nên không nhớ đi đăng ký. Hôm nọ sim bị khoá thật, khi liên hệ với nhà mạng mới rõ là thuê bao của tôi mua lại từ một người quen, giờ người ta đăng ký số điện thoại khác, nhà mạng phải huỷ sim này của tôi, do nhiều lần gọi nhắc nhưng tôi chủ quan nghĩ không có vấn đề gì nghiêm trọng. Bây giờ, tôi đã đăng ký xong rồi, thủ tục rất nhanh gọn”.

Bên cạnh đó, một số người dùng khác là thanh thiếu niên được cha mẹ mua sẵn điện thoại và sim dùng cho tiện liên lạc cũng hoang mang vì liên tục nhận cuộc gọi thông báo phải đăng ký sim. Mãi đến khi hỏi lại phụ huynh mới hiểu rõ vấn đề. Em Trần Trí Thành, lớp 11, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Em có nhận tin nhắn yêu cầu đi đăng ký. Sau đó có những cuộc gọi từ tổng đài nhưng em cảnh giác vì nhiều chiêu trò lừa đảo. Nhưng bị gọi nhiều quá, em nói lại với cha mẹ thì mới biết là tổng đài gọi thật. Cha mẹ cũng đưa em đến nơi đăng ký sim cho an tâm”.

Một trong số những đối tượng ngại đi đăng ký nhất là người lớn tuổi, vì không rõ thủ tục. Bà Ðỗ Kim Thanh, Khóm 5, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Nghe người ta gọi thì nghĩ chỉ nói vậy, chứ mình vẫn dùng sim bình thường, đâu quỵt tiền hay làm ăn phi pháp gì đâu mà khoá sim? Cách đây mấy ngày tôi có gọi cho con gái, nhưng gọi hoài không được. Tôi tưởng điện thoại bị hư. Tới chừng cháu nội qua thăm nhờ coi giùm. Nó gọi lên tổng đài mới biết sim này mua lại từ một chủ đăng ký sim khác nên bị tạm khoá. Nó chở tôi lên chỗ đăng ký để làm sim chính chủ thì thủ tục cũng nhanh, đưa căn cước công dân rồi mấy cô hướng dẫn điền thông tin, không có gì khó khăn”.

Mỗi khách hàng chỉ mất từ 3-5 phút để hợp thức hoá thông tin thuê bao di động của chính mình. Ảnh: LÊ TUẤN

Cãi nhau vì ngỡ lừa đảo

Không chỉ người dùng chậm trễ việc đăng ký sim chính chủ phải đối mặt với rắc rối, mà chính người bán sim điện thoại không chính chủ (sim rác) cũng phải đối mặt với những tình huống khó đỡ.

Phóng viên đã chứng kiến cuộc trao đổi điện thoại của anh N.T.P, nhân viên bán sim với khách hàng bị khoá sim từ nhà mạng. Phía đầu dây bên kia mua sim của anh T.P chỉ 250 ngàn đồng, nhưng sau đó không dùng được. Ngay lập tức, người này cho rằng mình đã bị lừa đảo và gọi ngược cho người bán sim để chất vấn. Phía anh T.P cũng có thành ý thu hồi sim và bồi thường tiền cho người mua sim, nhưng đối phương vẫn liên tục mắng chửi bằng những lời lẽ gay gắt nhất. Cả hai phía cự cãi khá kịch liệt với cái lý của riêng mình.

Anh T.P cho biết, mình chỉ bán hàng từ công ty nên trục trặc sim và hiểu lầm không đáng có. Tuy nhiên, các sim không dùng được do bị nhà mạng khoá đều được công ty thu hồi, nhưng nhiều người dùng vẫn tâm lý là bị lừa đảo, dù đã lấy lại tiền và không bị thiệt hại gì.

Mặc dù từ cuối năm 2021 đến nay đã có trên 1 triệu sim không chính chủ đến đăng ký lại thông tin, nhưng sim rác vẫn xuất hiện trên thị trường và người sử dụng dễ dàng mua những thẻ sim như vậy. Không giấy tờ tuỳ thân, nhưng người mua vẫn có thể dễ dàng mua sim đã kích hoạt sẵn tại những đại lý bán sim thẻ. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, với sự quyết liệt của các nhà mạng, các sim rác bắt đầu bị khoá, nhằm chấm dứt tình trạng thuê bao không chính chủ theo quy định đề ra./.

 

Lam Khánh - Kim Cương

Bài 2: NHÀ MẠNG SẼ MẠNH TAY

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.