ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:49:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xóm chài chuyển mình

Báo Cà Mau CMO) Gò Công là ấp đặc biệt khó khăn của xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân. Thế nhưng những năm gần đây, đời sống của người dân chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Đường sá ấp Gò Công giờ đã thông thoáng.

Ông Lý Minh Trí, Trưởng ấp Gò Công, cho biết, ấp có 408 hộ với 1.780 nhân khẩu, trong đó có 67 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo. Đa phần đời sống của người dân ổn định vì ngoài khai thác biển, họ vẫn có đất để nuôi thuỷ sản. Riêng hơn 60 hộ tái định cư sinh sống theo Dự án Bảo vệ và Phát triển những vùng đất ngập nước ven biển miền Nam Việt Nam (CWPD), cuộc sống vẫn còn bấp bênh, hình thành xóm nghèo Gò Công.

Nhờ sự quan tâm của địa phương, mấy năm gần đây, hầu hết ngư dân đều trở thành hội viên các cấp hội. Bằng việc tham gia tích cực vào các phong trào, các lớp học mà địa phương tổ chức đã giúp họ nâng cao ý thức về việc tiết kiệm, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng…

Thay đổi cách nghĩ

Đặc thù của xóm chài Gò Công là đánh bắt gần bờ, dần dà số lượng thuỷ, hải sản cũng ít đi. Gánh nặng cơm áo của đại gia đình đè lên vai những ngư phủ, nhiều người không thể tiếp tục gắn bó với làng chài. Chỉ hơn 60 hộ dân chuyển về tái định cư đã có trên một nửa bán nhà rời đi nơi khác kiếm sống. Mỗi căn nhà được sang nhượng với giá rẻ như cho, được các hộ dân gốc mua lại cho con cái ra riêng; các ngư dân xứ khác mua để định cư hoặc tạm trú một thời gian ngắn.

Tiếp khách trong căn nhà của người con trai thứ 2 đã sụp lún nền, bà Dương Thị Nga cho hay: "Cách đây vài năm, ngôi nhà này tôi mua lại của một ngư dân trong diện tái định cư CWPD với giá hơn 10 triệu đồng. Đây được coi là món quà cưới cho vợ chồng người con thứ hai. Sau khi tụi nó ra riêng, chồng thì đi bạn, vợ ở nhà vá lưới, lú kiếm thêm tiền".

Anh Đặng Bá Em, con trai thứ hai của bà Nga, cho biết thêm, vợ chồng anh đều là hội viên hội nông dân và hội phụ nữ của xã. "Mỗi tháng chúng tôi đều đóng quỹ vào tổ tiết kiệm và tổ hùn vốn của hội. Sắp tới, hai vợ chồng xin được ứng trước tiền để sắm chiếc ghe cào đi biển. Vợ chồng tôi chí thú làm ăn để thoát nghèo bền vững”, anh Bá Em tâm sự.

Việc kiếm tiền từ nghề biển ngày càng khó khăn nên hiện nay nhiều ngư dân đã hiểu ra giá trị thiết thực của đồng tiền. Xã hội ngày càng phát triển, nhiều người dần thay đổi nhận thức về việc “vung tiền quá trán”. Có lẽ vì thế mà ngư dân đã giảm hẳn việc tham gia vào các tệ nạn đá gà, cờ bạc, rượu chè…, thay vào đó là chăm chút, vun vén cho gia đình để lo cho tương lai của con trẻ.

Đồng lòng phát triển kinh tế

Những ngày đầu về đây lập nghiệp, cuộc sống gia đình chị Nguyễn Thị Loan chỉ đắp đổi qua ngày. Vào con nước, cứ khoảng 9 giờ tối, hai vợ chồng cùng đứa con trai chạy ghe đi đổ đáy đến 3, 4 giờ sáng mới quay về. Có những hôm, cả gia đình ngủ lại trên ghe để giữ tôm, cá, tránh không bị người khác đổ trộm.

Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi tháng, vợ chồng chị Loan hành nghề đóng đáy khoảng 10 ngày, kiếm từ 7-8 triệu đồng. Thời gian rảnh, anh chị giặt lú mướn, giá từ 2.000-4.000 đồng/cái. Còn cậu con trai 16 tuổi của chị cũng kiếm được gần 2 triệu đồng/tháng nhờ đi mò sò ở bãi bồi. Chung sức, chung lòng làm nhiều nghề phụ và chắt chiu, tiết kiệm nên cuộc sống gia đình chị ngày càng khấm khá.

Phụ nữ ấp Gò Công, xã Nguyễn Việt Khái làm khô, tăng thu nhập gia đình.

Xóm chài Gò Công đã thành lập nhiều tổ vá lưới, vá lú, tạo việc làm cho chị em phụ nữ trong khoảng thời gian nhàn rỗi. Vào mùa đi biển, các chị nhận lưới từ ngư dân trong xã, ngư dân Cái Đôi Vàm và ngư dân ở huyện Ngọc Hiển. Số tiền nhận được từ việc vá lú 120.000 đồng/ngày; lưới ba tề được 70.000 đồng/tấm, lưới ba màng được 80.000 đồng/tấm.

Ngoài ra, các chị còn tham gia vào các lớp học nghề làm cá khô ở địa phương để tăng thu nhập. Lớp học kết thúc, có nhiều đại lý làm khô hoạt động, góp phần rất lớn vào việc giải quyết việc làm, phát triển kinh tế của địa phương.

Mới ngoài 40 tuổi, gương mặt chị Nguyễn Hồng Lệ, ấp Gò Công, xã Nguyễn Việt Khái đã chi chít vết nám vì thường xuyên trầm mình xuống nước biển để đặt lú. Vào con nước, chị và chồng đặt khoảng 400 lú gần bờ đánh bắt cá tôm. Và sau mỗi đợt thu hoạch, chị phải mướn 4-5 chị em trong xóm vá lú.

Quê gốc ở Bạc Liêu, vì mưu sinh, chị Lê đã về cư ngụ tại Gò Công. Thời gian đầu định cư, cuộc sống khổ trăm bề. Không có bà con quyến thuộc, vợ chồng chị phải nương tựa nhau mà sống. Rồi con cái dần khôn lớn, gánh nặng càng đè lên vai. Những tháng không đi biển, hai vợ chồng khăn gói lên Bình Dương làm công nhân thời vụ.

Chị Lệ tâm tình: "Đời cha mẹ đã cực khổ, chỉ mong con mình có chữ nghĩa để sau này tìm được công việc nhàn rỗi hơn. Nhưng hoàn cảnh gia đình quá đơn chiếc, khoảng thời gian tôi với chồng đi Bình Dương làm, buộc tụi nhỏ phải bỏ học đi theo. Nhiều đêm ngẫm nghĩ, tôi cứ tự trách mình vì không lo tròn cho con".

Con gái út của chị Lệ (Lê Thị Ngọc Trâm, tròn 14 tuổi), lanh lợi, tươi tắn đang dạy mấy đứa nhỏ trong xóm tập đọc chữ, vui vẻ nói: “Con rất thích được làm cô giáo nhưng vì hoàn cảnh con phải thôi học sớm. Bây giờ, con luôn động viên tụi nhỏ phải cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành người có ích”.

Giấc mơ trở thành cô giáo xóm chài của Ngọc Trâm thật đáng quý. Chắc hẳn trong thời gian tới, xóm chài Gò Công sẽ có nhiều nhân tài đỗ đạt khi trường học các cấp được xây dựng gần đây, ngư dân nhận thức được việc phát triển kinh tế và chăm lo tương lai cho trẻ nhỏ./.

Ông Lý Minh Trí, Trưởng ấp Gò Công, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, cho hay, 2 năm nay thời tiết thuận lợi, giá cả lại ổn định nên đời sống ngư dân đỡ hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, cơ sở vật chất trường lớp, cầu, đường được xây dựng khang trang, kiên cố, góp phần rất lớn vào việc thay đổi diện mạo của vùng quê. Từ 99 hộ nghèo, đến nay ấp Gò Công đã giảm hơn 30 hộ.

Ngọc Trầm

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.