ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-6-25 06:46:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xúc tiến thực hiện ứng dụng dữ liệu dân cư

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Ðề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2015, tầm nhìn đến năm 2030” (Ðề án 06), hơn 10 tháng qua, công tác chỉ đạo, triển khai Ðề án 06 đã được UBND tỉnh, Tổ công tác triển khai Ðề án 06 tỉnh triển khai quyết liệt.

Đến nay, đã thành lập 1 tổ công tác cấp tỉnh, 1 tổ công tác của Công an tỉnh, 9 tổ công tác cấp huyện, 101 tổ công tác cấp xã, 883 tổ công tác ấp, khóm.

Cà Mau đã hoàn thành triển khai thử nghiệm thành công 3/3 dịch vụ kết nối chia sẻ, bao gồm xác nhận số định danh cá nhân và chứng minh Nhân dân; xác thực thông tin hộ gia đình; tra cứu thông tin công dân. Ðến nay, tỉnh đã cung cấp được 22/25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo Ðề án số 06. Trong đó, Công an tỉnh đã triển khai 11/11 TTHC thuộc dịch vụ công thiết yếu của Bộ Công an. Các sở, ngành đã cơ bản hoàn thành triển khai 11/14 dịch vụ công thuộc dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, còn lại 3 thủ tục đang chờ bộ, ngành Trung ương triển khai (đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xoá đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe của Bộ Giao thông vận tải).

Ðại tá Hồ Việt Triều, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Từ khi triển khai chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) đến ngày 20/10/2022, Công an tỉnh đã thu nhận 995.499 hồ sơ cấp CCCD/1.216.330 người đủ tuổi (đạt 81,84%); đã nhận từ Bộ Công an 934.298 thẻ CCCD, trong đó chuyển trả 931.495 thẻ (đạt 99,70%) đến người dân sử dụng; thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử 179.522 tài khoản/1.240.537 chỉ tiêu Bộ Công an giao, đạt 14,47%. Luỹ kế đến ngày 30/10/2022, Công an tỉnh đã thu nhận 1.002.098 hồ sơ cấp CCCD/1.216.330 người đủ tuổi (đạt 82,39%); đã nhận từ Bộ Công an 939.420 thẻ CCCD, chuyển trả 937.956 thẻ (đạt 99,84%) đến người dân sử dụng; thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử 183.528 tài khoản/1.240.537 chỉ tiêu Bộ Công an giao, đạt 14,79%”.

Công an xã Khánh An, huyện U Minh, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về cấp CCCD cho người đủ tuổi gắn với tài khoản định danh điện tử.

Ngoài ra, đã thu thập 1.445.586 phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01); hàng ngày, lực lượng công an cấp xã thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết đơn vị đã đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông cấp 3 server để vận hành, kết nối các ứng dụng nhận dạng và đọc mã QR trên thẻ CCCD, phục vụ chia sẻ, tích hợp vào các phân hệ có liên quan đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Từ ngày 1/10/2022, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã vận hành, kết nối các ứng dụng nhận dạng và đọc mã QR trên thẻ CCCD, phục vụ chia sẻ, tích hợp vào các phân hệ có liên quan đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, rút ngắn quá trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, đẩy mạnh việc thực hiện khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi số thông qua nền tảng dữ liệu dân cư và các thiết bị vật lý thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số của Ðề án 06. Trong đó, tập trung phục vụ mục tiêu số hoá, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm hoàn thành mục tiêu số hoá TTHC năm 2022.

"Theo đó, đơn vị đang hoàn thiện để sớm đưa vào sử dụng một số tiện ích để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công, công nghệ số, như tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ sử dụng mã QR; hoàn thiện giải pháp kỹ thuật về ứng dụng dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối ứng dụng các tính năng thông minh để giảm bớt các khâu trung gian trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin tiếp nhận hồ sơ TTHC. Ðã hoàn thành triển khai thực hiện công khai THHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR. Ðến nay, đã có 111 bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR", ông Hồ Chí Linh cho biết thêm.

Ông Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế, thông tin: “Hiện sở đã cập nhật lên Phần mềm tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của Bộ Y tế trên 2.439.000 mũi tiêm, còn 319.431 dữ liệu công dân sai chưa cập nhật lên phần mềm. Nguyên nhân là do một số người dân khai sai thông tin, vẫn còn trường hợp trùng thông tin số điện thoại, số CCCD do sử dụng tiêm cho nhiều người trong gia đình. Dữ liệu tiêm chủng giữa ứng dụng Quản lý tiêm chủng (VNPT) và Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 có sự chênh lệch”.

Ðịnh hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tập trung khắc phục điểm yếu, lỗ hổng bảo mật của Hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia và Hệ thống thông tin Dịch vụ công và Một cửa điện tử tỉnh, đảm bảo điều kiện kết nối Hệ thống thông tin Dịch vụ công và Một cửa điện tử tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định. Thực hiện số hoá và tái sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC để làm giàu, cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC. Tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu của các phần mềm ứng dụng, các hệ thống thông tin giám sát thông minh tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa với Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

“Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cấp CCCD cho 100% công dân đủ tuổi gắn với cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân; tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia đăng ký định danh điện tử và xác thực trên ứng dụng VNeID khi công dân có nhu cầu trong năm 2022 và những năm tiếp theo”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh./.

 

Kim Cương

 

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.