ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 09:59:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xúc tiến thực hiện ứng dụng dữ liệu dân cư

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Ðề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2015, tầm nhìn đến năm 2030” (Ðề án 06), hơn 10 tháng qua, công tác chỉ đạo, triển khai Ðề án 06 đã được UBND tỉnh, Tổ công tác triển khai Ðề án 06 tỉnh triển khai quyết liệt.

Đến nay, đã thành lập 1 tổ công tác cấp tỉnh, 1 tổ công tác của Công an tỉnh, 9 tổ công tác cấp huyện, 101 tổ công tác cấp xã, 883 tổ công tác ấp, khóm.

Cà Mau đã hoàn thành triển khai thử nghiệm thành công 3/3 dịch vụ kết nối chia sẻ, bao gồm xác nhận số định danh cá nhân và chứng minh Nhân dân; xác thực thông tin hộ gia đình; tra cứu thông tin công dân. Ðến nay, tỉnh đã cung cấp được 22/25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo Ðề án số 06. Trong đó, Công an tỉnh đã triển khai 11/11 TTHC thuộc dịch vụ công thiết yếu của Bộ Công an. Các sở, ngành đã cơ bản hoàn thành triển khai 11/14 dịch vụ công thuộc dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, còn lại 3 thủ tục đang chờ bộ, ngành Trung ương triển khai (đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xoá đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe của Bộ Giao thông vận tải).

Ðại tá Hồ Việt Triều, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Từ khi triển khai chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) đến ngày 20/10/2022, Công an tỉnh đã thu nhận 995.499 hồ sơ cấp CCCD/1.216.330 người đủ tuổi (đạt 81,84%); đã nhận từ Bộ Công an 934.298 thẻ CCCD, trong đó chuyển trả 931.495 thẻ (đạt 99,70%) đến người dân sử dụng; thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử 179.522 tài khoản/1.240.537 chỉ tiêu Bộ Công an giao, đạt 14,47%. Luỹ kế đến ngày 30/10/2022, Công an tỉnh đã thu nhận 1.002.098 hồ sơ cấp CCCD/1.216.330 người đủ tuổi (đạt 82,39%); đã nhận từ Bộ Công an 939.420 thẻ CCCD, chuyển trả 937.956 thẻ (đạt 99,84%) đến người dân sử dụng; thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử 183.528 tài khoản/1.240.537 chỉ tiêu Bộ Công an giao, đạt 14,79%”.

Công an xã Khánh An, huyện U Minh, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về cấp CCCD cho người đủ tuổi gắn với tài khoản định danh điện tử.

Ngoài ra, đã thu thập 1.445.586 phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01); hàng ngày, lực lượng công an cấp xã thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết đơn vị đã đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông cấp 3 server để vận hành, kết nối các ứng dụng nhận dạng và đọc mã QR trên thẻ CCCD, phục vụ chia sẻ, tích hợp vào các phân hệ có liên quan đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Từ ngày 1/10/2022, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã vận hành, kết nối các ứng dụng nhận dạng và đọc mã QR trên thẻ CCCD, phục vụ chia sẻ, tích hợp vào các phân hệ có liên quan đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, rút ngắn quá trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, đẩy mạnh việc thực hiện khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi số thông qua nền tảng dữ liệu dân cư và các thiết bị vật lý thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số của Ðề án 06. Trong đó, tập trung phục vụ mục tiêu số hoá, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm hoàn thành mục tiêu số hoá TTHC năm 2022.

"Theo đó, đơn vị đang hoàn thiện để sớm đưa vào sử dụng một số tiện ích để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công, công nghệ số, như tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ sử dụng mã QR; hoàn thiện giải pháp kỹ thuật về ứng dụng dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối ứng dụng các tính năng thông minh để giảm bớt các khâu trung gian trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin tiếp nhận hồ sơ TTHC. Ðã hoàn thành triển khai thực hiện công khai THHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR. Ðến nay, đã có 111 bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR", ông Hồ Chí Linh cho biết thêm.

Ông Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế, thông tin: “Hiện sở đã cập nhật lên Phần mềm tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của Bộ Y tế trên 2.439.000 mũi tiêm, còn 319.431 dữ liệu công dân sai chưa cập nhật lên phần mềm. Nguyên nhân là do một số người dân khai sai thông tin, vẫn còn trường hợp trùng thông tin số điện thoại, số CCCD do sử dụng tiêm cho nhiều người trong gia đình. Dữ liệu tiêm chủng giữa ứng dụng Quản lý tiêm chủng (VNPT) và Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 có sự chênh lệch”.

Ðịnh hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tập trung khắc phục điểm yếu, lỗ hổng bảo mật của Hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia và Hệ thống thông tin Dịch vụ công và Một cửa điện tử tỉnh, đảm bảo điều kiện kết nối Hệ thống thông tin Dịch vụ công và Một cửa điện tử tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định. Thực hiện số hoá và tái sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC để làm giàu, cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC. Tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu của các phần mềm ứng dụng, các hệ thống thông tin giám sát thông minh tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa với Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

“Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cấp CCCD cho 100% công dân đủ tuổi gắn với cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân; tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia đăng ký định danh điện tử và xác thực trên ứng dụng VNeID khi công dân có nhu cầu trong năm 2022 và những năm tiếp theo”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh./.

 

Kim Cương

 

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.