ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 19:06:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xúc tiến thực hiện ứng dụng dữ liệu dân cư

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Ðề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2015, tầm nhìn đến năm 2030” (Ðề án 06), hơn 10 tháng qua, công tác chỉ đạo, triển khai Ðề án 06 đã được UBND tỉnh, Tổ công tác triển khai Ðề án 06 tỉnh triển khai quyết liệt.

Đến nay, đã thành lập 1 tổ công tác cấp tỉnh, 1 tổ công tác của Công an tỉnh, 9 tổ công tác cấp huyện, 101 tổ công tác cấp xã, 883 tổ công tác ấp, khóm.

Cà Mau đã hoàn thành triển khai thử nghiệm thành công 3/3 dịch vụ kết nối chia sẻ, bao gồm xác nhận số định danh cá nhân và chứng minh Nhân dân; xác thực thông tin hộ gia đình; tra cứu thông tin công dân. Ðến nay, tỉnh đã cung cấp được 22/25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo Ðề án số 06. Trong đó, Công an tỉnh đã triển khai 11/11 TTHC thuộc dịch vụ công thiết yếu của Bộ Công an. Các sở, ngành đã cơ bản hoàn thành triển khai 11/14 dịch vụ công thuộc dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, còn lại 3 thủ tục đang chờ bộ, ngành Trung ương triển khai (đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xoá đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe của Bộ Giao thông vận tải).

Ðại tá Hồ Việt Triều, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Từ khi triển khai chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) đến ngày 20/10/2022, Công an tỉnh đã thu nhận 995.499 hồ sơ cấp CCCD/1.216.330 người đủ tuổi (đạt 81,84%); đã nhận từ Bộ Công an 934.298 thẻ CCCD, trong đó chuyển trả 931.495 thẻ (đạt 99,70%) đến người dân sử dụng; thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử 179.522 tài khoản/1.240.537 chỉ tiêu Bộ Công an giao, đạt 14,47%. Luỹ kế đến ngày 30/10/2022, Công an tỉnh đã thu nhận 1.002.098 hồ sơ cấp CCCD/1.216.330 người đủ tuổi (đạt 82,39%); đã nhận từ Bộ Công an 939.420 thẻ CCCD, chuyển trả 937.956 thẻ (đạt 99,84%) đến người dân sử dụng; thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử 183.528 tài khoản/1.240.537 chỉ tiêu Bộ Công an giao, đạt 14,79%”.

Công an xã Khánh An, huyện U Minh, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về cấp CCCD cho người đủ tuổi gắn với tài khoản định danh điện tử.

Ngoài ra, đã thu thập 1.445.586 phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01); hàng ngày, lực lượng công an cấp xã thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết đơn vị đã đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông cấp 3 server để vận hành, kết nối các ứng dụng nhận dạng và đọc mã QR trên thẻ CCCD, phục vụ chia sẻ, tích hợp vào các phân hệ có liên quan đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Từ ngày 1/10/2022, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã vận hành, kết nối các ứng dụng nhận dạng và đọc mã QR trên thẻ CCCD, phục vụ chia sẻ, tích hợp vào các phân hệ có liên quan đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, rút ngắn quá trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, đẩy mạnh việc thực hiện khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi số thông qua nền tảng dữ liệu dân cư và các thiết bị vật lý thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số của Ðề án 06. Trong đó, tập trung phục vụ mục tiêu số hoá, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm hoàn thành mục tiêu số hoá TTHC năm 2022.

"Theo đó, đơn vị đang hoàn thiện để sớm đưa vào sử dụng một số tiện ích để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công, công nghệ số, như tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ sử dụng mã QR; hoàn thiện giải pháp kỹ thuật về ứng dụng dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối ứng dụng các tính năng thông minh để giảm bớt các khâu trung gian trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin tiếp nhận hồ sơ TTHC. Ðã hoàn thành triển khai thực hiện công khai THHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR. Ðến nay, đã có 111 bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR", ông Hồ Chí Linh cho biết thêm.

Ông Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế, thông tin: “Hiện sở đã cập nhật lên Phần mềm tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của Bộ Y tế trên 2.439.000 mũi tiêm, còn 319.431 dữ liệu công dân sai chưa cập nhật lên phần mềm. Nguyên nhân là do một số người dân khai sai thông tin, vẫn còn trường hợp trùng thông tin số điện thoại, số CCCD do sử dụng tiêm cho nhiều người trong gia đình. Dữ liệu tiêm chủng giữa ứng dụng Quản lý tiêm chủng (VNPT) và Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 có sự chênh lệch”.

Ðịnh hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tập trung khắc phục điểm yếu, lỗ hổng bảo mật của Hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia và Hệ thống thông tin Dịch vụ công và Một cửa điện tử tỉnh, đảm bảo điều kiện kết nối Hệ thống thông tin Dịch vụ công và Một cửa điện tử tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định. Thực hiện số hoá và tái sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC để làm giàu, cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC. Tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu của các phần mềm ứng dụng, các hệ thống thông tin giám sát thông minh tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa với Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

“Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cấp CCCD cho 100% công dân đủ tuổi gắn với cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân; tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia đăng ký định danh điện tử và xác thực trên ứng dụng VNeID khi công dân có nhu cầu trong năm 2022 và những năm tiếp theo”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh./.

 

Kim Cương

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.