ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 07:09:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xúc tiến thực hiện ứng dụng dữ liệu dân cư

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Ðề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2015, tầm nhìn đến năm 2030” (Ðề án 06), hơn 10 tháng qua, công tác chỉ đạo, triển khai Ðề án 06 đã được UBND tỉnh, Tổ công tác triển khai Ðề án 06 tỉnh triển khai quyết liệt.

Đến nay, đã thành lập 1 tổ công tác cấp tỉnh, 1 tổ công tác của Công an tỉnh, 9 tổ công tác cấp huyện, 101 tổ công tác cấp xã, 883 tổ công tác ấp, khóm.

Cà Mau đã hoàn thành triển khai thử nghiệm thành công 3/3 dịch vụ kết nối chia sẻ, bao gồm xác nhận số định danh cá nhân và chứng minh Nhân dân; xác thực thông tin hộ gia đình; tra cứu thông tin công dân. Ðến nay, tỉnh đã cung cấp được 22/25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo Ðề án số 06. Trong đó, Công an tỉnh đã triển khai 11/11 TTHC thuộc dịch vụ công thiết yếu của Bộ Công an. Các sở, ngành đã cơ bản hoàn thành triển khai 11/14 dịch vụ công thuộc dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, còn lại 3 thủ tục đang chờ bộ, ngành Trung ương triển khai (đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xoá đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe của Bộ Giao thông vận tải).

Ðại tá Hồ Việt Triều, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Từ khi triển khai chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) đến ngày 20/10/2022, Công an tỉnh đã thu nhận 995.499 hồ sơ cấp CCCD/1.216.330 người đủ tuổi (đạt 81,84%); đã nhận từ Bộ Công an 934.298 thẻ CCCD, trong đó chuyển trả 931.495 thẻ (đạt 99,70%) đến người dân sử dụng; thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử 179.522 tài khoản/1.240.537 chỉ tiêu Bộ Công an giao, đạt 14,47%. Luỹ kế đến ngày 30/10/2022, Công an tỉnh đã thu nhận 1.002.098 hồ sơ cấp CCCD/1.216.330 người đủ tuổi (đạt 82,39%); đã nhận từ Bộ Công an 939.420 thẻ CCCD, chuyển trả 937.956 thẻ (đạt 99,84%) đến người dân sử dụng; thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử 183.528 tài khoản/1.240.537 chỉ tiêu Bộ Công an giao, đạt 14,79%”.

Công an xã Khánh An, huyện U Minh, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về cấp CCCD cho người đủ tuổi gắn với tài khoản định danh điện tử.

Ngoài ra, đã thu thập 1.445.586 phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01); hàng ngày, lực lượng công an cấp xã thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết đơn vị đã đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông cấp 3 server để vận hành, kết nối các ứng dụng nhận dạng và đọc mã QR trên thẻ CCCD, phục vụ chia sẻ, tích hợp vào các phân hệ có liên quan đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Từ ngày 1/10/2022, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã vận hành, kết nối các ứng dụng nhận dạng và đọc mã QR trên thẻ CCCD, phục vụ chia sẻ, tích hợp vào các phân hệ có liên quan đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, rút ngắn quá trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, đẩy mạnh việc thực hiện khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi số thông qua nền tảng dữ liệu dân cư và các thiết bị vật lý thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số của Ðề án 06. Trong đó, tập trung phục vụ mục tiêu số hoá, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm hoàn thành mục tiêu số hoá TTHC năm 2022.

"Theo đó, đơn vị đang hoàn thiện để sớm đưa vào sử dụng một số tiện ích để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công, công nghệ số, như tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ sử dụng mã QR; hoàn thiện giải pháp kỹ thuật về ứng dụng dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối ứng dụng các tính năng thông minh để giảm bớt các khâu trung gian trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin tiếp nhận hồ sơ TTHC. Ðã hoàn thành triển khai thực hiện công khai THHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR. Ðến nay, đã có 111 bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR", ông Hồ Chí Linh cho biết thêm.

Ông Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế, thông tin: “Hiện sở đã cập nhật lên Phần mềm tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của Bộ Y tế trên 2.439.000 mũi tiêm, còn 319.431 dữ liệu công dân sai chưa cập nhật lên phần mềm. Nguyên nhân là do một số người dân khai sai thông tin, vẫn còn trường hợp trùng thông tin số điện thoại, số CCCD do sử dụng tiêm cho nhiều người trong gia đình. Dữ liệu tiêm chủng giữa ứng dụng Quản lý tiêm chủng (VNPT) và Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 có sự chênh lệch”.

Ðịnh hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tập trung khắc phục điểm yếu, lỗ hổng bảo mật của Hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia và Hệ thống thông tin Dịch vụ công và Một cửa điện tử tỉnh, đảm bảo điều kiện kết nối Hệ thống thông tin Dịch vụ công và Một cửa điện tử tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định. Thực hiện số hoá và tái sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC để làm giàu, cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC. Tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu của các phần mềm ứng dụng, các hệ thống thông tin giám sát thông minh tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa với Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

“Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cấp CCCD cho 100% công dân đủ tuổi gắn với cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân; tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia đăng ký định danh điện tử và xác thực trên ứng dụng VNeID khi công dân có nhu cầu trong năm 2022 và những năm tiếp theo”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh./.

 

Kim Cương

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.