ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 23:47:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xúc tiến thương mại: Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung - cầu

Báo Cà Mau

Thực tiễn đã chứng minh, một trong những giải pháp quan trọng góp phần giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh chính là tập trung thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại (XTTM). Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ này, không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn từng bước xây dựng thương hiệu và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp giới thiệu và quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Xúc tiến thương mại năm 2020. Ảnh: K.T

NHIỀU CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP

Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng này, trong những năm qua UBND tỉnh đã tăng cường thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về XTTM. Trong đó, giao Sở Công thương làm đầu mối trong liên kết, hợp tác và mời gọi các doanh nghiệp tham gia các chương trình XTTM trong, ngoài tỉnh. Cụ thể năm 2020, Bạc Liêu đã tổ chức Hội chợ Công nghiệp - thương mại và triển lãm sản phẩm OCOP với quy mô trên 250 gian hàng của 120 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công và XTTM phối hợp với các sở, ngành có liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trong tỉnh tham gia các hội chợ quy mô cấp khu vực và hội chợ thuộc chương trình cấp quốc gia như: Chương trình kích cầu tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ Triển lãm công nghiệp - thương mại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); Hội chợ Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL; Hội chợ XTTM sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền…

Thông qua các hội chợ và kết nối cung - cầu hàng hóa này, nhiều sản phẩm, đặc sản của tỉnh như: hàng thủy sản đông lạnh, tươi sống, các loại khô, mắm, các loại muối, rượu, sản phẩm gạo đã có thương hiệu như gạo Một bụi đỏ Hồng Dân, các loại lúa giống, các sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm đạt OCOP của tỉnh… được quảng bá và ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Không chỉ thế, các doanh nghiệp của tỉnh còn có cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm trong việc cải tiến mẫu mã, ứng dụng công nghệ - kỹ thuật mới vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành và tìm kiếm thêm các thị trường tiềm năng cho tiêu thụ hàng hóa…

Cùng với tổ chức XTTM ngoài tỉnh, Bạc Liêu còn quan tâm đến khai thác thị trường nội địa gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, Sở Công thương đã tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện: Hồng Dân, Phước Long, Hòa Bình và Đông Hải thuộc chương trình cấp quốc gia về XTTM, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tiêu dùng và cho tổng doanh thu hàng chục tỷ đồng…

ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG QUẢNG BÁ SẢN PHẨM

Thực tế cho thấy, tuy được hỗ trợ về nhiều mặt nhưng công tác XTTM trong thời gian qua cũng còn tồn tại một số bất cập cần được tháo gỡ. Đó là ngoài những doanh nghiệp tích cực tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa mạnh dạn tham gia, trong khi các doanh nghiệp tham gia được Nhà nước hỗ trợ về kinh phí. Thêm vào đó, công tác quảng bá, giới thiệu về thị trường, sản phẩm thông qua kết hợp với các cơ quan thông tin đại chúng chưa được ngành quản lý và doanh nghiệp quan tâm…

Để khắc phục những bất cập này và tiếp tục phát huy kết quả đạt được, trong năm 2021 này, Sở Công thương sẽ phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh tổ chức hội chợ với quy mô trên 250 gian hàng. Đồng thời, sẽ tham gia các Hội chợ triển lãm các tỉnh, thành phố khác và thực hiện tốt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Hội chợ triển lãm do các tỉnh, thành phố tổ chức. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục tham gia hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL; Tổ chức đoàn doanh nghiệp kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Bạc Liêu với một số tỉnh, thành phố, khu vực Tây nguyên, miền Đông Nam Bộ và tham gia các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa do các tỉnh, thành phố tổ chức. Cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá sản phẩm, vận động, kết nạp thêm thành viên mới vào Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đưa thông tin, hình ảnh quảng bá sản phẩm trên sàn một cách thiết thực…

KIM TRUNG

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.