ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-8-25 00:22:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường: Để sản phẩm trong tỉnh được đi xa

Báo Cà Mau

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh - (trực thuộc Sở Công thương) đã tổ chức nhiều kênh XTTM hiệu quả như tổ chức hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu… Qua đó giúp nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh tăng cường quan hệ thương mại, tìm được "tiếng nói chung" với các nhà cung cấp trong và ngoài nước để đưa sản phẩm của địa phương vươn xa.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Công nghiệp - thương mại, văn hóa - du lịch. Ảnh: T.Q

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm đã tổ chức nhiều hội chợ và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các chương trình, hoạt động XTTM, kết nối cung cầu tại địa phương cũng như các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Trong đó, phải kể đến các chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, như: Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh Bình Phước và Trung tâm XTTM tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa cho cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp trong tỉnh; tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Hòa Bình, Hồng Dân và Phước Long; tham gia hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố. Mới đây, Trung tâm đã tổ chức thành công Hội chợ Công nghiệp - thương mại, văn hóa - du lịch quy tụ trên 300 gian hàng là những sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong cả nước. Sắp tới, Trung tâm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia XTTM tại tỉnh Hậu Giang.

Các hoạt động XTTM thời gian qua đã tạo cầu nối giữa doanh nghiệp, người dân và thị trường, tạo ra môi trường kinh doanh, lưu thông hàng hóa thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc thiết lập quan hệ đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua việc tham gia hội chợ và các chương trình kết nối cung - cầu, các sản phẩm như: bánh phồng tôm Ý Tám, tôm khô Đa Giàu, cà phê Trung Hiền, bánh khéo Gia Bảo, rượu vang Lâm Vũ.... đã tìm được đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Lâm Văn Thơ, chủ cơ sở sản xuất rượu vang Lâm Vũ, cho biết: “Khi tham gia các hội chợ, chương trình kết nối giao thương... tôi được làm quen với thị trường các tỉnh, có cơ hội để tìm hiểu thị trường và phân phối hàng trực tiếp mà không qua trung gian. Đồng thời có thêm nhiều ý tưởng mới, cách làm hay trong kinh doanh; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng bền vững thương hiệu”.

Thông qua hoạt động XTTM, liên kết vùng, kết nối cung - cầu giữa Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố, nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng biết đến, có mặt tại các thị trường lớn, các siêu thị, cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh.

Bạc Liêu đang thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm nên việc tổ chức các chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa để các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp, nông dân… giới thiệu các sản phẩm của mình với các doanh nghiệp, siêu thị ngoài tỉnh là cần thiết. Thế nhưng, thực tế cho thấy, các chương trình XTTM của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu. Từ việc thiếu đầu tư nên chương trình XTTM gần như “bị động”, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh vẫn chưa mặn mà với việc tham gia hội chợ, kết nối giao thương. Trong khi phần lớn nông dân, doanh nghiệp của tỉnh còn sản xuất với quy mô nhỏ, phải “tự bơi” tìm đầu ra cho hàng hóa, sản phẩm, đồng thời phải chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Để hoạt động XTTM đạt hiệu quả, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, các cơ quan, ngành chức năng cần tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội phát triển điểm bán cố định tại địa phương; liên kết với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại để giúp doanh nghiệp giới thiệu, khai thác nguồn hàng đa dạng với chất lượng và giá cả hợp lý. Cùng với đó là tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh; tổ chức tốt dịch vụ thương mại, chăm sóc khách hàng thông qua các chương trình khuyến công, XTTM; phân bổ thêm nguồn kinh phí để thực hiện các chương trình XTTM đạt hiệu quả cao hơn.

MINH LUÂN

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.