ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-7-25 15:33:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cởi trói” cua Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau là “thủ phủ” của con cua ngon Việt Nam. Trước nay, người tiêu dùng “hãi hùng” với hình ảnh con cua “cõng” dây trói, thì nay sẽ càng ngạc nhiên hơn với con cua dây trói mỏng tang. Câu chuyện xuất phát từ một doanh nhân trẻ…

Là một doanh nhân trẻ tại TP Hồ Chí Minh nhưng có nhiều lương duyên với Cà Mau, anh Nguyễn Hoàng Văn bất ngờ quyết định trở thành người tiên phong đưa thương hiệu cua Năm Căn đến gần hơn với người tiêu dùng bằng cách thành lập Điểm dừng chân và thu mua cua tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. 

Đưa giá trị thật đến người tiêu dùng

Du khách trải nghiệm thu hoạch cua ở Năm Căn.             Ảnh: NHẬT MINH

Anh Văn trần tình: “Lúc mới bắt đầu tìm hiểu về kinh doanh cua Cà Mau, tôi đã mất ngủ nhiều đêm vì sợi dây trói. Có cả trăm lần tôi hỏi những vị tiền bối, những người kinh doanh cua có kinh nghiệm “vì sao lại trói cua bằng cọng dây to thế? Dây có ăn được đâu?”. Và tất cả các câu trả lời của họ với tôi đều vô lý. Cả những lý do như giữ ẩm, làm cua sống lâu hơn cũng chỉ là biện hộ, vì khắp nơi trên thế giới chưa nơi nào cua được trói bán như kiểu Việt Nam”. 

Qua tìm hiểu thực tế, anh phát hiện có đến khoảng 90% cua biển Việt Nam được xuất qua Trung Quốc và việc trói cua dây lớn bắt nguồn từ phương thức hợp tác với thương lái Trung Quốc. Phương thức đó được hình thành trong thị trường kinh doanh cua gần như  độc quyền. Cũng qua các lần công tác tại Trung Quốc và đi qua 6 tỉnh, thành lớn nhất nước này, anh mới thực sự ngỡ ngàng khi người kinh doanh ở đây cởi bỏ tất cả dây trói cua từ Việt Nam trước khi bán cho khách… Thế nhưng, lý do gì họ lại yêu cầu trói bằng dây thật lớn rồi khi mua về họ lại cởi bỏ?

Anh quyết định hợp tác với một số đối tác nhằm kinh doanh bằng việc tối ưu chi phí trói cua để bán trực tiếp cho thị trường Trung Quốc. Anh tổ chức đặt 3 trạm thu mua ở: Đầm Dơi, Năm Căn, Bạc Liêu cùng 4 điểm tập kết và bán hàng trực tiếp ở Nanning, Quảng Châu, Hạ Môn, Thượng Hải… 

Sau 6 tháng triển khai, kế hoạch lớn ấy thất bại hoàn toàn! Thế nhưng, nó cũng cho anh một bài học lớn, đó là văn hoá của sợi dây trói không thể xoá bỏ bằng nỗ lực  của một vài người tâm huyết, nó phải bằng sự vào cuộc của một hệ thống.

Tuy vậy, với quyết tâm xây dựng lại hình ảnh con cua Cà Mau, anh Văn có hướng đi đầy táo bạo và bước đầu nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Các cửa hàng Cua ngon Cà Mau mà anh đang xây dựng đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đang hiện diện tại thủ phủ của con cua. Anh thu mua cua của nông dân và yêu cầu trói bằng sợi dây mỏng, có in thương hiệu của công ty. Điều này được sự ủng hộ tích cực của người nuôi cua, bởi thực tế lâu nay nông dân bán cua cho thương lái thường không trói bằng dây lớn, sau khi mua thương lái mới trói lại. 

Anh Hồ Quốc Khánh, ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, cho biết: “Gần đây, cửa hàng của anh Văn có đặt mua sản phẩm cua của gia đình tôi và yêu cầu trói cua bằng dây do cửa hàng cung cấp, trên đó có in nhãn hiệu. Tôi thấy việc này rất tốt. Thực tế trước nay chúng tôi không trói cua bằng dây lớn, khi bán cho thương lái thì họ trói lại”. 

Nông dân có trói cua dây lớn rồi ngâm nước cho nặng ký cũng chỉ do yêu cầu của thương lái. Và từ đó hình thành một luật bất thành văn trong việc trói cua nên văn hoá sợi dây trói cua đã trở nên phổ biến.

Trả giá trị thực về cho con cua Cà Mau

Nói về việc thay đổi từ… sợi dây trói cua, anh Văn cho biết: “Thực tế sợi dây lớn chẳng có tác dụng gì, chỉ là sự bao biện. Chúng tôi muốn giới thiệu giá trị thật của con cua đến với người tiêu dùng bằng cách in lô-gô công ty lên sợi dây trói để khẳng định sự trung thực, khẳng định uy tín của sản phẩm. Có thể nói, không ở đâu cua ngon bằng cua Cà Mau, do đó, để làm thương hiệu, trước tiên hãy làm đúng. Chúng ta đã sai, đã lỗi ít nhiều vì “sự đồng hoá” của người khác. Sự đồng hoá về gian dối, đồng hoá trở thành thiếu trung thực để dễ dàng bị điều khiển và bị phụ thuộc”.

Cua Cà Mau được thực khách rất ưa chuộng.                Ảnh: NHẬT MINH

Hiện điểm dừng chân và thu mua cua tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn ngoài thu mua cua còn chế biến các sản phẩm từ cua bán cho thực khách nhằm quảng bá con cua Cà Mau đến với khách du lịch. Từ lẩu riêu cua, súp cua, cua rang me truyền thống đến những món ăn được chế biến công phu lấy cảm hứng từ nhiều nước như cua sốt ớt Singapore, cà ri cua Thái...

Anh Văn cho biết: “Thực tế con cua Cà Mau được thực khách thế giới rất ưa chuộng, các sản phẩm từ cua được đầu bếp các nước chế biến rất đa dạng. Chúng ta muốn làm thương hiệu thì không chỉ nuôi cua rồi bán sản phẩm mà hãy làm ra những món ăn đặc sản được chế biến từ cua cung cấp cho thực khách khi đến tham quan Cà Mau. Đây chính là cách nhanh nhất để con cua Cà Mau có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng”.

Cà Mau có lợi thế khi có nhiều đặc sản ngon, không chỉ con cua mà còn nhiều sản phẩm khác như tôm, cá, bồn bồn… Thế nhưng, hầu hết đều được sản xuất và bán theo cung cách truyền thống, không quan tâm nhiều đến mẫu mã, chất lượng. Thậm chí để đánh lừa thị giác người dùng, chiếc bánh ít, cục nem, cây chả… được làm với nhiều lớp vỏ bọc để che giá trị lớn bên trong.

“Mỗi chúng ta hãy tháo bỏ bớt những sợi dây trói từ tư duy, từ thói quen lạc hậu để sống, kinh doanh văn minh hơn. Tôi đang đi làm thương hiệu. Kinh doanh bán lẻ là để học hỏi và tôi luyện. Cởi bỏ dây trói, thay đổi cách làm mua bán gian dối, trung thực trong từng việc làm là giá trị để chúng tôi gắn kết bền lâu với khách hàng và với nhau trong hành trình phát huy sứ mệnh của mình”, anh Nguyễn Hoàng Văn trải lòng./.

Đặng Duẩn

Tham khảo Vượt thời gian

Ðổi mới để sản xuất hiệu quả

Ðầm Dơi là huyện có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất tỉnh, với hơn 62.000 ha, tuy nhiên, nhiều yếu tố tác động đã ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Vì vậy, thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện tích cực đổi mới để sản xuất đạt hiệu quả. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, đã và đang được huyện nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương.

Người bạn tin cậy phát triển

 “Báo chí là một kênh quảng bá, giới thiệu uy tín, tin cậy, có sức lan toả lớn đối với doanh nghiệp (DN). Báo chí trở thành diễn đàn, cầu nối để cộng đồng DN gởi gắm tâm tư, tình cảm, kiến nghị, đề xuất cho sự ổn định, phát triển. Báo chí góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh, tạo ra sự liên kết, cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, góp phần xây dựng một cộng đồng DN Cà Mau ngày càng lớn mạnh”, ông Lê Hoàng Phước, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, khẳng định.

Để hoạt động hợp tác xã đúng và tốt hơn

Sáng 23/6, Liên minh HTX tỉnh kết hợp với Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ hợp tác xã (HTX) miền Nam tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ kinh tế tập thể, HTX năm 2025.

Ðồng hành cùng nông thôn

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang tạo nên những đổi thay mạnh mẽ, tích cực ở nhiều địa phương. Để đạt được những thành tựu đó, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, có vai trò quan trọng của báo chí trong tuyên truyền, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng NTM đi đúng hướng và đạt hiệu quả tích cực.

Lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học để giảm thiểu áp lực

Thảo luận về việc lồng ghép giảm thiểu tác động đối với đa dạng sinh học trong thực hiện các giải pháp quản lý và các tiêu chuẩn quốc tế đã áp dụng trong mô hình; đề xuất, khuyến nghị các giải pháp quản lý có liên quan, các tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với mô hình tôm - rừng Việt Nam” là những nội dung quan trọng trong khuôn khổ Hội thảo “Khuyến nghị giải pháp thúc đẩy chuỗi tôm - rừng bền vững tại Cà Mau theo hướng chứng nhận quốc tế và bảo tồn đa dạng sinh học”, diễn ra vào ngày 19/6. Hội thảo do Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau phối hợp với Cục Thuỷ sản và Kiểm ngư tổ chức. 

Mạnh, giàu từ biển

Nghị quyết Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định: “Chú trọng phát triển kinh tế biển, du lịch, năng lượng tái tạo nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tạo bứt phá phát triển kinh tế nhanh, bền vững”. Ðến nay, mục tiêu vươn ra biển, làm giàu từ biển của Cà Mau đang dần được hiện thực hoá.

Niềm tin về nông nghiệp sạch

Tham quan mô hình trồng rau an toàn của nhiều hộ dân ở xã Trí Lực, huyện Thới Bình, những luống rau xanh mướt đang phát triển, ít ai biết rằng, để có được sự thay đổi tích cực ấy là cả hành trình đổi mới cách nghĩ, cách làm của nông dân, chuyển từ tập quán canh tác truyền thống sang mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của tỉnh được triển khai trong bối cảnh cả nước bước vào cuộc cách mạng mạnh mẽ với 2 mục tiêu lớn, đó là thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị và thực hiện mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt từ 8% trở lên, hướng đến tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, ghi nhận đến thời điểm này, kết quả giải ngân của tỉnh còn khá chậm, cần giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ tiến độ.

Tín hiệu tích cực từ dự án khôi phục nguồn lợi cá đồng

Xác định ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất là “chìa khoá” để thực hiện thành công các mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn, những năm gần đây, tỉnh Cà Mau tích cực triển khai nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp phù hợp điều kiện tự nhiên địa phương. Một trong những điểm sáng là Dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá đồng tại tỉnh Cà Mau”.

Khởi động dự án đồng quản lý bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tại Trần Văn Thời

Sáng 12/6, tại huyện Trần Văn Thời, Hội Thuỷ sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF SGP) - Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động Dự án “Xây dựng mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản trên địa bàn xã Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc”.