ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-8-25 02:13:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cởi trói” cua Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau là “thủ phủ” của con cua ngon Việt Nam. Trước nay, người tiêu dùng “hãi hùng” với hình ảnh con cua “cõng” dây trói, thì nay sẽ càng ngạc nhiên hơn với con cua dây trói mỏng tang. Câu chuyện xuất phát từ một doanh nhân trẻ…

Là một doanh nhân trẻ tại TP Hồ Chí Minh nhưng có nhiều lương duyên với Cà Mau, anh Nguyễn Hoàng Văn bất ngờ quyết định trở thành người tiên phong đưa thương hiệu cua Năm Căn đến gần hơn với người tiêu dùng bằng cách thành lập Điểm dừng chân và thu mua cua tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. 

Đưa giá trị thật đến người tiêu dùng

Du khách trải nghiệm thu hoạch cua ở Năm Căn.             Ảnh: NHẬT MINH

Anh Văn trần tình: “Lúc mới bắt đầu tìm hiểu về kinh doanh cua Cà Mau, tôi đã mất ngủ nhiều đêm vì sợi dây trói. Có cả trăm lần tôi hỏi những vị tiền bối, những người kinh doanh cua có kinh nghiệm “vì sao lại trói cua bằng cọng dây to thế? Dây có ăn được đâu?”. Và tất cả các câu trả lời của họ với tôi đều vô lý. Cả những lý do như giữ ẩm, làm cua sống lâu hơn cũng chỉ là biện hộ, vì khắp nơi trên thế giới chưa nơi nào cua được trói bán như kiểu Việt Nam”. 

Qua tìm hiểu thực tế, anh phát hiện có đến khoảng 90% cua biển Việt Nam được xuất qua Trung Quốc và việc trói cua dây lớn bắt nguồn từ phương thức hợp tác với thương lái Trung Quốc. Phương thức đó được hình thành trong thị trường kinh doanh cua gần như  độc quyền. Cũng qua các lần công tác tại Trung Quốc và đi qua 6 tỉnh, thành lớn nhất nước này, anh mới thực sự ngỡ ngàng khi người kinh doanh ở đây cởi bỏ tất cả dây trói cua từ Việt Nam trước khi bán cho khách… Thế nhưng, lý do gì họ lại yêu cầu trói bằng dây thật lớn rồi khi mua về họ lại cởi bỏ?

Anh quyết định hợp tác với một số đối tác nhằm kinh doanh bằng việc tối ưu chi phí trói cua để bán trực tiếp cho thị trường Trung Quốc. Anh tổ chức đặt 3 trạm thu mua ở: Đầm Dơi, Năm Căn, Bạc Liêu cùng 4 điểm tập kết và bán hàng trực tiếp ở Nanning, Quảng Châu, Hạ Môn, Thượng Hải… 

Sau 6 tháng triển khai, kế hoạch lớn ấy thất bại hoàn toàn! Thế nhưng, nó cũng cho anh một bài học lớn, đó là văn hoá của sợi dây trói không thể xoá bỏ bằng nỗ lực  của một vài người tâm huyết, nó phải bằng sự vào cuộc của một hệ thống.

Tuy vậy, với quyết tâm xây dựng lại hình ảnh con cua Cà Mau, anh Văn có hướng đi đầy táo bạo và bước đầu nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Các cửa hàng Cua ngon Cà Mau mà anh đang xây dựng đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đang hiện diện tại thủ phủ của con cua. Anh thu mua cua của nông dân và yêu cầu trói bằng sợi dây mỏng, có in thương hiệu của công ty. Điều này được sự ủng hộ tích cực của người nuôi cua, bởi thực tế lâu nay nông dân bán cua cho thương lái thường không trói bằng dây lớn, sau khi mua thương lái mới trói lại. 

Anh Hồ Quốc Khánh, ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, cho biết: “Gần đây, cửa hàng của anh Văn có đặt mua sản phẩm cua của gia đình tôi và yêu cầu trói cua bằng dây do cửa hàng cung cấp, trên đó có in nhãn hiệu. Tôi thấy việc này rất tốt. Thực tế trước nay chúng tôi không trói cua bằng dây lớn, khi bán cho thương lái thì họ trói lại”. 

Nông dân có trói cua dây lớn rồi ngâm nước cho nặng ký cũng chỉ do yêu cầu của thương lái. Và từ đó hình thành một luật bất thành văn trong việc trói cua nên văn hoá sợi dây trói cua đã trở nên phổ biến.

Trả giá trị thực về cho con cua Cà Mau

Nói về việc thay đổi từ… sợi dây trói cua, anh Văn cho biết: “Thực tế sợi dây lớn chẳng có tác dụng gì, chỉ là sự bao biện. Chúng tôi muốn giới thiệu giá trị thật của con cua đến với người tiêu dùng bằng cách in lô-gô công ty lên sợi dây trói để khẳng định sự trung thực, khẳng định uy tín của sản phẩm. Có thể nói, không ở đâu cua ngon bằng cua Cà Mau, do đó, để làm thương hiệu, trước tiên hãy làm đúng. Chúng ta đã sai, đã lỗi ít nhiều vì “sự đồng hoá” của người khác. Sự đồng hoá về gian dối, đồng hoá trở thành thiếu trung thực để dễ dàng bị điều khiển và bị phụ thuộc”.

Cua Cà Mau được thực khách rất ưa chuộng.                Ảnh: NHẬT MINH

Hiện điểm dừng chân và thu mua cua tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn ngoài thu mua cua còn chế biến các sản phẩm từ cua bán cho thực khách nhằm quảng bá con cua Cà Mau đến với khách du lịch. Từ lẩu riêu cua, súp cua, cua rang me truyền thống đến những món ăn được chế biến công phu lấy cảm hứng từ nhiều nước như cua sốt ớt Singapore, cà ri cua Thái...

Anh Văn cho biết: “Thực tế con cua Cà Mau được thực khách thế giới rất ưa chuộng, các sản phẩm từ cua được đầu bếp các nước chế biến rất đa dạng. Chúng ta muốn làm thương hiệu thì không chỉ nuôi cua rồi bán sản phẩm mà hãy làm ra những món ăn đặc sản được chế biến từ cua cung cấp cho thực khách khi đến tham quan Cà Mau. Đây chính là cách nhanh nhất để con cua Cà Mau có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng”.

Cà Mau có lợi thế khi có nhiều đặc sản ngon, không chỉ con cua mà còn nhiều sản phẩm khác như tôm, cá, bồn bồn… Thế nhưng, hầu hết đều được sản xuất và bán theo cung cách truyền thống, không quan tâm nhiều đến mẫu mã, chất lượng. Thậm chí để đánh lừa thị giác người dùng, chiếc bánh ít, cục nem, cây chả… được làm với nhiều lớp vỏ bọc để che giá trị lớn bên trong.

“Mỗi chúng ta hãy tháo bỏ bớt những sợi dây trói từ tư duy, từ thói quen lạc hậu để sống, kinh doanh văn minh hơn. Tôi đang đi làm thương hiệu. Kinh doanh bán lẻ là để học hỏi và tôi luyện. Cởi bỏ dây trói, thay đổi cách làm mua bán gian dối, trung thực trong từng việc làm là giá trị để chúng tôi gắn kết bền lâu với khách hàng và với nhau trong hành trình phát huy sứ mệnh của mình”, anh Nguyễn Hoàng Văn trải lòng./.

Đặng Duẩn

Tham khảo Vượt thời gian

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.