ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 24-1-25 13:49:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cởi trói” cua Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau là “thủ phủ” của con cua ngon Việt Nam. Trước nay, người tiêu dùng “hãi hùng” với hình ảnh con cua “cõng” dây trói, thì nay sẽ càng ngạc nhiên hơn với con cua dây trói mỏng tang. Câu chuyện xuất phát từ một doanh nhân trẻ…

Là một doanh nhân trẻ tại TP Hồ Chí Minh nhưng có nhiều lương duyên với Cà Mau, anh Nguyễn Hoàng Văn bất ngờ quyết định trở thành người tiên phong đưa thương hiệu cua Năm Căn đến gần hơn với người tiêu dùng bằng cách thành lập Điểm dừng chân và thu mua cua tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. 

Đưa giá trị thật đến người tiêu dùng

Du khách trải nghiệm thu hoạch cua ở Năm Căn.             Ảnh: NHẬT MINH

Anh Văn trần tình: “Lúc mới bắt đầu tìm hiểu về kinh doanh cua Cà Mau, tôi đã mất ngủ nhiều đêm vì sợi dây trói. Có cả trăm lần tôi hỏi những vị tiền bối, những người kinh doanh cua có kinh nghiệm “vì sao lại trói cua bằng cọng dây to thế? Dây có ăn được đâu?”. Và tất cả các câu trả lời của họ với tôi đều vô lý. Cả những lý do như giữ ẩm, làm cua sống lâu hơn cũng chỉ là biện hộ, vì khắp nơi trên thế giới chưa nơi nào cua được trói bán như kiểu Việt Nam”. 

Qua tìm hiểu thực tế, anh phát hiện có đến khoảng 90% cua biển Việt Nam được xuất qua Trung Quốc và việc trói cua dây lớn bắt nguồn từ phương thức hợp tác với thương lái Trung Quốc. Phương thức đó được hình thành trong thị trường kinh doanh cua gần như  độc quyền. Cũng qua các lần công tác tại Trung Quốc và đi qua 6 tỉnh, thành lớn nhất nước này, anh mới thực sự ngỡ ngàng khi người kinh doanh ở đây cởi bỏ tất cả dây trói cua từ Việt Nam trước khi bán cho khách… Thế nhưng, lý do gì họ lại yêu cầu trói bằng dây thật lớn rồi khi mua về họ lại cởi bỏ?

Anh quyết định hợp tác với một số đối tác nhằm kinh doanh bằng việc tối ưu chi phí trói cua để bán trực tiếp cho thị trường Trung Quốc. Anh tổ chức đặt 3 trạm thu mua ở: Đầm Dơi, Năm Căn, Bạc Liêu cùng 4 điểm tập kết và bán hàng trực tiếp ở Nanning, Quảng Châu, Hạ Môn, Thượng Hải… 

Sau 6 tháng triển khai, kế hoạch lớn ấy thất bại hoàn toàn! Thế nhưng, nó cũng cho anh một bài học lớn, đó là văn hoá của sợi dây trói không thể xoá bỏ bằng nỗ lực  của một vài người tâm huyết, nó phải bằng sự vào cuộc của một hệ thống.

Tuy vậy, với quyết tâm xây dựng lại hình ảnh con cua Cà Mau, anh Văn có hướng đi đầy táo bạo và bước đầu nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Các cửa hàng Cua ngon Cà Mau mà anh đang xây dựng đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đang hiện diện tại thủ phủ của con cua. Anh thu mua cua của nông dân và yêu cầu trói bằng sợi dây mỏng, có in thương hiệu của công ty. Điều này được sự ủng hộ tích cực của người nuôi cua, bởi thực tế lâu nay nông dân bán cua cho thương lái thường không trói bằng dây lớn, sau khi mua thương lái mới trói lại. 

Anh Hồ Quốc Khánh, ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, cho biết: “Gần đây, cửa hàng của anh Văn có đặt mua sản phẩm cua của gia đình tôi và yêu cầu trói cua bằng dây do cửa hàng cung cấp, trên đó có in nhãn hiệu. Tôi thấy việc này rất tốt. Thực tế trước nay chúng tôi không trói cua bằng dây lớn, khi bán cho thương lái thì họ trói lại”. 

Nông dân có trói cua dây lớn rồi ngâm nước cho nặng ký cũng chỉ do yêu cầu của thương lái. Và từ đó hình thành một luật bất thành văn trong việc trói cua nên văn hoá sợi dây trói cua đã trở nên phổ biến.

Trả giá trị thực về cho con cua Cà Mau

Nói về việc thay đổi từ… sợi dây trói cua, anh Văn cho biết: “Thực tế sợi dây lớn chẳng có tác dụng gì, chỉ là sự bao biện. Chúng tôi muốn giới thiệu giá trị thật của con cua đến với người tiêu dùng bằng cách in lô-gô công ty lên sợi dây trói để khẳng định sự trung thực, khẳng định uy tín của sản phẩm. Có thể nói, không ở đâu cua ngon bằng cua Cà Mau, do đó, để làm thương hiệu, trước tiên hãy làm đúng. Chúng ta đã sai, đã lỗi ít nhiều vì “sự đồng hoá” của người khác. Sự đồng hoá về gian dối, đồng hoá trở thành thiếu trung thực để dễ dàng bị điều khiển và bị phụ thuộc”.

Cua Cà Mau được thực khách rất ưa chuộng.                Ảnh: NHẬT MINH

Hiện điểm dừng chân và thu mua cua tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn ngoài thu mua cua còn chế biến các sản phẩm từ cua bán cho thực khách nhằm quảng bá con cua Cà Mau đến với khách du lịch. Từ lẩu riêu cua, súp cua, cua rang me truyền thống đến những món ăn được chế biến công phu lấy cảm hứng từ nhiều nước như cua sốt ớt Singapore, cà ri cua Thái...

Anh Văn cho biết: “Thực tế con cua Cà Mau được thực khách thế giới rất ưa chuộng, các sản phẩm từ cua được đầu bếp các nước chế biến rất đa dạng. Chúng ta muốn làm thương hiệu thì không chỉ nuôi cua rồi bán sản phẩm mà hãy làm ra những món ăn đặc sản được chế biến từ cua cung cấp cho thực khách khi đến tham quan Cà Mau. Đây chính là cách nhanh nhất để con cua Cà Mau có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng”.

Cà Mau có lợi thế khi có nhiều đặc sản ngon, không chỉ con cua mà còn nhiều sản phẩm khác như tôm, cá, bồn bồn… Thế nhưng, hầu hết đều được sản xuất và bán theo cung cách truyền thống, không quan tâm nhiều đến mẫu mã, chất lượng. Thậm chí để đánh lừa thị giác người dùng, chiếc bánh ít, cục nem, cây chả… được làm với nhiều lớp vỏ bọc để che giá trị lớn bên trong.

“Mỗi chúng ta hãy tháo bỏ bớt những sợi dây trói từ tư duy, từ thói quen lạc hậu để sống, kinh doanh văn minh hơn. Tôi đang đi làm thương hiệu. Kinh doanh bán lẻ là để học hỏi và tôi luyện. Cởi bỏ dây trói, thay đổi cách làm mua bán gian dối, trung thực trong từng việc làm là giá trị để chúng tôi gắn kết bền lâu với khách hàng và với nhau trong hành trình phát huy sứ mệnh của mình”, anh Nguyễn Hoàng Văn trải lòng./.

Đặng Duẩn

Mùa vui cải tùa xại

Trong mâm cơm ngày Tết của người phương Nam, bên cạnh nồi thịt kho trứng, sắc dưa hấu đỏ thì vị dưa cải tùa xại là món ăn không thể thiếu vắng. Hương vị độc đáo, dễ biến tấu thành nhiều món, giải ngán cho những ngày ê hề thịt cá, nhiều lợi ích cho sức khoẻ, dưa cải tùa xại còn mang cả hồn cốt, phong vị Tết đặc trưng của vùng đất, con người miền đất mới.

Nông dân huyện Ngọc Hiển trúng vụ dưa hấu Tết

Những ngày này, nông dân vùng đất mặn huyện Ngọc Hiển đang tất bật chăm sóc vụ dưa hấu để cung ứng cho người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Vụ dưa hấu Tết năm nay bà con rất phấn khởi.

Mở hướng liên kết, nâng cao thu nhập

Thời điểm này, các chủ vườn, thành viên Hợp tác xã (HTX) Trái cây sạch Khánh Hưng, ấp Kinh Ðứng, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, chuẩn bị thu hoạch vụ bưởi Tết, hứa hẹn mang đến niềm vui cho xã viên.

Ðồng hành cùng người dân vượt khó

Thời gian qua, nhờ thực hiện hiệu quả các hoạt động cho vay vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách khác là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Trần Văn Thời vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Sôi động thị trường bánh, mứt

Tết đang cận kề, các lò bánh, mứt, cơ sở sản xuất thực phẩm, các siêu thị... tăng công suất hoạt động để kịp cung ứng nguồn hàng phục vụ thị trường Tết.

Bánh phồng tôm Năm Căn vào mùa Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề. Những ngày qua, các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc trưng của vùng ngập mặn Năm Căn tăng năng suất để kịp đáp ứng đơn hàng cho đối tác phục vụ thị trường Tết, trong đó có sản phẩm bánh phồng tôm.

Hợp tác xã nỗ lực ứng dụng công nghệ

Hiện nay, tỉnh Cà Mau có 299 hợp tác xã (HTX), trong đó có 179 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX đều đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) trong sản xuất, canh tác cũng như quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Gắn mã QR cho dưa hấu Lý Văn Lâm

Dưa hấu Lý Văn Lâm từ lâu đã khẳng định được thương hiệu bởi chất lượng sản phẩm, cũng chính vì vậy mà một số người kinh doanh đã lợi dụng điều này để quảng bá giả mạo dưa hấu Lý Văn Lâm, ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu dưa hấu của địa phương. Ðể bảo vệ thương hiệu, năm nay, Ðảng uỷ, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) chỉ đạo Hội Nông dân xã phối hợp với Viettel Cà Mau thí điểm vận động người dân đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc điện tử bằng mã QR.

Chăm chút vụ màu xuống ruộng

Khi những cánh đồng lúa chín vàng rực tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời được thu hoạch xong cũng là lúc nông dân đưa màu xuống ruộng, những dây bí, bầu xanh mướt. Thời tiết cuối năm khá thuận lợi nên nhiều nông dân tranh thủ xuống giống sớm, hạn chế tình trạng thiếu nước tưới.

Ðiển hình nông dân làm theo lời Bác

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu”, thời gian qua, một trong những cách làm thiết thực của nông dân trong huyện là lấy việc nâng cao hiệu quả sản xuất để làm mô hình cụ thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cách làm này góp phần khích lệ nông dân khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo, đổi mới tư duy, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Nông dân Ðinh Văn Khởi, 48 tuổi, ấp Phú Thành, xã Phú Mỹ, là một điển hình.