Thứ hai, 27-10-25 00:53:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cú huých” đào tạo giáo viên mầm non

Báo Cà Mau Bà Nguyễn Hồng Nhung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, thông tin, Nghị định số 116/2020/NÐ-CP (Nghị định 116) quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm thật sự có ý nghĩa to lớn, thể hiện sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước đối với giáo dục và đào tạo; đồng thời, giải quyết được rất nhiều vấn đề cho những sinh viên hoàn cảnh khó khăn có nguyện vọng theo học ngành sư phạm.

“Từ sự quan tâm, cũng như giá trị mang lại của Nghị định 116, đã kéo theo chất lượng đào tạo giáo viên được đẩy mạnh và nâng lên rõ rệt, từ khâu tuyển sinh đầu vào đến việc cải tiến chương trình đào tạo và chất lượng chuẩn đầu ra... Ðến thời điểm này, tất cả sinh viên ngành giáo dục mầm non (GDMN) đang học tập tại trường đã được hưởng đầy đủ chế độ chính sách theo Nghị định 116", bà Nguyễn Hồng Nhung khẳng định.

Nghị định 116 đã tạo cú huých cho các trường đào tạo giáo viên, đặc biệt là nâng cao chất lượng nguồn tuyển. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Ðông Thới, huyện Cái Nước). Ảnh: LÊ TUẤN

Cụ thể, sinh viên theo học ngành GDMN tại trường được Nhà nước hỗ trợ tiền học phí và hỗ trợ tiền sinh hoạt 3.630.000 đồng/tháng/sinh viên (mỗi năm học chi trả không quá 10 tháng). Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, nhà trường đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo GVMN theo quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Hiện tại, số lượng sinh viên thực học đang được thụ hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 116 tại trường là: 174 sinh viên (khoá 2021-2024: 106 sinh viên; khoá 2022-2025: 68 sinh viên), trong đó có 3 sinh viên có đơn đề nghị không hưởng hỗ trợ tiền chi phí sinh hoạt (có ý kiến của phụ huynh), lý do dự định của gia đình có thay đổi, có thể không tham gia trực tiếp giảng dạy tại địa phương sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Hồng Nhung, do Nghị định 116 mới triển khai nên lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ riêng ở tỉnh Cà Mau mà hầu hết các trường cao đẳng, đại học đào tạo sư phạm trong cả nước.

“Trường chỉ là cơ sở đào tạo, thực hiện chế độ của Nhà nước với sinh viên, như làm các thủ tục cho sinh viên được hưởng chế độ và các cam kết bồi hoàn; một số khâu khác thực hiện Nghị định 116 trường không thể chủ động được. Ðặc biệt, một số quy định trong nghị định chưa cụ thể, còn nhiều tranh luận khi đưa ra hội nghị với các trường trong cả nước. Công tác phối hợp thực hiện giữa nhà trường và các sở, ngành có liên quan rất khó khăn, lúng túng, như quy định về bồi hoàn kinh phí hỗ trợ đối với sinh viên nghỉ học, bỏ học, chuyển ngành... Cơ quan nào có trách nhiệm thu hồi kinh phí hỗ trợ sinh viên, trường hợp không thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn thì sao...”, bà Nguyễn Hồng Nhung lý giải.

Thực hiện Nghị định 116, chất lượng đào tạo giáo viên được nâng lên rõ rệt, từ khâu tuyển sinh đầu vào đến việc cải tiến chương trình đào tạo và chất lượng chuẩn đầu ra... (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Hữu nghị Việt Ðức, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước). Ảnh: QUỲNH ANH

Ðây cũng chính là nỗi niềm đối với những người trong cuộc. Một sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đang được thụ hưởng chính sách này bày tỏ: “Khi lựa chọn ngành học này và được hỗ trợ theo Nghị định 116, tôi rất phấn khởi; sắp tới, tôi đi thực tập và khoảng tháng 5/2024 sẽ tốt nghiệp. Tuy nhiên, tôi rất lo lắng về việc buộc phải làm ở môi trường công lập tại địa phương mình cư trú hay có thể làm ở môi trường tư thục tại TP Cà Mau hay không. Hiện có rất nhiều trường tư thục đăng thông tin tuyển dụng, nếu tôi làm ở trường tư thục có phải bồi hoàn kinh phí hay không, vì khoản bồi hoàn cũng sẽ trở thành gánh nặng. Sở dĩ tôi không lựa chọn về địa phương công tác là vì sợ phải thi tuyển viên chức giáo viên, nếu không đỗ, hoặc bị cắt hợp đồng, hay địa phương không có nhu cầu tuyển dụng giáo viên thì liệu có bắt bồi hoàn kinh phí?...".

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một trường mầm non tư thục tại TP Cà Mau cho rằng, việc sinh viên tốt nghiệp GDMN làm ở môi trường công lập hay tư thục cũng là làm trong ngành giáo dục. Thực tế, nhu cầu tuyển dụng tại các trường tư thục trên địa bàn TP Cà Mau rất nhiều, mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên GDMN và các trường kỳ vọng nguồn nhân lực từ khoá học của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau sắp tốt nghiệp. Do đó, mong rằng tỉnh sẽ sớm tháo gỡ điểm nghẽn để sinh viên sau tốt nghiệp có được việc làm phù hợp, không còn canh cánh nỗi lo bồi hoàn kinh phí đào tạo.

"Sắp tới, nhà trường có báo cáo cụ thể về tình hình, kết quả đào tạo của những sinh viên đang thụ hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 116 về UBND tỉnh. Trường sẽ phối hợp với các sở, ngành để có phương án phân bổ lực lượng phù hợp và hiệu quả nhất”, bà Nguyễn Hồng Nhung cho biết thêm./.

 

Băng Thanh

 

Liên kết hữu ích

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.