ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 00:07:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Ðiệp khúc” thiếu giáo viên

Báo Cà Mau Huyện Năm Căn hiện có 30 trường học, trong đó có 10 trường mầm non - mẫu giáo, 11 trường tiểu học và 9 trường THCS; tổng số 314 lớp học, với 9.604 học sinh. Năm học 2023-2024, tổng biên chế được UBND huyện giao là 778 cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên, nhưng hiện tại toàn ngành giáo dục huyện chỉ có 662 người, thiếu 116 người so với chỉ tiêu biên chế.

>> Quan tâm đào tạo giáo viên kế thừa

>> Cần giải pháp hiệu quả giải quyết việc thiếu giáo viên vùng sâu

>> Khó tuyển dụng giáo viên Tin học

Bà Phan Thị Thảo Nguyên, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai (xã Tam Giang), cho biết, trường có tổng số 56 trẻ, được chia thành 2 lớp học (1 lớp ghép chồi - mầm và 1 lớp lá). Với số lượng này, theo định mức nhà trường được bố trí 1 hiệu trưởng, 1 phó hiệu trưởng và 5 GV trực tiếp giảng dạy, chăm sóc trẻ. Hiện cán bộ quản lý đã đủ, nhưng trường chỉ có 3 GV, thiếu 2 so với quy định. Trong khi đó có 1 GV đang nghỉ hậu sản nên phải điều động Phó hiệu trưởng xuống đứng lớp, từ đó áp lực công việc ngày càng nặng.

Hiện tại, cấp tiểu học đang trong lộ trình thực hiện Thông tư 20 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức.

Ðoàn công tác Ban Văn hoá - Xã hội HÐND tỉnh khảo sát lĩnh vực giáo dục trên địa bàn huyện Năm Căn. (Ảnh: Ðoàn khảo sát tại Trường Tiểu học Kim Ðồng).

Ông Lý Văn Vũ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Ðồng (xã Tam Giang), thông tin, nhà trường có 21 người, Ðiệp khúc thiếu giáo viên thiếu 6 so với quy định, trong đó có nhiều vị trí quan trọng như: phó hiệu trưởng, phụ trách công tác thiết bị, thư viện, Tổng phụ trách Ðội... Từ đó, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

“Ðơn cử như vị trí Tổng phụ trách Ðội, nếu đưa GV khác kiêm nhiệm thì phải chi trả chế độ tăng giờ, ảnh hưởng đến kinh phí hoạt động của nhà trường”, ông Vũ bộc bạch.

Hiện tại, Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Tam Giang) thiếu 6 người so với quy định, trong đó có nhiều vị trí quan trọng. (Trong ảnh: Giờ ra chơi của học sinh nhà trường).

Bà Nguyễn Ngọc Khoa, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho rằng, việc thiếu GV là do không có nguồn tuyển dụng. Những năm qua, có nhiều trường hợp GV bỏ việc do mức lương thấp, chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống, cộng với áp lực công việc. Ngoài ra, có nhiều trường hợp do GV chuyển công tác đoàn tụ gia đình và GV nghỉ hưu. Bên cạnh đó, hiện tại địa phương chưa có chính sách đãi ngộ cho GV đang giảng dạy cũng như chính sách thu hút GV nơi khác về công tác.

“Theo kế hoạch tuyển dụng hằng năm, đơn vị thực hiện đảm bảo đúng thời gian, trình tự quy định, nhưng số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển ở các vị trí theo nhu cầu rất thấp, nhất là bậc mầm non”, bà Khoa chia sẻ.

Thực hiện Thông tư số 19 và Thông tư 20 của Bộ GD&ÐT, qua rà soát, việc thừa - thiếu GV là thực trạng chung ở hầu hết các cấp học trên địa bàn huyện. Cụ thể, đối với cấp học mầm non, định mức số người làm việc là 160 người, biên chế hiện có 124 người, còn thiếu 36 người. Cấp tiểu học thừa 54 giáo viên nhưng lại thiếu 64 người và ở cấp THCS thừa 8 giáo viên, nhưng lại thiếu 62 người. Những vị trí bị thiếu chủ yếu là phó hiệu trưởng, giáo vụ, tư vấn học sinh, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; thư viện - quản trị, nhân viên văn thư và nhân viên y tế.

Ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện, đề xuất cấp trên có giải pháp hỗ trợ địa phương giải quyết thực trạng thừa - thiếu GV, nhân chuyến khảo sát của Ban Văn hoá - Xã hội HÐND tỉnh tại huyện vào trung tuần tháng 3 vừa qua.

Theo ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện, theo biên chế giao thì toàn huyện thiếu 116 GV, còn theo định mức thì thiếu đến 118 GV ở 3 cấp học. Tình trạng này cần có hướng giải quyết. Ðối với tình trạng GV thừa - thiếu, cần mở các lớp tập huấn để đảm bảo vị trí việc làm, trong đó rất cần có sự hỗ trợ của tỉnh, nhất là vai trò tham mưu của Sở GD&ÐT.

“Phòng GD&ÐT tiếp tục tham mưu cho UBND huyện xây dựng và trình kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục hằng năm. Rà soát, đặt hàng đào tạo đối với các trường cao đẳng, đại học theo nhu cầu của các trường. Bên cạnh đó, địa phương cần có chính sách ưu tiên thu hút trong việc tuyển dụng, đặc biệt là đối với GV mầm non, các trường ở xã vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn”, bà Khoa nhấn mạnh./.

 

Văn Tưởng

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.