ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 28-10-24 17:32:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 70 NĂM SỰ KIỆN TẬP KẾT RA BẮC (1954-2024)

“Hẹn ngày trở về” - Nguồn cảm hứng với văn nghệ sĩ

Báo Cà Mau Sau hơn 2 tháng phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc và bài ca vọng cổ Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024) với chủ đề “Hẹn ngày trở về”, do UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức, đã nhận được 85 tác phẩm (trong đó có 61 bài ca vọng cổ và 24 ca khúc).

Hiện tại, các tác phẩm tham gia dự thi được Ban Tổ chức chuyển đến Hội đồng Giám khảo cả hai chuyên ngành: Âm nhạc và Sân khấu. Ðây là những nhạc sĩ, tác giả, nghệ sĩ có tên tuổi, uy tín của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðặc biệt, tất cả thành viên Ban Giám khảo thẩm định tác phẩm được mời đều thuộc tỉnh ngoài để đảm bảo tính khách quan, công bằng, chân thực nhất; hướng đến bộ giải có chất lượng thật sự để phục vụ Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc.

Theo Nhà biên kịch Trịnh Thanh Vũ, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, đồng thời cũng là Trưởng ban Tổ chức, cuộc thi nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo giới văn nghệ sĩ, những nhân vật trong cuộc và cả nhiều thế hệ đi sau. Bởi, với sự kiện này, Cà Mau là điểm tập kết 200 ngày đêm, với nhiều điểm nhấn: tại đây gắn với sự kiện cây vú sữa được bà má Lê Thị Sảnh gửi tặng Bác Hồ, trở thành biểu tượng của tấm lòng Cà Mau và thiêng liêng hơn là của đồng bào miền Nam đối với Bác và miền Bắc ruột thịt. Tiếp đó là tại bờ Nam sông Ông Ðốc diễn ra cuộc tiễn đưa cán bộ, chiến sĩ, con em học sinh miền Nam ra Bắc với lời hẹn 2 năm trở về, nhưng sau đó lời hẹn không thành, ngày trở về lại kéo dài hơn 20 năm. Và trong cuộc tiễn đưa đó, đồng chí Lê Duẩn đã quay lại để chỉ đạo cách mạng miền Nam... Những lát cắt đẹp này đã đi vào lòng các tác giả khi có dịp về Cà Mau hoặc khi tham gia những chuyến thực tế sáng tác về điểm tập kết năm xưa, ngược dòng lịch sử... Tất cả đã trở thành chất liệu, nguồn cảm hứng thật đẹp để thôi thúc họ sáng tác, gửi gắm tình cảm trong các tác phẩm dự thi.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Vũ trong một chuyến thăm bà Ðỗ Thị Cư (con gái thứ bảy, người bứng cây vú sữa để má Lê Thị Sảnh gửi theo chuyến tàu tập kết ra Bắc tặng Bác Hồ). Ảnh: SAM LEE

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Vũ trong một chuyến thăm bà Ðỗ Thị Cư (con gái thứ bảy, người bứng cây vú sữa để má Lê Thị Sảnh gửi theo chuyến tàu tập kết ra Bắc tặng Bác Hồ). Ảnh: SAM LEE

Tác giả Huỳnh Phương Thuý, sáng tác 2 bài vọng cổ tham gia dự thi, sau khi nộp tác phẩm, chị không giấu được niềm vui vì cứ ngỡ như không thể sáng tác kịp đúng hạn. Chị tâm tình: “Tuổi đã lớn, khoảng thời gian riêng không nhiều vì tất bật chuyện cơm áo, nhưng khi nghe thông báo có cuộc thi sáng tác tôi đã cố gắng tìm hiểu chủ đề, bối cảnh lịch sử và tham gia chuyến thực tế để lấy cảm xúc. Hai tác phẩm ra đời bằng hết khả năng của mình, không dám suy nghĩ nhiều về thành tích vì có không ít tác giả thế hệ đàn anh, đàn chị lẫn lực lượng trẻ nặng ký tham gia. Việc viết và gửi dự thi là trách nhiệm của một tác giả đối với sự kiện lớn của quê hương, bằng tất cả sự tri ân của thế hệ đi sau khi nghĩ về trang sử vàng son của dân tộc...”.

Cùng mạch suy nghĩ này, nhạc sĩ Sam Lee cho rằng, với một đề tài rất rộng, đòi hỏi những tác giả khi đặt bút sáng tác, ngoài tài năng nghệ thuật phải có kiến thức lịch sử đủ lớn và vốn sống để truyền tải vào tác phẩm của mình. Với anh, sau khi đồng hành cùng các văn nghệ sĩ trong các chuyến thực tế, nghiền ngẫm, tìm hiểu sự kiện chuyến tàu tập kết, ca khúc được ra đời trong tâm thế biết ơn, tự hào của thế hệ trẻ hôm nay, khi may mắn sinh ra trong thời hoà bình được đổi bằng biết bao gian khổ, hy sinh của lớp lớp người đi trước.

Ðoàn Văn Nghệ sĩ Cà Mau trong một chuyến thực tế sáng tác tại Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Trí Phải, huyện Thới Bình. Ảnh: SAM LEE

Ðoàn Văn Nghệ sĩ Cà Mau trong một chuyến thực tế sáng tác tại Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Ảnh: SAM LEE

“Chúng tôi sẽ cố gắng có kết quả bộ giải sớm nhất, dự kiến vào đầu tháng 11. Ðồng thời sẽ gửi các tác phẩm đoạt giải đến Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau để thực hiện tuyên truyền, quảng bá. Phối hợp với các đơn vị nghệ thuật như: Ðoàn Cải lương Hương Tràm, Trung tâm Văn hoá tỉnh... sử dụng tác phẩm biểu diễn phục vụ đông đảo quần chúng Nhân dân trong chuỗi các hoạt động. Lễ trao giải sẽ được tổ chức đúng vào dịp diễn ra Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc. Ðặc biệt, những tác phẩm vào chung khảo cuộc thi này sẽ được in vào tuyển tập để quảng bá, sử dụng lâu dài...”, Nhà biên kịch Trịnh Thanh Vũ cho biết./.

 

Minh Hoàng Phúc

 

Cải tạo diện địa khu tập kết

Đối phương rút đi, gỡ máy đèn và phá ống nước, huỷ hoại nhiều công trình công cộng nhằm gây khó khăn cho ta. Ta giành lại máy điện, sửa chữa máy nước, sửa các công trình cộng đồng, bảo vệ cầu, sửa đường sá, dọn dẹp rác rưởi và cất thêm trường học.

Nhớ ngày đi tập kết

Tôi gia nhập đơn vị địa phương quân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Bạc Liêu, chưa tròn năm thì Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Ðông Dương được ký kết. Ðơn vị tôi cùng đơn vị địa phương quân huyện An Biên và một bộ phận tân binh học viên Trường Quân sự Tỉnh đội Bạc Liêu hợp thành một đại đội biên chế trong Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 3, thuộc miền Tây Nam Bộ, để chuẩn bị tập kết ra miền Bắc theo quy định của Hiệp định Giơ-ne-vơ.

Chôn giấu vũ khí lúc tập kết

Lúc ta chuyển quân tập kết, tôi là Tỉnh uỷ viên Bạc Liêu. Các anh nói: “Ta chuẩn bị chiến tranh nên phải tìm cách chôn giấu vũ khí để lại”. Tôi được Thường vụ Tỉnh uỷ Bạc Liêu giao nhiệm vụ này.

Những trường trung học kháng chiến Nam Bộ chuẩn bị đi tập kết tháng 10/1954

Cuối năm Giáp Ngọ 1954, hàng trăm nam, nữ học sinh của các trường trung học kháng chiến Nam Bộ, phần lớn ở theo ngọn sông Cái Tàu, sông Ông Ðốc và Bảy Háp, khẩn trương thu xếp mọi thứ để chuẩn bị đi tập kết.

“Nhắn ai luôn giữ câu nguyền…”

Tôi muốn mượn lời bài hát “Câu hò bên bờ Hiền Lương” của Nhạc sĩ Hoàng Hiệp (Đằng Giao cùng viết lời) để kể câu chuyện về những người phụ nữ trong hoàn cảnh đất nước chia cắt sau Hiệp định Giơnevơ mà phận đời của họ gắn liền sự kiện tập kết năm 1954, với sự hy sinh âm thầm và tấm lòng sắt son, chung thuỷ.

Tái hiện 200 ngày tập kết ra Bắc tại huyện Thới Bình - Tiếp lửa truyền thống

Xác định hoạt động Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024) có ý nghĩa và tầm vóc hết sức to lớn, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thới Bình phấn khởi, vinh dự và tự hào là 1 trong 2 điểm diễn ra sự kiện này của tỉnh Cà Mau. Với quyết tâm chính trị cao, lãnh đạo huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các hoạt động theo kế hoạch của sự kiện.

Tổ chức các hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Sáng nay (15/10), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau long trọng tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm của thanh niên Cà Mau thực hiện các công trình, phần việc nhân kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc năm 1954 và chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029. 

Tự hào “Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam”

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 1962/QÐ-UBND, ngày 8/10/2024, xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh đối với “Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam”. Di tích toạ lạc tại Ấp 10, xã Trí Phải, huyện Thới Bình. Tại nơi đây, trong những ngày tập kết năm 1954, đã diễn ra sự kiện lịch sử xúc động, thể hiện tấm lòng của đồng bào miền Nam đối với Bác Hồ.

Khảo sát chuẩn bị chương trình truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Sáng nay (13/10), Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng ekip trực tiếp Đài Truyền hình Việt Nam có chuyến khảo sát công tác chuẩn bị chương trình truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 70 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

Ngày sinh tập thể

Có những câu chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng thực ra nó không hề nhỏ chút nào. Nó luôn còn đâu đó trong cuộc đời của rất nhiều người, là một dấu ấn nằm trong một lát cắt lịch sử không những của cá nhân một người mà còn trong lịch sử nước nhà, không thể nào quên.