ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:06:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông

Báo Cà Mau Những tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) chuyển biến tích cực, tuy nhiên lỗi vi phạm, trong đó có lỗi về nồng độ cồn vẫn ở mức cao. Tới đây, Cà Mau sẽ tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào những lỗi dễ gây ra TNGT và sẽ có những đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, với công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh về xây dựng nhật ký hoạt động, có kế hoạch phối hợp kiểm tra; trong tuần tra kiểm soát phải phân tuyến cụ thể. Trên các tuyến có mật độ phương tiện đông, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết, trong nhiều giải pháp được triển khai, Ban ATGT địa phương chỉ đạo tuần tra, kiểm tra, nắm chắc địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Trong năm qua, Công an thành phố phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện 9.746 trường hợp vi phạm (1.528 ô tô), tạm giữ 3.903 phương tiện (53 ô tô), xử lý 9.292 trường hợp (1.457 ô tô), số tiền hơn 16 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 1.716 trường hợp (207 ô tô).

Trong năm 2023, thông qua tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông Công an TP Cà Mau phát hiện 9.746 trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng, đóng vai trò chủ công là lực lượng công an địa phương, nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động tuần tra, kiểm soát.

Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phát huy các phương thức truyền thống, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị kỹ thuật tiên tiến để giám sát, ghi hình, phát hiện và xử lý vi phạm. Căn cứ từng thời gian và tình hình cụ thể, chỉ đạo mở cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề, hoặc tổng kiểm soát hành chính các phương tiện giao thông; tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và tính cưỡng chế thi hành pháp luật.

Nghiên cứu, đề xuất đầu tư giai đoạn 2 dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT; kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử.

"Thông qua các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, chủ động phát hiện các bất hợp lý, sai sót về tổ chức giao thông; phối hợp rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông vận tải để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT", ông Nguyễn Thanh Bằng thông tin thêm./.

 

Văn Ðum

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.