ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 17:48:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông

Báo Cà Mau Những tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) chuyển biến tích cực, tuy nhiên lỗi vi phạm, trong đó có lỗi về nồng độ cồn vẫn ở mức cao. Tới đây, Cà Mau sẽ tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào những lỗi dễ gây ra TNGT và sẽ có những đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, với công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh về xây dựng nhật ký hoạt động, có kế hoạch phối hợp kiểm tra; trong tuần tra kiểm soát phải phân tuyến cụ thể. Trên các tuyến có mật độ phương tiện đông, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết, trong nhiều giải pháp được triển khai, Ban ATGT địa phương chỉ đạo tuần tra, kiểm tra, nắm chắc địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Trong năm qua, Công an thành phố phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện 9.746 trường hợp vi phạm (1.528 ô tô), tạm giữ 3.903 phương tiện (53 ô tô), xử lý 9.292 trường hợp (1.457 ô tô), số tiền hơn 16 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 1.716 trường hợp (207 ô tô).

Trong năm 2023, thông qua tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông Công an TP Cà Mau phát hiện 9.746 trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng, đóng vai trò chủ công là lực lượng công an địa phương, nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động tuần tra, kiểm soát.

Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phát huy các phương thức truyền thống, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị kỹ thuật tiên tiến để giám sát, ghi hình, phát hiện và xử lý vi phạm. Căn cứ từng thời gian và tình hình cụ thể, chỉ đạo mở cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề, hoặc tổng kiểm soát hành chính các phương tiện giao thông; tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và tính cưỡng chế thi hành pháp luật.

Nghiên cứu, đề xuất đầu tư giai đoạn 2 dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT; kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử.

"Thông qua các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, chủ động phát hiện các bất hợp lý, sai sót về tổ chức giao thông; phối hợp rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông vận tải để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT", ông Nguyễn Thanh Bằng thông tin thêm./.

 

Văn Ðum

 

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.