Thứ tư, 10-9-25 15:35:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Phượt” Mũi Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Cũng lâu lắm rồi tôi không ngồi cao tốc về Ðất Mũi. Là dân vùng sông nước, dễ mấy ai quên được một thời, tàu tốc hành, cao tốc là phương tiện chủ lực để vận chuyển hành khách, hàng hoá về những nơi còn cách trở đò giang.

Cũng chỉ mới 5, 7 năm thôi mà Bến tàu B nhộn nhịp ngày nào giờ đìu hiu quá. Làm một bức “tự sướng” đăng Facebook, người anh đồng nghiệp nay đã nghỉ công tác “còm men” lại: “Chỗ đó, anh có nhiều kỷ niệm. Những chuyến công tác, rồi những chuyến đưa đón người quen”. Vài chiếc tốc hành chỉ còn chở hàng hoá, 2 chiếc cao tốc đậu đợi “tài”. Nhớ nhung cảm giác bồng bềnh trên sông nước, tôi làm một chuyến “phượt” xuôi về Ðất Mũi Cà Mau...

Kể từ khi đường Hồ Chí Minh thông xe về Ðất Mũi (năm 2015), tôi đi về nơi đây nhiều đến mức không nhớ nổi. Vậy mà mất đến 6 năm sau, tôi mới lại đi cao tốc về đây. Ðất Mũi giờ thì quá nổi tiếng rồi, nhất là đà phát triển mạnh mẽ của du lịch. Khách đến đa phần lựa chọn đường bộ vì thuận tiện, nhanh chóng. Chỉ số ít chọn đi ca nô, hoặc cao tốc nhưng thường là bao trọn chuyến. Còn để trải nghiệm đi cao tốc chạy bến, theo tuyến bán vé đầu khách thì hiếm lắm.

Lúc trước, bến cao tốc đi Ðất Mũi nằm mé bên này sông Gành Hào, thuộc Phường 7, nay dời hết về Bến tàu B, thuộc Phường 8. Nó khác xa với ký ức về cảnh người người bon chen, tàu tốc hành, cao tốc xếp chật bến; mấy chú xe ôm nhốn nháo mỗi bận có “tài” ghé vì tranh giành nhau chuyện “xí” khách. Kể ra, hồi đó ớn mấy chú xe ôm ấy lắm, vì nhiều khi cãi chưa đã, mấy ông quay sang "choảng" nhau luôn. Nhưng giờ nhớ lại cảnh ấy lại thấy vui vui, vì nó là ký ức sinh động nhất về thời hoàng kim của những "ông vua" trên sông nước: Tàu tốc hành và cao tốc.

Cao tốc duy nhất còn chạy tuyến Ðất Mũi là Ánh Ngọc, xuất bến đúng 8 giờ 10 phút tại Bến tàu B. Nếu tính theo băng ghế, cao tốc này chở ít ra cũng phải 40 người. Còn ngày trước, khách vừa ngồi băng 3, vừa bắc ghế súp, chở 50 người ngon ơ. Vậy mà ngó thoáng qua, tôi đếm được 7 khách. Vui hơn là khách toàn mấy cô "sồn sồn", có cô nhìn tôi cười: “Giờ người ta đi xe chớ ai đi cao tốc? Mấy cô già, đi bổ đồ, nhà cặp mé sông nên đi cho tiện thôi!”. Tôi chỉ cười rồi nói: “Dạ, lâu quá không đi cao tốc, đi lại cho đỡ nhớ!”. Thì ra, các cô đều là khách quen của cao tốc, hầu như tuần nào cũng đi vài bận.

Cao tốc xuôi sông Gành Hào, tới Hoà Trung, quẹo về phía kênh xáng Ðội Cường. Trên đầu tôi là những cây cầu mới, nối xứ Ðầm Dơi với Cái Nước, Cà Mau. Các tuyến sông lớn Cà Mau giờ thưa thớt xuồng ghe. Cao tốc chỉ chạy tốc độ cầm chừng vì phải tốp ga lại để qua mặt mấy cái sà lan chở vật liệu xây dựng khẳm mẹp. Rồi thì tới Chà Là, với bánh bao ngon nức tiếng. Ðâu rồi những chiếc xuồng be kèm vừa lắp máy đuôi tôm, vừa có đôi chèo. Mỗi bận cao tốc ghé, người mời mua nước, mua bánh bao Chà Là thơm náo nức. Tôi nhớ mùi bánh bao Chà Là những bận cao tốc ghé chuyến chiều, trời mưa tầm tã. Chỉ cần nồi bánh bao mở nắp, lòng dạ ai cũng rộn rạo lên. Cảm giác đó giống như khi trời mưa chiều, cúm núm kêu, bụng dạ cồn cào, bơi riết chiếc xuồng về nhà, ăn bữa cơm mẹ nấu. Còn bây giờ, chỉ một chị từ trên bờ bước xuống rao vội vã câu: “Ai bánh bao Chà Là không...?”.

Sông Cửa Lớn. Ảnh: QUỐC RIN

Thế rồi vội vã, cao tốc lại rời bến, đi tiếp hành trình. Vẫn là Cái Keo, Cả Nẩy, Năm Căn, Nhưng Miên, Ông Trang, những doi vịnh ngày nào, nhưng sao những nhánh sông trở nên mênh mông quá. Nhưng có một điều thật diệu kỳ, đó là sự hồi sinh của màu xanh ven sông. Thời hoàng kim, cao tốc, tàu tốc hành, xuồng ghe chạy ngày đêm, đôi bờ những con sông ngày càng lở lói. Có những nhà sống ven sông vì xói lở phải dời 3, 4 xác nhà. Còn bây giờ, những vạt rừng mắm xanh um, bờ sông bồi bãi thoai thoải. Vậy là khi con người trả lại cho sông, cho bến bờ sự yên bình vốn có, chẳng cần một dự án, một công trình nào, thiên nhiên tự có cách làm liền thẹo những vết thương, tái sinh ngoạn mục. Tôi lại miên man nghĩ về chữ “thuận thiên”, được coi là kế sách lâu dài của vùng đất chín rồng. Nói cho cùng, chẳng qua là chỉ ra cho con người cách biết tôn trọng tự nhiên, trả lại tự nhiên những gì vốn có.

Khi gần đến bến tàu chợ Ðất Mũi, chị chủ cao tốc Ánh Ngọc cho tôi biết: “Buổi chiều không có chuyến cao tốc về Cà Mau”. Thôi thì đường bộ xe cộ thiếu gì. Chỉ tiếc là thất hứa với mấy đứa con ở nhà dặn mua bánh bao Chà Là về ăn cho biết. Vậy là tôi đến Ðất Mũi từ phía những dòng sông. Gặp Chủ tịch UBND xã Ðất Mũi Võ Công Trường, anh hỏi đi bằng gì, tôi nói đi cao tốc, anh cũng ngạc nhiên. Anh Trường cùng quê xứ Ðầm, thú thiệt với tôi là cũng rất lâu rồi không đi cao tốc. Anh tính, hôm nào đi một chuyến mới được.

Ðất Mũi vừa được công nhận là đô thị loại V, đang tăng tốc để về đích mục tiêu nông thôn mới trong năm nay. Nhiều người thắc mắc, Ðất Mũi nổi tiếng vậy mà sao xây dựng nông thôn mới chậm, trầy trật. Nhưng khi ngồi tâm sự với vị chủ tịch mới thấy thông cảm, chia sẻ những khó khăn của địa phương. Như chuyện phát động xây dựng cảnh quan môi trường, xã Ðất Mũi làm thí điểm một số tuyến hoa kiểng, hàng rào cây xanh bài bản, đẹp mắt. Ðùng một cái, triều cường dâng, rồi hoa kiểng, hàng rào xanh chết ráo trọi. Ngó đi ngó lại, tiêu chí môi trường vẫn là bài toán mà Ðất Mũi chưa biết tính sao cho trọn.

Trong câu chuyện, anh Trường tiết lộ, có ngày tiếp 18 cơ quan báo chí để nói về chuyện du lịch. Vậy nên, tôi cũng né khéo. Thông tin mới anh cho tôi biết là Ðất Mũi mới ghép lại các ấp, từ 15 ấp xuống còn 11 ấp. Nhiều người tới Ðất Mũi, rành chuyện ngắm bình minh và hoàng hôn từ một chỗ, cột mốc toạ độ đất liền kinh độ, vĩ độ ra sao, đi ra Hòn Khoai gần cỡ nào. Ai cũng biết du lịch Ðất Mũi có trải nghiệm gì, ẩm thực độc đáo, sản vật, quà tặng phong phú. Thế nhưng, hiếm ai hỏi và biết về cửa biển lớn nhất của Ðất Mũi.

Vậy là tôi đi về phía cửa Vàm Xoáy. Nơi đây từng là điểm nóng về sạt lở, người dân bất chấp, đánh đổi nguy hiểm tánh mạng, gia sản vì sinh kế. Thật vui, vì phía chóp Vàm Xoáy, những hộ dân từng liều mạng bám trụ đều tự nguyện về khu tái định cư Kinh 5 ở sâu trong đất liền. Vàm Xoáy trước đây thuộc ấp Kinh Ðào Tây, giờ ghép lại thuộc về ấp Mũi. Vừa trúng mùa cá lẹp vàng, cá khoai, cuộc sống của bà con nơi đây giờ đã thư thái hơn. Gặp ông Nguyễn Thành Nhân, nhà ở rìa cửa Vàm Xoáy, đang tất bật thu gom cá lẹp vàng nguyên liệu để chế biến khô, ông ngập ngừng: “Nói chung sống cũng khoẻ, nhưng còn lo tới mùa nước lên...”.

Hộ ông Nguyễn Thành Nhân ven cửa Vàm Xoáy sống khoẻ với nghề làm khô cá lẹp vàng. Ảnh: QUỐC RIN

Hẹn xe lúc 3 giờ chiều, tôi rời Ðất Mũi về Cà Mau. Vậy là chuyến “phượt” giáp một vòng từ đường sông qua đường bộ. Ðất Mũi không còn xa xôi, cách trở nữa, đang hừng hực khí thế phát triển. Vậy nhưng, nơi đó không chỉ có đất lấn biển như những câu thơ, ca từ, lời văn tươi đẹp một cách mặc định. Phía đất chóp cùng của cực Nam Tổ quốc còn đó những trăn trở về câu chuyện mà hàng ngày, hàng giờ chúng ta đang nhắc tới: Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiên tai khốc liệt. Tôi lại nghĩ về chữ “thuận thiên”, về thái độ, cách ứng xử của con người với tạo hoá.

Ðất Mũi mãi mãi là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, xứ sở của cây đước, cây mắm, của biển cả. Vin vào những điều cốt lõi ấy, Ðất Mũi sẽ trường tồn mà không cần đến bất cứ sự khiêng ép, cưỡng cầu, toan tính đánh đổi nào. Mà Ðất Mũi còn, nghĩa là người Việt Nam có một nơi chốn thiêng liêng để trở về./.

 

Ghi chép của Phạm Quốc Rin

 

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.