ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 7-5-25 12:38:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Trồng người” thời đại dịch - Bài cuối: Thông thoáng thủ tục

Báo Cà Mau (CMO) Trao đổi với phóng viên về các điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên, tân sinh viên, thầy Trịnh Huỳnh An, Phân hiệu phó Thường trực, Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, thông tin: “Nhà trường từng thực hiện giảm 15% học phí cho sinh viên trong cả học kỳ 3 năm học trước. Năm học mới 2021-2022, nhà trường tiếp tục hỗ trợ 50% chi phí cho tân sinh viên làm thủ tục nhập học và phân kỳ đóng học phí thành nhiều lần để giảm mối lo cho phụ huynh.

Hiện Cà Mau chưa thu học phí, đây là giải pháp giảm áp lực trong năm học đặc biệt này. Ảnh: VĂN ÐUM

Ðến trường từ nguồn vốn vay

“Ðối với việc xác nhận cho sinh viên trường được tiếp cận nguồn vay học sinh, sinh viên (HSSV) theo quy định của Chính phủ, chúng tôi đã nỗ lực kết nối và đơn giản hoá thông qua môi trường Internet”, thầy An chia sẻ.

Ông Hồng Hoài Hận, Phó trưởng phòng Kiểm tra kiểm soát nội bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Cà Mau, thông tin: “Ðối với tiếp cận vốn vay HSSV, chúng tôi luôn nhất quán giải quyết đúng đối tượng, đúng thời gian. Riêng sinh viên ở Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, chúng tôi xem xét về pháp lý, việc này thuận lợi sẽ rút ngắn thêm quy trình xác nhận sinh viên để bổ sung hồ sơ nhanh hơn so với các năm trước”.

Chương trình tín dụng đối với HSSV được triển khai từ tháng 3/1998 theo Quyết định số 51/1998/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình này thực sự trở thành chương trình lớn, đi vào cuộc sống. Ðến ngày 27/9/2007, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 157/2007/QÐ-TTg về tín dụng đối với HSSV.

Từ khi thực hiện chương trình đến nay, Cà Mau đã giúp hơn 4.588 lượt hộ gia đình được vay vốn; với 4.878 sinh viên đến trường học tập, số tiền vay 136 tỷ 726 triệu đồng. Riêng 8 tháng đầu năm nay có 265 HSSV được vay vốn, với số tiền 3.697 triệu đồng.

“Chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ, không để một HSSV nào vì khó khăn về tài chính phải bỏ học”, ông Hận cho biết.

Chương trình tín dụng đối với HSSV có ý nghĩa nhân văn cao đẹp và tạo được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương.

“Hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn rất đồng tình ủng hộ và khẳng định, nếu không có chương trình tín dụng chính sách này của Chính phủ thì con em họ không thể đến trường, theo đuổi ước mơ học tập để có cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống trong tương lai”, ông Hận chia sẻ.

Ðến nay, NHCSXH tỉnh đã có 2.571 tổ tiết kiệm vay vốn trên khắp các ấp, khóm trong toàn tỉnh, cùng với 101 điểm giao dịch lưu động tại xã là những nhân tố quan trọng, có tính quyết định đến kết quả thực hiện chương trình này trong suốt thời gian qua, góp phần thực hiện dân chủ, công khai từ cơ sở, xã hội hoá hoạt động của tín dụng chính sách.

Những kết quả trong thời gian qua đã triển khai thực hiện khẳng định chương trình tín dụng đối với HSSV là chương trình thực sự có tính nhân văn sâu sắc. Chương trình đã tạo sự gắn kết giữa kinh tế với xã hội trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, sự bình đẳng trong giáo dục, góp phần tạo nguồn nhân lực cho đất nước, do vậy đã tạo được sự đồng thuận cao của các ngành, các cấp, của cộng đồng xã hội. Ðây là chương trình tín dụng chính sách có tính xã hội hoá cao, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều tổ chức, cá nhân từ Trung ương đến địa phương cùng tham gia thực hiện.

Ðồng hành trong đại dịch

Bước vào năm học mới, do dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, nên việc sinh viên liên hệ nhà trường xin giấy xác nhận HSSV làm thủ tục vay vốn sẽ khó khăn.

Ngày 15/9/2021, Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam đã có công văn gửi Bộ GD&ÐT; Bộ LÐ-TB&XH chỉ đạo các trường học, cơ sở đào tạo tạo điều kiện cung cấp kịp thời giấy xác nhận theo Mẫu 01/TDSV gửi qua đường bưu điện cho HSSV đang theo học tại trường để làm thủ tục vay vốn.

Sinh viên Võ Huỳnh Như, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, cho biết: “Vì năm nay khó khăn nên khi biết chủ trương, gia đình em đã liên hệ địa phương và được hướng dẫn lập thủ tục”.

“Chương trình tín dụng đối với HSSV là chương trình có tính chất xã hội hoá cao, từ lúc cho vay đến khi thu hồi nợ. Ðối tượng thụ hưởng rộng, thời gian dài, trong khi nguồn lực của Nhà nước có hạn. Ðể nguồn vốn thực sự phát huy hiệu quả, hạn chế thấp nhất rủi ro, tăng nhanh vòng quay vốn, giúp nhiều thế hệ HSSV nghèo, hoàn cảnh khó khăn được thụ hưởng, đòi hỏi nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều tổ chức, hộ gia đình và HSSV, người được hưởng lợi từ chương trình phải cộng đồng trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát sử dụng vốn vay, đặc biệt là trách nhiệm trả nợ tiền vay đầy đủ, đúng hạn như đã cam kết với ngân hàng”, ông Hồng Hoài Hận chia sẻ.

Trở lại với bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, chẳng ai dám cam kết là bao giờ sẽ kết thúc. Vậy liệu rằng nếu dịch kéo dài, lựa chọn tốt nhất bị bỏ qua, thì HSSV của Cà Mau vì những vấn đề khó nhất thời mà thôi luôn việc học? Hay là một lựa chọn khác: cứ làm, cứ gặp khó khăn mà tháo gỡ?

Một năm học đầy khó khăn trong đại dịch Covid-19 đang dần thông thoáng từ cơ chế, chính sách đến thủ tục hành chính và hướng tiếp cận đang mở ra. Với những bước phát triển mới của ngành giáo dục, sự cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành thì những thử thách cam go hiện nay không là rào cản. Như đã và đang diễn ra, cái mới hơn, nhiều lựa chọn tốt đẹp hơn sẽ thành hình, mở hướng tương lai. Sự nghiệp trồng người lại khởi đầu và hoà chung dòng chảy cuộc sống.

Thầy Trịnh Huỳnh An cho biết: “Những năm trước, việc xác nhận sinh viên của trường phải lập nhiều bước, như tổng hợp nhu cầu, gởi về trụ sở chính ở Bình Dương, sau đó ký tên, đóng dấu và gởi ngược lại Cà Mau. Với quy trình này năm nay rất khó thực hiện. Do đó, chúng tôi đang đề xuất xem xét lại tính pháp lý và đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian, quy trình”.

 

Quốc Rin - Phong Phú

 

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.