ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 19:46:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ môi trường từ học đường

Báo Cà Mau Bên cạnh giảng dạy theo chương trình học, các điểm trường còn chú trọng rèn luyện đạo đức, giáo dục ý thức cho học sinh, nhất là bảo vệ môi trường (BVMT), bằng những việc làm thiết thực.

Hình thành thói quen tốt

Theo kế hoạch từ đầu năm học của Sở Giáo dục và Ðào tạo, các trường mầm non và mẫu giáo mỗi tháng phải có ít nhất 4 đồ dùng, đồ chơi tự tạo. Ngoài đồ dùng được cung cấp, giáo viên phải sáng tạo thêm. Với đồ chơi tự tạo, cô giáo luôn làm mới mẫu mã, màu sắc, từ đó thu hút trẻ hơn.

Công tác giáo dục ý thức BVMT cho trẻ được Trường Mầm non Trúc Xanh (Phường 6, TP Cà Mau) thực hiện rất tốt trong nhiều năm qua. Tại lớp, trẻ sẽ được tiếp xúc và phụ giúp cô giáo làm các sản phẩm đồ chơi, vật dụng từ túi ni lông, bìa cứng, lõi giấy, chai nhựa... Trẻ hào hứng tạo hình bức tranh, ống trúc, con cua, bắp cải... vừa xinh xắn lại vừa ngộ nghĩnh.

Những chú cua được làm từ mai cua khiến trẻ rất hào hứng.

Bé Nguyễn Nhật An Khang, lớp Lá 2, vui vẻ: “Con thích đồ chơi làm từ chai sữa, hộp sữa chua... Cô chỉ con cách rửa sạch, bỏ vỏ và vẽ. Con thấy vui khi được làm đồ chơi”.

Cô Trần Thị Sơn, giáo viên Trường Mầm non Trúc Xanh, chia sẻ: “Khi làm đồ chơi tái chế, chúng tôi có cho trẻ tham gia tại lớp. Ví dụ khi làm con vịt, trẻ sẽ được gắn con mắt, vẽ những chi tiết đơn giản. Khi trẻ chơi những đồ dùng, đồ chơi sáng tạo từ đồ tái chế, trẻ cảm thấy mới lạ. Ðiều này cũng giúp hình thành thói quen BVMT và giáo dục nhân cách cho trẻ từ nhỏ".

Trẻ thích thú với những vật dụng làm bếp từ giấy và bìa cứng.

Thông qua việc được cùng cô làm và chơi với đồ tái chế từ rác thải cũng giúp hình thành cho trẻ tình yêu môi trường, thói quen không xả rác... và nhiều kỹ năng khác trong cuộc sống thường nhật.

Vườn bắp cải được làm từ bìa carton rất đẹp và sinh động.

Cô Trầm Mỹ Anh, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh, cho biết: “Những đồ dùng, đồ chơi tái chế vừa đỡ tốn kém, vừa giúp trẻ khám phá được nhiều hơn. Trong quá trình chơi, đồ chơi bị hư hay bong keo..., trẻ sẽ cố gắng tự sửa hoặc nhờ cô giáo hỗ trợ. Ðiều này đồng nghĩa với việc trẻ học được cách tự lập, biết sáng tạo theo sở thích”.

Cùng lan toả hành động đẹp

Ðối với lứa tuổi mầm non, mẫu giáo, việc giáo dục ý thức BVMT chỉ đơn giản thông qua đồ chơi, vật dụng tái chế để vừa học vừa chơi; còn với bậc THCS, các em được thầy cô hướng dẫn thực hiện bằng các mô hình, dự án tham dự cuộc thi về khoa học - kỹ thuật.

Ðiển hình như Trường THCS Nguyễn Du (xã Tắc Vân, TP Cà Mau) với dự án "Giải pháp giúp học sinh Trường THCS Nguyễn Du hạn chế hành vi xả rác thông qua các sản phẩm tái chế", đạt giải Ba cấp tỉnh Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du với dự án đạt giải Ba cấp tỉnh.

Ðây là dự án do em Trần Nguyễn Huỳnh Trân và Hồ Hải Anh (học sinh Lớp 9D) cùng thực hiện, tạo ra các sản phẩm sáng tạo mang tính chất hình mẫu, đẹp và mới lạ, đem lại nguồn cảm hứng sáng tạo, hạn chế được hành vi xả rác. Những sản phẩm do hai em tạo ra như: bình hoa đầy màu sắc đặt trên bàn giáo viên; túi xách bằng bọc ni lông để đựng dụng cụ học tập; quả bóng ném từ giấy bỏ đi, là đồ dùng cho học sinh lớp 6 học môn giáo dục thể chất; những bông hoa tự tay làm tặng người thân yêu; bức tranh tuyên truyền không xả rác...

Huỳnh Trân chia sẻ: “Việc tái chế rác thải giúp học sinh ý thức hơn, hạn chế hành vi xả rác ra môi trường”.

Không chỉ riêng dự án mang đi dự thi, mà học sinh và giáo viên của Trường THCS Nguyễn Du còn thường xuyên cùng nhau tạo ra nhiều mô hình khác như: tranh từ giấy vụn, ngôi nhà nhiều kích cỡ từ bìa carton... Trường còn tạo điều kiện cho các em trưng bày sản phẩm ở một phòng được đặt tên là Câu lạc bộ Mỹ thuật.

Những mô hình nhà được học sinh trường THCS Nguyễn Du làm từ nhựa và giấy bỏ đi.

Cô Nguyễn Thị Thanh, giáo viên Mỹ thuật, cho biết: “Ban đầu, khi mọi người chưa biết đến sản phẩm tái chế, cô trò đến cuối buổi học hay đi nhặt rác, nhiều học sinh khác thấy và cười. Nhưng khi làm ra sản phẩm để trưng bày, các em có cái nhìn khác và hưởng ứng, nên hạn chế được hành vi xả rác của học sinh trong trường. Chúng tôi muốn động viên, vận động để tất cả học sinh biết đến và cảm thấy rác thải thu gom có ích cho môi trường và có thể sử dụng để làm những vật dụng phục vụ cho việc học và trang trí lớp”.

Từ đầu năm học, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch xây dựng trường học thân thiện, xanh - sạch - đẹp... nhằm tuyên truyền hạn chế tối đa việc xả rác. Thế nên, BVMT cũng là nhiệm vụ trong giáo dục.

Sự khuyến khích và sáng tạo nâng cao ý thức BVMT trong học đường đang được đẩy mạnh và nhân rộng, với nhiều mô hình, dự án lẫn cách làm thú vị. Ðiều này giúp học sinh các cấp học hình thành thói quen BVMT, không chỉ dừng lại ở việc nói, mà còn là hành động và sự lan toả./.

 

Lam Khánh

 

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.