ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:46:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bén duyên với mảnh đất cực Nam Tổ quốc

Báo Cà Mau (CMO) Anh Nguyễn Đức Tuấn (36 tuổi), Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Du lịch Vui - Vui Hospitality (Cà Mau), vui vẻ: “Là người Hà thành, tôi chọn Cà Mau dừng chân khởi nghiệp bởi con người nơi đây dễ mến, hiếu khách và Cà Mau có tiềm năng lớn để phát triển dịch vụ, du lịch. “Sứ mệnh” của Vui Hospitality là tối đa hoá hiệu quả kinh doanh và mang đến giải pháp quản lý tốt nhất cho các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng... bằng cách chuyên nghiệp hoá đội ngũ nhân lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của du lịch Cà Mau nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Được thành lập ngày 15/3/2018, Vui Hospitality hiện đang quản lý vận hành một số nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và vui chơi khá đẹp, độc đáo như: Nhà hàng Hương Việt Cà Mau, Khu Du lịch sinh thái Quốc tế Cà Mau, Khu Nghỉ dưỡng Nadine Phú Quốc Resort, Khu Nghỉ dưỡng Paradiso Phú Quốc Resort. 

Từng là nhân viên phục vụ bàn

Từ đầu năm 2018 đến nay, Nhà hàng Hương Việt đón hơn 500 lượt khách nước ngoài là khách lẻ, khách của các công ty thuỷ sản và là những chuyên gia (anh Tuấn đứng).

Để có được nền tảng kiến thức vững chắc trên 10 năm kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực dịch vụ và du lịch, anh đã trải qua rất nhiều vị trí làm việc từ nhân viên phục vụ bàn, buồng phòng, lễ tân, kinh doanh... mặc dù thời điểm đó anh đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành phiên dịch tiếng Anh - Nhật.

Anh Tuấn kể, trong suốt thời gian học đại học (năm 2002-2007), anh làm việc bán thời gian với việc phiên dịch cho các công ty của Nhật tại Việt Nam ở Hà Nội. Năm 2007, tốt nghiệp đại học, anh làm phiên dịch cho các chuyên gia ở nhiều nhà hàng, khách sạn. Anh thích thú với công việc ở những nơi này. Để hiểu rõ, anh xin được trải nghiệm ngắn và nung nấu ý tưởng “quản lý, điều hành” cả một hệ thống nhà hàng, khách sạn của một tỉnh, một vài tỉnh và khắp cả nước.

“Chỉ là ý tưởng chứ chưa dám nghĩ xa. Bởi mình trái ngành, trái nghề, trong tay chưa có gì. Tài sản lớn nhất chỉ là ý chí, quyết tâm và sự nỗ lực”, anh cười. 

Tháng 7/2015, anh Tuấn trở thành Phó giám đốc điều hành Khách sạn Mường Thanh Luxury Quảng Nam. Tháng 4/2016, anh là Giám đốc điều hành Khách sạn Mường Thanh Luxury Cà Mau. 

“Khi đó anh 34 tuổi. Là giám đốc điều hành trẻ tuổi nhất của tập đoàn. Anh có nghĩ mình đã thành công và đặt thêm mục tiêu khác? - anh khẳng định - Để đạt được vị trí đó rất khó khăn, nhưng tôi chưa thành công. Cho đến thời điểm hiện tại, tôi cũng chỉ mới bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Mục tiêu hướng đến khi đó là hiện thực hoá ý tưởng, sáng lập công ty chuyên về tư vấn và vận hành quản lý nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí; cung ứng phần mềm quản lý bán hàng, trang bán phòng trực tuyến, đại lý tour du lịch...”.

Năm 2018, anh thực hiện ý tưởng, sáng lập Công ty Vui Hospitality đặt trụ sở tại Phường 9, TP. Cà Mau. Anh Tuấn trần tình, khoảng thời gian làm việc tại Cà Mau, anh nhận ra mình yêu mến con người nồng hậu, nhiệt tình, mến khách nơi này. Khi có quyết định điều chuyển công tác, anh quyết định ở lại Cà Mau lập nghiệp. Chính quyền địa phương, đối tác, đồng nghiệp, bạn bè hỗ trợ anh mọi việc, kể cả hỗ trợ tài chính thành lập công ty. 

“Tôi chưa thành công, chưa có tài sản tiền tỷ, nhưng tôi may mắn có được rất nhiều đối tác, bạn bè, nhân viên từ Bắc chí Nam ủng hộ, giúp đỡ. Trong hơn 10 năm qua, tôi từng giữ chức vụ giám đốc điều hành tại nhiều khách sạn trên cả nước, liên doanh nước ngoài và ở tất cả những nơi đó, tôi có rất nhiều nhân sự đắc lực, họ sẵn sàng khi tôi cần”, anh Tuấn tâm đắc. 

Phải là người chuyên nghiệp

“Thấy - làm - dạy được” cho người khác. Anh Tuấn cho rằng, một người lãnh đạo thành công phải đào tạo được nguồn lực kế thừa. Anh không giấu nghề và gạt bỏ ý nghĩ sợ người khác thành công, hay người khác thay vị trí của mình là mình thất nghiệp, mà là để mình có một vị trí, một cơ hội khác tốt hơn. Do đó, ngay khi đảm trách nhiệm vụ, anh đã đặt tầm ngắm vào những người có tài lực để có thể thay thế và điều hành tốt công việc khi cần thiết.

Tại những nơi anh đã làm việc, điều quan tâm nhất là đào tạo nguồn nhân lực. Ngay tại Vui Hospitality, Hương Việt Cà Mau, hay các khách sạn ở Phú Quốc, anh luôn nhắc nhở nhân viên phải tự coi mình là người chuyên nghiệp, từ hình ảnh, tác phong đến cung cách làm việc. Căn cốt vẫn phải là có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, am hiểu xã hội, giao tiếp tốt và kỹ năng thích nghi. 

Anh minh chứng tại Nhà hàng Hương Việt Cà Mau, anh đã làm được điều này khi tiếp nhận vận hành từ chủ đầu tư. Anh thay đổi suy nghĩ của thực khách trước nay luôn cho rằng Hương Việt “quá sang, quá đắt”, bằng cách mạnh dạn thay đổi cách phục vụ, thực đơn, niêm yết lại giá; nhân viên nhà hàng cũng được đào tạo chuyên nghiệp hơn, thông thạo nhiều thứ tiếng: Anh, Trung, Nhật, Hàn. Hiện Nhà hàng Hương Việt đã trở thành “Điểm hẹn doanh nhân số 2” của tỉnh Cà Mau, dự kiến ngày 13/10 tới đây sẽ chính thức khai trương. Anh mong muốn nơi đây trở thành điểm hẹn ẩm thực, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đối tác, doanh nghiệp và với lãnh đạo tỉnh. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhà hàng đón hơn 500 lượt khách nước ngoài là khách lẻ, khách của các công ty thuỷ sản và là những chuyên gia. Bình quân 1 tháng nhà hàng đón hơn 2.000 lượt khách sử dụng dịch vụ trực tiếp. 

“Dù làm ở bất kỳ đâu cũng phải trở thành người “bị săn””, anh Tuấn khẳng định. Ngay chính anh đang là người “bị săn” của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước, họ “treo giá” rất cao. Và anh cho đó là “giá trị” của bản thân, nhưng không coi đó là “định giá” mà đề cao bản thân. 

“Tôi là người có cá tính. Nhiều người cho rằng tôi phô trương. Bởi lẽ tôi đã đề ra mục tiêu sẽ phải làm đến cùng. Đã có lúc tôi thấy mình cô độc. Những điều tôi đề ra đều bị gạt bỏ, lờ đi vì người khác cho đó là quá sức, không hiệu quả. Nhưng tôi minh chứng bằng ý tưởng, bằng hành động thực tế và tôi đã làm được”, anh Tuấn tâm tình.

Tuy vậy, trên con đường dài gian nan, đã không ít lần anh thất bại, chùn bước bởi đặt niềm tin sai người, chọn sai nhân viên do cái nhìn chưa chuẩn, giao việc quá khả năng khiến công việc gián đoạn, xáo trộn và có lúc anh phải chậm lại, cẩn trọng và sáng suốt hơn. 

Anh Đức Tuấn cho biết, mục tiêu hướng đến của anh là ổn định công ty trong 2 năm tới. Thời điểm này là lúc công ty xây dựng và phát triển đội ngũ quản lý giàu năng lực và kiến thức vững chắc. “Vui Hospitality đang nỗ lực hết mình với mong muốn góp một phần  nhỏ bé vào sự phát triển của du lịch Cà Mau và của cả nước trong thời gian tới, với việc trở thành đơn vị quản lý vận hành nhiều nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí từ 4-5 sao đẳng cấp trên cả nước”, anh Nguyễn Đức Tuấn kỳ vọng./.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).