ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:55:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Biến khó khăn thành cơ hội

Báo Cà Mau (CMO) Bước qua năm 2021 đầy khó khăn khi mọi hoạt động xã hội đều chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song, đây cũng là cơ hội để công tác cải cách hành chính tỉnh có những bước tiến quan trọng, thích nghi với tình hình mới, đẩy nhanh hơn lộ trình số hoá trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC (Trung tâm), phấn khởi: “Trong năm qua, dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến việc giao dịch cũng như giải quyết TTHC cho các cá nhân, đơn vị. Song, cũng chính trong giai đoạn này, với những quy định hạn chế giao dịch, tiếp xúc, người dân, doanh nghiệp dần làm quen với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gửi, nhận hồ sơ trực tuyến. Ðiều mà trước đây vẫn chưa thể thực hiện do chưa thay đổi được thói quen của người dân”.

Nhiều dịch vụ, ứng dụng được vận hành, tiện lợi cho người dân trong giao dịch giải quyết TTHC.

Thay đổi thói quen giao dịch

Ðúng 9 giờ 30 phút, ông Nguyễn Văn Toàn, Phường 6, TP Cà Mau, có mặt tại Trung tâm để làm hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo giờ đã đặt hẹn trước. Ðây là một trong những hình thức giao dịch được Trung tâm vận hành sau khi tình hình dịch bệnh xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Toàn cho biết: “Trước đây, muốn làm TTHC thì đến đây bắt số ngồi chờ tới lượt mình, mất khá nhiều thời gian nếu như khách đông, mà nguy cơ dịch bệnh cao. Sau này, khi được tiếp cận với hình thức này, thấy rất tiện lợi cho người dân đến giao dịch. Trả kết quả lại đến tận nhà qua các dịch vụ bưu chính, các TTHC đều được liên thông. Với những thủ tục đơn giản, chỉ cần ngồi ở nhà nộp hồ sơ trực tuyến. Cần giải đáp thắc mắc hồ sơ thì có tổng đài dịch vụ công hỗ trợ. Mọi thứ đang dần trở nên rất tiện lợi và hiện đại”.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên các nền tảng ZOA (Zalo Official Account) của Trung tâm, người dùng có thể tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu trạng thái hồ sơ thông qua quét mã QR Code hoặc mã hồ sơ; đánh giá chất lượng phục vụ của cá nhân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả; tiếp nhận các tin tức nổi bật, thông báo khẩn cấp, thông tin cần biết, các chủ trương, chính sách mới, các số liệu, báo cáo, thống kê, tuyên truyền về DVCTT, thanh toán trực tuyến, phòng chống Covid...

Cùng với đó, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giao dịch, Trung tâm đã tích hợp công khai 346/346 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (đạt tỷ lệ 100% tổng số DVCTT của tỉnh) xếp thứ 53/63 tỉnh, thành toàn quốc về số lượng dịch vụ công đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Ngoài ra, trong năm, 1.932 TTHC của các sở, ban, ngành, địa phương đã được đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia về Cổng Dịch vụ công tỉnh, trong đó cấp tỉnh 1.482, cấp huyện 301, cấp xã 149; thực hiện số hoá 1.932 quy trình điện tử giải quyết TTHC của toàn tỉnh lên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh, trong đó cấp tỉnh 1.482, cấp huyện 301, cấp xã 149. Ðồng thời, triển khai có hiệu quả mô hình tiếp nhận và giải quyết TTHC theo phương thức 4 tại chỗ “Tiếp nhận - Thẩm định - Phê duyệt - Trả kết quả tại chỗ”.

Nhiều dịch vụ tiện ích được vận hành

Ðể kiểm soát chất lượng giải quyết TTHC, các cơ quan, đơn vị bắt buộc đính kèm văn bản nêu rõ lý do trả hồ sơ không giải quyết, trả bổ sung, đính kèm kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử. Phối hợp với các đơn vị liên quan kết nối Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công và Cổng Thanh toán Quốc gia; đăng ký, kiểm thử, công bố các dịch vụ công mức độ cao của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thêm địa chỉ nộp hồ sơ và thanh toán phí/lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến.

Không những vậy, để phục vụ quản lý, giám sát chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh đối với lĩnh vực hành chính công, đã triển khai tích hợp dịch vụ hành chính công của tỉnh từ Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh cho Trung tâm điều hành Hệ thống thông tin quản lý điều hành chính của Chính phủ về TTHC.

Ông Hồ Chí Linh đánh giá: “Có thể nói, trong năm qua, có rất nhiều dịch vụ, ứng dụng được triển khai thực hiện nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh cũng như số hoá trong giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, chất lượng giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị ngày càng được cải thiện. Nhờ vậy, luôn nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh”.

Trên nền tảng kết quả đạt được, trong năm 2022, tỉnh tiếp tục xây dựng lộ trình mới, hứa hẹn tạo ra những bứt phá mới. Trong đó, triển khai các TTHC đủ điều kiện triển khai DVCTT mức độ 4, thanh toán không dùng tiền mặt theo yêu cầu của Chính phủ đạt hiệu quả cao. Các chương trình, giải pháp công nghệ, các tổ lưu động hỗ trợ TTHC sẽ thực hiện để đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ và nộp hồ sơ trực tuyến của người dân/doanh nghiệp ngày càng thuận lợi, tiện dụng.

Áp dụng mã thanh toán QR Code trên phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, phiếu thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Triển khai phương thức thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Thanh toán Quốc gia đối với toàn bộ các dịch vụ công mức độ 1,2,3,4.

Ngoài ra, triển khai quy trình số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả TTHC tại Trung tâm và bộ phận một cửa các cấp. Ðồng thời, nghiên cứu thực hiện thí điểm mô hình đội hình tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ðồng thời, thiết lập và cấu trúc Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin về giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu tích hợp, kết nối với Hệ thống thông tin điều hành của Chính phủ về TTHC, đáp ứng yêu cầu về xác thực, định danh và cắt giảm, đơn giản hoá hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.