ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:44:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Biến khó khăn thành cơ hội

Báo Cà Mau (CMO) Bước qua năm 2021 đầy khó khăn khi mọi hoạt động xã hội đều chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song, đây cũng là cơ hội để công tác cải cách hành chính tỉnh có những bước tiến quan trọng, thích nghi với tình hình mới, đẩy nhanh hơn lộ trình số hoá trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC (Trung tâm), phấn khởi: “Trong năm qua, dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến việc giao dịch cũng như giải quyết TTHC cho các cá nhân, đơn vị. Song, cũng chính trong giai đoạn này, với những quy định hạn chế giao dịch, tiếp xúc, người dân, doanh nghiệp dần làm quen với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gửi, nhận hồ sơ trực tuyến. Ðiều mà trước đây vẫn chưa thể thực hiện do chưa thay đổi được thói quen của người dân”.

Nhiều dịch vụ, ứng dụng được vận hành, tiện lợi cho người dân trong giao dịch giải quyết TTHC.

Thay đổi thói quen giao dịch

Ðúng 9 giờ 30 phút, ông Nguyễn Văn Toàn, Phường 6, TP Cà Mau, có mặt tại Trung tâm để làm hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo giờ đã đặt hẹn trước. Ðây là một trong những hình thức giao dịch được Trung tâm vận hành sau khi tình hình dịch bệnh xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Toàn cho biết: “Trước đây, muốn làm TTHC thì đến đây bắt số ngồi chờ tới lượt mình, mất khá nhiều thời gian nếu như khách đông, mà nguy cơ dịch bệnh cao. Sau này, khi được tiếp cận với hình thức này, thấy rất tiện lợi cho người dân đến giao dịch. Trả kết quả lại đến tận nhà qua các dịch vụ bưu chính, các TTHC đều được liên thông. Với những thủ tục đơn giản, chỉ cần ngồi ở nhà nộp hồ sơ trực tuyến. Cần giải đáp thắc mắc hồ sơ thì có tổng đài dịch vụ công hỗ trợ. Mọi thứ đang dần trở nên rất tiện lợi và hiện đại”.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên các nền tảng ZOA (Zalo Official Account) của Trung tâm, người dùng có thể tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu trạng thái hồ sơ thông qua quét mã QR Code hoặc mã hồ sơ; đánh giá chất lượng phục vụ của cá nhân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả; tiếp nhận các tin tức nổi bật, thông báo khẩn cấp, thông tin cần biết, các chủ trương, chính sách mới, các số liệu, báo cáo, thống kê, tuyên truyền về DVCTT, thanh toán trực tuyến, phòng chống Covid...

Cùng với đó, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giao dịch, Trung tâm đã tích hợp công khai 346/346 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (đạt tỷ lệ 100% tổng số DVCTT của tỉnh) xếp thứ 53/63 tỉnh, thành toàn quốc về số lượng dịch vụ công đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Ngoài ra, trong năm, 1.932 TTHC của các sở, ban, ngành, địa phương đã được đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia về Cổng Dịch vụ công tỉnh, trong đó cấp tỉnh 1.482, cấp huyện 301, cấp xã 149; thực hiện số hoá 1.932 quy trình điện tử giải quyết TTHC của toàn tỉnh lên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh, trong đó cấp tỉnh 1.482, cấp huyện 301, cấp xã 149. Ðồng thời, triển khai có hiệu quả mô hình tiếp nhận và giải quyết TTHC theo phương thức 4 tại chỗ “Tiếp nhận - Thẩm định - Phê duyệt - Trả kết quả tại chỗ”.

Nhiều dịch vụ tiện ích được vận hành

Ðể kiểm soát chất lượng giải quyết TTHC, các cơ quan, đơn vị bắt buộc đính kèm văn bản nêu rõ lý do trả hồ sơ không giải quyết, trả bổ sung, đính kèm kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử. Phối hợp với các đơn vị liên quan kết nối Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công và Cổng Thanh toán Quốc gia; đăng ký, kiểm thử, công bố các dịch vụ công mức độ cao của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thêm địa chỉ nộp hồ sơ và thanh toán phí/lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến.

Không những vậy, để phục vụ quản lý, giám sát chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh đối với lĩnh vực hành chính công, đã triển khai tích hợp dịch vụ hành chính công của tỉnh từ Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh cho Trung tâm điều hành Hệ thống thông tin quản lý điều hành chính của Chính phủ về TTHC.

Ông Hồ Chí Linh đánh giá: “Có thể nói, trong năm qua, có rất nhiều dịch vụ, ứng dụng được triển khai thực hiện nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh cũng như số hoá trong giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, chất lượng giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị ngày càng được cải thiện. Nhờ vậy, luôn nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh”.

Trên nền tảng kết quả đạt được, trong năm 2022, tỉnh tiếp tục xây dựng lộ trình mới, hứa hẹn tạo ra những bứt phá mới. Trong đó, triển khai các TTHC đủ điều kiện triển khai DVCTT mức độ 4, thanh toán không dùng tiền mặt theo yêu cầu của Chính phủ đạt hiệu quả cao. Các chương trình, giải pháp công nghệ, các tổ lưu động hỗ trợ TTHC sẽ thực hiện để đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ và nộp hồ sơ trực tuyến của người dân/doanh nghiệp ngày càng thuận lợi, tiện dụng.

Áp dụng mã thanh toán QR Code trên phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, phiếu thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Triển khai phương thức thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Thanh toán Quốc gia đối với toàn bộ các dịch vụ công mức độ 1,2,3,4.

Ngoài ra, triển khai quy trình số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả TTHC tại Trung tâm và bộ phận một cửa các cấp. Ðồng thời, nghiên cứu thực hiện thí điểm mô hình đội hình tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ðồng thời, thiết lập và cấu trúc Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin về giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu tích hợp, kết nối với Hệ thống thông tin điều hành của Chính phủ về TTHC, đáp ứng yêu cầu về xác thực, định danh và cắt giảm, đơn giản hoá hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp./.

 

Hồng Nhung

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).