ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 18:23:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Biến khó khăn thành cơ hội

Báo Cà Mau (CMO) Bước qua năm 2021 đầy khó khăn khi mọi hoạt động xã hội đều chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song, đây cũng là cơ hội để công tác cải cách hành chính tỉnh có những bước tiến quan trọng, thích nghi với tình hình mới, đẩy nhanh hơn lộ trình số hoá trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC (Trung tâm), phấn khởi: “Trong năm qua, dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến việc giao dịch cũng như giải quyết TTHC cho các cá nhân, đơn vị. Song, cũng chính trong giai đoạn này, với những quy định hạn chế giao dịch, tiếp xúc, người dân, doanh nghiệp dần làm quen với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gửi, nhận hồ sơ trực tuyến. Ðiều mà trước đây vẫn chưa thể thực hiện do chưa thay đổi được thói quen của người dân”.

Nhiều dịch vụ, ứng dụng được vận hành, tiện lợi cho người dân trong giao dịch giải quyết TTHC.

Thay đổi thói quen giao dịch

Ðúng 9 giờ 30 phút, ông Nguyễn Văn Toàn, Phường 6, TP Cà Mau, có mặt tại Trung tâm để làm hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo giờ đã đặt hẹn trước. Ðây là một trong những hình thức giao dịch được Trung tâm vận hành sau khi tình hình dịch bệnh xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Toàn cho biết: “Trước đây, muốn làm TTHC thì đến đây bắt số ngồi chờ tới lượt mình, mất khá nhiều thời gian nếu như khách đông, mà nguy cơ dịch bệnh cao. Sau này, khi được tiếp cận với hình thức này, thấy rất tiện lợi cho người dân đến giao dịch. Trả kết quả lại đến tận nhà qua các dịch vụ bưu chính, các TTHC đều được liên thông. Với những thủ tục đơn giản, chỉ cần ngồi ở nhà nộp hồ sơ trực tuyến. Cần giải đáp thắc mắc hồ sơ thì có tổng đài dịch vụ công hỗ trợ. Mọi thứ đang dần trở nên rất tiện lợi và hiện đại”.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên các nền tảng ZOA (Zalo Official Account) của Trung tâm, người dùng có thể tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu trạng thái hồ sơ thông qua quét mã QR Code hoặc mã hồ sơ; đánh giá chất lượng phục vụ của cá nhân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả; tiếp nhận các tin tức nổi bật, thông báo khẩn cấp, thông tin cần biết, các chủ trương, chính sách mới, các số liệu, báo cáo, thống kê, tuyên truyền về DVCTT, thanh toán trực tuyến, phòng chống Covid...

Cùng với đó, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giao dịch, Trung tâm đã tích hợp công khai 346/346 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (đạt tỷ lệ 100% tổng số DVCTT của tỉnh) xếp thứ 53/63 tỉnh, thành toàn quốc về số lượng dịch vụ công đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Ngoài ra, trong năm, 1.932 TTHC của các sở, ban, ngành, địa phương đã được đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia về Cổng Dịch vụ công tỉnh, trong đó cấp tỉnh 1.482, cấp huyện 301, cấp xã 149; thực hiện số hoá 1.932 quy trình điện tử giải quyết TTHC của toàn tỉnh lên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh, trong đó cấp tỉnh 1.482, cấp huyện 301, cấp xã 149. Ðồng thời, triển khai có hiệu quả mô hình tiếp nhận và giải quyết TTHC theo phương thức 4 tại chỗ “Tiếp nhận - Thẩm định - Phê duyệt - Trả kết quả tại chỗ”.

Nhiều dịch vụ tiện ích được vận hành

Ðể kiểm soát chất lượng giải quyết TTHC, các cơ quan, đơn vị bắt buộc đính kèm văn bản nêu rõ lý do trả hồ sơ không giải quyết, trả bổ sung, đính kèm kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử. Phối hợp với các đơn vị liên quan kết nối Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công và Cổng Thanh toán Quốc gia; đăng ký, kiểm thử, công bố các dịch vụ công mức độ cao của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thêm địa chỉ nộp hồ sơ và thanh toán phí/lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến.

Không những vậy, để phục vụ quản lý, giám sát chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh đối với lĩnh vực hành chính công, đã triển khai tích hợp dịch vụ hành chính công của tỉnh từ Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh cho Trung tâm điều hành Hệ thống thông tin quản lý điều hành chính của Chính phủ về TTHC.

Ông Hồ Chí Linh đánh giá: “Có thể nói, trong năm qua, có rất nhiều dịch vụ, ứng dụng được triển khai thực hiện nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh cũng như số hoá trong giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, chất lượng giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị ngày càng được cải thiện. Nhờ vậy, luôn nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh”.

Trên nền tảng kết quả đạt được, trong năm 2022, tỉnh tiếp tục xây dựng lộ trình mới, hứa hẹn tạo ra những bứt phá mới. Trong đó, triển khai các TTHC đủ điều kiện triển khai DVCTT mức độ 4, thanh toán không dùng tiền mặt theo yêu cầu của Chính phủ đạt hiệu quả cao. Các chương trình, giải pháp công nghệ, các tổ lưu động hỗ trợ TTHC sẽ thực hiện để đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ và nộp hồ sơ trực tuyến của người dân/doanh nghiệp ngày càng thuận lợi, tiện dụng.

Áp dụng mã thanh toán QR Code trên phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, phiếu thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Triển khai phương thức thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Thanh toán Quốc gia đối với toàn bộ các dịch vụ công mức độ 1,2,3,4.

Ngoài ra, triển khai quy trình số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả TTHC tại Trung tâm và bộ phận một cửa các cấp. Ðồng thời, nghiên cứu thực hiện thí điểm mô hình đội hình tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ðồng thời, thiết lập và cấu trúc Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin về giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu tích hợp, kết nối với Hệ thống thông tin điều hành của Chính phủ về TTHC, đáp ứng yêu cầu về xác thực, định danh và cắt giảm, đơn giản hoá hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp./.

 

Hồng Nhung

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.