ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 15:44:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu Nhật Bản có thể hợp tác

Báo Cà Mau (CMO) “Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để hợp tác với nhà đầu tư Nhật Bản”, là cam kết của Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử trong buổi tiếp và làm việc với đoàn nhà đầu tư Nhật Bản vào chiều 8/1.

Theo đó, nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm 5 nhóm đối tượng cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh như cây dừa sáp, cây sắn, than đước, nuôi tôm sạch và xây dựng khu du lịch công viên Nhật tại Cà Mau.

Nhà đầu tư Nhật Bản giới thiệu những sản phẩm được làm ra từ than đước.

Hiện tại, diện tích trồng dừa của tỉnh khoảng 7.328 ha, nằm rải rác ở tất cả các huyện, thành phố. Năng suất bình quân khoảng 4,13 tấn/ha, sản lượng 29.218 tấn với cơ cấu giống 70% là giống dừa xiêm đã trồng lâu đời. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, thì dừa là loại cây dễ trồng, khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu. 

Đối với cây sắn, hiện nay tổng diện tích trên toàn tỉnh là 418,2 ha với năng suất 4,67 tấn/ha. Tuy nhiên, theo Kỹ sư Nguyễn Trần Thức, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Cà Mau, cây sắn trên địa bàn tỉnh chủ yếu được người dân tận dụng đất đai trồng ít, phân tán, không có diện tích trồng tập trung và tiêu thụ nội địa.

Riêng đối với than đước, toàn tỉnh có tổng trữ lượng là 875.000 m3. Theo đó, diện tích rừng khai thác theo kế hoạch hằng năm khoảng 700 – 800 ha, với khối lượng gỗ khai thác trung bình khoảng 80.000 m3. Đối với du lịch sinh thái, theo định hướng của tỉnh là lợi dụng những giá trị về cảnh quan, tài nguyên thiên nhiên và những nét đặc sắc về văn hoá - xã hội của các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên và vùng đệm để phát triển du lịch cộng đồng. Cà Mau được đánh giá có tiềm năng lớn về du lịch, tuy nhiên sự phát triển còn nhiều hạn chế, do chưa tạo ra được sự kết nối với nhau.

Riêng trên lĩnh vực nuôi tôm, nhà đầu tư Nhật Bản có ý tưởng đầu tư phát triển nuôi con tôm sạch. Theo thống kê, cuối năm 2017, diện tích nuôi tôm toàn tỉnh có khoảng 280.000 ha, sản lượng đạt khoảng 159.000 tấn với đa dạng mô hình nuôi nhưng chủ yếu theo loại hình tự nhiên. Từ đó, con tôm trên địa bàn tỉnh được đánh giá có chất lượng khá cao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nhận định, lãnh đạo tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để hợp tác với nhà đầu tư Nhật Bản. Tất cả những loại cây trồng, vật nuôi mà nhà đầu tư Nhật quan tâm đều có thể phát triển được trên địa bàn tỉnh. Nếu nhà đầu tư Nhật đầu tư công nghệ cao, người dân có thể hưởng thụ được phần giá trị gia tăng đó.

Đối với phát triển du lịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho hay, Cà Mau cần nhà đầu tư chính đầu tư phát triển toàn bộ khu du lịch Đất Mũi.

Nguyễn Phú 

Liên kết hữu ích

Tự tin bước vào năm mới

Năm 2024, tỉnh Cà Mau đã ghi đậm dấu ấn trong tiến trình phát triển với bức tranh tổng thể của gam màu tươi sáng, tích cực. Những thành tựu toàn diện về kinh tế, văn hoá - xã hội chính là nền tảng vững chắc cho mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của tỉnh địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Khoa học, công nghệ - Ðộng lực của phát triển bền vững

Khoa học và công nghệ (KH&CN) từ lâu đã được xác định là động lực quan trọng nhất của sự phát triển. Trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn của sự đổi mới, hiện đại thì KH&CN càng trở nên quan trọng hơn.

“Chợ” trên biển

Ðánh bắt xa bờ trên những chiếc tàu công suất lớn được xem là giải pháp quan trọng nằm trong chiến lược phát triển kinh tế biển của quốc gia nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng. Cùng với đó, những dịch vụ hậu cần, trong đó có dịch vụ thu mua hải sản trên biển có những bước tiến tích cực. Sự hình thành và phát triển dịch vụ thu mua đem lại nhiều tiện ích đối với nghề biển tại địa phương.

Ðòn bẩy hạ tầng giao thông

Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung nguồn lực hoàn thiện hệ thống hạ tầng được Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định là 3 khâu đột phá chiến lược để phát triển.

Nhộn nhịp làng nghề

Tết Nguyên đán không chỉ là cơ hội để các cơ sở kinh doanh tăng doanh thu do nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hàng hoá của người dân tăng cao, mà còn là cơ hội để các nghề truyền thống đẩy mạnh sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm độc đáo, góp phần phát triển kinh tế ở nông thôn.

Doanh nhân trẻ - Thách thức và cơ hội

Trong thời đại toàn cầu hoá và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, doanh nhân trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tạo dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp. Tại tỉnh Cà Mau, đội ngũ doanh nhân trẻ không chỉ là lực lượng chủ chốt trong phát triển kinh tế địa phương mà còn là những người tiên phong trong việc đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất và quản lý.

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình OCOP gắn với lễ công bố giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao tỉnh năm 2024 vào sáng 23/1/2025.

Giải pháp thông minh giúp quản lý giao dịch

Dịp tết Nguyên đán luôn là thời điểm bận rộn nhất với các tiểu thương. Bên cạnh việc chuẩn bị hàng hoá, đối mặt với lượng khách hàng đông đúc, họ còn phải giải quyết hàng loạt công việc quản lý thu chi, tồn kho, dòng tiền... Mọi thứ phải nhanh chóng và chính xác, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tuy nhiên, có một giải pháp công nghệ giúp tiểu thương quản lý tài chính chính xác và nhanh chóng, đó là thông báo “ting ting” kết quả thanh toán khi khách hàng quét QR Code.

Thu hoạch cá bổi đón tết

Bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 1 âm lịch là thời điểm vào vụ thu hoạch cá bổi. Những ngày giáp tết, bà con nuôi cá bổi ở vùng ngọt trong tỉnh đã thu hoạch, với mong muốn bán được giá cao, có thêm nguồn thu nhập, đón tết sung túc hơn.

Góp vị cho xuân

Tre già măng mọc, những thế hệ tiếp nối đã và đang nỗ lực gìn giữ, phát huy giá trị nghề truyền thống, để những món ăn bình dị, gắn liền với đất và người Cà Mau từ bao đời, sẽ góp thêm hương vị đậm đà mâm cỗ ngày Tết, đưa thương hiệu ngày càng vươn xa.