ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:51:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau với mục tiêu bình thường mới

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Trong chuyến kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Cà Mau mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Vũ Ðức Ðam đã biểu dương những kết quả quan trọng mà Cà Mau đạt được trong việc thực hiện mục tiêu kép là an toàn trước dịch bệnh và duy trì phát triển kinh tế - xã hội. Ðồng thời nhấn mạnh, Cà Mau phải thiết lập, giữ vững và mở rộng “vùng xanh” an toàn trước đại dịch, tiến tới xây dựng “tỉnh xanh” và sẵn sàng cho điều kiện bình thường mới. Loạt bài “Cà Mau với mục tiêu bình thường mới” ghi nhận công tác chuẩn bị, triển khai thiết lập “vùng xanh” của các địa phương trong tỉnh. Việc thực hiện thành công chiến lược “vùng xanh” được Cà Mau xác định là chìa khoá để địa phương quay trở lại quỹ đạo phát triển nhanh, bền vững trong điều kiện bình thường mới. Xanh để an toàn, xanh để ổn định và phát triển.

Bài 1: “Vùng xanh” an toàn

Ðảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn phải duy trì sự phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân - để hoàn thành 2 nhiệm vụ này cùng lúc là điều vô cùng khó khăn. Thiết lập “vùng xanh” được xem là hướng đi sẽ tạo bước đột phá trong hàng loạt giải pháp đã được đề ra trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay.   

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp ở khu vực phía Nam, Cà Mau vẫn được đánh giá là địa phương tương đối an toàn trước đại dịch với các giải pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Sau khi rà soát kỹ lưỡng tình hình của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đã chỉ đạo thiết lập “vùng xanh” tại 2 huyện Ngọc Hiển và Phú Tân.

“Vành đai xanh” bảo vệ

Lựa chọn Phú Tân và Ngọc Hiển để thiết lập “vùng xanh” là phù hợp với điều kiện thực tế, tính khả thi cao. Ðiều này được Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt phân tích: “Cả 2 địa phương đều chưa có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, khả năng kiểm soát dịch bệnh tương đối dễ dàng hơn so với các địa bàn khác; là những địa phương trọng điểm về thế mạnh kinh tế biển của Cà Mau”. Mục tiêu cao nhất của “vùng xanh” chính là an toàn trước đại dịch. Và khi đã an toàn, sẽ dồn sức để phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, tại “vùng xanh”, công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh phải được đẩy lên mức độ cao hơn so với các địa bàn còn lại.

Việc lấy mẫu test đang được tiến hành rộng rãi trên địa bàn huyện Phú Tân và Ngọc Hiển.

Tại huyện Phú Tân, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Phú Tân đã xây dựng xong phương án bảo vệ vùng an toàn dịch Covid-19, tức là “vùng xanh” theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Ðịa phương rất chủ động trong phương án này, vì trước đó đã lên các kịch bản để ứng phó, tuỳ theo diễn biến dịch bệnh”. Phương châm “vùng xanh” là bảo vệ an toàn cho tất cả mọi người trước dịch bệnh, siết chặt các vành đai phòng, chống dịch bệnh xâm nhập. Kế đến là bảo vệ, duy trì, khôi phục và tiến hành phát triển kinh tế - xã hội.

Lợi thế của Phú Tân là dù tiếp giáp với 3 huyện: Trần Văn Thời, Cái Nước và Năm Căn, nhưng chỉ kết nối giao thông đường bộ với Cái Nước. Ðường mòn, lối mở ở các địa bàn tiếp giáp không nhiều, dễ dàng kiểm soát được người, phương tiện di chuyển vào địa bàn. Ðây là điều kiện hết sức quan trọng để có thể triển khai thiết lập và giữ vững “vùng xanh”. Ông Sơn thông tin: “Phú Tân chỉ cần 2 chốt trọng yếu trên đường bộ để nắm chặt người, phương tiện di chuyển vào địa bàn, 1 ở trên tuyến từ Quốc lộ 1 rẽ vào xã Phú Mỹ, còn lại là hướng từ Quốc lộ 1 rẽ vào Phú Thuận, là cơ bản có thể bảo đảm an toàn cho “vùng xanh”.

Theo yêu cầu mới, 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19 này của Phú Tân được yêu cầu siết chặt, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao hơn. Toàn bộ người, phương tiện qua lại chốt ở các chiều đi, về đều được lực lượng chức năng kiểm tra. Thiếu tá Ðặng Hoàng Ðợi, phụ trách chốt kiểm soát Phú Thuận, cho biết: “Lượng phương tiện qua lại chốt trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 khoảng 250 lượt/ngày, trong đó có khoảng 100 lượt ô-tô, chủ yếu là xe tải hàng hoá giao thương. Ðây cũng là đối tượng mà chúng tôi kiểm tra, giám sát rất chặt, nhất là với những xe hàng có di chuyển từ địa bàn ngoài tỉnh ra, vào”. Với những trường hợp tài xế không đảm bảo điều kiện di chuyển vào địa bàn, tổ sẽ báo cáo trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện để xin ý kiến xử lý, kiên quyết không để người, phương tiện ra, vào địa bàn không đúng quy định.

Các chốt kiểm soát dịch được thiết lập đảm bảo kiểm soát người và phương tiện ra, vào huyện.

Ðể là “vùng xanh” thật sự, Phú Tân đã đồng loạt triển khai việc test nhanh Covid-19 đối với toàn bộ những đối tượng có nguy cơ theo quy định, song song với chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 căn cứ vào số lượng thực tế được phân bổ. Cùng với các địa bàn khác, thị trấn Cái Ðôi Vàm đang dồn sức để thiết lập “vùng xanh”. Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm Trần Quốc Yên thông tin: “Thị trấn đang thiết lập “vùng xanh”, hơn 3.500 hộ với khoảng 13.000 khẩu. Chúng tôi đang khẩn trương tiến hành test nhanh Covid-19 cho tất cả các đối tượng nguy cơ, kết hợp tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Năng lực của thị trấn dù còn khó khăn, nhưng vẫn đảm bảo tiến độ thực hiện song song nhiệm vụ này”.

“Xanh” từ trong dân

Chiến lược thiết lập, bảo vệ “vùng xanh” của Phú Tân không chỉ tập trung cho các vành đai bảo vệ, mà quan trọng hơn là xây dựng thế trận toàn dân phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối an toàn bên trong. Theo ông Sơn, các tổ Covid-19 cộng đồng đang hoạt động hiệu quả, lại càng có vai trò thiết thực, to lớn khi địa phương thiết lập “vùng xanh”. Ðây là kênh kiểm soát, giám sát phòng, chống dịch bệnh hữu hiệu, trực diện, cập nhật nhất của địa phương trên nền tảng là ý thức và sự chung sức trách nhiệm của cả cộng đồng.

Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, mọi công tác chuẩn bị cho thiết lập “vùng xanh” cũng đã sẵn sàng. Cụ thể, để xây dựng các “vùng xanh”, từng bước đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp như test nhanh Covid-19, thiết lập các chốt đảm bảo kiểm soát 24/24 giờ người ra, vào huyện cả đường bộ và đường thuỷ, nhất là khu vực các cửa biển; tổ chức tiêm chủng vắc-xin Covid-19…

Tuy nhiên, một giải pháp mà thời gian qua và hiện nay huyện Ngọc Hiển tiếp tục đẩy mạnh là tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch bệnh cũng như bảo vệ “vùng xanh”. Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Trần Hoàng Lạc cho biết, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân được triển khai với nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin, để mỗi người dân trở thành một người bảo vệ: bảo vệ cho bản thân, cho gia đình và cho xóm, ấp trước dịch bệnh cũng là bảo vệ, giữ vững “vùng xanh” cho địa bàn sinh sống.

Xác định nguy cơ dịch bệnh nếu có là từ ngoài xâm nhập vào, nên thời gian qua, UBND huyện Ngọc Hiển chỉ đạo các địa phương, đơn vị chức năng quản lý chặt địa bàn, quản lý người đến, người đi. Theo đó, Tổ Covid-19 cộng đồng là mô hình đang phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là ở địa bàn có cửa biển, cửa sông thông ra biển để quản lý chặt người nhập cảnh trái phép bằng đường biển. Ông Lạc cho biết thêm, không chỉ tham gia giám sát địa bàn, Tổ Covid-19 cộng đồng còn tham gia giám sát, hỗ trợ hộ cách ly tại gia đình, rà soát các hộ có con em đang học tập, lao động ngoài tỉnh để kịp thời hỗ trợ… Ðây cũng sẽ là lực lượng nòng cốt để bảo vệ vững chắc “vùng xanh” của huyện.

Không chỉ thiết lập vùng xanh tại 2 huyện Phú Tân và Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau còn xác định các vùng đệm xung quanh như huyện Trần Văn Thời, Cái Nước, Năm Căn và các địa phương khác. Theo đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương phải nhanh chóng xây dựng phương án để tiến tới xây dựng “vùng xanh”, tạo thế trận liên hoàn trong cuộc chiến với dịch Covid-19, trở thành hậu phương vững chắc để tỉnh Cà Mau tiến đến “xanh” hoá toàn tỉnh, yên tâm tập trung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới.

 

Nguyễn Phú - Phạm Quốc Rin

BÀI 2: “XANH” ÐỂ PHÁT TRIỂN

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.