ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:42:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau với mục tiêu bình thường mới - Bài cuối: Sẵn sàng cho phương án “vùng xanh” toàn tỉnh

Báo Cà Mau (CMO) Những địa bàn vùng đệm như Cái Nước, Trần Văn Thời, Năm Căn và các địa bàn còn lại của Cà Mau, được Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt yêu cầu chuẩn bị phương án sẵn sàng, khắc phục ngay những khó khăn, hạn chế để thiết lập “vùng xanh” ngay khi đủ điều kiện. Theo tinh thần chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam, các tỉnh Nam sông Hậu, bao gồm Cà Mau, phải thiết lập “vùng xanh” làm hậu cứ cho công tác phòng, chống dịch, đồng thời tạo ra cực tăng trưởng kinh tế - xã hội, thì đây là kịch bản hết sức phù hợp, linh động.

“Vùng xanh” là thế trận phòng thủ, tuy nhiên không thể co cụm để “tử thủ” với dịch bệnh mà triệt tiêu nhiệm vụ thứ 2 là phát triển kinh tế - xã hội. Thiết lập, mở rộng “vùng xanh” phải thật sự chủ động, linh hoạt, không phải là nhân rộng một cách máy móc, khiên cưỡng.

Thiết lập và bảo vệ tốt “vùng xanh” không chỉ là động lực cho phát triển kinh tế trong vùng, mà còn tạo nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch. (Ảnh chụp tại HTX Hương Biển, thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân (ảnh dưới) và chợ thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước (ảnh trên)).

Khó nhưng vẫn phải làm

Ðây là khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Cái Nước Nguyễn Quốc Tuấn khi bàn về phương án thiết lập “vùng xanh” của địa phương. Huyện Cái Nước là vùng đệm quan trọng của toàn tỉnh. Theo ông Tuấn, địa phương có tuyến Quốc lộ 1 đi qua với chiều dài gần 40 km, lưu thông hàng hoá về 5 huyện (Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Ðầm Dơi, Trần Văn Thời), đây là tuyến đường chính của tỉnh, lượng xe vận tải hàng hoá ngoài tỉnh về huyện Cái Nước và về các huyện hàng ngày rất nhiều.

Ðây cũng là nguồn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh chính, vừa qua huyện đã phát hiện kịp thời 1 trường hợp F0, là tài xế ngoài tỉnh chở heo về giao trên địa bàn huyện. Nếu không kiểm soát tốt người và phương tiện ngoài tỉnh đến, về địa bàn, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn. Nhất là việc các phương tiện vận tải ngoài tỉnh khi vào địa bàn dừng, đậu không đúng quy định, hoặc tự ý dừng, đậu dọc hai bên tuyến Quốc lộ 1 để lén lút giao, nhận hàng hoá và mua đồ ăn, thức uống… khó kiểm soát.

Hiện nay, có hơn 16.000 công dân của huyện đang sinh sống, lao động, học tập, làm việc ngoài tỉnh; nhiều nhất là ở TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Ðồng Nai, đây là các địa phương mà dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Nếu những người dân này về không có kế hoạch, không kiểm soát được, không tự nguyện khai báo y tế để thực hiện các biện pháp cách ly thì nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất lớn. Ngoài ra, địa bàn huyện giáp ranh với 4 huyện: Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ðầm Dơi và TP Cà Mau, nếu công tác phối hợp quản lý địa bàn với các huyện, TP Cà Mau không tốt thì cũng gây khó khăn trong quản lý người và phương tiện từ ngoài tỉnh về huyện.

Là địa bàn trung chuyển, Cái Nước có 3 điểm lên xuống hàng hoá tập trung phục vụ việc lên xuống hàng hoá của các phương tiện vận tải ngoài tỉnh và các huyện, thành phố; đặc biệt, điểm lên xuống rau củ quả là đầu mối của các huyện lân cận đến mua hàng hoá về bán lại, nếu không kiểm soát tốt tài xế, người đi cùng trên phương tiện ngoài tỉnh đến, về thì cũng sẽ dễ phát sinh dịch bệnh.

Ông Tuấn cho biết: “Trường hợp UBND tỉnh chọn xây dựng phương án thiết lập “vùng xanh” trên địa bàn toàn tỉnh, huyện rất đồng tình và ủng hộ. Phương án này tạo ra thế trận an toàn cho toàn tỉnh, tập trung giải quyết lâu dài bài toán vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Tạo môi trường giao thương giữa các huyện thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế. Ðồng thời, có nguồn lực tập trung, kiểm soát chặt chẽ các chốt vòng ngoài giáp ranh các tỉnh. Huyện sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động phòng, chống dịch đã đạt được những kết quả trong thời gian qua, đồng thời triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế theo kịch bản đã xây dựng”.

Cụ thể hoá từng phương án

Thiết lập “vùng xanh” đã khó, bảo vệ “vùng xanh” và tạo ra được chuỗi giao thương hàng hoá thông thoáng, an toàn càng khó hơn, cần có những phương án cụ thể cho từng lĩnh vực, từng đối tượng, từng ngành hàng cụ thể. Công tác quản lý tài xế, phụ xe và người đi cùng là vấn đề không chỉ các địa phương được chọn thiết lập “vùng xanh”, mà đang là vấn đề rất nhiều người băn khoăn khi thời gian qua phát hiện nhiều ca dương tính là các lái xe.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Quốc Chính cho biết, hiện nay trên phần mềm đã có công cụ quản lý 2 chiều và được chia thành 9 đối tượng, trong đó có tài xế giao hàng rồi quay về, tài xế trong khu cách ly tạm thời, người theo xe. Tức là tại các chốt sẽ phân theo từng nhóm đối tượng, sau đó thông tin về địa phương và chiều ngược lại địa phương sẽ xác nhận từng đối tượng mình đã quản lý về lại các chốt. Ðồng thời, thông tin 2 chiều này sẽ thể hiện ngay trên phần mềm để lãnh đạo các cấp nắm và chỉ đạo kịp thời. Hiện nay, Sở đã lựa chọn những người tham gia 3 chốt chính của tỉnh để truyền thông tin, kết nối với địa phương.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp kết nối tiêu thụ hàng hoá với các tỉnh trong khu vực, Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Ðô cho biết, thời gian qua có hơn 40 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh kết nối tiêu thụ một số mặt hàng như gạo, bồn bồn, tôm, cá biển… với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Từ hoạt động kết nối trong những ngày qua giúp một số doanh nghiệp tiêu thụ hơn 200 tấn thuỷ sản các loại. “Hiện nay, hàng ngày Sở đều có liên hệ với 19 tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội để tiêu thụ hàng hoá cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn”, ông Ðô cho biết thêm.

Hiện nay, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang đẩy mạnh hoạt động liên kết tiêu thụ hàng hoá cho người dân và doanh nghiệp. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thuỷ sản Tân Thành, chi nhánh Phú Tân).

Ngoài ra, được biết Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch bán hàng bình ổn giá và bán hàng lưu động nếu tình hình dịch bệnh chuyển biến xấu hơn. Theo dự kiến, trên địa bàn TP Cà Mau sẽ mở 10 điểm và mỗi huyện ít nhất 2 điểm.

Về hoạt động tổ chức sản xuất, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Thanh Triều cho biết, đang chỉ đạo quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh cũng như chỉ đạo sản xuất. Ðơn vị cùng một số sở, ngành xây dựng 2 tình huống diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để có giải pháp tổ chức sản xuất hiệu quả: một là trong điều kiện hiện nay và hai là tình huống tỉnh kiểm soát được dịch bệnh. Sở cũng đã thành lập Tổ chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản của tỉnh gắn kết với Tổ công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tập trung chỉ đạo quyết liệt. Ðồng thời, đang tập trung rà soát để xây dựng phương án bảo vệ, thu hoạch vùng nguyên liệu từ lúa, thuỷ sản và cả hoa màu cho người dân.

Ðể công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, sớm đưa cuộc sống người dân về trạng thái bình thường mới, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt chỉ đạo, hiện nay các chốt kiểm soát dịch cơ bản đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, giữa các chốt cần tăng cường hơn nữa sự kết nối chặt chẽ với nhau, nhất là trong thông tin người và phương tiện ra, vào tỉnh. Ðồng thời, cần có kế hoạch cụ thể cho từng loại mặt hàng, phát huy vai trò của các hợp tác xã, tổ hợp tác, nhất là đẩy mạnh sàn thương mại điện tử trong tiêu thụ hàng hoá.

 

Nguyễn Phú - Phạm Quốc Rin

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.