ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 4-5-25 04:19:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính - 10 năm tạo dựng "thương hiệu" - Bài 3: Hiện đại hoá nền hành chính phục vụ

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang được ứng dụng rộng rãi, qua đó làm thay đổi cơ bản nhiều nền tảng phát triển của đời sống xã hội. Ðể thích ứng, bắt kịp với sự thay đổi đó, Cà Mau đẩy mạnh ứng dụng này trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; góp phần tự động hoá, đơn giản hoá các quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng hiệu quả làm việc của các cơ quan chính quyền, tăng tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan công quyền...

Ðáp ứng mục tiêu quan trọng

Ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau, cho biết: “Nhằm thực hiện việc phát triển CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước, tỉnh đã thực hiện các bước đi phù hợp, trong đó tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT, triển khai các thành phần cốt lõi, cấu trúc nền tảng cũng như triển khai các ứng dụng tương thích theo từng ngành, lĩnh vực. Ðây là cơ sở quan trọng nhằm hình thành và phát huy tính hiệu quả của Chính quyền điện tử. Trên cơ sở thực tế đặt ra, hàng năm Cà Mau điều chỉnh kế hoạch với nhiều giải pháp quan trọng được thực hiện”.

Dù có sự thay đổi trong cách làm nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là ứng dụng CNTT xây dựng hệ thống thông tin phục vụ hoạt động của các cơ quan Nhà nước trong tỉnh theo mô hình Chính quyền điện tử. Hệ thống thông tin phục vụ việc xử lý nghiệp vụ của cán bộ, công chức; phục vụ giao dịch giữa cơ quan với cơ quan Nhà nước; giữa Nhà nước với doanh nghiệp; giữa Nhà nước với công dân.

“Các ứng dụng CNTT được đề xuất triển khai phải trên cơ sở đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Ðó là cán bộ, công chức, viên chức có được phương tiện làm việc hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản hơn TTHC; người dân và doanh nghiệp có thêm phương thức giao dịch thuận tiện, minh bạch với cơ quan Nhà nước”, ông Chính cho biết thêm.

Theo đó, những năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT đã được triển khai rộng khắp. Cụ thể, đối với ứng dụng phục vụ công tác quản lý, điều hành gồm nhiều phần mềm được triển khai, như phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (VIC), Chữ ký số, Thư điện tử công vụ tỉnh, Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức, phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp, phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã.

Ðối với ứng dụng phục vụ quản lý, đã qua tỉnh triển khai phần mềm Thông tin kinh tế - xã hội (EGC). Phần mềm này được triển khai sử dụng năm 2016, nhằm đáp ứng nhu cầu theo dõi xử lý công việc hành chính của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Mặt khác, cung cấp những công cụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, tỉnh đã xây dựng và đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, kết nối liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho trên 1.200 thủ tục. Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong năm 2020, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tỉnh Cà Mau đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho trên 1.200 TTHC.

Ðà vững chãi cho giai đoạn mới

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau, bên cạnh nhiều kết quả tích cực thì việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên địa bàn vẫn còn nhiều hạn chế. Ðơn cử, phần mềm VIC đã được tỉnh xây dựng từ năm 2009, đã có hơn 500 cơ quan, đơn vị triển khai và trên 7.500 tài khoản đăng ký sử dụng. Qua hơn 10 năm sử dụng, phần mềm nhiều lần được nâng cấp, nhưng xét về chức năng, tính năng kỹ thuật và kiến trúc dữ liệu của phần mềm nhiều điểm không còn phù hợp để nâng cấp, mở rộng.

Vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đúng Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử trong cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, còn một số văn bản điện tử phát hành chưa có chữ ký số để ký duyệt văn bản phát hành trên phần mềm VIC. Chữ ký số chưa được mở rộng tích hợp ký số trên các thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại...), việc thực hiện bị hạn chế (không thể ký số khi đi công tác...).

Tình hình sử dụng hộp thư điện tử công vụ ở các cơ quan, đơn vị còn hạn chế; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hộp thư để trao đổi công việc không cao (dưới 50%). Ngoài ra, hiện nay nhiều cán bộ, công chức, viên chức sử dụng các ứng dụng như: Zalo, Viber, Google Drive, Messenger, Gmail... để trao đổi, chia sẻ thông tin. Công tác tuyên truyền, phổ biến quy chế sử dụng hộp thư điện tử công vụ đến công chức, viên chức biết để thực hiện đúng quy định còn hạn chế...

Ðối với dịch vụ công trực tuyến, mặc dù có nhiều lợi ích khi sử dụng, tuy nhiên, trên thực tế nhiều người chưa thật sự hiểu và thực hiện. Nguyên nhân của hạn chế này là do người dân chưa quen, chưa thật sự tin tưởng vào việc giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến. Từ đó, lựa chọn cách thức nộp hồ sơ và trả kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa các cấp là chủ yếu.

Trên nền tảng kết quả đạt được giai đoạn 2016-2020, tỉnh Cà Mau đưa ra nhiều mục tiêu quan trọng phấn đấu từ nay đến năm 2025. Trong đó, xác định mục tiêu quan trọng là đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp; gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng CNTT với CCHC, đổi mới lề lối, phương thức làm việc, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

Bên cạnh đó, hoàn thiện nền tảng Chính quyền điện tử, hướng đến xây dựng Chính quyền số nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước; tạo lập dữ liệu mở, dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng cường công khai, minh bạch và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng. Từ đó, nâng cao vị trí xếp hạng của tỉnh Cà Mau về các Bộ chỉ số liên quan đến Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số và các mức độ ứng dụng khác do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, trên cơ sở đó, địa phương sẽ xem xét triển khai dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh ở một số lĩnh vực, như giao thông vận tải, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường, y tế, an ninh trật tự công cộng.

Ðể hoàn thành các mục tiêu đặt ra, địa phương đã xác định những nhóm nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp. Phát triển các mô hình kết hợp giữa các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp. Nghiên cứu, hợp tác để làm chủ, ứng dụng hiệu quả công nghệ.

Ðối với thu hút nguồn lực CNTT, hàng năm cân đối, bố trí ngân sách của tỉnh triển khai các chương trình, kế hoạch, dự án ứng dụng CNTT trọng tâm, trọng điểm để đầu tư trang thiết bị hạ tầng kỹ thuật, phần mềm ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai Chính quyền điện tử, Chính quyền số tỉnh Cà Mau. Ưu tiên bố trí kinh phí thường xuyên của các cơ quan, đơn vị để đầu tư máy tính, nâng cấp mạng nội bộ, duy trì các ứng dụng nội bộ tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tạo môi trường hiện đại, chuyên nghiệp, liên thông, tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động của cơ quan, đơn vị. Ðặc biệt là nâng cao hiệu quả công việc, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của các cơ quan. Ðây cũng là bước đệm để địa phương hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thu hút đầu tư, nhằm khơi dậy và thúc đẩy tiềm năng hiện có tại Cà Mau./.

 

Văn Ðum - Phong Phú

BÀI CUỐI: NHỮNG BƯỚC ÐI THẬN TRỌNG VÀ HIỆU QUẢ

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.