ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 08:56:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện thu nhập từ may thảm

Báo Cà Mau (CMO) Từ những mảnh vải tưởng chừng vô hồn nhưng bằng sự khéo léo và óc sáng tạo của người thợ, các thành viên trong THT may thảm ấp Bùng Binh, xã Hoà Thành, TP Cà Mau đã làm ra nhiều sản phẩm tiện ích như thảm lau chân, đồ lót nồi, ly, bình, xoong… với nhiều hình thù bắt mắt để cung cấp cho thị trường.

Bà Phan Thị Lâm chính là người đầu tiên mang nghề may thảm về đây. Hơn 10 năm trước, bà Lâm đi chợ và mua tấm thảm về xài, thấy đẹp bà tự mày mò và may thành tấm thảm tương tự. Thấy hay, nhiều chị em trong xóm đến học và được bà tận tình chỉ dẫn. Qua thời gian thành lập, ngót nghét tổ phụ nữ may thảm ấp Bùng Binh hoạt động trên 2 năm và chính thức nâng lên thành THT vào tháng 10 này, thu hút 10 thành viên tham gia.

Với diện tích hơn 10 m2, bà Lâm kê chiếc máy may, chiếc bàn cùng những dụng cụ, nguyên liệu để may. Những mảnh vải sau khi cắt ra được xếp ngay ngắn. Đó cũng là toàn bộ tài sản của những người thợ may thảm vải cần có.

Để có những tấm thảm lau chân hình tròn, hoa mai, rẻ quạt… đủ màu sắc bán cho mọi người, người thợ phải kiên trì, cần mẫn, có khi phải ngồi may ròng rã cả ngày. "Mỗi tấm thảm thành phẩm phải trải qua 5 công đoạn gồm: Vẽ tạo hình, cắt rập sau tạo hình, may nhún phèo, may các viền và may hoàn chỉnh từng mảnh vải đã nhún phèo theo hình đã tạo", bà Phan Thị Lâm chia sẻ.

Bình quân mỗi ngày bà Nguyễn Thị Gấm, thành viên THT may thảm ấp Bùng Binh may được 2 sản phẩm thảm lau chân. Với giá bán 80 ngàn đồng/sản phẩm, trừ chi phí bà còn lãi được 80 ngàn đồng. Tuy mới tham gia vào tổ hơn 1 tháng nhưng tay nghề của bà Gấm không hề kém cạnh thành viên khác.

Thành viên THT may thảm vải xã Hoà Thành thường xuyên gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề.

Bà Nguyễn Thị Gấm vui vẻ cho biết: “Năm nay tôi 63 tuổi. Thấy nghề này không khó, gắn bó với nó thấy cũng yêu nghề. Với lại, may thảm mình có đồng ra đồng vô chi xài trong nhà”.

Trước đây các chị chọn vải vụn để may thảm vì giá nguyên liệu thấp, lợi nhuận bán sản phẩm sẽ cao. Nhưng bù lại, các chị phải tốn nhiều công để cắt vải vì nhiều kích cỡ. Thời gian gần đây, các chị chuyển sang mua vải cuộn. Tuy giá nguyên liệu có cao nhưng được cái dễ cắt, màu sắc bắt mắt, chất liệu tốt nên sản phẩm may dễ, bền, đẹp, khách hàng chuộng hơn.

Hầu hết các thành viên trong tổ may thảm ấp Bùng Binh đều “lấy công làm lời”, cộng với sự khéo léo, đặc biệt các sản phẩm của tổ là nhắm đến các khách hàng bình dân, người có thu nhập thấp nên giá cả rất phải chăng. Sản phẩm ở đây có giá từ 80-200 ngàn đồng/sản phẩm, tuỳ thuộc vào kích cỡ và mẫu mã đòi hỏi nhiều nguyên liệu, công sức.

Theo các thành viên, để tổ tồn tại và phát triển phải thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, thị hiếu, kịp thời thay đổi mẫu mã, đặc biệt là phải tìm ra các yếu tố để giảm giá thành sản phẩm theo hướng rẻ, bền và đẹp.

Bà Đỗ Thị Phép, THT may thảm ấp Bùng Binh, xã Hoà Thành, cho biết: “Muốn giữ chân khách hàng thì may thảm phải sáng tạo, hết kiểu này đến kiểu khác, chứ một mẫu hoài là mình không thể nào bán được”.
Nghề may thảm vải không quá khó, không kén độ tuổi. Chỉ cần người làm yêu nghề, kiên trì và sáng tạo. "Hiện THT may thảm của phụ nữ ấp Bùng Binh đang cung cấp mỗi tháng hơn 500 sản phẩm thảm lau chân, tấm lót nồi và đồ nhấc nồi cho các mối hàng ở chợ Phường 7, Phường 5, các cửa hàng tạp hoá trong và ngoài tỉnh. Mỗi thành viên có thu nhập thấp nhất là 2,5 triệu đồng/tháng và cao nhất hơn 5 triệu đồng/tháng. Đây là nguồn thu nhập lý tưởng cho phụ nữ nhàn rỗi ở nông thôn", Chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Thành Nguyễn Thị Ngọc Thể nhận định./.

Thiện Nhân

Ðồng hành cùng người lao động

Thời gian qua, công đoàn các cấp trong huyện U Minh đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động (NLÐ); từ đó đã thu hút, tập hợp được nhiều công nhân, viên chức, lao động tham gia vào tổ chức công đoàn.

Hơn 1,9 tỷ đồng triển khai Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 

Ngày 10/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau phối hợp cùng đơn vị tài trợ Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Lễ khởi động Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2024-2025.

Xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa doanh nghiệp và người lao động

“Làm doanh nghiệp, ngoài những kế hoạch, định hướng đầu tư thì phải có công nhân làm việc, công có được chỗ nơi làm việc ổn định thì phải có doanh nghiệp. Cả hai cần hỗ trợ lẫn nhau thì doanh nghiệp mới phát triển lớn mạnh được”.

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Ấm áp bữa cơm công đoàn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam, các cấp công đoàn trên cả nước đã đồng loạt tổ chức các bữa cơm công đoàn, đặc biệt tập trung tại các công đoàn cơ sở (CÐCS) của các doanh nghiệp (DN) có đông người lao động (NLÐ). Qua đó, giúp đoàn viên, NLÐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, DN.

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Tập huấn năng lực nhà giáo phải sát nhu cầu thực tiễn

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. 

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.