Đưa vào hoạt động từ năm 2007, Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) được ví như đòn bẩy để góp phần phát triển kinh tế biển của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, cảng cá này đã bộc lộ hàng loạt những bất cập, kìm hãm sự phát triển của nghề khai thác, đánh bắt thủy sản và chưa đạt được mục tiêu đề ra: đưa huyện Đông Hải trở thành địa phương phát triển mạnh về kinh tế biển.
Hơn 50% doanh nghiệp bỏ cảng
Một trong những khó khăn của Cảng cá Gành Hào trong thời gian qua là không đáp ứng được nhu cầu lên, xuống hàng hóa của các phương tiện khai thác thủy sản. Với tổng diện tích chỉ hơn 1,6ha, đến nay, mặt cầu cảng chỉ đáp ứng phục vụ từ 5 - 6 phương tiện cập cảng lên hàng. Trong khi đó, lượng phương tiện cập cảng trao đổi hàng hóa trung bình từ 30 - 40 phương tiện, thậm chí 50 phương tiện vào các tháng cao điểm. Do diện tích mặt cầu cảng quá hẹp, nhưng số lượng phương tiện đông nên thường xảy ra nạn tranh bãi lên xuống hàng, dẫn đến xô xát, đánh nhau giữa các chủ phương tiện. Với lý do trên, hơn 50% doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại Cảng cá Gành Hào đã ra ngoài mở vựa thu mua riêng (với số lượng tàu không còn qua cảng trao đổi hàng hóa hơn 100 phương tiện/tháng).
![]() |
Hệ thống thoát nước ở Cảng cá Gành Hào xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: K.T |
Nhiều công trình bị xuống cấp
Ông Mai Hoàng Nên, Phó Giám đốc Cảng cá Gành Hào, cho biết: “Ngoài hạn chế về diện tích, nhiều công trình khác của cảng cá cũng bị xuống cấp nghiêm trọng. Nền đường và hệ thống cống thoát nước nhiều nơi bị sụp lún, không đảm bảo cho vận chuyển hàng hóa, gây ô nhiễm môi trường”.
Khảo sát thực tế tại cảng cá cho thấy, đường giao thông để vận chuyển hàng hóa nhiều nơi bị bong tróc, nền của nhiều vựa thu mua thủy hải sản bị sụp lún, ứ nước và bốc mùi. Thế nhưng, chủ vựa vẫn không đầu tư cải tạo, nâng cấp, vì lo tập trung đầu tư cho các vựa thuê mướn bên ngoài. Ngoài ra, đến nay, cảng cá vẫn chưa được đầu tư trang bị cân để kiểm tra trọng tải. Vì vậy, hàng hóa qua cảng đều phải tính bằng cách thủ công, gây khó khăn cho quá trình thu phí. Bên cạnh đó, dự án mở rộng cảng cá đã được triển khai từ năm 2008, nhưng đến nay vẫn chưa khởi động.
Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và Nghị quyết về phát triển kinh tế biển và vùng Nam Quốc lộ 1A, trong đó, có đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng cá Gành Hào gắn với phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, phát triển đội tàu, xây dựng khu neo đậu tránh trú bão… được coi là giải pháp để vực dậy hoạt động của cảng cá, đưa huyện Đông Hải trở thành huyện đầu tàu về phát triển kinh tế biển.
Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Cảng cá Gành Hào, kiến nghị: “Để cảng cá hoạt động hiệu quả, cùng với việc đẩy nhanh đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng cá, UBND tỉnh cần điều chỉnh lại Quyết định số 14/QĐ-UBND được ban hành từ năm 2007, vì quyết định này đã không còn phù hợp (mức thu phí quá thấp). Đồng thời gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành bến bãi của cảng”.
TÚ ANH