ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-7-25 11:13:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Báo Cà Mau Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Nhiều chuyển biến

Ông Vương Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết, qua quá trình triển khai, hệ thống dịch vụ công đã góp phần tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Người dân có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của mình trực tuyến, nhận thông báo tiếp nhận và trả kết quả ngay khi hoàn tất qua tin nhắn SMS, cũng như trên hệ thống, giúp tăng cường sự tin tưởng vào hệ thống hành chính công trên lĩnh vực ngành.

Bà Lê Thị Kim Chung chỉ ra những điểm cần khắc phục tại buổi kiểm tra Sở Y tế, ngày 15/10.

Nhìn nhận những kết quả đạt được, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, việc đẩy mạnh CCHC đã giúp công việc, chất lượng đào tạo đội ngũ công chức, viên chức từng bước được nâng cao; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quan hệ giải quyết công việc... Kết quả này đã góp phần nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số Năng lực cạnh tranh của ngành, cũng như của tỉnh. Hệ thống thể chế được đổi mới và hoàn thiện; TTHC trên các lĩnh vực được rà soát, sửa đổi theo hướng đơn giản hoá, rút ngắn thời gian; hệ thống công nghệ thông tin được nâng cao, đảm bảo tính thông suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Sở Y tế đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra văn bản; thực hiện điều tra, khảo sát; kiểm tra tình hình thi hành pháp luật, xử phạt hành chính trong lĩnh vực y, dược...

“Việc thực hiện hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý, đã giúp nâng cao hiệu quả quản lý và tăng cường tính minh bạch. Sở đã triển khai hệ thống kiểm tra từ xa, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, từ đó hạn chế các tiêu cực. Kết quả kiểm tra được cập nhật và công khai trên hệ thống, giúp giám sát và đánh giá công khai. Ðể đảm bảo hiệu quả, Sở Y tế sẽ chú trọng hơn nữa đến an ninh mạng và đào tạo nhân sự”, ông Vương Hữu Tiến thông tin đến Ðoàn kiểm tra.

Các thành viên trong Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra văn bản CCHC tại Sở Y tế, ngày 15/10.

Cần có sáng kiến mới để tạo đột phá

Tại Sở NN&PTNT, theo báo cáo của đơn vị, tính đến thời điểm kiểm tra (tháng 9/2024), đơn vị đã hoàn thành 24/32 nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, đạt 75%, các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Công tác tuyên truyền CCHC được đơn vị quan tâm thực hiện qua các hình thức, như qua các cuộc họp giao ban, hội nghị, chào cờ; Trang thông tin điện tử của Sở; qua kênh tuyên truyền trên báo Cà Mau... Ðặc biệt, để công tác tuyên truyền ngành nông nghiệp đạt hiệu quả, có sức lan toả sâu rộng trên địa bàn tỉnh, Sở đã xây dựng và triển khai Trang thông tin điện tử về sản xuất nông nghiệp, qua đó người dân có thể tra cứu một số thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp, các mô hình hiệu quả; kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; chia sẻ những chuyên đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp... Công tác kiểm tra được Sở NN&PTNT thực hiện thường xuyên, hiệu quả tại các đơn vị trực thuộc; các vấn đề phát hiện qua công tác kiểm tra đang được khắc phục theo quy định.

Qua kiểm tra CCHC tại Sở NN&PTNT nhận thấy, vẫn còn tình trạng bố trí công chức, viên chức (CC,VC) chưa đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Cụ thể: 5/198 công chức, tỷ lệ 2,53%; 44/720 viên chức, tỷ lệ 6,11%; còn 21/918 CC,VC chưa đạt chuẩn theo quy định, chiếm 2,29%. Sở chưa thực hiện công khai dự toán, công khai quyết toán của toàn ngành theo quy định tại Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 và Thông tư số 90/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính. Ðồng thời, chưa xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác quản lý tài chính, tài sản năm 2023 và tình hình phân bổ, giao dự toán năm 2024 của các đơn vị trực thuộc. Tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng của đơn vị chưa đạt kế hoạch CCHC đề ra (đạt 85,89%/100%).

Sau đợt kiểm tra tại Sở NN&PTNT tỉnh, Trưởng đoàn Kiểm tra đã chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục.Sau đợt kiểm tra tại Sở NN&PTNT tỉnh, Trưởng đoàn Kiểm tra đã chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng đoàn Kiểm tra CCHC tỉnh, yêu cầu phát huy vai trò của người đứng đầu của các đơn vị trực thuộc Sở trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC; mạnh dạn đưa ra những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện CCHC của tỉnh và của đơn vị. Thường xuyên rà soát, đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những TTHC rườm rà, không phù hợp. Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất các trường hợp hồ sơ trễ hạn; thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp sai sót hoặc xử lý trễ hạn so với quy định (nếu có).

“Tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; phân công, bố trí CC,VC có chuyên môn phù hợp với đề án vị trí việc làm được phê duyệt; mạnh dạn tinh giản những CC,VC không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhằm tạo sự chuyển biến về tinh thần, trách nhiệm làm việc của CC,VC, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Ðồng thời, có giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng CC,VC chưa đạt chuẩn theo quy định”, bà Lê Thị Kim Chung chỉ rõ.

Thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao chất lượng sử dụng phần mềm iOffice, tăng tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng; đẩy mạnh tuyên truyền công tác CCHC, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của đơn vị và một số kênh tuyên truyền khác, đảm bảo hiệu quả. Nâng cao hiệu quả và bảo đảm thực hiện đúng các quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để nâng cao thu nhập cho CC,VC; tăng mức độ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc...

 

Trần Nguyên

 

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.