ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 16:12:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Báo Cà Mau Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Ông Trần Hoàng Lạc, Phó bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: "Thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2024 của tỉnh, UBND huyện Ngọc Hiển ban hành Kế hoạch số 17 để cụ thể hoá các nội dung, chỉ tiêu thực hiện năm 2024; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đạt hiệu quả, tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC được giao đầu năm. Tính đến nay, huyện hoàn thành 25/31 nhiệm vụ, đạt 80,64%; thường xuyên rà soát, thực hiện các nhiệm vụ còn lại đảm bảo hoàn thành theo thời gian quy định".

Công tác CCHC trên địa bàn huyện luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, hầu hết các TTHC giải quyết thường xuyên được cắt giảm từ 20-50% trở lên. Huyện đã rà soát và công bố 20 TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện.

Ông Tô Hữu Nghĩa (bìa trái), Trưởng phòng CCHC Văn phòng UBND tỉnh, kiểm tra một số dịch vụ liên quan đến tiếp nhận TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Ngọc Hiển.

Ông Tô Hữu Nghĩa (bìa trái), Trưởng phòng CCHC Văn phòng UBND tỉnh, kiểm tra một số dịch vụ liên quan đến tiếp nhận TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Ngọc Hiển.

Trong năm 2024, huyện tổ chức 2 cuộc đối thoại với công dân và doanh nghiệp về CCHC, quy định hành chính, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền CCHC được đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả. Huyện đang tổ chức cuộc thi tuyên truyền CCHC qua ứng dụng OA Zalo. Ðến nay, có nhiều đơn vị, cá nhân tích cực tham gia.

Chị Ðỗ Ngọc Quyến, ấp Tân Trung, xã Tân Ân Tây, cho biết: "Những năm gần đây, không gian tại bộ phận một cửa được bố trí khá thoải mái, có nhiều đổi mới, khoảng cách giữa cán bộ và người dân gần gũi, thân thiện hơn. Ngày 13/8 vừa qua, tôi đến bộ phận một cửa làm BHYT cho con, được cán bộ nơi đây hướng dẫn tận tình, làm nhanh, tôi rất hài lòng".

Thông báo kết luận của Ðoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh vào giữa tháng 8 vừa qua đánh giá cao kết quả CCHC trên địa bàn huyện, nổi bật như công tác xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Ðoàn cũng ghi nhận và đánh giá cao 2 đơn vị cấp xã (Tân Ân và Tân Ân Tây), nơi đoàn đến kiểm tra thực tế, có sáng kiến hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân qua hình thức tạo nhóm Zalo.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa huyện Ngọc Hiển.

Theo ông Trần Hoàng Lạc, bên cạnh những thuận lợi và kết quả nổi bật, huyện cũng đối mặt với khó khăn nhất định. Theo đó, đề xuất HÐND tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ đối với công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp. Kiến nghị Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, đối với Phần mềm hệ thống thông tin giải quyết TTHC, cần nghiên cứu, bổ sung các tính năng phục vụ và hoàn thiện thực hiện đối với các quy trình, khắc phục một số lỗi phát sinh, nhằm giảm thời gian xử lý hồ sơ cho công chức phụ trách. Hỗ trợ phân quyền cho cán bộ phụ trách ở cấp huyện trong việc kiểm soát đối với các hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức rà soát TTHC cho công chức phụ trách theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP.

"Huyện sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để công tác CCHC mang lại hiệu quả cao nhất: tăng cường thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực, ứng dụng định danh và xác thực điện tử, sử dụng chữ ký số, thanh toán trực tuyến trong các giao dịch của người dân với cơ quan Nhà nước. Rà soát, kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những TTHC rườm rà, không phù hợp. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất các trường hợp hồ sơ trễ hạn; thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp sai sót hoặc xử lý trễ hạn so với quy định. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc thực hiện hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, đảm bảo vượt kế hoạch đề ra. Chỉ đạo công chức tại bộ phận một cửa hướng dẫn, tuyên truyền để người dân nắm, hiểu, tin tưởng và tự thực hiện, qua đó giúp nâng cao tỷ lệ tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến và góp phần nâng cao Chỉ số CCHC trên địa bàn huyện thời gian tới", ông Trần Hoàng Lạc nhấn mạnh./.

 

Thiện Nhân

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.