ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 08:13:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Báo Cà Mau Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Ông Trần Hoàng Lạc, Phó bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: "Thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2024 của tỉnh, UBND huyện Ngọc Hiển ban hành Kế hoạch số 17 để cụ thể hoá các nội dung, chỉ tiêu thực hiện năm 2024; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đạt hiệu quả, tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC được giao đầu năm. Tính đến nay, huyện hoàn thành 25/31 nhiệm vụ, đạt 80,64%; thường xuyên rà soát, thực hiện các nhiệm vụ còn lại đảm bảo hoàn thành theo thời gian quy định".

Công tác CCHC trên địa bàn huyện luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, hầu hết các TTHC giải quyết thường xuyên được cắt giảm từ 20-50% trở lên. Huyện đã rà soát và công bố 20 TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện.

Ông Tô Hữu Nghĩa (bìa trái), Trưởng phòng CCHC Văn phòng UBND tỉnh, kiểm tra một số dịch vụ liên quan đến tiếp nhận TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Ngọc Hiển.

Ông Tô Hữu Nghĩa (bìa trái), Trưởng phòng CCHC Văn phòng UBND tỉnh, kiểm tra một số dịch vụ liên quan đến tiếp nhận TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Ngọc Hiển.

Trong năm 2024, huyện tổ chức 2 cuộc đối thoại với công dân và doanh nghiệp về CCHC, quy định hành chính, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền CCHC được đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả. Huyện đang tổ chức cuộc thi tuyên truyền CCHC qua ứng dụng OA Zalo. Ðến nay, có nhiều đơn vị, cá nhân tích cực tham gia.

Chị Ðỗ Ngọc Quyến, ấp Tân Trung, xã Tân Ân Tây, cho biết: "Những năm gần đây, không gian tại bộ phận một cửa được bố trí khá thoải mái, có nhiều đổi mới, khoảng cách giữa cán bộ và người dân gần gũi, thân thiện hơn. Ngày 13/8 vừa qua, tôi đến bộ phận một cửa làm BHYT cho con, được cán bộ nơi đây hướng dẫn tận tình, làm nhanh, tôi rất hài lòng".

Thông báo kết luận của Ðoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh vào giữa tháng 8 vừa qua đánh giá cao kết quả CCHC trên địa bàn huyện, nổi bật như công tác xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Ðoàn cũng ghi nhận và đánh giá cao 2 đơn vị cấp xã (Tân Ân và Tân Ân Tây), nơi đoàn đến kiểm tra thực tế, có sáng kiến hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân qua hình thức tạo nhóm Zalo.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa huyện Ngọc Hiển.

Theo ông Trần Hoàng Lạc, bên cạnh những thuận lợi và kết quả nổi bật, huyện cũng đối mặt với khó khăn nhất định. Theo đó, đề xuất HÐND tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ đối với công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp. Kiến nghị Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, đối với Phần mềm hệ thống thông tin giải quyết TTHC, cần nghiên cứu, bổ sung các tính năng phục vụ và hoàn thiện thực hiện đối với các quy trình, khắc phục một số lỗi phát sinh, nhằm giảm thời gian xử lý hồ sơ cho công chức phụ trách. Hỗ trợ phân quyền cho cán bộ phụ trách ở cấp huyện trong việc kiểm soát đối với các hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức rà soát TTHC cho công chức phụ trách theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP.

"Huyện sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để công tác CCHC mang lại hiệu quả cao nhất: tăng cường thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực, ứng dụng định danh và xác thực điện tử, sử dụng chữ ký số, thanh toán trực tuyến trong các giao dịch của người dân với cơ quan Nhà nước. Rà soát, kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những TTHC rườm rà, không phù hợp. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất các trường hợp hồ sơ trễ hạn; thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp sai sót hoặc xử lý trễ hạn so với quy định. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc thực hiện hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, đảm bảo vượt kế hoạch đề ra. Chỉ đạo công chức tại bộ phận một cửa hướng dẫn, tuyên truyền để người dân nắm, hiểu, tin tưởng và tự thực hiện, qua đó giúp nâng cao tỷ lệ tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến và góp phần nâng cao Chỉ số CCHC trên địa bàn huyện thời gian tới", ông Trần Hoàng Lạc nhấn mạnh./.

 

Thiện Nhân

 

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.