ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 20:42:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sự đồng hành

Báo Cà Mau (CMO) Như báo Cà Mau đã đăng tải loạt bài “Thời hoàng kim của sản phẩm sinh thái”. Bài viết đã đánh giá, phân tích về thời cơ cũng như thuận lợi, khó khăn mà Cà Mau đang nỗ lực vượt qua để hướng đến phát triển nền “kinh tế xanh”. Vừa đảm bảo nhu cầu cung ứng, vừa chủ động trong nguồn giống, vùng nuôi cho nhu cầu nội địa và xuất khẩu.

Trong khi thực hiện loạt bài nêu trên, báo Cà Mau đã nhận được sự ủng hộ và phối hợp thông tin từ nhiều cấp chính quyền, nhiều ban, ngành, địa phương. Tất cả đều thể hiện chung quan điểm và niềm trăn trở đồng hành cùng sự phát triển của các sản phẩm sinh thái ở Cà Mau, vì sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Và cũng là mục tiêu, định hướng của Bộ NN&PTNT trong giai đoạn mới. Ðồng thời còn là nhu cầu, mục tiêu hướng tới của người tiêu dùng và nhà sản xuất trên thế giới.

Sản phẩm cam hữu cơ hy vọng đặt nền móng cho sản phẩm cây ăn trái sạch ở U Minh. Ảnh: PHONG PHÚ

Về vấn đề hỗ trợ tín dụng, Giám đốc Agribank chi nhánh Cà Mau Nguyễn Phú Hải cho hay, chưa mở rộng cho vay đối với sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch, trồng cây ăn trái VietGAP, sản xuất lúa hữu cơ tại Agribank Cà Mau.

Theo thống kê của Agribank, đến ngày 28/2, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn theo các chương trình, dự án ở địa bàn tỉnh Cà Mau trên 13 ngàn tỷ đồng. Hiện Argibank đang là một trong số ít ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước đóng trên địa bàn tỉnh Cà Mau có sự gắn kết, đồng hành với phát triển nông thôn qua chính sách tam nông.

Ðến nay, Agribank chi nhánh Cà Mau có vai trò chủ đạo trong việc đầu tư tín dụng chính sách tam nông, có mạng lưới bao phủ khắp các huyện, TP Cà Mau. Trong đó, chương trình cho vay theo Nghị định 55/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn đạt gần 12 ngàn 500 tỷ đồng, với số lượng hơn 60.000 khách hàng, đầu tư tập trung chủ yếu cho nông dân vay vốn phục vụ nuôi tôm.

Nhờ tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ Agribank Cà Mau, hàng chục ngàn hộ nông dân đã có đủ vốn tổ chức lại sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo. Trong đó, không ít hộ gia đình tranh thủ nguồn vốn để nâng cao đời sống, tạo cơ hội làm giàu, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, lĩnh vực cho vay sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch, trồng cây ăn trái VietGAP, sản xuất lúa hữu cơ hiện chưa phát sinh tại Agribank Cà Mau.

Về ứng dụng khoa học - công nghệ (KH&CN) và bảo hộ sản phẩm, Giám đốc Sở KH&CN Cà Mau Phan Tấn Thanh cho hay, Sở KH&CN đã và đang đẩy mạnh xây dựng, bảo hộ và khẳng định được giá trị thương hiệu sản phẩm chủ lực địa phương trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trăn trở vấn đề này, ông Thanh cho biết, thời gian qua, Sở KH&CN triển khai thực hiện dự án thuộc Chương trình Sở hữu trí tuệ, đã xây dựng và bảo hộ thành công nhãn hiệu chứng nhận đối với các sản phẩm hữu cơ như “Lúa sạch Thới Bình”, “Lúa sinh thái Cà Mau”, “Chuối xiêm sinh thái Cà Mau”. Hiện tại đang tiếp tục triển khai dự án xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý Cà Mau cho sản phẩm tôm sú và sản phẩm cua của tỉnh (sản phẩm được nuôi tự nhiên).

Thời gian tới, Sở KH&CN tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ dân lập thủ tục để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh. Tăng cường triển khai các chương trình, dự án nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá tỉnh Cà Mau đối với các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn hữu cơ; áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến vào sản xuất hàng hoá trong tỉnh. Triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025 theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Sở KH&CN tiếp tục xác định các đề tài, dự án theo hướng chú trọng giải quyết các nhu cầu cấp thiết của tỉnh, phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, các sản phẩm thuộc Ðề án chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Cà Mau (OCOP).

Ðặc biệt, chú trọng thực hiện và phát triển các nhiệm vụ KH&CN theo đề xuất đặt hàng của tỉnh Cà Mau được xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. Trong đó có nhiệm vụ xây dựng mô hình ứng dụng khoa học - kỹ thuật phát triển chuỗi giá trị sản xuất lúa - tôm sú an toàn, hữu cơ thuộc lĩnh vực phát triển sản xuất nông, lâm, ngư.

Tiếp tục tăng cường, chủ động mở rộng liên kết, hợp tác với các viện, trường để chuyển giao các tiến bộ KH&CN, quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ và bền vững trên cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, thích ứng với biến đổi khí hậu; ứng dụng công nghệ trên vùng chuyên canh tạo ra chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp hàng hoá.

Sản phẩm sạch và sinh thái đang là vấn đề được huyện U Minh quan tâm phát triển thời gian tới. Ảnh: PHONG PHÚ

Vấn đề tổ chức sản xuất cũng được Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Cà Mau Nguyễn Chí Thuần khẳng định: "Ðời sống của người dân ngày càng nâng cao nên nhu cầu về sản phẩm sạch rất lớn. Ðối với người dân hiện nay, giá cả không phải vấn đề quyết định mà là ở chất lượng sản phẩm. Dùng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, vì vậy xu hướng mua hàng ở siêu thị, các cơ sở có uy tín mang thương hiệu sản phẩm sạch là nhu cầu tất yếu của người dân".

Do vậy, để sản xuất sản phẩm sạch theo chuỗi thì phải có sự liên kết, mà muốn liên kết được phải thành lập HTX, tổ hợp tác để tạo nên nguồn sản phẩm dồi dào, đủ cung ứng và dễ dàng trong đăng ký, bảo hộ thương hiệu. Những năm gần đây, theo chỉ đạo chung HTX đi theo hướng sản xuất hàng hoá theo chuỗi để truy xuất được nguồn gốc.

Khó khăn HTX hiện nay là tư tưởng của người dân còn e ngại mô hình HTX kiểu cũ nên chưa mạnh dạn tham gia. Hiện tỉnh có 249 HTX, nhưng hầu hết là HTX siêu nhỏ với vài chục thành viên, những HTX hoạt động hiệu quả hiện nay đa số là HTX gia đình.

Ngày 29/8/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2018 về nông nghiệp hữu cơ; đồng thời, UBND tỉnh cũng đã xây dựng Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 2/3/2020 về phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Có thể thấy, các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang dần hình thành và bước đầu đạt kết quả khả quan, giá bán cao, chất lượng tốt và dễ tiêu thụ hơn so với sản phẩm cùng loại.

Nhiệm vụ chiến lược giai đoạn 2020-2025 của Cà Mau là thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, chú trọng tổ chức lại sản xuất, tạo bước đột phá trong phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp sinh thái - hữu cơ gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Với những gì đã và đang diễn ra và sôi động của ngành hàng “hot”, cùng sự quan tâm các ngành, các cấp; tương lai không xa, sản phẩm sạch, sinh thái, hữu cơ "made in Ca Mau" có sự chuyển biến mới là điều tất yếu./.

 

Phong Phú - Hồng Phượng

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.