ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:52:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần tiếp sức cho cải lương về sử Việt

Báo Cà Mau Trước đây, cải lương tuồng cổ thường diễn các tuồng tích từ Trung Quốc (cải lương Hồ Quảng). Sau năm 1975, Ðoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ mới dàn dựng các vở diễn từ lịch sử Việt Nam như: "Tô Hiến Thành xử án", "Câu thơ yên ngựa", "Thái hậu Dương Vân Nga", "Mặt trời đêm thế kỷ", "Bức ngôn đồ Ðại Việt"... càng khẳng định sức hút của cải lương tuồng cổ. Từ đó, hình tượng những nhân vật lừng lẫy trong lịch sử như: Trần Hưng Ðạo, Nguyễn Trãi, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Huệ... được khắc hoạ trên sân khấu, thổi hồn cho nhân vật gần gũi hơn với nhiều đối tượng khán giả.

Thế mạnh của cải lương tuồng cổ là vũ đạo và âm nhạc. Cải lương đã đưa âm nhạc vào rất nhiều để mỗi ngày thêm nhiều màu sắc và hấp dẫn hơn. Ðiển hình như Soạn giả Viễn Châu cải tiến nhiều giai điệu trong "Hoa Mộc Lan tùng chinh", Soạn giả Trương Quang Tiền cũng đưa nhiều âm nhạc Việt hơn vào "Phụng Nghi Ðình"... Soạn giả Ðăng Minh chia sẻ: “Tôi còn nhớ ông Thu An là người đưa âm nhạc vào cải lương rất thành công, đặc biệt là từ cải lương Hồ Quảng chuyển sang cải lương tuồng cổ. Sau này, NSND Thanh Tòng đưa âm nhạc Việt vào rõ nét hơn và sáng chế ra hẳn một phong cách âm nhạc tuồng cổ. Những bài bản chính, những vũ đạo chính đã thay thế cho bài bản Hồ Quảng”.

Các nghệ sĩ, các đạo diễn... của sân khấu cải lương ngồi lại bàn thảo về cách Việt hoá cải lương hấp dẫn hơn tại buổi toạ đàm Vai trò của sân khấu cải lương vào tháng 8/2023.

Sân khấu cải lương Hồ Quảng vài năm gần đây hoạt động mạnh mẽ trở lại sau gần một thập kỷ bị chùn xuống. Các đơn vị xã hội hoá bắt đầu nắm bắt thị hiếu khán giả, biến tấu các tuồng tích xưa cũ và cho ra mắt những vở mới để thoả mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Tuy nhiên, điều băn khoăn là hầu hết các vở cải lương đều có tuồng tích từ Trung Quốc. Sự khan hiếm các vở về lịch sử Việt đang rất đáng lo ngại.

Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) - Ðạo diễn Hoa Hạ, chia sẻ: “Tám phần mười các đoàn xã hội hoá đều diễn tuồng cổ có tích Trung Quốc. Tất cả anh em trong nghề gặp nhau đều thắc mắc điều này. Với đà này và nếu không có định hướng thì 100% các đoàn sẽ diễn tuồng tích Trung Quốc. Vì hiện nay đó là nhu cầu thưởng thức của đa số khán giả đến rạp để xem, thậm chí nó còn là nhu cầu thưởng thức của một số mạnh thường quân. Các đoàn xã hội hoá không có được sự hỗ trợ của Nhà nước mà phải tự sống, nên họ phải dựa vào khán giả thân thiết và khán giả mạnh thường quân”.

"Ba yếu tố của tuồng Hồ Quảng hấp dẫn khán giả là: tâm lý, phục trang và âm nhạc. Bây giờ, nếu làm tuồng tích sử Việt thì phải làm điều gì đó đặc sắc để thu hút khán giả”, NSƯT - Ðạo diễn Hoa Hạ tâm tư.

Vở “Long Lân Quy Phụng” của Ðoàn Ðồng ấu Bạch Long do Nghệ sĩ Bạch Long tái dựng phục vụ khán giả.

Nghệ sĩ Lê Nguyễn Trường Giang cho biết thêm: “Tôi đã viết khá nhiều kịch bản về tuồng cổ như: "Yên Ðan thất thủ Dịch Thuỷ Giang", "Tô Ðát Kỷ"... Tôi chỉ cần đăng một poster nhân vật chứ chưa phải poster cả tuồng để thông báo trước cho khán giả biết rằng tháng đó mình có diễn, thì đã có khán giả đặt vé nhiều. Khán giả cực kỳ mê tuồng tích Trung Quốc vì phục trang đẹp, có vũ đạo, có kỹ thuật bay lượn, có làm phép... Ðó là những chiêu thức bắt mắt và thú vị để khán giả đến với các đơn vị xã hội hoá hiện nay”.

Nhà nước muốn giữ lại cải lương tuồng cổ đúng nghĩa thì phải tham gia, tạo dựng những nhóm sáng tạo chuyên về âm nhạc, động tác sân khấu, tụ họp những tác giả giỏi, có tâm huyết để viết tuồng tích cổ chuyên về sử Việt. Các nghệ sĩ cải lương đang rất cần sự đầu tư, phương hướng và định hướng cho cải lương.

NSƯT Tú Sương trong vở cải lương Hồ Quảng “Dương gia tướng”.

Nghệ sĩ Nhân dân - Ðạo diễn Trần Minh Ngọc, chia sẻ: “Tôi cho rằng vai trò quan trọng là các tác giả. Họ viết như thế nào để các bạn trẻ biết nhiều hơn về lịch sử quê hương, đất nước; các bạn có thể sáng tạo một cách thông minh. Bên cạnh đó, cần có nhiều chính sách ưu tiên cho các đoàn xã hội hoá làm kịch bản sử Việt như: giảm tiền thuê rạp, hỗ trợ thêm kinh phí... Có như thế, khỏi cần động viên hay hô hào cũng sẽ có nhiều người làm”.

Một loại hình nghệ thuật muốn sống và phát triển phải được khán giả thích và chuộng. Không còn cách nào khác là phải nương theo thị hiếu của họ. Trước khi làm cải lương đúng chất Việt, vẫn cần cải lương tạo được chỗ đứng giữa sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Các nghệ sĩ, nhạc công, các thành phần sáng tạo vở diễn được sống với nghề mới là quan trọng. Dù diễn vở cải lương Hồ Quảng hay sử Việt thì nghệ sĩ, các đoàn cải lương vẫn cần sự hỗ trợ của Nhà nước và các mạnh thường quân để tạo ra các sản phẩm mới./.

 

Lam Khánh

 

Tài sản vô giá cho hậu thế

Trở lại năm 2012, khi UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, niềm vui ấy, sự tự hào lớn lao ấy lan toả khắp cả đất nước Việt Nam. Bởi một lẽ đơn giản, đâu đâu trên mảnh đất hình chữ S này, Vua Hùng cũng được Nhân dân thành kính khói hương.

Thăng hoa cùng nhiếp ảnh

Chàng trai trẻ Cà Mau toả sáng trong giới thời trang

Sinh ra và lớn lên ở huyện U Minh, trong một gia đình khá khó khăn, Huỳnh Ngọc Huấn từ nhỏ đã quyết tâm học tập để mang đến cuộc sống tốt hơn cho cha mẹ. Ðam mê ngành học thời trang, nhưng hiểu điều kiện gia đình không đủ lực để hỗ trợ mình, bởi quá trình học ngành này rất tốn kém, Huấn chuyển sang thi ngành thiết kế nội thất của Ðại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh (Cơ sở Cần Thơ). Huấn kể: “Tôi thi đậu vào trường. Cha mẹ nghe tin con trai đậu đại học thì mừng hơn bắt được vàng, khoe khắp nơi. Nhưng niềm đam mê lại thúc giục tôi rẽ sang lối đi khác”.

Văn hoá truyền thống - Hành trang trưởng thành của giới trẻ

Văn hoá tín ngưỡng từ lâu đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Cà Mau. Tỉnh có nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá tín ngưỡng địa phương được tổ chức hằng năm như: Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc, Lễ tế Thần Nông, Lễ vía Bà Thiên Hậu... Không chỉ là nơi gửi gắm tâm linh của người lớn tuổi, các lễ hội này còn thu hút đông đảo các bạn trẻ tham dự.

“Con Rồng cháu Tiên” tri ân Quốc Tổ

“Con Rồng cháu Tiên” là chủ đề hoạt cảnh sân khấu được Đoàn cải lương Hương Tràm biểu diễn tại Lễ tri ân Quốc Tổ Lạc Long Quân, sẽ diễn ra lúc 8 giờ, ngày 3/4 (6/3 âm lịch), tại Đền thờ Lạc Long Quân, Khu Du lịch Mũi Cà Mau.

Trao giải cuộc thi mỹ thuật truyền thống tỉnh Cà Mau năm 2025

Chiều nay (28/3) tại Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Cà Mau, Ban tổ chức Cuộc thi Mỹ thuật truyền thống tỉnh Cà Mau lần thứ X năm 2025 tổ chức trao giải và triển lãm.

CÀ MAU THÊM GẦN

Ta sẽ về quê bằng đường cao tốc Để thấy Cà Mau giờ đã thêm gần Đường mới mở trải dài thẳng tắp Mùi nhựa thơm pha mùi nắng đồng bằng

Ra mắt “Không gian nghệ thuật – Điểm sinh hoạt các câu lạc bộ”

Tối 24/3, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Trung tâm Văn hoá tỉnh và Công ty TNHH MTV Mười Ngọt tổ chức buổi ra mắt “Không gian nghệ thuật - Điểm sinh hoạt các câu lạc bộ”.

Giải nhất thuộc về tác giả Lại Lâm Tùng với tác phẩm "Nhìn ra Hòn Khoai"

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật truyền thống tỉnh Cà Mau lần thứ X năm 2025 khuyến khích các tác giả thể hiện những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh; chương trình xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những nét văn hoá, lịch sử truyền thống của vùng đất và con người Cà Mau…

Trưng bày chuyên đề "Ninh Bình - Dấu ấn vùng đất cổ"

Hoạt động trưng bày được khai mạc vào sáng ngày 24/3, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phường 1, TP Cà Mau), do Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp Bảo tàng tỉnh Ninh Bình tổ chức.