ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 03:19:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần tiếp sức cho cải lương về sử Việt

Báo Cà Mau Trước đây, cải lương tuồng cổ thường diễn các tuồng tích từ Trung Quốc (cải lương Hồ Quảng). Sau năm 1975, Ðoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ mới dàn dựng các vở diễn từ lịch sử Việt Nam như: "Tô Hiến Thành xử án", "Câu thơ yên ngựa", "Thái hậu Dương Vân Nga", "Mặt trời đêm thế kỷ", "Bức ngôn đồ Ðại Việt"... càng khẳng định sức hút của cải lương tuồng cổ. Từ đó, hình tượng những nhân vật lừng lẫy trong lịch sử như: Trần Hưng Ðạo, Nguyễn Trãi, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Huệ... được khắc hoạ trên sân khấu, thổi hồn cho nhân vật gần gũi hơn với nhiều đối tượng khán giả.

Thế mạnh của cải lương tuồng cổ là vũ đạo và âm nhạc. Cải lương đã đưa âm nhạc vào rất nhiều để mỗi ngày thêm nhiều màu sắc và hấp dẫn hơn. Ðiển hình như Soạn giả Viễn Châu cải tiến nhiều giai điệu trong "Hoa Mộc Lan tùng chinh", Soạn giả Trương Quang Tiền cũng đưa nhiều âm nhạc Việt hơn vào "Phụng Nghi Ðình"... Soạn giả Ðăng Minh chia sẻ: “Tôi còn nhớ ông Thu An là người đưa âm nhạc vào cải lương rất thành công, đặc biệt là từ cải lương Hồ Quảng chuyển sang cải lương tuồng cổ. Sau này, NSND Thanh Tòng đưa âm nhạc Việt vào rõ nét hơn và sáng chế ra hẳn một phong cách âm nhạc tuồng cổ. Những bài bản chính, những vũ đạo chính đã thay thế cho bài bản Hồ Quảng”.

Các nghệ sĩ, các đạo diễn... của sân khấu cải lương ngồi lại bàn thảo về cách Việt hoá cải lương hấp dẫn hơn tại buổi toạ đàm Vai trò của sân khấu cải lương vào tháng 8/2023.

Sân khấu cải lương Hồ Quảng vài năm gần đây hoạt động mạnh mẽ trở lại sau gần một thập kỷ bị chùn xuống. Các đơn vị xã hội hoá bắt đầu nắm bắt thị hiếu khán giả, biến tấu các tuồng tích xưa cũ và cho ra mắt những vở mới để thoả mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Tuy nhiên, điều băn khoăn là hầu hết các vở cải lương đều có tuồng tích từ Trung Quốc. Sự khan hiếm các vở về lịch sử Việt đang rất đáng lo ngại.

Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) - Ðạo diễn Hoa Hạ, chia sẻ: “Tám phần mười các đoàn xã hội hoá đều diễn tuồng cổ có tích Trung Quốc. Tất cả anh em trong nghề gặp nhau đều thắc mắc điều này. Với đà này và nếu không có định hướng thì 100% các đoàn sẽ diễn tuồng tích Trung Quốc. Vì hiện nay đó là nhu cầu thưởng thức của đa số khán giả đến rạp để xem, thậm chí nó còn là nhu cầu thưởng thức của một số mạnh thường quân. Các đoàn xã hội hoá không có được sự hỗ trợ của Nhà nước mà phải tự sống, nên họ phải dựa vào khán giả thân thiết và khán giả mạnh thường quân”.

"Ba yếu tố của tuồng Hồ Quảng hấp dẫn khán giả là: tâm lý, phục trang và âm nhạc. Bây giờ, nếu làm tuồng tích sử Việt thì phải làm điều gì đó đặc sắc để thu hút khán giả”, NSƯT - Ðạo diễn Hoa Hạ tâm tư.

Vở “Long Lân Quy Phụng” của Ðoàn Ðồng ấu Bạch Long do Nghệ sĩ Bạch Long tái dựng phục vụ khán giả.

Nghệ sĩ Lê Nguyễn Trường Giang cho biết thêm: “Tôi đã viết khá nhiều kịch bản về tuồng cổ như: "Yên Ðan thất thủ Dịch Thuỷ Giang", "Tô Ðát Kỷ"... Tôi chỉ cần đăng một poster nhân vật chứ chưa phải poster cả tuồng để thông báo trước cho khán giả biết rằng tháng đó mình có diễn, thì đã có khán giả đặt vé nhiều. Khán giả cực kỳ mê tuồng tích Trung Quốc vì phục trang đẹp, có vũ đạo, có kỹ thuật bay lượn, có làm phép... Ðó là những chiêu thức bắt mắt và thú vị để khán giả đến với các đơn vị xã hội hoá hiện nay”.

Nhà nước muốn giữ lại cải lương tuồng cổ đúng nghĩa thì phải tham gia, tạo dựng những nhóm sáng tạo chuyên về âm nhạc, động tác sân khấu, tụ họp những tác giả giỏi, có tâm huyết để viết tuồng tích cổ chuyên về sử Việt. Các nghệ sĩ cải lương đang rất cần sự đầu tư, phương hướng và định hướng cho cải lương.

NSƯT Tú Sương trong vở cải lương Hồ Quảng “Dương gia tướng”.

Nghệ sĩ Nhân dân - Ðạo diễn Trần Minh Ngọc, chia sẻ: “Tôi cho rằng vai trò quan trọng là các tác giả. Họ viết như thế nào để các bạn trẻ biết nhiều hơn về lịch sử quê hương, đất nước; các bạn có thể sáng tạo một cách thông minh. Bên cạnh đó, cần có nhiều chính sách ưu tiên cho các đoàn xã hội hoá làm kịch bản sử Việt như: giảm tiền thuê rạp, hỗ trợ thêm kinh phí... Có như thế, khỏi cần động viên hay hô hào cũng sẽ có nhiều người làm”.

Một loại hình nghệ thuật muốn sống và phát triển phải được khán giả thích và chuộng. Không còn cách nào khác là phải nương theo thị hiếu của họ. Trước khi làm cải lương đúng chất Việt, vẫn cần cải lương tạo được chỗ đứng giữa sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Các nghệ sĩ, nhạc công, các thành phần sáng tạo vở diễn được sống với nghề mới là quan trọng. Dù diễn vở cải lương Hồ Quảng hay sử Việt thì nghệ sĩ, các đoàn cải lương vẫn cần sự hỗ trợ của Nhà nước và các mạnh thường quân để tạo ra các sản phẩm mới./.

 

Lam Khánh

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.